[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,224
Động cơ
466,463 Mã lực
Lúc có chiến tranh thì chở bằng "đường sắt" hay "đsct" có lợi hơn cho Đất nước thưa chuyên gia?
Dsct chủ yếu chạy trên hệ thống cầu cạn. Có chiến tranh địch cho quả tên lửa hoặc gài mìn là đứt tuyến. Khi đó giữa chừng cũng không dừng dỡ hàng xuống tại bất cứ điểm nào như đường sắt. Khả năng sửa chữa và đưa vào sử dụng lại cũng khó hơn nhiều.

Với cả dsct ko chở được các khí tài nặng như đường sắt thường.


Nói chung nói dsct dùng cho cả khi chiến tranh cho đẹp hồ sơ dự án thôi
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dsct chủ yếu chạy trên hệ thống cầu cạn. Có chiến tranh địch cho quả tên lửa hoặc gài mìn là đứt tuyến. Khi đó giữa chừng cũng không dừng dỡ hàng xuống tại bất cứ điểm nào như đường sắt. Khả năng sửa chữa và đưa vào sử dụng lại cũng khó hơn nhiều.

Với cả dsct ko chở được các khí tài nặng như đường sắt thường.


Nói chung nói dsct dùng cho cả khi chiến tranh cho đẹp hồ sơ dự án thôi
Trong chiến tranh cầu bị đánh sập là chuyện bình thường, hỏng đâu sửa đấy và rồi vẫn đi lại bình thường.
Thời nay khí tài nặng như xe tăng không còn là vũ khí ưu tiên trong chiến tranh hiện đại, nên không đặt vấn đề chở xe tăng trên ĐSCT. Nhanh và nguy hiểm nhất lại là mấy quả tên lửa dấu trong container kiểu Club-K của Nga, SM3 của Mỹ và Trung quốc (chưa lộ tên). Mấy thứ này không nặng nhưng rất cơ động và nguy hiểm, khó phát hiện.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Sáng nay thông tin chính phủ vừa cập nhật rồi nhé, khỏi phải cãi nhau nữa, rất đầy đủ.
Chưa quyết định chọn nhà thầu nào vì phải đàm phán chuyển giao công nghệ mới làm. Thằng nào chuyern giao nhiều thì làm.
Vốn tự vay dưới hình thức đầu tư công, tóm lại k thiếu tiền
Hạ tầng kỹ thuật đường, hầm, cầu tự làm hết không thuê nước ngoài
Toa xe Gia Lâm vs dĩ an đóng.
Mọi thông tin liên quan dự án đều có giải đáp
Bắt buộc 2035 phải xong, xin cơ chế đặc thù cả hệ thống chính trị vào cuộc
Có Anh Chính còn tại chức thì e tin toàn bộ dự án sẽ đúng tiến độ.


IMG_9217.png
Hi vọng ko thần tốc đc nhưng cũng đừng như mấy dự án metro trước đó.
Mong là đoạn 2 đầu đất nước đc tập trung xong trước để Nhân dân đc trải nghiệm sớm.

Ước mơ là Đảng 100 tuổi sẽ đi viếng Bác tại Lăng rồi đc đi tàu cao tốc vào thăm quê Bác.
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,629
Động cơ
367,139 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Hi vọng ko thần tốc đc nhưng cũng đừng như mấy dự án metro trước đó.
Mong là đoạn 2 đầu đất nước đc tập trung xong trước để Nhân dân đc trải nghiệm sớm.

Ước mơ là Đảng 100 tuổi sẽ đi viếng Bác tại Lăng rồi đc đi tàu cao tốc vào thăm quê Bác.
Metro là tất cả dính vào vốn vay ODA cả nên bị ràng buộc, chắc sau quả Oda nên chính phủ quyết tâm làm bằng tiền mặt luôn.. k đúng hợp đồng thì phạt
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,604 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Cả Nga lẫn UKR bây giờ vẫn chở thiết bị quân sự bằng đường sắt, chưa kể các loại vũ khí khác thiết kế lợi dụng đường sắt.
Nếu có mục đích an ninh quốc phòng thì việc tốn kém thêm.chi phí là việc đương nhiên.
Thời bình vẫn phải nuôi gần triệu quân, không lẽ giải tán hết cho đỡ tốn kém?
Sai rồi, quân số thường trực của ta dưới 500K lâu rồi bác ạ
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
Cụ không phải người trong ngành này thì có thể hiểu được lý do tại sao cụ lại cho rằng "thép ray tử tế, bán xuất khẩu được, không dễ cho lắm", và cảm nhận của cá nhân tôi là trong phát biểu này có phần nào đó là thái độ khá coi thường khả năng, trình độ, khát vọng luyện thép của người Việt; mà trong số đó nhiều người đã từng học tập và thực hành công nghệ luyện kim đen (gang, thép) tại các trường đại học và/hoặc doanh nghiệp thép tầm cỡ thế giới. Tôi có vài dịp tiếp xúc/làm việc với họ nên có thể hiểu tương đối về năng lực, trình độ và khát vọng cống hiến của họ. Dù chỉ hiểu sơ sơ, nhưng tôi cũng biết được thép phải đáp ứng được các chỉ tiêu cơ, lý, hóa nào để đạt tiêu chuẩn làm thép ray và các bước/quy trình công nghệ nào cần phải có để đạt được các chỉ tiêu này.
Lấy đâu ra con số 30 tỉ hả cụ? Trung quốc tự làm 1.320km năm 2008 (Bắc kinh - Thượng hải) còn hết 30 tỉ mà là tải trọng trục 17,5 tấn. VN lấy gì để nghĩ làm hơn 1.500km tải trọng trục 22,5 tấn và giá trị đô-la năm 2030-2035 cũng chỉ hết có 30 tỉ? Ít nhất phải 40 thậm chí 50 tỉ!

Điều đáng lo ở đây không phải là những chi tiết riêng lẻ, mà thông qua đó có thể thấy rõ sự không chuẩn bị, thiếu kiến thức cơ bản, thậm chí không nghiêm túc của những người được cho là khai phát dự án. Trong tình trạng đó lại còn định ép tiến độ đến mức 2035 thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
Tôi không có ý coi thường, bác @gaconngu ạ.
Vì tôi không rành về cái đó.

Mà ở đây, như bác rachfan đã đưa ra, nó thể hiện sự Thiếu chuẩn bị của những người làm dự án, dù sự kiên quyết có lẽ họ có thừa, hơi thừa.

Tất cả các câu hỏi kiểu Khách đâu? Hàng đâu? Mặt bằng đâu? Kinh nghiệm đâu? đều được trả lời 1 cách rất rõ ràng minh bạch nhờ các dự kiến tốt đẹp trong tương lai về GDP per capita và các khái niệm tương tự.

Còn việc anh Phó bộ trình bày là các ảnh đã đi tới 6 nước có ĐSCT để học tập (ảnh thừa nhận là không biết gì và cắp sách đi học), tốt thôi.
Các ảnh đã đi bao nhiêu nước KHÔNG CÓ ĐSCT, cũng để học, thì không thấy ảnh chia sẻ.
Và, tôi tin là, cái sự đi học ở các nước KHÔNG CÓ nêu trên, nó có ích không kém gì ở 6 nước CÓ.
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,604 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Dsct chủ yếu chạy trên hệ thống cầu cạn. Có chiến tranh địch cho quả tên lửa hoặc gài mìn là đứt tuyến. Khi đó giữa chừng cũng không dừng dỡ hàng xuống tại bất cứ điểm nào như đường sắt. Khả năng sửa chữa và đưa vào sử dụng lại cũng khó hơn nhiều.

Với cả dsct ko chở được các khí tài nặng như đường sắt thường.


Nói chung nói dsct dùng cho cả khi chiến tranh cho đẹp hồ sơ dự án thôi
đsung rồi, chiến tranh thì ta chở thiết bị bằng đường cũ khổ 1m của Pháp để lại, chứ chả vội gì tới mức xài dsct chở
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sai rồi, quân số thường trực của ta dưới 500K lâu rồi bác ạ
Quân số thường trực trên dưới 500k, con số này công khai trên mạng. Nhưng nếu cộng thêm các đồng chí nghĩa vụ khoảng 100k đến 200k (không có con số chính xác).
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Metro là tất cả dính vào vốn vay ODA cả nên bị ràng buộc, chắc sau quả Oda nên chính phủ quyết tâm làm bằng tiền mặt luôn.. k đúng hợp đồng thì phạt
Vâng cụ.
Phân tích thì hàng đống nguyên nhân.
Khách quan, chủ quan đủ cả.
Hi vọng là sợi kinh nghiệm này ngắn ngắn thôi.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Cụ nói đúng.
Dự án lớn kiểu như này lấy ý kiến rất nhiều bộ ngành và tất cả đều muốn thỏa mãn nhu cầu của mình nên rất khó. Hôm trước nghe Phó TTg chỉ đạo cơ quan làm báo cáo tiền khả thi ĐSCT với đủ loại yêu cầu thì nói thật là có làm vài năm nữa cũng chưa xong cái báo cáo vì còn định kéo dài từ mũi Cà mau đến địa đầu Móng cái. Còn so sánh tùm lum các phương án tuyến, vị trí ga, kết hợp và thỏa thuận đầu tư của từng tỉnh mà đường sắt đi qua :)) .
Tuy nhiên có những yếu tố không hề thay đổi là tốc độ đã quyết 350km/h và tải trọng trục 22.5 tấn. Những thông số rất cơ bản này chắc chắn đã được cấp cao nhất đưa ra yêu cầu khi làm dự án và không thay đổi. Còn tại sao lại thế thì có thể do yêu cầu an ninh quốc phòng, nhu cầu có thể nâng cấp tốc độ và tải trọng trong tương lai... trong khi tiền đầu tư tăng thêm không quá lớn, có thể chấp nhận được.
Nói chung là thấy vừa miếng là làm, tất cả các bên đưa ra quyết định đều thấy chấp nhận được là ok.
Như em đã nói ở trước, mấy việc quyết lớn và cần tầm nhìn và dự báo dài hạn này, nếu dân trí cao thì mới mang ra bàn được. Còn không thì chỉ một nhóm elite quyết định thôi. Bàn nhiều thì mãi việc kohong chạy. Câu hỏi là nhóm elite đấy rộng đến mức nào? Quá rộng thì đẽo cày giữa đường, quá hẹp thì có rủi ro là không nhìn được hết vấn đề và có thể bị lợi ích nhóm.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Vâng cụ.
Phân tích thì hàng đống nguyên nhân.
Khách quan, chủ quan đủ cả.
Hi vọng là sợi kinh nghiệm này ngắn ngắn thôi.
Theo thiển ý của em thì hầu hết vấn đề là chủ quan, không thể đổ cho khách quan trong mấy vụ việc phát sinh như metro vừa qua được.
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,629
Động cơ
367,139 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Như em đã nói ở trước, mấy việc quyết lớn và cần tầm nhìn và dự báo dài hạn này, nếu dân trí cao thì mới mang ra bàn được. Còn không thì chỉ một nhóm elite quyết định thôi. Bàn nhiều thì mãi việc kohong chạy. Câu hỏi là nhóm elite đấy rộng đến mức nào? Quá rộng thì đẽo cày giữa đường, quá hẹp thì có rủi ro là không nhìn được hết vấn đề và có thể bị lợi ích nhóm.
Nói đem ra QH biểu quyết chứ nói thẳng QH mấy cái này biết đíu gì mà quyết , trong quốc hội ông nào có chuyên môn tốt nhất thì đã nằm ở Ban cố vấn của thủ tướng và BCT cả rồi, nên theo em BCT và thủ tướng quyết là xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Cụ lấy cái báo cáo cách đây 15 năm của một tổ chức của Nhật Bản đưa ra đây để làm rõ cho nội dung nào vậy? Trong báo cáo đó họ có nói rằng mức độ tăng trưởng nhu cầu đi lại hàng năm là 20% à? Mọi người cũng cần biết Jica là tổ chức của Nhật, tiền do Nhật cấp, nó sẽ làm việc vì mục đích của Nhật đầu tiên chứ không phải của VN đâu. Các số liệu trong báo cáo kia không thấy có trích nguồn rõ ràng, và cũng có nhiều cái chưa thực sự chính xác.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có thuyết âm mưu là vụ 22.5 tấn này là để dự án đi dở chừng thì nhỡ tính toán lại thấy chạy hỗn hợp sẽ tốt hơn thì có thể linh hoạt chuyển sang?
22.5 tấn thực ra là để giải bài toán ANQP.

Báo cáo cũ năm 2023 đã bị đặt dấu hỏi to tướng về ANQP, thế nên anh Bộ GTVT nhét thêm cái tải trọng trục 22.5 t vào.

Chính vì thế mới có cái đề bài là chạy cao tốc 350km/h mà lại tính đến cả chở hàng nặng, chưa đâu trên thế giới làm.

Chứ còn thực ra vẫn chỉ là phương án 350km/h chở khách như báo cáo cũ, duỗi thẳng ra thêm một chút mà thôi. Nếu chở hàng nhẹ cao tốc thì không nên tính vào, vì giống như một số cụ nói chỉ đơn thuần là bỏ ghế hành khách và cải tiến toa để chở hàng giá trị cao, tải trọng trục vẫn chỉ là 17.5t mà thôi. Thiết kế tải trọng trục 22.5t mà vẫn bảo là chở hàng nhẹ???
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
đsung rồi, chiến tranh thì ta chở thiết bị bằng đường cũ khổ 1m của Pháp để lại, chứ chả vội gì tới mức xài dsct chở
Chiến tranh thì điều quân và chở xe tăng, thiết giáp bằng Mái bay C-130 các cụ nhé. Con Mái này mua của Mỹ đầy ra...:D
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,547
Động cơ
566,890 Mã lực
Có vài ý góp với cụ:

- Giá vé hạng 2 chính thức cho tuyến Đài bắc - Cao hùng là 1.480 Đài tệ cho 352km (1,2 triệu VNĐ). Giá 800 ngàn là khuyến mại, đặc biệt Đài đang có chiến dịch khuyến mại "Buy one get one" cho khách du lịch nước ngoài.

- GDP đầu người TQ chưa bằng Đài loan nhưng xét riêng tuyến Bắc kinh-Thượng hải. Tuyến này kết nối 400 triệu dân các tỉnh thuộc nhóm giàu nhất TQ với GDP đầu người cục bộ chỉ thua chút ít so với Đài loan năm 2008. 400 triệu dân giàu có chỉ có 1 tuyến ĐSCT thì không lãi mới là lạ.

- Nếu tàu 350km/h mà VN làm được vé HN-Vinh 500 ngàn năm 2035 thì chắc chắn người ta sẽ đi nhiều. Vấn đề là có cái giá đó không, và nếu có thì ngân sách phải bù lỗ bao nhiêu. Tôi không hiểu sao vẫn có cụ mơ tưởng rằng vé ĐSCT VN sẽ rẻ hơn TQ. Bằng đã là không tưởng chứ đừng nói rẻ hơn.
Cháu cũng cho rằng vé tàu cao tốc của VN sẽ không thể rẻ bằng hoặc rẻ hơn vé tàu cao tốc của TQ (nếu không được trợ giá) vì những điểm chính sau:
1. Suất đầu tư cao hơn.
2. Sử dụng hệ thống hạ tầng (đường ray, nhà ga…) với tần suất thấp hơn (do ít tuyến, ít tàu hơn)
(Điểm 1 và 2 sẽ làm cho chi phí cố định cao hơn, có thể là cao hơn rất nhiều so với TQ).
3. Quản trị khó có thể bằng TQ nên chi phí vận hành sẽ tốn kém hơn.
4. Giá điện ở VN có vẻ cao hơn TQ nên chi phí điện cho tàu cũng cao hơn (nguồn: https://www.erav.vn/tin-tuc/t272/gia-dien-mot-so-nuoc-tren-the-gioi-va-viet-nam-cap-nhat-thang-4-2023-.html).
Nếu mà chọn cách trợ giá thì trợ giá được bao nhiêu và bao lâu?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong chiến tranh cầu bị đánh sập là chuyện bình thường, hỏng đâu sửa đấy và rồi vẫn đi lại bình thường.
Thời nay khí tài nặng như xe tăng không còn là vũ khí ưu tiên trong chiến tranh hiện đại, nên không đặt vấn đề chở xe tăng trên ĐSCT. Nhanh và nguy hiểm nhất lại là mấy quả tên lửa dấu trong container kiểu Club-K của Nga, SM3 của Mỹ và Trung quốc (chưa lộ tên). Mấy thứ này không nặng nhưng rất cơ động và nguy hiểm, khó phát hiện.
Khổ thân cái ngành đường sắt.

Mấy chục năm nay đói vốn xin tiền để cải thiện cái đường sắt cổ lỗ sĩ mà các anh không duyệt cho.

Sao những lúc đấy các anh không lo ngại chiến tranh, ANQP để mà chở xe tăng bằng đường sắt nhỉ.

Thực ra chiến tranh loạn lạc chở vũ khí bằng đường sắt thường thì tốt hơn, vì tàu thường chạy bằng diesel không phụ thuộc vào điện đóm. Đường sắt cao tốc phụ thuộc vào điện, đứt đường điện hoặc bị dập sập vài nhà máy điện là tèo ngay.
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,604 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Quân số thường trực trên dưới 500k, con số này công khai trên mạng. Nhưng nếu cộng thêm các đồng chí nghĩa vụ khoảng 100k đến 200k (không có con số chính xác).
công khai thì em nhớ đâu như là 400K quân ạ.
Hiện nay ta cũng đi theo hướng quân tinh hơn quân đông, nên chục năm nay gọi nghĩa vụ quân sự hay gọi cả đội đã học đại học (xưa chỉ gọi các bạn học hết 12), 100 bạn học đại học đi nghĩa vụ, thế nào chả có dăm bảy bạn sẽ đi chuyên nghiệp :))
 

nemoulsa

Xe tải
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
228
Động cơ
123,893 Mã lực
Em chỉ mong sớm làm đường sắt cao tốc.
Đất nước muốn phát triển, thì phải làm đường. Lưu thông có thuận lợi thì kinh tế mới đi lên.
2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước, nước ta sẽ hoá rồng.
Lúc ấy, em cầm sổ hưu, cũng yên tâm mà đi xuyên việt.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Lấy đâu ra con số 30 tỉ hả cụ? Trung quốc tự làm 1.320km năm 2008 (Bắc kinh - Thượng hải) còn hết 30 tỉ mà là tải trọng trục 17,5 tấn. VN lấy gì để nghĩ làm hơn 1.500km tải trọng trục 22,5 tấn và giá trị đô-la năm 2030-2035 cũng chỉ hết có 30 tỉ? Ít nhất phải 40 thậm chí 50 tỉ!

Điều đáng lo ở đây không phải là những chi tiết riêng lẻ, mà thông qua đó có thể thấy rõ sự không chuẩn bị, thiếu kiến thức cơ bản, thậm chí không nghiêm túc của những người được cho là khai phát dự án. Trong tình trạng đó lại còn định ép tiến độ đến mức 2035 thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
Giá Xây lắp là 34 tỷ cụ nhé, tăng hơn 3 tỷ so với phương án 17.5T cái này là tăng tải trọng nền đường và cầu, Cái này thì Mình đủ sức tự lực tự cường được nên không thành vấn đề, 3 tỷ đấy ở trong nước nhà thầu trong nước, nhà nước thu thuế VAT, thuế Thu nhập lại là đủ thôi.

Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
Cái 20% này là tăng trưởng nhu cầu đi lại bình quân trong 5 năm, (5 năm tăng gấp đôi) trước đây bọn tây chạy mô hình 5 năm tăng có 50% nên tất cả các dự án của mình chậm tiến độ nữa thành ra chưa khánh thành đã lạc hậu (có dự án chậm 10 năm, khi khánh thành nó gấp 4 lần lúc lập dự án Như Mai sơn- Ninh Bình, Cam lộ- La sơn) vì vậy Bộ GT đưa mốc 2035 nhu cầu đi lại tuyến bắc nam 700tr lượt là em thấy hợp lý (hiện tại hơn 200tr; 2045 khoảng 1 tỷ lượt)

22.5 tấn thực ra là để giải bài toán ANQP.

Báo cáo cũ năm 2023 đã bị đặt dấu hỏi to tướng về ANQP, thế nên anh Bộ GTVT nhét thêm cái tải trọng trục 22.5 t vào.

Chứ còn thực ra vẫn chỉ là phương án 350km/h chở khách như báo cáo cũ, duỗi thẳng ra thêm một chút mà thôi. Nếu chở hàng nhẹ cao tốc thì không nên tính vào, vì giống như một số cụ nói chỉ đơn thuần là bỏ ghế hành khách và cải tiến toa để chở hàng giá trị cao.
Cũng không hẳn là phục vụ an ninh quốc phòng cụ ạ, nó đơn thuần là bài toán tương lai, không đủ khách con cháu bỏ thêm chút tiền về chạy 250+160 :)) Hoặc công nghệ phát triển ta chạy khách 350 hàng 250 chẳng hạn, của nhà làm được không phải lăn tăn. chứ giờ làm 17,5 sau này muốn lên 22,5 mất khoảng 15 tỷ đô
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top