[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Chỉ số kinh tế nào dự báo nhu cầu đi lại mỗi năm của Việt Nam tăng 20% đó cụ? Thông thường tính toán để thiết kế giao thông người ta chỉ lấy tỉ lệ dự báo tăng trưởng xe cộ/mật độ giao thông tương đương như tăng trưởng GDP hàng năm thôi. Còn GDP nước mình trong 10 năm tới không được 6-7% năm đâu. Chỉ cần 5% trong vòng 10 năm liền có lẽ đã là thiên đường rồi.
Tăng giao thông đây!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Chỉ số kinh tế nào dự báo nhu cầu đi lại mỗi năm của Việt Nam tăng 20% đó cụ? Thông thường tính toán để thiết kế giao thông người ta chỉ lấy tỉ lệ dự báo tăng trưởng xe cộ/mật độ giao thông tương đương như tăng trưởng GDP hàng năm thôi. Còn GDP nước mình trong 10 năm tới không được 6-7% năm đâu. Chỉ cần 5% trong vòng 10 năm liền có lẽ đã là thiên đường rồi.
Tăng kinh tế đây:
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Có vẻ như cụ đang tinh max 350km/h trên toàn tuyến. Tốc độ vận hành bình quân chỉ khoảng 85% tốc độ tối đa?

Giả định này của cụ có thể sai: “Do tổng thể thiết kế đường với Vmax = 350 km/h nên hệ thống đường ray phải chịu được tốc độ vận hành này, không phụ thuộc vào việc đoạn đường đó cong hay thẳng”
Vận tốc max toàn tuyến (theo thiết kế) với vận tốc vận hành thực tế là những khái niệm khác nhau mà cụ. Đó là do trong thực tế đường không thẳng và phẳng tuyệt đối, nên tại những đoạn cong hoặc khi lên dốc ở đoạn có độ dốc nhất định cũng như những khoảng thời gian nhất định mà tàu vào ga/rời ga đều có vận tốc thấp hơn mức thiết kế.
Giả định “Do tổng thể thiết kế đường với Vmax = 350 km/h nên hệ thống đường ray phải chịu được tốc độ vận hành này, không phụ thuộc vào việc đoạn đường đó cong hay thẳng” chỉ là giả định, nhưng không nhất thiết phải quá sai với thực tế.
Chỉ những người trực tiếp thiết kế ra nó mới biết chính xác các thông số liên quan tới các đoạn cong và/hoặc có độ dốc nhất định (hoặc vừa cong vừa có độ dốc) để tính toán tại các đoạn đó thì tàu phải chịu các loại tải trọng (tĩnh, động, va chạm) cũng như lực cản/hỗ trợ nào (ma sát tĩnh, trượt, lăn, lực gia tốc bên, gia tốc bổ sung khi xuống dốc v.v..) cũng như tính toán các thông số liên quan tới động lực của tàu tại các đoạn đó để xác định được lực kéo và vận tốc có thể đạt được, nhưng các giá trị này cũng chỉ là dựa theo các công thức gần đúng (ví dụ có nhiều công thức tính tải trọng động khác nhau như Talbot, Eisenmann, ORE/Birmann, Clarke, WMATA, AREMA, Sadeghi, Doyle v.v.) và cho kết quả gần đúng với thực tế mà thôi.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
313
Động cơ
110,825 Mã lực
Tuổi
38
Tăng giao thông đây!
Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
Thực ra thì tùy cụ thôi! Về kinh tế ok chưa?
Về dự báo tăng trưởng giao thông thì trước đó bọn Tây nó làm mô hình tính toán theo kiểu nước nó là tăng trưởng nhu cầu đi lại ở nó 10% là kinh rồi, qua VN nó thống kê tăng trưởng toàn trên 20%.
Còn bài báo dự báo tiếng Anh tạm thời chưa tìm lại được. Để hết năm 2024 nó thống kê lại xem nha. Năm 2024 lại tăng 20% so với 2023 đới.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,556 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mịa đến nản với cụ. TQ làm 30 tỷ là tổng mức đầu tư, cụ phải so với 67 tỷ của VN chứ?? Tôi không biết gì về đsct hết nhưbg mà hội trình đề án này 20 năm kiên định loại 350 km/ h nói họ không chuẩn bị thiếu kiến thức là không hợp đạo lí chút nào cả. Có lẽ kiến thức về đsct của họ thì những người như cụ chưa kịp cập nhật.
Nhắc cụ là cách đây 20 năm chưa có tuyến ĐSCT nào trên thế giới chạy 350km/h. Đến 2007 tốc độ max của Shinkansen mới là 300km/h.

Thứ nữa là không có giá xây dựng thuần đường 350km/h mà chưa đến 20 triệu/km. Ít nhất phải gấp rưỡi, rồi cụ xem.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
Nếu mà nói do Covid thì 2022 đã tăng ác chiến rồi nhá.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Nhắc cụ là cách đây 20 năm chưa có tuyến ĐSCT nào trên thế giới chạy 350km/h. Đến 2007 tốc độ max của Shinkansen mới là 300km/h.

Thứ nữa là không có giá xây dựng thuần đường 350km/h mà chưa đến 20 triệu/km. Ít nhất phải gấp rưỡi, rồi cụ xem.
Tất cả các dự án trên thế giới toàn tính tổng mức đầu tư, ai biết chính xác mức đầu tư xây dựng là bao nhiêu?? Như BK-TH là hơn 1300km hết 30 tỉ bao gồm cả xây dựng, mua sắm tàu và đền bù giải tỏa.
Của VN hơn của nó 200km mà hơn 37 tỷ thì hợp lí mà. Ở VN tính gpmb hết hơn 20 tỷ đó!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
Gửi cụ nghiên cứu của Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,187
Động cơ
504,156 Mã lực
Dừng đan xen mà! Địa phương nào cũng có ga dừng hết mà!
Bảng này chém gió ra nhé.

Vận hành 320km/h thì cần ít nhất 5'10" để từ 0 lên tốc độ vận hành.
Thực tế tuyến Tohoku chạy 320km/h đoạn Omiya đến Sendai cần 1h06' cho đoạn liên tục 294,1 km, tức là trung bình 267km/h.

Còn chặng Hà Nội - Vinh ngắn hơn, 282,5km, thì tương ứng cần ít nhất 1h04', chứ không phải 57' như bảng trên đâu.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Bảng này chém gió ra nhé.

Vận hành 320km/h thì cần ít nhất 5'10" để từ 0 lên tốc độ vận hành.
Thực tế tuyến Tohoku chạy 320km/h đoạn Omiya đến Sendai cần 1h06' cho đoạn liên tục 294,1 km, tức là trung bình 267km/h.

Còn chặng Hà Nội - Vinh ngắn hơn, 282,5km, thì tương ứng cần ít nhất 1h04', chứ không phải 57' như bảng trên đâu.
Này của TEDI South đó cụ! Còn chém hay không thì em chịu thua!
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,615
Động cơ
367,005 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Sáng nay thông tin chính phủ vừa cập nhật rồi nhé, khỏi phải cãi nhau nữa, rất đầy đủ.
Chưa quyết định chọn nhà thầu nào vì phải đàm phán chuyển giao công nghệ mới làm. Thằng nào chuyern giao nhiều thì làm.
Vốn tự vay dưới hình thức đầu tư công, tóm lại k thiếu tiền
Hạ tầng kỹ thuật đường, hầm, cầu tự làm hết không thuê nước ngoài
Toa xe Gia Lâm vs dĩ an đóng.
Mọi thông tin liên quan dự án đều có giải đáp
Bắt buộc 2035 phải xong, xin cơ chế đặc thù cả hệ thống chính trị vào cuộc
Có Anh Chính còn tại chức thì e tin toàn bộ dự án sẽ đúng tiến độ.


IMG_9217.png
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,020
Động cơ
120,229 Mã lực
Em có thuyết âm mưu là vụ 22.5 tấn này là để dự án đi dở chừng thì nhỡ tính toán lại thấy chạy hỗn hợp sẽ tốt hơn thì có thể linh hoạt chuyển sang?
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Em có thuyết âm mưu là vụ 22.5 tấn này là để dự án đi dở chừng thì nhỡ tính toán lại thấy chạy hỗn hợp sẽ tốt hơn thì có thể linh hoạt chuyển sang?
22,5 T và 350km/ h thực chất là gài bài. Tức sẽ chọn nhà thầu TQ. Ngoài TQ ra không ai làm được.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,682
Động cơ
-393,531 Mã lực
Sáng nay thông tin chính phủ vừa cập nhật rồi nhé, khỏi phải cãi nhau nữa, rất đầy đủ.
Chưa quyết định chọn nhà thầu nào vì phải đàm phán chuyển giao công nghệ mới làm. Thằng nào chuyern giao nhiều thì làm.
Vốn tự vay dưới hình thức đầu tư công, tóm lại k thiếu tiền
Hạ tầng kỹ thuật đường, hầm, cầu tự làm hết không thuê nước ngoài
Toa xe Gia Lâm vs dĩ an đóng.
Mọi thông tin liên quan dự án đều có giải đáp
Bắt buộc 2035 phải xong, xin cơ chế đặc thù cả hệ thống chính trị vào cuộc
Có Anh Chính còn tại chức thì e tin toàn bộ dự án sẽ đúng tiến độ.


IMG_9217.png
BCT quyết xong là coi như xong, giờ truyền thông rộng rãi cho dân chúng biết thôi nhỉ. Không có tiếng nói phản đối nào đáng kể thế này thì QH bấm nút chắc nhanh thôi
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
678
Động cơ
465,691 Mã lực
BCT quyết xong là coi như xong, giờ truyền thông rộng rãi cho dân chúng biết thôi nhỉ. Không có tiếng nói phản đối nào đáng kể thế này thì QH bấm nút chắc nhanh thôi
Thời kỳ này bố bảo các a nghị cũng ko dám bác dự án :)
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,295 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Vừa làm đường tải trọng trục 22,5 tấn để "nhỡ chiến tranh thì dùng" vừa dự kiến giá vé bằng 3/4 vé máy bay phổ thông. Định chất bao nhiêu sự phi lý lên cái dự án này? Tiền dân là lá đa à?
Chỉ có một vài người cố tính không hiểu và là thiểu số thì ý kiến của họ cũng bị bỏ qua thôi.
Dự án đã nghiên cứu gần 20 năm, chưa hề thay đổi phương án dù có một số "chuyên gia" ra sức phản đối ;)) .
Tải trọng trục 22.5 tấn là thông số rất cơ bản có trong đầu bài nghiên cứu, và thiết kế cho dự án mà cụ lại bảo Tư vấn không biết và là sai lầm ngớ ngẩn nhất... Cụ nghĩ bộ GTVT tự nghĩ ra tải trọng trục mà cụ coi là "vô lý" đấy hả, cụ có mơ ngủ không?
Phi lý là suy nghĩ của riêng cụ, có lãng phí tiền bạc hay không thì QH là người quyết, họ đại diện cho cụ đấy :)).
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,295 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Nhiều ý kiến quá nhiều bộ ngành “kê cân gân gà” ai cũng quan trọng phải chiều hết nên thiết kế phải nghĩ miu :D tập thể là vậy, những dự án thế này đẽo cày giữa đường người làm dự án rất cực.
Cụ nói đúng.
Dự án lớn kiểu như này lấy ý kiến rất nhiều bộ ngành và tất cả đều muốn thỏa mãn nhu cầu của mình nên rất khó. Hôm trước nghe Phó TTg chỉ đạo cơ quan làm báo cáo tiền khả thi ĐSCT với đủ loại yêu cầu thì nói thật là có làm vài năm nữa cũng chưa xong cái báo cáo vì còn định kéo dài từ mũi Cà mau đến địa đầu Móng cái. Còn so sánh tùm lum các phương án tuyến, vị trí ga, kết hợp và thỏa thuận đầu tư của từng tỉnh mà đường sắt đi qua :)) .
Tuy nhiên có những yếu tố không hề thay đổi là tốc độ đã quyết 350km/h và tải trọng trục 22.5 tấn. Những thông số rất cơ bản này chắc chắn đã được cấp cao nhất đưa ra yêu cầu khi làm dự án và không thay đổi. Còn tại sao lại thế thì có thể do yêu cầu an ninh quốc phòng, nhu cầu có thể nâng cấp tốc độ và tải trọng trong tương lai... trong khi tiền đầu tư tăng thêm không quá lớn, có thể chấp nhận được.
Nói chung là thấy vừa miếng là làm, tất cả các bên đưa ra quyết định đều thấy chấp nhận được là ok.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,188
Động cơ
466,882 Mã lực
Nếu như tuyến đsct Bắc Nam này hoàn thành ở tốc độ 350km/ h thì không những các chặng bay như SG- Cam Ranh, Vinh - Hà Nội mà các chặng bay như HN- Đồng Hới, HN- Huế, HN- Đà Nẵng hay SG- Qui Nhơn, SG-Đà Nẵng cũng giảm bớt chuyến hoặc dẹp cho nhanh. Đi SG- Đà Nẵng phi lên Tàu cao tốc tầm 2 tiếng rưỡi thì thì tội gì phải đi máy bay nữa cơ chứ.
Kể cả HN-SG cũng mất 4/5 lượng khách. Lúc đó hàng không chỉ còn bay quốc tế hoặc bay Phú Quốc, Côn Đảo.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top