[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,470
Động cơ
-177,850 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ cần giá vé ĐSCT BN đầu tuyến cuối tuyến cỡ 1.5-2tr là máy bay đã lo bị mất khách rồi.
Mất thế nào được ? Cụ đã từng đi hành trình ngồi ghế dài 8 tiếng chưa ?
Chỉ có chính phủ dùng biện pháp phi kinh tế thị trường áp giá sàn Vietjet lên 3 củ 1 vé thì dự án ĐSCT mới thắng lợi thôi =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,364
Động cơ
376,388 Mã lực
Mất thế nào được ? Cụ đã từng đi hành trình ngồi ghế dài 8 tiếng chưa ?
Chỉ có chính phủ dùng biện pháp phi kinh tế thị trường áp giá sàn Vietjet lên 3 củ 1 vé thì dự án ĐSCT mới thắng lợi thôi =))
ĐS chỉ ăn chặng ngắn 3-400km thôi chứ HN-SG thì máy bay vẫn là chân ái
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chỉ cần giá vé ĐSCT BN đầu tuyến cuối tuyến cỡ 1.5-2tr là máy bay đã lo bị mất khách rồi.
Chưa kể số đông khách đi xe giường nằm sẽ nhảy qua đi tàu cao tốc.
Như vậy nhà nc cũng ko phải mở rộng mấy chục cái sân bay, và hạ tầng đường bộ cũng ko bị quá tải.
Sẽ bố trí lại cơ cấu và đầu tư cho hợp lý hơn.
Nếu ĐSCT Bắc Nam mà xong theo kế hoạch, vùng thủ đô ko cần thêm cái Nội Bài 2 làm gì, chỉ cần mở rộng thêm SB Nội Bài là thoải mái đáp ứng.
Hầu hết các cụ soi giá vé tới nay đều lấy giá vé máy bay BN với vé tuyến Bắc Nam chứ cái tuyến này có 23 ga tương đương với rất nhiều chặng ngắn trung bình đan xen nhau. Giống kiểu xe bus hay metro. Nên có so sánh là khập khiễng.
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,604 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Ôi tính ngắn thế thì thua xa cccmộp. Ngồi tính tình trạng giãy giãy ngáp ngáp, cho cả cuốc gia cách nửa vòng trái đất, tầm nhìn cả thế kỷ cơ.
Còn em thấy, đsct 350km/h thì giá vé nên tính với thu nhập người dân. Sáng hủ tíu đầu này trưa bún đậu mắm tôm đầu kia, chỉ dành cho các đại gia thích đổi gió cho ló mát và thơm mồm.
Khi thiết kế cầu Chương Dương, thì dân tình đang đói thối mồm, nhà nào có cái xe đạp Mifa của Đông Đức là "giàu" lắm rồi, nên tầm nhìn cả team thiết kế chỉ cho xe máy là chính (mà để sở hữu xe máy là mơ ước của mọi gia đình cả nước) là rất hợp lý. Ông nào mà đưa ra thiết kế cầu cho ô tô đi là chính như hiện nay. có khi thủ trưởng nó cho sang Trâu Quỳ (nhà thương điên) ngay và luôn, hoặc chí ít cũng báo cho công an gô cổ vì tội làm gián điệp kinh tế của tư bản
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Cụ tính kiểu gì mà tải trọng trục 22,5 tấn ra 1 toa chở 25 tấn chứ không phải 2,5 tấn. 1 toa xe chở được bao nhiêu tấn phụ thuộc vào tải trọng trục, số trục, trọng lượng của bản thân toa xe rỗng. Ví dụ 1 toa tàu hàng dài 25 m dạng flat car chuyên chở container, 4 trục trong 2 giá chuyển hướng (bogie) = 8 bánh, trọng lượng toa rỗng 50 tấn, tải trọng trục 22,5 tấn có thể chở tối đa 22, 5 tấn/trục x 4 trục - 50 tấn = 40 tấn hàng, như thế có thể chất lên nó 2 container 40 ft với trọng lượng hàng + vỏ mỗi container 20 tấn. Nếu toa hàng này chỉ dài 16 m và tự trọng của nó là 32 tấn thì lượng hàng chở được là 22,5 tấn/trục x 4 trục - 32 tấn = 58 tấn hàng, nhưng kích thước này chỉ xếp được 1 container 40ft hoặc 2 container 20ft mà thôi, nhưng mỗi container 20ft này có thể chở tối đa tổng trọng lượng (gross weight) cho phép (~25 tấn/container)
Mình nghĩ đa phần hàng chạy tuyến đstđc Bắc Nam đều là hàng nhẹ, giá trị cao. Do giá vc đường sắt đắt hơn đường biển. Trừ trường hợp an ninh.

VN có bờ biển dài, hầu hết hàng nặng sẽ đi đường biển. Không có nhu cầu hàng nặng cho tuyến Bắc Nam, chỉ có hàng nặng cho các tuyến ngang ra cảng như Hải Phòng, Cái Mép.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Mình nghĩ đa phần hàng chạy tuyến đstđc Bắc Nam đều là hàng nhẹ, giá trị cao. Do giá vc đường sắt đắt hơn đường biển. Trừ trường hợp an ninh.

VN có bờ biển dài, hầu hết hàng nặng sẽ đi đường biển. Không có nhu cầu hàng nặng cho tuyến Bắc Nam, chỉ có hàng nặng cho các tuyến ngang ra cảng như Hải Phòng, Cái Mép.
Uh, hàng nặng mà muốn vận chuyển bắc Nam thì ship đường biển ra Cảng HP hay Cảng Quảng Ninh rồi lên đường sắt lên tuyến đường sắt Lào Cai Hn Hp Quảng Ninh tốc độ 160km/h có khi còn hiệu quả hơn. Vận chuyển Bắc Nam suy cho cùng vẫn tính tới hướng đi TQ mà cái tuyến liên vận này kết nôid trực tiếp tới TQ rồi. Đằng nào cũng 1 lần lên xuống,
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Ôi tính ngắn thế thì thua xa cccmộp. Ngồi tính tình trạng giãy giãy ngáp ngáp, cho cả cuốc gia cách nửa vòng trái đất, tầm nhìn cả thế kỷ cơ.
Còn em thấy, đsct 350km/h thì giá vé nên tính với thu nhập người dân. Sáng hủ tíu đầu này trưa bún đậu mắm tôm đầu kia, chỉ dành cho các đại gia thích đổi gió cho ló mát và thơm mồm.
Mấy cầu qua sông Hồng đều tính thiếu bây giờ tắc chậm tùm lum :) một nguyên nhân nữa là do chưa có cầu Trần Hưng Đạo, Vành Đai 4, không giãn được dân.

Chuyện sáng hủ tíu tối bún đậu mắm tôm là nói chuyện chơi thôi nhưng mà thật: khách du lịch chuộng nhất là tàu cao tốc, chuộng hơn máy bay. Nên đstđc hút khách du lịch kinh khủng.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Hầu hết các cụ soi giá vé tới nay đều lấy giá vé máy bay BN với vé tuyến Bắc Nam chứ cái tuyến này có 23 ga tương đương với rất nhiều chặng ngắn trung bình đan xen nhau. Giống kiểu xe bus hay metro. Nên có so sánh là khập khiễng.
Và đưa ra phân tích lợi nhuận theo phương án tài chính rồi chốt hạ: ko nên làm, sẽ lỗ nặng, :)
Xây dựng hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại, luân chuyển hành hóa, du lịch,... và kể cả an ninh quốc phòng.
Tác dụng lan tỏa của tuyến đường sắt cao tốc này khó mà đo lường hết đc, các tính toán cũng chỉ là ước đoán.
Chỉ mong xây đảm bảo tiến độ, và chi phí xây dựng làm sao chênh lệch khoảng 10% là đẹp (60-80 tỷ USD).
Và quan trọng hơn, các doanh nghiệp VN chớp đc cơ hội này để nâng cao năng lực, sau xây các tuyến kết nối khác.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Uh, hàng nặng mà muốn vận chuyển bắc Nam thì ship đường biển ra Cảng HP hay Cảng Quảng Ninh rồi lên đường sắt lên tuyến đường sắt Lào Cai Hn Hp Quảng Ninh tốc độ 160km/h có khi còn hiệu quả hơn. Vận chuyển Bắc Nam suy cho cùng vẫn tính tới hướng đi TQ mà cái tuyến liên vận này kết nôid trực tiếp tới TQ rồi. Đằng nào cũng 1 lần lên xuống,
Tính hàng nặng tàu cao tốc Bắc Nam là đếm cua trong lỗ. Các lợi ích du lịch, giao thương, lao động, giảm tắc đường bộ, đô thị mới vv với GDP và chất lượng sống lớn hơn nhiều.

Chỉ có một điểm em chưa thích lắm: Ga đsct Hà Nội ở tít Ngọc Hồi. Cần phát triển một “Hà Nội mới“ ở Ngọc Hồi mới xứng tầm. Chứ đi từ “Hà Nội cũ“ phải tăng bo hơi bất tiện nếu mạng lưới đs đô thị Hà Nội chưa phát triển xứng tầm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Mất thế nào được ? Cụ đã từng đi hành trình ngồi ghế dài 8 tiếng chưa ?
Chỉ có chính phủ dùng biện pháp phi kinh tế thị trường áp giá sàn Vietjet lên 3 củ 1 vé thì dự án ĐSCT mới thắng lợi thôi =))
Em chỉ mong làm sớm, để có dịp cuối tuần nào phi vào Đà Nẵng nghỉ ngơi, tắm biển.
Chỉ vài tiếng là đến, chứ giờ đi lại ko đc tiện lợi lắm
:))
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Mấy cầu qua sông Hồng đều tính thiếu bây giờ tắc chậm tùm lum :) một nguyên nhân nữa là do chưa có cầu Trần Hưng Đạo, Vành Đai 4, không giãn được dân.

Chuyện sáng hủ tíu tối bún đậu mắm tôm là nói chuyện chơi thôi nhưng mà thật: khách du lịch chuộng nhất là tàu cao tốc, chuộng hơn máy bay. Nên đstđc hút khách du lịch kinh khủng.
Một lý do nữa là nhiều người sợ đi máy bay và máy bay không an toàn bằng dsct. Nên nếu chạy tốc độ 350km/h thì lượng khách rất đông vì phần lớn bay nội địa sẽ chuyển qua đi dsct. Còn nếu chọn phương án 250km/h thì không đủ nhanh để đi chặng dài HN-SG mà vận chuyển hàng nặng ko tối ưu chi phí bằng đường biển tới cảng Hải Phòng. Xong bốc lên tuyến ds tốc độ cao 160km/h chuẩn bị xây tử cảng Hải Phòng đến TQ.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Một lý do nữa là nhiều người sợ đi máy bay và máy bay không an toàn bằng dsct. Nên nếu chạy tốc độ 350km/h thì lượng khách rất đông vì phần lớn bay nội địa sẽ chuyển qua đi dsct. Còn nếu chọn phương án 250km/h thì không đủ nhanh để đi chặng dài HN-SG mà vận chuyển hàng nặng ko tối ưu chi phí bằng đường biển tới cảng Hải Phòng. Xong bốc lên tuyến ds tốc độ cao 160km/h chuẩn bị xây tử cảng Hải Phòng đến TQ.
Đstdc có ưu điểm là rất đúng giờ. Chỉ cực đoạn tăng bo ra ga thôi
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
ĐS chỉ ăn chặng ngắn 3-400km thôi chứ HN-SG thì máy bay vẫn là chân ái
Ninh Bình- Biên Hòa mà giá vé đsct ngang bằng giá máy bay HN-SG thì người ta đi đsct nhá! Lấy Ninh Bình (TP) làm trung tâm thì xung quanh 50km có cở tầm 5tr dân, lấy Biên Hòa làm trung tâm thì xung quanh Biên Hòa cũng tầm 5 tr dân.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Ninh Bình- Biên Hòa mà giá vé đsct ngang bằng giá máy bay HN-SG thì người ta đi đsct nhá! Lấy Ninh Bình (TP) làm trung tâm thì xung quanh 50km có cở tầm 5tr dân, lấy Biên Hòa làm trung tâm thì xung quanh Biên Hòa cũng tầm 5 tr dân.
Mà chỉ mới tính người Ninh Bình đi Sg thôi đấy chứ ko phải Ninh Binht đi Đà nẵng, Ninh Bình đi Khánh hoà chẳng hạn. Lên mịa đường sắt cao tốc cho tiện chứ vòng vo lên Nội Bài hoặc xuôi về Thanh Hoá ra sân bay mới mệt mỏi. Lúc đó đsct tiện hơn nhiều lần. Các tuyến ngắn này sẽ gánh chi phí cho tuyến dài Hn SG. Mà cụ Thủ còn yêu cầu kéo dài tuyến này ko chỉ Hn SG mà nối từ Lào Cai Hải Phòng tới Hn và kéo dài tận Cần Thơ Cà mau, lúc đó thì mới thấy sự thuận tiện của đsct.
 

đen_đá

Xe buýt
Biển số
OF-540872
Ngày cấp bằng
9/11/17
Số km
717
Động cơ
185,203 Mã lực
Tính hàng nặng tàu cao tốc Bắc Nam là đếm cua trong lỗ. Các lợi ích du lịch, giao thương, lao động, giảm tắc đường bộ, đô thị mới vv với GDP và chất lượng sống lớn hơn nhiều.

Chỉ có một điểm em chưa thích lắm: Ga đsct Hà Nội ở tít Ngọc Hồi. Cần phát triển một “Hà Nội mới“ ở Ngọc Hồi mới xứng tầm. Chứ đi từ “Hà Nội cũ“ phải tăng bo hơi bất tiện nếu mạng lưới đs đô thị Hà Nội chưa phát triển xứng tầm.
Tuyến đường sắt trên cao xuống Thường Tín đang giải phóng mặt bằng rồi cụ nhé. Chỉ sợ đstc tu bổ vài lần rồi vẫn chưa thấy đsbn đâu. Dự là giá vé sẽ cao và mua cũng ko dễ vì lượng KH đông, chủ yếu khách tây mua qua các kênh. đại lý tour. Chứ mà dễ và rẻ thật lại thêm tâm lý như cụ trên bảo cuối tuần tắm biển ĐN thì hãi lắm #:-s;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chỉ cần giá vé ĐSCT BN đầu tuyến cuối tuyến cỡ 1.5-2tr là máy bay đã lo bị mất khách rồi.
Chưa kể số đông khách đi xe giường nằm sẽ nhảy qua đi tàu cao tốc.
Như vậy nhà nc cũng ko phải mở rộng mấy chục cái sân bay, và hạ tầng đường bộ cũng ko bị quá tải.
Sẽ bố trí lại cơ cấu và đầu tư cho hợp lý hơn.
Nếu ĐSCT Bắc Nam mà xong theo kế hoạch, vùng thủ đô ko cần thêm cái Nội Bài 2 làm gì, chỉ cần mở rộng thêm SB Nội Bài là thoải mái đáp ứng.
Cả thế giới không nước nào làm được giá vé cho 1.500km ĐSCT 300km/h trở lên dưới 2,4tr mà cụ lại nói "chỉ cần 1,5-2tr" là căn cứ vào đâu vậy?
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Mà chỉ mới tính người Ninh Bình đi Sg thôi đấy chứ ko phải Ninh Binht đi Đà nẵng, Ninh Bình đi Khánh hoà chẳng hạn. Lên mịa đường sắt cao tốc cho tiện chứ vòng vo lên Nội Bài hoặc xuôi về Thanh Hoá ra sân bay mới mệt mỏi. Lúc đó đsct tiện hơn nhiều lần. Các tuyến ngắn này sẽ gánh chi phí cho tuyến dài Hn SG. Mà cụ Thủ còn yêu cầu kéo dài tuyến này ko chỉ Hn SG mà nối từ Lào Cai Hải Phòng tới Hn và kéo dài tận Cần Thơ Cà mau, lúc đó thì mới thấy sự thuận tiện của đsct.
Theo tôi thấy để cho ngon lành thì chính phủ quy hoạch sao cho đến 2045 Khánh Hòa và Đà Nẵng mỗi nơi có dân số tầm 2,5 triệu là đsct ổn định, kể cả không trợ giá vẫn lãi. Cái chỗ vùng Thanh Nghệ dân nó đông vãi ra luôn, 2 ông này cở 7 triệu dân rồi. Như vậy ta sẽ có chặng Hà Nội- Vinh ( Thanh Hóa) lãi, Sài Gòn- Nha Trang lãi. Việc còn lại là giải quyết vấn đề chặng Vinh- Đà Nẵng và Nha Trang - Đà Nẵng.
Tuyến chạy thẳng ( không dừng) HN- SG ngày chạy tầm 40 đôi tàu( tầm 30 phút 1 chuyến), là ok full khách.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Em chỉ mong làm sớm, để có dịp cuối tuần nào phi vào Đà Nẵng nghỉ ngơi, tắm biển.
Chỉ vài tiếng là đến, chứ giờ đi lại ko đc tiện lợi lắm
:))
Nghe nói có đstdc thì tính ngay chuyện về quê nghỉ hiu :) hy vọng làm xong khi mình nghỉ hiu. Chứ đi mb cũng bất tiện cho người già
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,034
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Nên chờ thêm thời gian nữa để tiềm lực của các doanh nghiệp nội mạnh hơn để có đủ khả năng chủ trì các gói thầu lớn trong dự án.

Chứ 67 tỷ đô mà toàn mua máy móc, công nghệ, trả lương cao cho kỹ sư nước ngoài thì quá phí.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Tuyến đường sắt trên cao xuống Thường Tín đang giải phóng mặt bằng rồi cụ nhé. Chỉ sợ đstc tu bổ vài lần rồi vẫn chưa thấy đsbn đâu. Dự là giá vé sẽ cao và mua cũng ko dễ vì lượng KH đông, chủ yếu khách tây mua qua các kênh. đại lý tour. Chứ mà dễ và rẻ thật lại thêm tâm lý như cụ trên bảo cuối tuần tắm biển ĐN thì hãi lắm #:-s;))
Không chỉ tuyến trung tâm - Ngọc Hồi mà cần nhiều tuyến đến Ngọc Hồi nữa cụ ạ. Nhất là Ngọc hồi ko chỉ là ga đsct mà còn là sân bay thứ 2.

Nếu chỉ một tuyến, thì đa số khách phải tăng bo 2 chặng mới đến Ngọc Hồi - rất bất tiện khi mang va ly hành lý lỉnh kỉnh. Hiện nay đsdt Hà Nội chỉ quy hoạch 2 tuyến đến Ngọc Hồi (số 1 và số 6). Không có tuyến vành đai nào qua Ngọc Hồi
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top