[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Quyết xong thì triển khai!
Làm những đoạn nào thuận lợi trước, cho dân thấy ĐSCT đi ngon. Gì chứ ĐSCT chỉ cần gấp dưỡi tốc độ trung bình của đường cao tốc dành cho xe ô tô là ngon (tốc độ trung bình cao tốc ở Việt nam khoảng 100km/h). Còn cái tốc độ 350km/h chắc chỉ đạt ở tuyến nào địa hình cực ngon, còn lại tính tốc độ trung bình tầm 120km/h cho một chặng địa hình phức tạp.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ơ hay nhỉ mấy cụ cứ cả vú lấp miệng em "đã quyết rồi đừng bàn lùi" là sao nhỉ? Kể cả khởi công rồi khen vẫn khen chê vẫn chê được chứ sao? Chả có gì tranh luận lại những người phản đối nên cay à?

Các cụ nhìn lên đầu trang hộ em cái. Này là "Quán cafe Otofun", chỗ bọn em tán phét cho vui - chả nhằm mục đích gì cả mà có nhằm thì cũng éo ai quan tâm, chứ có phải trung tâm vận động hành lang chính sách éo đâu mà bịt miệng nhau nhỉ?
Cụ hiểu câu "chỉ bàn làm, không bàn lùi" theo nghĩa hẹp quá :)) .
ĐSCT đương nhiên phải làm vì đã bóng bàn rất nhiều rồi, không phải tự nhiên quyết.
Vấn đề bây giờ là làm thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất và nhanh nhất có thể, cái này thì cần phải bàn nên cụ cứ tự nhiên ;)).
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,412
Động cơ
113,834 Mã lực
Cụ hiểu câu "chỉ bàn làm, không bàn lùi" theo nghĩa hẹp quá :)) .
ĐSCT đương nhiên phải làm vì đã bóng bàn rất nhiều rồi, không phải tự nhiên quyết.
Vấn đề bây giờ là làm thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất và nhanh nhất có thể, cái này thì cần phải bàn nên cụ cứ tự nhiên ;)).
Phải làm nhưng làm đường sắt nào mới là vấn đề. Em vẫn cho rằng làm đường sắt tốc độ cao > 250km/h không chở được hàng là ngớ ngẩn. À mà nếu 2080 mới thông tuyến thì lại không ngớ ngẩn lắm, lúc đấy thì bình thường =))
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,804
Động cơ
476,730 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Vừa em xem clip của 1 youtuber, tàu sắt cao tốc indo thiết kế 420km/h. Chạy khai thác tb 350km/h.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cám ơn cụ nhiều, nếu như ảnh và phân tích của cụ thì nếu chở hàng nặng ở dải tốc độ thấp thì ko cần lớp bê tông kia. Nền đường nó chịu tải được là dc, trọng lực của hàng thì phân tán đều lên đường ray và lớp đá sỏi như các hệ thống đường sắt hiện nay.
Còn với tàu tốc độ cao thì phải xây thêm lớp bê tông lót dưới ray để đảm bảo độ chính xác. Và lớp bê tông này ko thể chịu dc tải trọng 22,5 tấn nên nếu chạy hàng nặng là sẽ nứt, gãy, vỡ, xê dich... Có phải ý cụ như thế ko ạ. E cám ơn cụ đã phân tích!
Đại loại thế cụ ạ. Đây là những nguyên tắc thế giới đã nghiên cứu và thực nghiệm hàng chục năm nay, và bất cứ ai khi làm ĐSCT đều phải theo, không có ngoại lệ.

Tất nhiên nếu thừa tiền, có thể làm đường tải trọng trục 22,5 tấn để chạy tàu 350km/h. Nhưng phải hiểu là dù có 22,5 hay 30 tấn đi nữa thì cũng không thể dùng để chạy tàu hàng nặng được. Vấn đề nó nằm ở lớp bê tông đỡ ray chứ không phải ở tải trọng trục. Hơn nữa, việc nâng tải trọng trục từ 17,5 tên 22,5 tấn sẽ phát sinh vài tỉ đô khiến giá vé tăng lên, gây khó cho toàn bộ dự án.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phải làm nhưng làm đường sắt nào mới là vấn đề. Em vẫn cho rằng làm đường sắt tốc độ cao > 250km/h không chở được hàng là ngớ ngẩn. À mà nếu 2080 mới thông tuyến thì lại không ngớ ngẩn lắm, lúc đấy thì bình thường =))
Có ngớ ngẩn hay không thì phải có cơ sở, phải có bài toán tổng hợp về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng để so sánh rồi quyết định :)) .
Sắp tới đưa ra QH bàn, nếu các đại biểu QH không thấy "ngớ ngẩn" như cụ thì họ sẽ bấm nút duyệt để thực thi dự án. Nếu có một vài vị thấy dự án nó "ngớ ngẩn" thì cũng là bình thường ;)).
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
88
Động cơ
362,810 Mã lực
Đại loại thế cụ ạ. Đây là những nguyên tắc thế giới đã nghiên cứu và thực nghiệm hàng chục năm nay, và bất cứ ai khi làm ĐSCT đều phải theo, không có ngoại lệ.

Tất nhiên nếu thừa tiền, có thể làm đường tải trọng trục 22,5 tấn để chạy tàu 350km/h. Nhưng phải hiểu là dù có 22,5 hay 30 tấn đi nữa thì cũng không thể dùng để chạy tàu hàng nặng được. Vấn đề nó nằm ở lớp bê tông đỡ ray chứ không phải ở tải trọng trục. Hơn nữa, việc nâng tải trọng trục từ 17,5 tên 22,5 tấn sẽ phát sinh vài tỉ đô khiến giá vé tăng lên, gây khó cho toàn bộ dự án.
Cám ơn cụ. Thế thì e nghĩ vấn đề nó đang nằm mập mờ ở điểm nào đó trong việc các cụ TW đưa ra thông tin. Những cái như cụ nói e thấy nó điều cơ bản, đang là tiêu chuẩn cơ bản trong thi công dsct. E và cụ (ko biết cụ có phải dân chuyên ko) là những tay mơ mà còn bàn dc về vấn đề này thì ko thể nào bộ GTVT hay các chuyên gia tham mưu lại ko biết.
Có thể là sự phân kỳ trong đầu tư hoặc kết hợp nào đó nên mới nói như thế! Bộ Chính trị thì mới quyết làm, còn làm như thế nào, cụ thể ra sao thì để bộ GTVT, Chính phủ quyết định!
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,629
Động cơ
367,139 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
để lại di sản hay để lại hậu quả? núi nợ công? cc toàn nghĩ theo chiều đi lên không nghĩ đến rủi ro covid? bão yagi và khủng hoảng kinh tế theo chu kỳ à? các cụ dạy rồi làm gì cũng liệu cơm gắp mắm, đừng vung tay quá chán
Cái này mỗi mình cụ tính được thôi à? Bài toán kinh tế của bà bán tạp hoá nó khác bài toán kinh tế nhà nước lắm cụ.. nên đừng nói gì hết. Đầu tư hạ tầng cho 1 quốc gia họ tính trước 50 đến 100 năm. Nên e hộ, đừng thất thoát là được
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
686
Động cơ
466,165 Mã lực
Dừng tranh luận sang indo đi tàu cao tốc đi các thánh :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cám ơn cụ. Thế thì e nghĩ vấn đề nó đang nằm mập mờ ở điểm nào đó trong việc các cụ TW đưa ra thông tin. Những cái như cụ nói e thấy nó điều cơ bản, đang là tiêu chuẩn cơ bản trong thi công dsct. E và cụ (ko biết cụ có phải dân chuyên ko) là những tay mơ mà còn bàn dc về vấn đề này thì ko thể nào bộ GTVT hay các chuyên gia tham mưu lại ko biết.
Có thể là sự phân kỳ trong đầu tư hoặc kết hợp nào đó nên mới nói như thế! Bộ Chính trị thì mới quyết làm, còn làm như thế nào, cụ thể ra sao thì để bộ GTVT, Chính phủ quyết định!
Cái gọi là "các chuyện gia" tôi thấy đáng ngờ lắm cụ ợ. Mấy tuần trước có vị Thứ trg giao thông còn nói "giá vé ĐSCT sẽ bằng 2/3 giá vé máy bay". Cụ phải hiểu nếu là 350km/h, có trời cũng không thể làm giá vé ĐSCT rẻ hơn vé máy bay được (nếu tính cùng hạng).
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,060
Động cơ
120,231 Mã lực
¼ bước sóng.
Cụ phải hiểu về điện xoay chiều trước.
Rofy9i8-T-USYpZdpZ6wki0Ru2fFpwmh9Xbc_uN-FS3s2a43BtqsivMwiqRnWftRoiCyWe1xmrqXjBHD1AHwthZFd-vcj9...png

Điện xoay chiều nó luôn biến thiên. Với tần số 50 lần/ giây( điện ở Việt Nam)
Tức là trong 1 giây. Dòng điện nó 50 lần ở cực dương, 50 lần ở cực âm và 50 lần bằng 0.
Nó biển đổi tuyến tính theo đồ thị hình sin ở trên.
Vì nó biến đổi quá nhanh 50 lần/giây. Nên chúng ta không cảm nhận được.
( nếu dùng 1 camera tốc độ cao quay lại bóng đèn sợi đốt. Sau đó phát chậm lại. Ta sẽ thấy bóng đèn đó nhấp nháy 50 lần/1 giây).
Tốc độ của dòng điện bằng tốc độ ánh sáng 300.000km/s.
Mà 1 giây nó biến đổi 50 lần. Nên cứ 6000km nó biển đổi 1 lần.
1500km thì nó biển đổi được ¼ chu kỳ
Đây là ¼ bước sóng.
Dòng điện chạy từ bắc vào nam với quãng đường 1500km sẽ hết 0,005s. Nếu Dòng điện ở bắc là 500kV thì 0,005s sau nó vào tới nam nó sẽ ở 0V.
Vâng, em cũng nhẩm đoán 6000km là cái này rồi.
Nhưng vẫn chưa hiểu câu chuyện này thì liên quan gì tới việc truyền tải điện?
Ừ thì pha ở 2 đầu HN-SG chênh nhau 90 độ (1/4 cycle), thì làm sao? Điểm nào trên mạch chẳng có lúc có điện thế tức thì trải từ -707kV tới 707kV trong 1 cycle.

Em đang đoán cụ Việt kiều này áp dụng hiệu ứng sóng dừng trên dây,
Dù em không có bằng cấp về truyền tải điện để phán, nhưng nếu đúng đây là ý cụ đấy thì em thấy hơi sai sai.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,329 Mã lực
Tuổi
34
Bây giờ kể cả muốn vay ODA thì cũng khó.

Vốn ODA lãi suất thấp dành cho các nước nghèo, GDP thấp và thu nhập bình quân đầu người thấp.

Việt Nam hiện tại đã "tốt nghiệp" kha khá tiêu chuẩn để "được" vay vốn ODA lãi suất thấp rồi. Giờ sẽ tiếp cận các nguồn vốn vay thương mại.
ODA không xấu. Nguồn gốc của nó là quỹ cho các nước nghèo vay với lãi suất ưu đãi và có 1 phần là cho không. Mang tính chất nhân đạo và khởi nguồn từ các nước phương tây. Sau này Nhật Bản phát triển áp dụng cho vay ODA đối với 1 số nước ở châu Á. Nhật Bản thông minh nên lợi dụng việc cho vay ODA để tối đa hóa lợi ích cho nước Nhật (ngay cả từ ODA dịch ra tiếng địa phương phải là "Viện trợ phát triển chính thức" - dùng từ "viện trợ" để lừa đảo nhập nhằng giữa cho vay và cho không. Kiểu như mỳ khoai tây Omachia có thành phần khoai tây đâu chỉ 2% nhưng vẫn quảng cáo là mỳ khoai tây ấy. Hay như dầu hào magi chỉ có 0.6% thành phần là dầu hào ấy).
TQ không có chương trình ODA nào cả. Họ chỉ cho hoặc tặng rõ ràng theo từng dự án của từng cơ quan độc lập chứ không phải như Nhật Bản thành lập 1 cơ quan trực thuộc chính phủ chỉ chuyên đi tìm dự án để cho vay. Cái này là khác nhau cơ bản để nói TQ không có chương trình ODA. Việt Nam cũng cho tặng và cho vay ưu đãi với Lào, Campuchia...nhưng không có cơ quan quản lý dự án trực thuộc chính phủ như Nhật.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,329 Mã lực
Tuổi
34
Tính toán lợi ích của dự án ĐSCT mà ông nào đấy trên mạng quy đổi ra giá vé tầu để tính hiệu quả của dự án thì em cũng đến bó tay :)) .

Nghị quyết đã có rồi, bây giờ "chỉ bàn làm, không bàn lùi", mong các cụ thông cảm ;)) .

Cụ đọc sơ qua lợi ích và hiệu quả lan toả của dự án:

Trích dẫn:

Mục tiêu chung xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Việc xây dựng tuyến đường sắt này sẽ tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Đường sắt tốc độ cao được xây dựng sẽ bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics.

Ngoài ra, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ và phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Mấy cái gạch đầu dòng này áp dụng được cho tất cả các dự án giao thông cụ ạ. Đường bộ cũng nói như thế được, đường bộ cao tốc nói vậy không sai. Hàng không hay đường thủy vẫn đúng. Đường sắt chậm và đường sắt nhanh vẫn đúng. Vậy thì có gì đáng quan tâm vào mấy dòng nghị quyết ấy đối với 1 người làm quản lý dự án?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ODA không xấu. Nguồn gốc của nó là quỹ cho các nước nghèo vay với lãi suất ưu đãi và có 1 phần là cho không. Mang tính chất nhân đạo và khởi nguồn từ các nước phương tây. Sau này Nhật Bản phát triển áp dụng cho vay ODA đối với 1 số nước ở châu Á. Nhật Bản thông minh nên lợi dụng việc cho vay ODA để tối đa hóa lợi ích cho nước Nhật (ngay cả từ ODA dịch ra tiếng địa phương phải là "Viện trợ phát triển chính thức" - dùng từ "viện trợ" để lừa đảo nhập nhằng giữa cho vay và cho không. Kiểu như mỳ khoai tây Omachia có thành phần khoai tây đâu chỉ 2% nhưng vẫn quảng cáo là mỳ khoai tây ấy. Hay như dầu hào magi chỉ có 0.6% thành phần là dầu hào ấy).
TQ không có chương trình ODA nào cả. Họ chỉ cho hoặc tặng rõ ràng theo từng dự án của từng cơ quan độc lập chứ không phải như Nhật Bản thành lập 1 cơ quan trực thuộc chính phủ chỉ chuyên đi tìm dự án để cho vay. Cái này là khác nhau cơ bản để nói TQ không có chương trình ODA. Việt Nam cũng cho tặng và cho vay ưu đãi với Lào, Campuchia...nhưng không có cơ quan quản lý dự án trực thuộc chính phủ như Nhật.
Bản chất thì có gì khác nhau không?
Giải thích dài dòng mà chẳng có thông tin gì cả :)) .
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Cái gọi là "các chuyện gia" tôi thấy đáng ngờ lắm cụ ợ. Mấy tuần trước có vị Thứ trg giao thông còn nói "giá vé ĐSCT sẽ bằng 2/3 giá vé máy bay". Cụ phải hiểu nếu là 350km/h, có trời cũng không thể làm giá vé ĐSCT rẻ hơn vé máy bay được (nếu tính cùng hạng).
Cụ chém kinh quá.
Cụ chứng minh điều cụ nói xem nào. Manh dạn lên, đừng sợ sai.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,329 Mã lực
Tuổi
34
Như em đã từng comment. VN đã ký hiệp định CPTPP, trong hiệp định đó có hẳn 1 chương về mua sắm công, trong đó đề cao tính minh bạch, cạnh tranh và ưu đãi thành viên cptpp. Có nghĩa là VN muốn mời thầu quốc tế thì lên bài thầu và các nước sẽ nộp hồ sơ nếu cảm thấy làm được.
Cho nên tình huống VN lên bài thầu "đơn giản" thì sẽ có nhiều nước cùng tham gia chào thầu. Ví dụ như Nhật, Hàn, TQ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha... Trong số các nước mạnh về đường sắt thig chỉ có Nhật là thành viên cptpp và nghiễm nhiên được quyền ưu tiên. (Bằng cách bỏ thầu giá cực thấp và đáp ừng toàn bộ tiêu chí đầu bài của VN).
Để né tình trạng Nhật thò chân vào thì anh 9 phải làm bài thầu quá tầm của Nhật (cụ thể thì dù Nhật rất cố gắng nhưng tốc vận hành thương mại tối đa mà Nhật đạt được là 320km/h). Như vậy Nhật sẽ auto bị loại mà không thể kiện cáo cài gì được.
Còn lại các nội dung 350km/h như hiện tại thì có vẻ như chữ 350km/h chỉ là cái chữ thôi. Thực tế thiết kế, thi công và vận hành sẽ khác.
Em làm chỉ tiêu thầu rồi nên em biết cách khóa thầu, thông thầu rồi. Các cụ nhóm 250km/h cứ yên tâm nhé. Không cần tranh cãi gì nhiều.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái gọi là "các chuyện gia" tôi thấy đáng ngờ lắm cụ ợ. Mấy tuần trước có vị Thứ trg giao thông còn nói "giá vé ĐSCT sẽ bằng 2/3 giá vé máy bay". Cụ phải hiểu nếu là 350km/h, có trời cũng không thể làm giá vé ĐSCT rẻ hơn vé máy bay được (nếu tính cùng hạng).
Nếu bàn về giá vé ĐSCT thì rất khó nói sau năm 2035 (sớm nhất) sẽ rẻ hơn hay bằng giá vé máy bay là đúng hay sai vì 2 nguyên nhân.
- ĐSCT là đầu tư công thì giá vé do nhà nước quy định, nên thời gian đầu có thể rẻ hơn giá vé máy bay để khuyến khích người dân sử dụng.
- Từ 2035-2050 mà cam kết phát thải ròng 0 thì thuế khí thải cho máy bay có thể rất khủng nên khó đoán giá vé máy bay tăng bao nhiêu và có thể tăng cao ngất ngưởng.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Em tin là hết 2 nhiệm kỳ anh Chính sẽ để lại di sản cực lớn cho dân tộc đến hàng trăm năm sau vẫn lưu danh như cố thủ Tướng Phạm Văn Đồng với cải cách 1986, Võ Văn Kiệt đường dây 500 kv. Đó là cao tốc bắc nam, đường dây mạch 3, sân bay Long Thành, Đsct. Và sắp nhiệm kỳ tới là cải cách thể chế sau khi hạ tầng giao thông hoàn thành. Lần đầu tiên ông gọi tất cả các ngân hàng lớn và 12 dn đầu sỏ họp trong 1 ngày.. làm công tác tư tưởng chuẩn bị cải cách đột phá. Các cụ cứ lo bò trắng răng. Giờ những người có chuyên môn thực sự đang bận làm việc chứ họ không lên đây chém gió đâu. Ae mình chém cho vui thôi
Cải cách công đầu phải thuộc ông Nguyễn Văn Linh nhé, chưa ai nhắc ông PVĐ bao giờ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,060
Động cơ
120,231 Mã lực
Dừng tranh luận sang indo đi tàu cao tốc đi các thánh :)
2 đầu HN-Vinh, SG-NT hoàn toàn có thể hi vọng có tỉ lệ lấp đầy tương tự như tuyến tàu cao tốc của Indo (90%, con số tháng 12 2023):
"the average occupancy rate of passengers had consistently reached 90 percent of the total available seats for each train."​

Chỉ lăn tăn đoạn giữa Vinh và NT thì e là sẽ ít khách, phải chạy ít chuyến hơn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top