[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,082
Động cơ
120,284 Mã lực
Em xin cụ, động cơ điện xe ô tô công suất bé tí tẹo, so bì sao được với động cơ đầu kéo hàng ngàn tấn?
Cùng nguyên lý. Độ phức tạp (nếu động lực phân tán thì cần 1 tầng điều khiển cao hơn, nếu làm dưới 300 thì bớt hẳn phần này) và yêu cầu kỹ thuật khác nhau nhưng mình có phải tự nghiên cứu đâu. Động cơ điện là dễ hấp thu công nghệ hơn nhiều so với động cơ hóa thạch rồi.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,026
Động cơ
770,306 Mã lực
Em xin cụ, động cơ điện xe ô tô công suất bé tí tẹo, so bì sao được với động cơ đầu kéo hàng ngàn tấn?


Cái sự khác nhau thì ai cũng biết mà cụ.

Nhưng những cái mình tham gia được thì ko nhiều. Kinh nghiệm tàu điện khí hóa của ta là = 0. Cụ cứ liệt kê những cái mình tham gia được ra là biết thôi mà.
Chỗ này em đồng ý với cụ, minh sẽ chẳng tham gia được mấy đâu. Cái ý tưởng chưa biết gì phải học mà hô cố gắng tự làm + mua rồi ghép các mảnh để thành ĐSCT chắc chỉ hợp với giới chính trị và sân sau.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Tức là cụ ở trên nói giờ họ chỉ dùng động lực phân tán là ko chính xác.

Táu ICE Đức vẫn chạy cả 2 loại. ICE1, ICE2 là động cơ đầu kéo và ICE3 là động lực phân tán. Tốc độ đều từ 280kmh trở lên. TQ cũng vậy, trước học làm đông lực phân tán từ Nhật và sau học theo Châu Âu nên họ có cả 2

The Renfe Class 100: A Series 100 train is made up of two 4,400 kW power cars with two motorized bogies each and eight passenger cars with shared bogies. It is compatible with the 1,435 mm. Tàu TBN 2 đầu kéo và tốc độ trên 350km
Mấy cái đầu kéo ice 1 2 xem lại hình như là cần 2 đầu, với lại cũng hết SX rồi có lẽ vì ồn và yếu. Vừa rồi có đề xuất phương án 225 chỉ vì có 1 hãng Siemen còn làm duy nhất loại 1 đầu kéo max 225 thôi, từ 250 các hãng chuyển sang phân tán.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,026
Động cơ
770,306 Mã lực
Làm được nhà 05 tầng không có nghĩa làm được nhà 50 tâng, động cơ máy bay J10 TQ làm ngon nhưng động cơ cho J20 thì vẫn còn chật vật . Tất nhiên động cơ điện thì dễ làm hơn nhiều nhưng với VN thì tự làm động cơ điện công suất lớn nó vẫn ở thì tương lai rất rất xa.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Cùng nguyên lý. Độ phức tạp (nếu động lực phân tán thì cần 1 tầng điều khiển cao hơn, nếu làm dưới 300 thì bớt hẳn phần này) và yêu cầu kỹ thuật khác nhau nhưng mình có phải tự nghiên cứu đâu. Động cơ điện là dễ hấp thu công nghệ hơn nhiều so với động cơ hóa thạch rồi.
Hị hi, dễ thế thì làm gì còn các ông lớn trong ngành như Siemens, Alstom... nữa ạ.

Cái động cơ đôt trong nguyên lý là thế mà cả mấy chục năm nay mình đã làm được cái động cơ đầu máy diesel nào đâu? Cái đông cơ ô tô điện nếu mình làm thì cũng phải là mình mua nguyên dây chuyền về làm chứ có tự làm được đâu? Nói vậy chẳng khác nào mình mua nguyên dây chuyền sản xuất động cơ điện cỡ lớn của họ về để làm? Ai người ta bán cho mới là quan trọng. Hay lại cuốn dây đồng bằng tay :D

Mấy cái đầu kéo ice 1 2 xem lại hình như là cần 2 đầu, với lại cũng hết SX rồi có lẽ vì ồn và yếu. Vừa rồi có đề xuất phương án 225 chỉ vì có 1 hãng Siemen còn làm duy nhất loại 1 đầu kéo max 225 thôi, từ 250 các hãng chuyển sang phân tán.
Alstom vẫn sản xuất đầu kéo đấy cụ
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Làm được nhà 05 tầng không có nghĩa làm được nhà 50 tâng, động cơ máy bay J10 TQ làm ngon nhưng động cơ cho J20 thì vẫn còn chật vật . Tất nhiên động cơ điện thì dễ làm hơn nhiều nhưng với VN thì tự làm động cơ điện công suất lớn nó vẫn ở thì tương lai rất rất xa.
Tàu cao tốc 350km/h của TQ công suất có 10MW, phân tán ra 30 trục thì mỗi trục có 300kw thôi, bằng động cơ của VF8 =))
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,082
Động cơ
120,284 Mã lực
Hị hi, dễ thế thì làm gì còn các ông lớn trong ngành như Siemens, Alstom... nữa ạ.

Cái động cơ đôt trong nguyên lý là thế mà cả mấy chục năm nay mình đã làm được cái động cơ đầu máy diesel nào đâu? Cái đông cơ ô tô điện nếu mình làm thì cũng phải là mình mua nguyên dây chuyền về làm chứ có tự làm được đâu? Nói vậy chẳng khác nào mình mua nguyên dây chuyền sản xuất động cơ điện cỡ lớn của họ về để làm? Ai người ta bán cho mới là quan trọng. Hay lại cuốn dây đồng bằng tay :D
Đang nói là nếu chuyển giao thôi chứ nước nghèo và quy mô thị trường nhỏ như VN ai ngu mà tự nghiên cứu.

Không thể nói là mua nguyên dây chuyền có nghĩa là ko tự chủ cụ ạ. Xét mọi khía cạnh đi nữa thì lý lẽ này đều sai cho mọi sản phẩm công nghiệp/công nghệ. Cái quan trọng của làm chủ là anh biết tự thiết kế cho mình, tự tin tùy biến, tối ưu và xa hơn là tạo ra công nghệ riêng từ thiết kế của mình. Còn cứ chờ tự làm dây chuyền sx được mới làm thì chắc chờ cả thế giới còn lại mỗi VN.

Mà làm được dây chuyền như cụ nói thì gọi là công nghệ làm dây chuyền, không phải công nghệ làm động cơ. Vẫn phải nói lại, không ai làm từ đầu đến cuối mà phải chen chân vào từng công đoạn.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Đang nói là nếu chuyển giao thôi chứ nước nghèo và quy mô thị trường nhỏ như VN ai ngu mà tự nghiên cứu.

Không thể nói là mua nguyên dây chuyền có nghĩa là ko tự chủ cụ ạ. Xét mọi khía cạnh đi nữa thì lý lẽ này đều sai cho mọi sản phẩm công nghiệp/công nghệ. Cái quan trọng của làm chủ là anh biết tự thiết kế cho mình, tự tin tùy biến, tối ưu và xa hơn là tạo ra công nghệ riêng từ thiết kế của mình. Còn cứ chờ tự làm dây chuyền sx được mới làm thì chắc chờ cả thế giới còn lại mỗi VN.

Mà làm được dây chuyền như cụ nói thì gọi là công nghệ làm dây chuyền, không phải công nghệ làm động cơ. Vẫn phải nói lại, không ai làm từ đầu đến cuối mà phải chen chân vào từng công đoạn.
Thì nhà cháu chỉ nói đến chế tạo động cơ điện thôi đấy. Chế tạo động cơ thì đơn giản nhất có 2 phần Rotor và Stator, từ lá sắt đến cuộn dây... Thép lá, dây đồng có thể mua chứ không có công nghệ cắt ép xếp lá thép cỡ lớn, ko có công nghệ cuộn dây đồng cỡ lớn sao cho chính xác, tiết kiệm và hiệu quả thì làm sao làm được?

Có công nghệ để chế tạo thôi đã quá đỉnh rồi, nói gì đến tự do tùy biến. :D
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,026
Động cơ
770,306 Mã lực
Tàu cao tốc 350km/h của TQ công suất có 10MW, phân tán ra 30 trục thì mỗi trục có 300kw thôi, bằng động cơ của VF8 =))
Về công suất thì thế nhưng VF có cho không cũng chẳng ai dám lắp cái đó vào tàu cao tốc, hay là cụ định làm thế =)).
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Thế nên làm ngay con 160km/h hàng sale off giùm đi. Giá rẻ. 10 triệu/km cả tàu lẫn đường đôi. 16 tỷ đô cho toàn bộ hệ thống (giá sale off mà hehe). Giá 6 tỷ cho 600km của Lào-Trung là gồm cả tàu bè. Làm để tây tàu hết cửa làm mình làm mẩy. Không có mợ thì chợ vẫn đông. Chứ để JP bắt cả nước ngồi nhìn tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên như trêu ngươi vậy là bách nhục.
Tàu làm cho lào là 6 tỷ usd cho 400km đường đơn nhé. Lấy đâu ra 16 tỷ usd đường đôi hn sg?
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Đây là bài viết trên mạng TQ, em gg translate hầu các cụ:

Năm nay, thành quả kinh tế của Việt Nam khá nổi bật. Trong quý I, GDP của Việt Nam tăng trưởng 5,66% và GDP cả năm dự kiến tăng 6%. Việt Nam đang trở thành trạm trung chuyển quan trọng cho vòng chuyển giao sản xuất mới. BYD Electronics, Luxshare Precision, Foxconn Electronics và hàng loạt nhà máy may mặc của Trung Quốc đều đã chuyển sang Việt Nam. Nhưng Việt Nam cảm thấy chỉ chuyển giao nhà máy thôi là chưa đủ. Phải chuyển giao một phần công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc.


Thủ tướng Việt Nam *************** đã đưa ra yêu cầu rõ ràng với Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, hy vọng đường sắt cao tốc Trung Quốc-Việt Nam không chỉ xuất khẩu tàu cao tốc hình viên đạn mà còn xuất khẩu một phần công nghệ sang Việt Nam. Tại sao Việt Nam lại đưa ra yêu cầu này? Nguyên nhân chính là do tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung đã ăn thịt cua đầu tiên ở ASEAN. Khi xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, Trung Quốc đã đảm nhận phần lớn kinh phí, bao gồm vốn đầu tư ban đầu và hỗ trợ vốn vay. Nhưng ngoài tiền, Trung Quốc còn xuất khẩu một phần công nghệ đường sắt cao tốc sang Indonesia.

Khi đó, nhiều người đặt câu hỏi, làm sao có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc? Bạn thấy đấy, Hoa Kỳ, miễn là nó là công nghệ cốt lõi, sẽ nắm chắc nó trong tay và áp đặt nhiều biện pháp phong tỏa đối với Trung Quốc. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc mà chúng ta đã dày công nghiên cứu trong nhiều thập kỷ cho một quốc gia bên thứ ba? Có một sự hiểu lầm lớn ở đây.

Bất cứ thứ gì có thể được chuyển giao đều không phải là công nghệ cốt lõi. Đường sắt cao tốc có ba công nghệ cốt lõi. Một là hệ thống quản lý tín hiệu liên lạc. Tốc độ của tàu cao tốc rất nhanh, để tránh tai nạn ô tô, cần có hệ thống quản lý tín hiệu chặt chẽ và tỉ mỉ để giám sát và điều độ đầy đủ các tàu cao tốc đang vận hành.

Thứ hai, chạy hệ thống điều khiển. Công nghệ lái xe tự động đã được nói đến từ nhiều năm nay nhưng thực tế nó không phải là một công nghệ mang tính đột phá. Máy bay và tàu cao tốc đều được điều khiển tự động, lái xe bằng tay chắc chắn sẽ không thể kiểm soát được tốc độ nhanh như vậy. Hệ thống kiểm soát vận hành này bao gồm công nghệ lái xe tự động cốt lõi.

Thứ ba là hệ thống điện. Đường sắt cao tốc không đốt dầu hay than mà dùng điện. Nó là một bộ truyền động điện thuần túy và cần có sự hỗ trợ của hệ thống điện. Những công nghệ này không phải là thứ mà một quốc gia bình thường có thể làm chủ được. Ví dụ, Hoa Kỳ vẫn chưa xây dựng được đường sắt cao tốc.


Vậy Trung Quốc đang chuyển giao loại công nghệ gì cho Indonesia? Trên thực tế, cái chính là công nghệ dây chuyền công nghiệp hỗ trợ. Bởi vì đường sắt cao tốc là một chuỗi công nghiệp khổng lồ nên có các công ty sản xuất toa xe, bộ điều khiển, đường ray và rất nhiều công ty trong chuỗi cung ứng. Nếu tất cả các bộ phận, linh kiện đều được nhập khẩu từ Trung Quốc thì Indonesia sẽ không có quyền kiểm soát Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung. Nếu thay một con ốc, nó sẽ phải sang Trung Quốc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung tại địa phương, Trung Quốc sẽ phải chuyển một phần chuỗi công nghiệp sang Indonesia, chủ yếu là một số công ty công nghệ dịch vụ hậu cần và thành lập chúng dưới hình thức liên doanh.

Có rất nhiều lợi ích khi làm điều này. Thứ nhất, chuỗi công nghiệp đường sắt cao tốc của Trung Quốc có thể được xuất khẩu sang Indonesia và mở rộng thị trường ra nước ngoài. Thứ hai, Indonesia cũng có thể đào tạo một nhóm kỹ sư địa phương. Công nghệ cốt lõi phụ thuộc vào Trung Quốc, nhưng vấn đề hậu cần và bảo trì cũng có thể do chính Indonesia giải quyết. Thứ ba, chúng tôi có thể thu được lợi ích lâu dài. Dịch vụ hậu cần của Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung cũng là một miếng bánh lớn và chúng tôi có thể chia sẻ một phần lợi nhuận hàng năm.


Chẳng hạn, Airbus của Pháp, ngoài việc bán máy bay cho Trung Quốc, bảo trì phần mềm và cập nhật linh kiện cũng là những hoạt động kinh doanh sinh lời. China Southern Airlines là khách hàng lớn nhất của Airbus về dịch vụ hậu mãi tại Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chuyển giao một phần công nghệ đường sắt cao tốc, đồng thời mong muốn tham gia vào chuỗi công nghiệp đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Một mặt, Việt Nam muốn bồi dưỡng một nhóm nhân tài kỹ thuật bản địa. Những người này thiếu năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ mang tính đột phá nhưng vẫn có thể duy trì công việc bảo trì, bảo dưỡng đường sắt cao tốc hàng ngày ở Việt Nam.

Tuy nhiên, cốt lõi của việc sản xuất tàu cao tốc, hệ thống điều khiển vận hành, hệ thống chỉ huy tín hiệu và hệ thống truyền động điện thuần túy là không thể truyền ra bên ngoài. Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung được khai trương đã lâu nhưng toàn bộ toa tàu vẫn phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng Việt Nam muốn nhiều hơn thế. Họ muốn tái tạo hoàn toàn trải nghiệm của tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung. Vì xây dựng đường sắt cao tốc cần rất nhiều tiền nên GDP hàng năm của Việt Nam chỉ đạt 430 tỷ USD. Theo tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, chi phí mỗi km là 58 triệu USD, dự án "Đường sắt cao tốc Bắc - Nam" của Việt Nam có tổng chiều dài 1.559 km và cần vốn đầu tư ít nhất 90 tỷ USD.


Với tiềm lực tài chính của Việt Nam, việc kiếm được nhiều tiền như vậy là điều không thể tránh khỏi việc phải vay mượn từ Trung Quốc. Nói cách khác, Trung Quốc phải cung cấp tiền và một phần công nghệ phải được chuyển giao cho Việt Nam, vậy Trung Quốc nhận lại bao nhiêu? Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung của Indonesia chuyển 40% vốn cổ phần sang Trung Quốc Đây là chìa khóa.

Ngày nay, Việt Nam chủ yếu đảm nhận các nhà máy trung nguồn và hạ nguồn của Trung Quốc, chủ yếu là các doanh nghiệp thâm dụng lao động, lợi nhuận thấp, toàn bộ số tiền kiếm được đều là tiền khó kiếm được. Việt Nam muốn mở rộng hơn nữa huyết mạch kinh tế giữa miền Bắc và miền Nam và xây dựng đường sắt cao tốc, là những dự án cơ sở hạ tầng lớn không thể bỏ qua. Nhưng đầu tư phải chú ý đến lợi nhuận Việt Nam có thể mang lại cho Trung Quốc bao nhiêu? Đường sắt cao tốc hoàn thành liệu có quay lưng? Đây là tất cả những gì chúng ta cần phải xem xét trước.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,593
Động cơ
408,843 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu cao tốc 350km/h của TQ công suất có 10MW, phân tán ra 30 trục thì mỗi trục có 300kw thôi, bằng động cơ của VF8 =))
Về công suất thì thế nhưng VF có cho không cũng chẳng ai dám lắp cái đó vào tàu cao tốc, hay là cụ định làm thế =)).
Cụ XSim nhầm rồi. Động lực phân tán không có nghĩa là trục nào cũng có động cơ. Mà kết cấu của nó là theo tổ 4 toa: 1 toa động cơ đầu, 2 toa bị động giữa và 1 toa động cơ sau. Vì thế các cụ để ý là đoàn tàu ĐSCT từ 250km/h trở lên có số toa luôn chia hết cho 4. Đoàn tàu 8 toa chỉ 8 trục có động cơ thôi, 16 toa là 16 trục chứ không phải 32 trục.

Tàu Fuxing 400 của TQ dùng động cơ YQ625 công suất mỗi động cơ 625 kW. TQ thường dùng đoàn tàu 16 toa, tổng công suất là 10 ngàn kW.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Tàu làm cho lào là 6 tỷ usd cho 400km đường đơn nhé. Lấy đâu ra 16 tỷ usd đường đôi hn sg?
Sorry nhầm vụ đơn. Nhưng tổng chiều dài không phải 400km. Tổng hơn 1.000km. 6 tỷ là chi phí toàn tuyến.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Giờ xem coi 2 bên có đang họp bàn chưa, tới đâu rồi. Chắc là khi chưa bàn xong thì chúng ta lại chưa có tin gì để hóng, kể cả tốc độ cũng không công bố. Thôi cứ đốt củi chờ xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,022
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Đây là bài viết trên mạng TQ, em gg translate hầu các cụ:

Năm nay, thành quả kinh tế của Việt Nam khá nổi bật. Trong quý I, GDP của Việt Nam tăng trưởng 5,66% và GDP cả năm dự kiến tăng 6%. Việt Nam đang trở thành trạm trung chuyển quan trọng cho vòng chuyển giao sản xuất mới. BYD Electronics, Luxshare Precision, Foxconn Electronics và hàng loạt nhà máy may mặc của Trung Quốc đều đã chuyển sang Việt Nam. Nhưng Việt Nam cảm thấy chỉ chuyển giao nhà máy thôi là chưa đủ. Phải chuyển giao một phần công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc.


Thủ tướng Việt Nam *************** đã đưa ra yêu cầu rõ ràng với Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, hy vọng đường sắt cao tốc Trung Quốc-Việt Nam không chỉ xuất khẩu tàu cao tốc hình viên đạn mà còn xuất khẩu một phần công nghệ sang Việt Nam. Tại sao Việt Nam lại đưa ra yêu cầu này? Nguyên nhân chính là do tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung đã ăn thịt cua đầu tiên ở ASEAN. Khi xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, Trung Quốc đã đảm nhận phần lớn kinh phí, bao gồm vốn đầu tư ban đầu và hỗ trợ vốn vay. Nhưng ngoài tiền, Trung Quốc còn xuất khẩu một phần công nghệ đường sắt cao tốc sang Indonesia.

Khi đó, nhiều người đặt câu hỏi, làm sao có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc? Bạn thấy đấy, Hoa Kỳ, miễn là nó là công nghệ cốt lõi, sẽ nắm chắc nó trong tay và áp đặt nhiều biện pháp phong tỏa đối với Trung Quốc. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc mà chúng ta đã dày công nghiên cứu trong nhiều thập kỷ cho một quốc gia bên thứ ba? Có một sự hiểu lầm lớn ở đây.

Bất cứ thứ gì có thể được chuyển giao đều không phải là công nghệ cốt lõi. Đường sắt cao tốc có ba công nghệ cốt lõi. Một là hệ thống quản lý tín hiệu liên lạc. Tốc độ của tàu cao tốc rất nhanh, để tránh tai nạn ô tô, cần có hệ thống quản lý tín hiệu chặt chẽ và tỉ mỉ để giám sát và điều độ đầy đủ các tàu cao tốc đang vận hành.

Thứ hai, chạy hệ thống điều khiển. Công nghệ lái xe tự động đã được nói đến từ nhiều năm nay nhưng thực tế nó không phải là một công nghệ mang tính đột phá. Máy bay và tàu cao tốc đều được điều khiển tự động, lái xe bằng tay chắc chắn sẽ không thể kiểm soát được tốc độ nhanh như vậy. Hệ thống kiểm soát vận hành này bao gồm công nghệ lái xe tự động cốt lõi.

Thứ ba là hệ thống điện. Đường sắt cao tốc không đốt dầu hay than mà dùng điện. Nó là một bộ truyền động điện thuần túy và cần có sự hỗ trợ của hệ thống điện. Những công nghệ này không phải là thứ mà một quốc gia bình thường có thể làm chủ được. Ví dụ, Hoa Kỳ vẫn chưa xây dựng được đường sắt cao tốc.


Vậy Trung Quốc đang chuyển giao loại công nghệ gì cho Indonesia? Trên thực tế, cái chính là công nghệ dây chuyền công nghiệp hỗ trợ. Bởi vì đường sắt cao tốc là một chuỗi công nghiệp khổng lồ nên có các công ty sản xuất toa xe, bộ điều khiển, đường ray và rất nhiều công ty trong chuỗi cung ứng. Nếu tất cả các bộ phận, linh kiện đều được nhập khẩu từ Trung Quốc thì Indonesia sẽ không có quyền kiểm soát Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung. Nếu thay một con ốc, nó sẽ phải sang Trung Quốc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung tại địa phương, Trung Quốc sẽ phải chuyển một phần chuỗi công nghiệp sang Indonesia, chủ yếu là một số công ty công nghệ dịch vụ hậu cần và thành lập chúng dưới hình thức liên doanh.

Có rất nhiều lợi ích khi làm điều này. Thứ nhất, chuỗi công nghiệp đường sắt cao tốc của Trung Quốc có thể được xuất khẩu sang Indonesia và mở rộng thị trường ra nước ngoài. Thứ hai, Indonesia cũng có thể đào tạo một nhóm kỹ sư địa phương. Công nghệ cốt lõi phụ thuộc vào Trung Quốc, nhưng vấn đề hậu cần và bảo trì cũng có thể do chính Indonesia giải quyết. Thứ ba, chúng tôi có thể thu được lợi ích lâu dài. Dịch vụ hậu cần của Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung cũng là một miếng bánh lớn và chúng tôi có thể chia sẻ một phần lợi nhuận hàng năm.


Chẳng hạn, Airbus của Pháp, ngoài việc bán máy bay cho Trung Quốc, bảo trì phần mềm và cập nhật linh kiện cũng là những hoạt động kinh doanh sinh lời. China Southern Airlines là khách hàng lớn nhất của Airbus về dịch vụ hậu mãi tại Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chuyển giao một phần công nghệ đường sắt cao tốc, đồng thời mong muốn tham gia vào chuỗi công nghiệp đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Một mặt, Việt Nam muốn bồi dưỡng một nhóm nhân tài kỹ thuật bản địa. Những người này thiếu năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ mang tính đột phá nhưng vẫn có thể duy trì công việc bảo trì, bảo dưỡng đường sắt cao tốc hàng ngày ở Việt Nam.

Tuy nhiên, cốt lõi của việc sản xuất tàu cao tốc, hệ thống điều khiển vận hành, hệ thống chỉ huy tín hiệu và hệ thống truyền động điện thuần túy là không thể truyền ra bên ngoài. Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung được khai trương đã lâu nhưng toàn bộ toa tàu vẫn phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng Việt Nam muốn nhiều hơn thế. Họ muốn tái tạo hoàn toàn trải nghiệm của tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung. Vì xây dựng đường sắt cao tốc cần rất nhiều tiền nên GDP hàng năm của Việt Nam chỉ đạt 430 tỷ USD. Theo tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, chi phí mỗi km là 58 triệu USD, dự án "Đường sắt cao tốc Bắc - Nam" của Việt Nam có tổng chiều dài 1.559 km và cần vốn đầu tư ít nhất 90 tỷ USD.


Với tiềm lực tài chính của Việt Nam, việc kiếm được nhiều tiền như vậy là điều không thể tránh khỏi việc phải vay mượn từ Trung Quốc. Nói cách khác, Trung Quốc phải cung cấp tiền và một phần công nghệ phải được chuyển giao cho Việt Nam, vậy Trung Quốc nhận lại bao nhiêu? Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung của Indonesia chuyển 40% vốn cổ phần sang Trung Quốc Đây là chìa khóa.

Ngày nay, Việt Nam chủ yếu đảm nhận các nhà máy trung nguồn và hạ nguồn của Trung Quốc, chủ yếu là các doanh nghiệp thâm dụng lao động, lợi nhuận thấp, toàn bộ số tiền kiếm được đều là tiền khó kiếm được. Việt Nam muốn mở rộng hơn nữa huyết mạch kinh tế giữa miền Bắc và miền Nam và xây dựng đường sắt cao tốc, là những dự án cơ sở hạ tầng lớn không thể bỏ qua. Nhưng đầu tư phải chú ý đến lợi nhuận Việt Nam có thể mang lại cho Trung Quốc bao nhiêu? Đường sắt cao tốc hoàn thành liệu có quay lưng? Đây là tất cả những gì chúng ta cần phải xem xét trước.
Giờ đang giai đoạn đàm phán và mặc cả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Cụ XSim nhầm rồi. Động lực phân tán không có nghĩa là trục nào cũng có động cơ. Mà kết cấu của nó là theo tổ 4 toa: 1 toa động cơ đầu, 2 toa bị động giữa và 1 toa động cơ sau. Vì thế các cụ để ý là đoàn tàu ĐSCT từ 250km/h trở lên có số toa luôn chia hết cho 4. Đoàn tàu 8 toa chỉ 8 trục có động cơ thôi, 16 toa là 16 trục chứ không phải 32 trục.

Tàu Fuxing 400 của TQ dùng động cơ YQ625 công suất mỗi động cơ 625 kW. TQ thường dùng đoàn tàu 16 toa, tổng công suất là 10 ngàn kW.
Thì đấy, đại khái công suất mỗi động cơ hơn gấp đôi con VF8 chứ mấy, anh Vượng làm tốt.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Sorry nhầm vụ đơn. Nhưng tổng chiều dài không phải 400km. Tổng hơn 1.000km. 6 tỷ là chi phí toàn tuyến.
6 tỉ là cho đoạn Boten-Vientiane bên Lào có hơn 400km thôi cụ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top