- Biển số
- OF-201593
- Ngày cấp bằng
- 11/7/13
- Số km
- 4,807
- Động cơ
- 315,003 Mã lực
Trách nhiệm của nhà nước là làm quy hoạch, xây dựng hạ tầng cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, còn phải trong khả năng cân đối của ngân sách, tiềm lực đất nước.Xem các phát ngôn về giá vé ĐSCT đến giờ thì tôi kết luận rằng không có tính toán nào cả mà là "mong muốn" hoặc "chủ trương", nghĩa là duy ý chí.
Giá vé ĐSCT bằng 75% giá vé máy bay phổ thông cùng tuyến, là ý muốn chủ quan chứ không phải thông qua tính toán.
Nếu là ý muốn chủ quan thì chúng ta không nên bàn lãi lỗ, vì đương nhiên là sẽ lỗ. Chỉ nên bàn xem ngân sách gánh khoản lỗ đó có hợp lý hay không.
Cũng có thể có 1 cơ sở mong manh nhưng có thật, là giá vé rẻ sẽ khiến 1 số lớn khách đi xe khách đường dài chuyển sang đi ĐSCT. Số khách này rất lớn (hiện đã lên gần 200 triệu lượt/năm, 10-15 năm sau có thể gấp đôi). Nếu vì vé rẻ mà ĐSCT đầy khách trong thời gian ngắn thì giá 1,7 triệu cho toàn tuyến HN-SG cũng có thể là 1 phương án tốt.
Tháng 10 này QH họp chắc chắn sẽ thông qua, nên chỉ bàn làm, ko bàn lùi