Thì có vấn đề gì đâu cụ? Nếu làm tàu 200kmh thì cũng phải đối mặt với cái CSHT cho tải trọng 22.5t kia thôi. Tức là vẫn làm được và phải làm phần nền chịu tải tốt hơn để đề phòng nâng cấp. Chứ ko mai mốt nâng cấp đoàn tàu thì phải phá cầu đường đi làm lại à?
Cụ thử tính việc đầu tư dàn cần cẩu để chuyển line tàu so với đầu tư cả đoàn tàu, điều khiển, nhà ga, bến bãi.... cho 1500km thì cái chi phí nào "tăng kha khá" sẽ cao hơn?
Chi phí làm và bảo trì, bảo dưỡng tốc độ cao chở hàng luôn thì rẻ hơn nhiều so với cao tốc 350 km/h, chưa kể thích thì đổi nguồn cung cấp đầu máy, toa xe phát một vì nó phổ cập rồi, không phải mỗi ông một công nghệ khác nhau như đội cao tốc.
Nền đường là 1 chuyện, ray tàu là chuyện khác, động lực phân tán toa xe còn là chuyện khác nữa.
Giờ làm thế nào để còn sau này không rơi vào bẫy nợ, có tiền mà nâng cấp tiếp chứ sợ rằng chọn không đúng thì tiền để giảm cấp, chuyển từ cao tốc xuống thành tốc độ cao chở hàng kiếm xu cũng chả có.
Làm đồ phổ cập, thì chi phí các loại thấp, thu đủ có lãi, còn có xiền mà tính nâng cấp tiếp. Chứ nhà nghèo chơi xe sang, tiền nhiên liệu với bảo dưỡng chả có thì lại thành để mốc, nếu cố chạy thành quá cố luôn.
Đã làm đồng bộ với thế giới thì khổ 1.450 chạy thẳng luôn cần gì đầu tư giàn cần cẩu tại cái điểm giao biên. Tự nhiên tốn chi phí bảo trì, bảo dưỡng cho 2 loại đường, trong đó 1 loại thì đang lỗ tại Việt Nam, loại còn lại thì cả thế giới đang lỗ, trừ một tuyến đặc thù.