[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,319
Động cơ
269,201 Mã lực
Cảm ơn cụ, em đã hiểu.

Em đã sang châu Âu, đặc biệt ấn tượng với hệ thống đường sắt của nước Đức. Khi nghe tin BCT quyết định làm đường sắt tốc độ cao, em vui mừng vì sau bao năm đsvn đã có cơ hội cất cánh. Chỉ cần khổ đôi 1435, và tốc độ trên 100km/h thôi là đường bộ sẽ giảm tải được đáng kể.

Nay đọc thấy dự kiến làm đường sắt tốc độ 350km/h mà lại còn tính chở cả hàng trên đó nữa… tự nhiên tụt mood luôn. Giấc mơ phổ cập đường sắt và sai số tính bằng giây như nước Đức còn xa vời lắm. :(
Sai số nào tính bằng giây :)) Cụ đừng đọc mấy tin linh tinh rồi ảo mộng trời Tây như thế, số tiền đền bù do chậm trễ đang tăng kỷ lục ở Đức đấy. Nhật cũng trễ giờ tàu với hủy chuyến, sự cố kỹ thuật không ít chả hiểu sao lại đi tin vận hành có thể hoàn hảo không sự cố


 
Chỉnh sửa cuối:

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,521
Động cơ
433,211 Mã lực
2035 mới khánh thánh (dự kiến), thực tế có thể chậm tiến độ 5 năm thì 2040 mới xong.
Như vậy nhiều cụ trong OF chắc k đợi được rồi

Hi vọng có 2 tuyến 2 đầu xong trước là Hà Nội - Vinh và SG- Nha Trang sẽ xong trước
Chậm tiến độ , dự kiến thời gian sai song hành với đội vốn . Dự kiến mức đầu tư 67 tỏi usd ít cũng sẽ phải cộng > 30%
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,511
Động cơ
376,404 Mã lực

KoolKool

Xe hơi
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
140
Động cơ
198,567 Mã lực
Thái lan GDP có 500 tỷ mà cũng dám tự chi ngân sách quốc gia ra thuê TQ làm thí điểm 1 đoạn, mà loại 250km/h. Nên VN chơi có hơi trội hơn anh thái rồi đó, cơ mà theo em mình tự bỏ tiền mình ra thì tốt chứ đừng có vay.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,831
Động cơ
153,584 Mã lực
Tuổi
47
Thái lan GDP có 500 tỷ mà cũng dám tự chi ngân sách quốc gia ra thuê TQ làm thí điểm 1 đoạn, mà loại 250km/h. Nên VN chơi có hơi trội hơn anh thái rồi đó, cơ mà theo em mình tự bỏ tiền mình ra thì tốt chứ đừng có vay.
Mỹ là chủ nợ lớn nhất thế giới kìa cụ, còn vay được là còn thở
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thái lan GDP có 500 tỷ mà cũng dám tự chi ngân sách quốc gia ra thuê TQ làm thí điểm 1 đoạn, mà loại 250km/h. Nên VN chơi có hơi trội hơn anh thái rồi đó, cơ mà theo em mình tự bỏ tiền mình ra thì tốt chứ đừng có vay.
1 là đoạn Thái làm có 600km, và 2 là tốc độ có 250km/h cụ ạ.

Các cụ phải biết rằng đường 250km/h về cơ bản vẫn là đường sắt truyền thống, tiêu chuẩn cao hơn thôi. Còn đường 350km/h kết cấu và tiêu chuẩn khác hẳn, tất nhiên giá thành cũng khác.
 

iStockVn

Xe đạp
Biển số
OF-818968
Ngày cấp bằng
11/9/22
Số km
14
Động cơ
288 Mã lực
Tuổi
39
Nhìu cụ “ếch ngồi đáy giếng” nhưng lại phán như thần! Tui vừa đi xong tàu CT tuyến Beijing - Shanghai với vận tốc ghi trên vé là 350km/ giờ thì thấy quá bình thường. Di chuyển trên đường trung bình chỉ đạt từ 305-310 km/h thui. Trông thì thế nhưng nhìn ra ngoài cũng ko nhanh lắm đâu, dừng ở mỗi ga chính tối đa 2 phút. Tàu đấy cũng ngót ngét gần chục năm nên nom cũ kỹ lém.
Xem tàu CT của China làm cho Indo cũng 350km/h thấy sang xịn minh hơn hẳn, mới Khánh thành cuối năm 2023. Giờ chỉ cần họ làm cho ta y như vậy là đã phê tận óc dồi.
Nên xem hợp đồng của họ với Indo ntn dùi chỉnh sửa cho phù hợp với luật pháp nước mềnh là ok. Nghe Tây balo đồn chị na cũng chuyển giao công nghệ. Giờ bên đấy đang ngâm cứu món tàu chạy từ (Shanghai - sân bay phố đông) vận tốc bay hơn nên cái công nghệ điện cũng chẳng cần dấu diếm gì nữa đâu. Tui thật.
tuyến Beijing Shanghai là tuyến bận rộn nhất trên thế giới đó bác
ĐS TQ hay thế giới thì có mỗi tuyến này là lời nhất
Giá vé nó cũng thấp hơn hẳn

So sánh khoảng cách/ giá vé / tốc độ tàu cao tốc của Nhật và TQ
- Bắc Kinh - Thượng Hải 1318km/ 91usd / tốc độ tb 294km/h
- Tokyo - Kyoto / 514km /92 usd/ 215km/h
- Brussel - Amsterdam 211km /60usd / 120km/h (tàu TGV)
Beijing-Shanghai High-Speed Rlwy Co Ltd có vốn hóa tầm 35 tỷ usd, quý 3/2023 lợi nhuận là khoảng 500tr usd, p/e fwd đâu đó tầm 17
(tuyến Thượng Hải - Shanghai này xây dựng mất 3 năm và tổng chi phí tầm 35 tỷ usd)
(lượng hành khách chuyên chở hàng năm khoảng 200tr/ đạt doanh thu khoảng 6-7 tỷ usd/năm, đây là tuyến đường sắt bận rộn nhất trên thế giới và là tuyến tàu cao tốc có dthu/ ln tốt nhất)
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,272
Động cơ
184,145 Mã lực
Sai số nào tính bằng giây :)) Cụ đừng đọc mấy tin linh tinh rồi ảo mộng trời Tây như thế, số tiền đền bù do chậm trễ đang tăng kỷ lục ở Đức đấy. Nhật cũng trễ giờ tàu với hủy chuyến, sự cố kỹ thuật không ít chả hiểu sao lại đi tin vận hành có thể hoàn hảo không sự cố


Em trải nghiệm chứ đâu cần phải đọc ở đâu!
Ở trong này có nhiều cụ ở Đức những năm 90 có thể xác nhận. Vào năm mới mỗi nhà mua cuốn giờ tàu như mua cuốn lịch vậy, trước khi đi đâu giở ra xem, căn giờ đi bộ ra ga là tàu đến vừa khít. Hoặc đón bạn cũng vậy.

p/s: link cụ đưa em đọc không hiểu nhiều lắm, dường như là lời than phiền về một hướng/tuyến đang sửa chữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em trải nghiệm chứ đâu cần phải đọc ở đâu!
Ở trong này có nhiều cụ ở Đức những năm 90 có thể xác nhận. Vào năm mới mỗi nhà mua cuốn giờ tàu như mua cuốn lịch vậy, trước khi đi đâu giở ra xem, căn giờ đi bộ ra ga là tàu đến vừa khít. Hoặc đón bạn cũng vậy.

p/s: link cụ đưa em đọc không hiểu nhiều lắm, dường như là lời than phiền về một hướng/tuyến đang sửa chữa.
Cái mà cụ nói là những năm 1990. Hiện tại thì giờ giấc tàu Đức tệ lắm cụ ợ. Muộn chuyến liên tục, thậm chí bỏ chuyến/đổi tuyến không một lời giải thích, xin lỗi.

1-2 năm tôi lại sang Đức 1 lần. Mỗi lần đều cảm tưởng đường sắt Đức tệ hơn trước (về chuyện giờ giấc), mặc dù vé tàu cực đắt.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,290
Động cơ
504,645 Mã lực
Bản chất là vận tải hàng hoá khi cần thiết, đổi ngược lại cái của TQ là làm 200km/h có thể nâng cấp lên chạy 350km/h.
Ở đây là mình hạ cấp (vì ko làm chủ công nghệ nên yêu cầu nhà thầu cho hai hệ điều khiển song song. Về kỹ thuật thì ko khó, nhưng như cụ lếu nói thì chi phí chạy tàu, bảo trì bảo dưỡng cực cao và chắc chắn ko thành công.

IMG_6921.jpeg
Cụ có thể mách em kiếm cái báo cáo trình bày này ở đâu không.

Đường sắt ở VN chưa quá 120km/h mà bàn về đường sắt tốc độ cao thì toàn lý thuyết. Mà lý thuyết nào để ra cái báo cáo trên thì em rất tò mò. Xin cảm ơn cụ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,290
Động cơ
504,645 Mã lực
17,5 hay 22,5 chỉ là tĩnh tải (tấn toa / số trục). Thiết kế nền đường tĩnh tải chỉ là 1 yếu tố mà tổ hợp nhiều yếu tố như tốc độ vv vậy thì chỉ 1 con số 17,5 hay 22,5 đâu quan trọng gì chỉ là cách nói tuyên truyền thôi. Quan trọng là tính toán kỹ thuật & điều độ chi tiết. Khi tàu khách ít (lượng khách ít) thì vẫn chạy tàu hàng hoặc khi cần kíp như chiến tranh vẫn chạy được có gì khó đâu nhỉ?
Các cụ cứ lăn tăn cái tải trọng trục nhỉ? Tải trọng nó có 2 phần, tải trọng của nền và tải trọng của toa xe. Tải trọng của nền thì khi làm cứ làm cao hết mức công nghệ cho phép để còn nâng cấp trong tương lai thôi.

Cũng như làm đường bộ vậy. Xe con có vài trăm kg và xe tải vài tấn chạy trên cùng 1 con đường thôi. Không lẽ làm con đường chịu tải nén vài trăm cân cho xe con và đường vài tấn cho xe tải chạy riêng? Rồi đến khi nhiều xe siêu trường siêu trọng ta lại làm con đường khác chịu tải vài chục tấn cho nó? Vậy thì chỉ cần 1 con đường và kết hợp các yếu tố kỹ thuật đòi hỏi của từng loại xe trên con đường đó thôi chứ.

ĐS thì cũng vậy thôi, kết hợp các kỹ thuật lại và ta làm chung trên 1 con đường. Miễn là các đoàn tàu có sử dụng chung một hệ thống nguyên lý, cấu tạo... thì hoàn toàn khả thi.

Đấy là tải trọng đường, còn tải trọng trục thì nó là sức chịu tải của toa xe lên mỗi trục cho phép để không làm hư hại trục và bánh xe. Muốn tăng sức tải của toa xe thì hoặc là tăng sức chịu tải của trục và bánh xe (luyện kim, công nghệ), hoặc là tăng thêm số trục xe. Toa xe 2 trục chở max là 45t, toa xe 4 trục sẽ max là 90t, cứ thế mà tính toán thôi. Có gì phải lăn tăn đâu?

------------
Và lần này Trên đã quyết định là ĐSCT chở khách riêng và tận dụng ĐS cũ để chở hàng. Lăn tăn làm gì cái dự án chở hàng với chở khách chung nữa?
Tính toán thử thì biết, khác biệt rất lớn. Dầm cho 22,5 tấn trục cần cứng hơn rất nhiều vì gia tốc sàn cầu của nó vượt giới hạn. Và tuyến này dự kiến ít nhất 60% chạy trên cầu cạn.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
Sau khi sửa tuyến đs cũ thành đường đơn/đôi khổ rộng thì đường mới này dừng vài năm làm lại nền đường được mà cụ. Lại có thể mang hết tàu ở tuyến mới qua dùng ở tuyến cũ.

Em hiểu là cái viễn cảnh đó là khi VN phải có thu nhập đầu người cao hơn nhiều, mà để đạt được thì cần vài điểm quyết định lịch sử, thành hay bại còn chưa biết... Nếu ko đạt đc con số gdp đầu người đó thì đs 350km:h nếu có sẽ phải hạ tốc độ về 200km/h, kiểu như mua Ferrari về đi trong phố.
Và quan trọng nhất là có hạ vận tốc thì cũng chả mang vác hàng nặng được, trừ khi đổi cả đoàn tàu và làm lại hoàn toàn nền đường. Còn công nghệ nào chạy 200-350 km/h chở hàng nặng được thì tới giờ hình như chưa có
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
------------
Và lần này Trên đã quyết định là ĐSCT chở khách riêng và tận dụng ĐS cũ để chở hàng. Lăn tăn làm gì cái dự án chở hàng với chở khách chung nữa?
Động lực toa xe nữa cụ nhé, toa xe có động cơ phân tán, để chỉnh động lực max HP (cao tốc chở người) hay max moment (tốc độ cao chở hàng) không dễ đâu. Chứ không chỉ tải trọng cầu đường (mà chỉnh tải trọng cũng chả dễ, một ông ray cứng chở hàng và ngược lại).

Còn chọn tận dụng đường sắt cũ chở hàng thì lại giống Malaysia hay ga Gia Lâm thôi, cứ muốn qua biên giới là phải cẩu, nhấc, đổi toa xe, tăng chi phí kha khá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính toán thử thì biết, khác biệt rất lớn. Dầm cho 22,5 tấn trục cần cứng hơn rất nhiều vì gia tốc sàn cầu của nó vượt giới hạn. Và tuyến này dự kiến ít nhất 60% chạy trên cầu cạn.
Đã nói rất nhiều lần trong thớt này là đường 350 không thể dùng chở hàng nặng mà nhiều cụ hình như vẫn không hiểu là thế nào nhỉ?

Nếu không thể chở hàng nặng thì làm tải trọng trục 22,5 tấn làm gì? 1.550km sẽ chênh lên đến vài tỉ đô chứ không ít. Tiền chứ có phải lá me đâu?
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
5 năm trc có cụ nào nghĩ năm 2026 là có tuyến cao tốc bắc nam để đi ko vậy hay như sân bay long thành chắc cũng chả ai tin là 2026 là có thể vận hành
Bây h mà làm tàu chạy dưới 200km/h thì khi thi công xong nó cũng chả khác đồ cổ là mấy lúc đấy lại chửi là ko có tầm nhìn tốn tiền tốn của cho mà xem
Nhưng khi có việc cần kíp, nó chạy 100-120km/h chở thiết bị hạng nặng tới ngay. Còn đường bộ, chở hàng nặng chạy 70-80 km/h còn khó.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,380
Động cơ
287,169 Mã lực
Em trải nghiệm chứ đâu cần phải đọc ở đâu!
Ở trong này có nhiều cụ ở Đức những năm 90 có thể xác nhận. Vào năm mới mỗi nhà mua cuốn giờ tàu như mua cuốn lịch vậy, trước khi đi đâu giở ra xem, căn giờ đi bộ ra ga là tàu đến vừa khít. Hoặc đón bạn cũng vậy.

p/s: link cụ đưa em đọc không hiểu nhiều lắm, dường như là lời than phiền về một hướng/tuyến đang sửa chữa.
Chắc cụ đi không nhiều tuyến và ko đi Đức thường xuyên, chứ từ 2014 trở lại đây càng ngày càng tệ. Năm nào em cũng đi Đức ít nhất 1 lần, và đi khắp nơi cả S, U, IC, ICE, Region nên cũng có tí kinh nghiệm.

Xem giờ tàu trên Dbahn cũng ko chuẩn nữa. Ví dụ như em ở Munich thì em phải xem trên MVV, thì may ra ra còn chuẩn hơn.

https://efa.mvv-muenchen.de/index.html#trip@origdest
Tiêu chuẩn đến đúng giờ của tàu Đức là nếu ko muộn quá 6 phút :D nên số lượng thực tế đến đúng giờ còn thấp hơn nhiều cụ ạ.

Cụ có thể xem tham khảo ở đây, đây là tiếng Anh, còn tiếng Đức thì còn nhiều hơn nhiều vì dân local có kêu ghê lắm.
Late again: Deutsche Bahn delays on-time arrival goal – DW – 11/22/2018
Germany: Deutsche Bahn admits major drop in punctuality – DW – 01/05/2022
Why so many trains in Germany are late (thelocal.de)

Nó chậm vì thiếu train drivers, train conductors, nhân viên bảo dưỡng và IT. Rồi sửa đường, rồi hư hỏng thiết bị, điều kiện thời tiết.
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Cụ có thể mách em kiếm cái báo cáo trình bày này ở đâu không.

Đường sắt ở VN chưa quá 120km/h mà bàn về đường sắt tốc độ cao thì toàn lý thuyết. Mà lý thuyết nào để ra cái báo cáo trên thì em rất tò mò. Xin cảm ơn cụ.
Nếu cụ thật sự muốn xem cái BC này thì mời cụ đến ĐH Giao thông vận tải tìm gặp gs Ký :)
Trc đây VN chỉ làm đường nông thôn, đường láng nhựa thì ko đc bàn và làm Đường bộ cao tốc?
Thời cụ Kiệt chỉ làm đường dây 100KV thì ko đc bàn và làm đường dây 500kv bắc nam?
Ko bàn thì sẽ ko bjo làm đc :)
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Cụ có thể mách em kiếm cái báo cáo trình bày này ở đâu không.

Đường sắt ở VN chưa quá 120km/h mà bàn về đường sắt tốc độ cao thì toàn lý thuyết. Mà lý thuyết nào để ra cái báo cáo trên thì em rất tò mò. Xin cảm ơn cụ.
Vâng để em xin thầy, bản chất của đường sắt tốc độ cao là thay đổi kết cấu tầng trên, trước đây có dự án hàn nối ray đoạn nha trang (vốn ODA) để nâng tốc độ chạy tàu, với tham vọng tàu khách thống nhất bắc nam có thể chạy dưới 20h, rất tiếc đường ngang ngõ tắt, cộng bão lũ nhiều nên gây tai nạn liên tục nên đề án chỉ làm mỗi đoạn Nha Trang.
Em ko làm nghề nên cũng ko tìm hiểu nhiều, nhưng TQ họ đã và đang làm các tuyến đường mà hệ thống thông tin điều khiển chạy 200km/h có thể nâng cấp lên 350km/h. Với giá khá rẻ. Em nghĩ VN cũng đi theo hướng này nhưng chắc là chúng ta đi theo chiều ngược lại, nếu vận chuyển khách không sinh lời thì hạ tốc độ để vừa chở khách vừa chở hàng. (Tất nhiên là tốn thêm tiền)
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,831
Động cơ
153,584 Mã lực
Tuổi
47
Con nợ chứ sao lại là chủ nợ
Tính đến quý I/2023, Mỹ có nợ quốc gia cao nhất thế giới với 30,1 nghìn tỷ USD nợ các chủ nợ. Khoản nợ của Washington hiện ở mức 31,4 nghìn tỷ USD, làm tăng thêm lo ngại về chi tiêu và chi phí đi vay của chính phủ Mỹ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top