Bỏ qua các yếu tố bên ngoài thì đường sắt cao tốc hợp tác với TQ là lý tưởng nhất cho VN. Đơn giản vì nó rẻ, thuận tiện và đã được kiểm chứng.e thấy báo vn-express đợt này lọc hiển thị các bình luận khen dsct TQ, chả thấy để ý kiến khen bọn Nhật lùn như trước đây nữa. Đây là tín hiệu đáng mừng.
Ví dụ 1 toa khách cùng sức chứa, tàu 300km/h, Hitachi làm cho Anh giá 8,7 triệu đô, còn của liên doanh TQ-Bombardier (Thanh đảo) có 2,5 triệu đô.
Siemens vừa rồi trúng thầu cung cấp tàu 200km/h cho Thụy điển. Và họ đã làm như sau: sản xuất gần như toàn bộ đoàn tàu ở liên doanh với TQ ở Trường xuân, sau đó chở về Đức lắp ráp, thêm vào 1 số linh kiện Đức rồi cấp cho Thụy điển.