[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,168
Động cơ
220,467 Mã lực
Vấn đề em đang nói ở đây là chi phí xây hai tuyến cùng chiều dài, cùng công nghệ, tại VN sẽ có giá ít nhất gấp đôi so với tuyến TQ tự làm tại TQ.
Vì thế giá vé cũng phải gấp đôi trở lên, bỏ qua yếu tố trợ giá.
Còn nếu tính cả trợ giá thì chắc còn hơn, vì TQ nó đông tiền hơn mình.
đấy, ý mình là không phải tự nhiên phết ra số gấp đôi, mà tính cụ thể bao nhiêu. Bên Tàu nó có lãi nhé.
Giá vé dù có bằng máy bay đi nữa thì hàm lượng nội địa hóa cũng cao hơn máy bay, cũng đáng hỗ trợ. Nhưng đẹp nhất là giá vé đủ tốt để xóa hết cả máy bay lẫn xe khách giường nằm.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
VN Airline đang lỗ lũy kế 35 ngàn tỉ đồng nhé. Chưa kể Bamboo và hàng loạt hãng khác. Các cảng hàng không nhiều chổ cũng thế. Tuy nhiên có lãi tích lũy mấy chục năm trước đang tạm bù, hoặc bù qua sớt lại hoặc đang chờ rót vốn cứu. Dù tiền ở đâu bị mất thì cũng là tiền xã hội.

So thế cụ cũng so được, quả ĐSTĐC chỉ chở khách mà dính 2 năm covid đứng yên thì sẽ lỗ lũy kế mỗi năm 4-5 tỷ $ nhé nên tổng 2 năm sẽ tầm hơn 200.000 tỷ chưa kể các năm sau phải bù lỗ liên tục tiếp
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,078
Động cơ
120,238 Mã lực
VN Airline đang lỗ lũy kế 35 ngàn tỉ đồng nhé. Chưa kể Bamboo và hàng loạt hãng khác. Các cảng hàng không nhiều chổ cũng thế. Tuy nhiên có lãi tích lũy mấy chục năm trước đang tạm bù, hoặc bù qua sớt lại hoặc đang chờ rót vốn cứu. Dù tiền ở đâu bị mất thì cũng là tiền xã hội.

Tình hình du lịch chưa hồi phục mà cụ. Kinh tế đói kém, dân nước giàu cũng thắt chi tiêu hơn.
Mà em vẫn đồng ý với ý kiến của cụ là chỉ làm 2 đầu (hoặc 1 đầu nếu thiếu tiền).
Em vẫn thắc mắc, thiếu chuyên môn, làm sao để hết Vinh hoặc Nha Trang thì hạ tốc độ xuống 160 đi ké tuyến hỗn hợp đc ko? Thậm chí ko cần mua tàu khách 160 luôn.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,395
Động cơ
268,052 Mã lực
ở góc nhìn khác, tàu đi 6 giờ thì trong 32 giờ đã quay vòng được 5 lần, giảm đi 5 lần tiền lương và thời gian chiếm dụng toa! Bớt được vài trăm ngàn tiền ăn. Tàu lại dùng điện mặt trời chứ không dùng dầu diesel nhập ngoại. :D

Vé thì miễn là chạy 5-6 h thì bán 3 triệu bằng giá máy bay vẫn được ạ. Đây là cái quyết định so với tốc độ 225 km/h.

Chúng ta phải học TQ chứ không phải quốc tế chung chung. Họ làm gì mà ra được vé tàu 85 usd cho 1300 km, thành phần chi phí là gì, con số tương đương của VN là bao nhiêu..
Tốt nhất giao cho TQ vận hành khai thác. Lời ăn lỗ chịu đc không cụ?
Và tàu càng hiện đại, chi phí duy tu bão dưỡng càng đẳt. Tỷ lệ thời gian nằm depot / thời gian chạy thực tế còn cao hơn nhiều tàu cổ điển do sai số ở tốc độ 320km/h đồng nghĩa đại họa. Y như máy bay.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,168
Động cơ
220,467 Mã lực
So thế cụ cũng so được, quả ĐSTĐC chỉ chở khách mà dính 2 năm covid đứng yên thì sẽ lỗ lũy kế mỗi năm 4-5 tỷ $ nhé nên tổng 2 năm sẽ tầm hơn 200.000 tỷ chưa kể các năm sau phải bù lỗ liên tục tiếp
Hàng không phụ thuộc quá nặng vào nhập khẩu kể cả phi công, bảo dưỡng . Giờ có thêm thông tin thì có nghi vấn mười mấy năm qua đường sắt bị đì để BOT và JET nở hoa! >:)
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Hàng không phụ thuộc quá nặng vào nhập khẩu kể cả phi công, bảo dưỡng . Giờ có thêm thông tin thì có nghi vấn mười mấy năm qua đường sắt bị đì để BOT và JET nở hoa! >:)
ĐSTĐC thì không phụ thuộc ??? Mười mấy năm trước lấy đâu ra ngân sách để đầu tư 1 cục làm ĐSTĐC nối từ HN vào SG trong khi phải mất 20 năm mới thành hình thì chả đi mua máy bay trả góp tối ưu hơn. Mua, thuê máy bay còn tự tính toán được nhu cầu thực tế chứ quả ĐSTĐC vẽ mãi không ra khách ra để hợp lý hóa hiệu quả kinh tế nên mới bỏ xó chứ ai đì :))
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
298
Động cơ
322,575 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Các Cụ cho E hỏi: Giả sử bây h xong đoạn Hn-Vinh thì giá vé ĐSTĐC khoảng bao nhiêu ah? Nếu đường bộ cao tốc hoàn thành thì có đi trong 3h không ah? Lúc đó ko cần giường nằm thì giá vé có thể giảm về 150N ko? Vậy ĐSTĐC sẽ lấy khách máy bay? Đường sắt hiện tại hay xe khách? Nếu giá ĐSTĐC mà cao có khi lại mất khách với xe khách thì móm ah?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,168
Động cơ
220,467 Mã lực
Các Cụ cho E hỏi: Giả sử bây h xong đoạn Hn-Vinh thì giá vé ĐSTĐC khoảng bao nhiêu ah? Nếu đường bộ cao tốc hoàn thành thì có đi trong 3h không ah? Lúc đó ko cần giường nằm thì giá vé có thể giảm về 150N ko? Vậy ĐSTĐC sẽ lấy khách máy bay? Đường sắt hiện tại hay xe khách? Nếu giá ĐSTĐC mà cao có khi lại mất khách với xe khách thì móm ah?
Cụ lấy Hà Nội-Thanh Hóa 150 km = 45 phút cho nó dễ hiểu và ở Thanh Hóa cũng tắm biển được rồi. Vé nếu tương đương khuyến mãi bên Indo thì khoảng 400k. Nếu đường sắt bán thêm ghế phụ nhựa kê thêm bằng 80% vé rẻ nhất thì bằng 320k.

Tàu Hà nội - Thanh hóa hiện nay rẻ nhất là ghế phụ 115k, ghế cứng 148k nhưng đi mất 3h30p lận. Cho thấy không phải lúc nào dân ta cũng chọn cái rẻ nhất, mà phải theo combo hợp lý.

Xe thì HN-TH mất 2h40 p nếu không kẹt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,395
Động cơ
268,052 Mã lực
Hàng không phụ thuộc quá nặng vào nhập khẩu kể cả phi công, bảo dưỡng . Giờ có thêm thông tin thì có nghi vấn mười mấy năm qua đường sắt bị đì để BOT và JET nở hoa! >:)
Hàng không nhờ nở hoa mà giá tiếp cận mức bình dân. Bây giờ ĐSTĐC mà cứ chòi mâm trên đòi cho cao giá thì chỉ có chết với xe và máy bay. Kẹp vào giữa nên phải chọn con đường trung dung chứ đòi hỏi cạnh tranh trực diện với máy bay là quang tèo.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,168
Động cơ
220,467 Mã lực
Bên Sơn Đông TQ lúc đầu làm 200 km/h xong giờ muốn nâng lên 350 km/h nhưng vướng gì đó. 350 km/h giá rẻ là cái mới có trong thời gian gần đây, nên lấy ví dụ cũ thì có thể không hợp lý lắm.
---------
Trong giai đoạn đầu tiên Trung Quốc phát triển HSR (tàu cao tốc), Sơn Đông cũng đã tích cực xây dựng đường sắt - tuy nhiên tốc độ dự kiến khi đó vẫn còn hạn chế và hầu hết chỉ khoảng 200 km/h.

Ngay cả sau khi được tái xây dựng, những tuyến đường sắt cũ này vẫn không thể đáp ứng được yêu cầu của HSR.

Việc cải tạo các tuyến đường sắt cũ này đòi hỏi chi phí và thời gian đáng kể và không phải lúc nào cũng là giải pháp hiệu quả nhất.


 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Tốt nhất giao cho TQ vận hành khai thác. Lời ăn lỗ chịu đc không cụ?
Lào nó liên doanh làm cái nhà máy thủy điện, kiêm đường dây điện lưới phân phối, liên doanh 30/70 với TQ. Sau nó bí tiền nó sang nhượng lại cho TQ, mà cả thế giới nó chửi cho là sập bẫy nợ.
Giờ cụ lại bảo thế thì khác gì bán nước :D
Đùa thôi, dự án đường sắt thì chắc chắn lỗ, nhưng đi kèm với dự án, kiểu đổi đất lấy hạ tầng như chỗ anh gì đó không tiện nêu tên, thì lại ok.
Ví dụ như bên Bandung Jakarta, liên doanh 60/40, Indo nắm 60. Liên doanh này sẽ đứng ra vay tiền, đứng ra mời thầu, và được quyền khai thác 200km2 quỹ đất xung quanh tuyến đường, em cứ cho là 10 lô, mỗi lô 4*5km đi.
10 lô này sẽ làm trung tâm thương mại, làm chung cư, làm nhà xưởng. Thế là nhà nước rảnh tay, không phải trả nợ, không phải bù giá, kệ liên doanh tự làm tự ăn, lời ăn lỗ chịu. Mà quỹ đất đấy thì không cho thằng (liên doanh) này ăn thì thằng khác (tay trong) cũng ăn mất chứ khác gì.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Lào nó liên doanh làm cái nhà máy thủy điện, kiêm đường dây điện lưới phân phối, liên doanh 30/70 với TQ. Sau nó bí tiền nó sang nhượng lại cho TQ, mà cả thế giới nó chửi cho là sập bẫy nợ.
Giờ cụ lại bảo thế thì khác gì bán nước :D
Đùa thôi, dự án đường sắt thì chắc chắn lỗ, nhưng đi kèm với dự án, kiểu đổi đất lấy hạ tầng như chỗ anh gì đó không tiện nêu tên, thì lại ok.
Ví dụ như bên Bandung Jakarta, liên doanh 60/40, Indo nắm 60. Liên doanh này sẽ đứng ra vay tiền, đứng ra mời thầu, và được quyền khai thác 200km2 quỹ đất xung quanh tuyến đường, em cứ cho là 10 lô, mỗi lô 4*5km đi.
10 lô này sẽ làm trung tâm thương mại, làm chung cư, làm nhà xưởng. Thế là nhà nước rảnh tay, không phải trả nợ, không phải bù giá, kệ liên doanh tự làm tự ăn, lời ăn lỗ chịu. Mà quỹ đất đấy thì không cho thằng (liên doanh) này ăn thì thằng khác (tay trong) cũng ăn mất chứ khác gì.
Lào bí tiền dự án khác nên bán dự án nhà máy điện hợp tác với Trung Quốc cho nó luôn chứ có phải vì xây nhà máy điện nên vướng bẫy nợ đâu cụ. Sản lượng điện ở Lào để bán cho các nước láng giềng tầm 80% lượng điện sản xuất ra đấy thừa mứa điện giá rẻ để xuất khẩu
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Lào bí tiền dự án khác nên bán dự án nhà máy điện hợp tác với Trung Quốc cho nó luôn chứ có phải vì xây nhà máy điện nên vướng bẫy nợ đâu cụ. Sản lượng điện ở Lào để bán cho các nước láng giềng tầm 80% lượng điện sản xuất ra đấy thừa mứa điện giá rẻ để xuất khẩu
Vâng, em bảo bí tiền nên bán cổ phần nhà máy điện mà. Còn nhà máy điện đấy đang làm ăn có lãi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
đấy, ý mình là không phải tự nhiên phết ra số gấp đôi, mà tính cụ thể bao nhiêu. Bên Tàu nó có lãi nhé.
Giá vé dù có bằng máy bay đi nữa thì hàm lượng nội địa hóa cũng cao hơn máy bay, cũng đáng hỗ trợ. Nhưng đẹp nhất là giá vé đủ tốt để xóa hết cả máy bay lẫn xe khách giường nằm.
Tôi hơi khó hiểu, cụ và 1 số cụ khác sứ đòi làm ĐSCT rẻ để xóa sổ hàng không. Hàng không tệ quá hay sao mà phải xóa sổ hàng không?
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Vâng, em bảo bí tiền nên bán cổ phần nhà máy điện mà. Còn nhà máy điện đấy đang làm ăn có lãi.
Chính ra Trung Quốc làm dự toán rất sát nhiều dự án tính thêm trượt giá + chi phí phát sinh ra gần bằng tỉ lệ đội vốn. Chứ chơi với Nhật tính toán kiểu gì toàn x3 x4 mới đúng nghĩa bẫy nợ, nước mình hơi đen đã nghèo còn gặp thằng anh đểu lại hay mua truyền thông lên bài ra vẻ tử tế
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,168
Động cơ
220,467 Mã lực
Tôi hơi khó hiểu, cụ và 1 số cụ khác sứ đòi làm ĐSCT rẻ để xóa sổ hàng không. Hàng không tệ quá hay sao mà phải xóa sổ hàng không?
chi phí cho hàng không chảy ra nước ngoài rất nhiều: mua máy bay, xăng dầu, bảo dưỡng, phi công. Đường sắt sẽ nội địa hóa nhiều. Ngoài ra đang bàn về khả năng áp dụng của tàu cao tốc thì đụng chạm đến máy bay là chuyện đương nhiên, máy bay là đối thủ cạnh tranh lớn mà.

Giá vé máy bay cao hiện nay ở VN là rào cản rất lớn cho kinh tế và du lịch, cao nhưng vẫn lỗ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chi phí cho hàng không chảy ra nước ngoài rất nhiều: mua máy bay, xăng dầu, bảo dưỡng, phi công. Đường sắt sẽ nội địa hóa nhiều. Ngoài ra đang bàn về khả năng áp dụng của tàu cao tốc thì đụng chạm đến máy bay là chuyện đương nhiên, máy bay là đối thủ cạnh tranh lớn mà.

Giá vé máy bay cao hiện nay ở VN là rào cản rất lớn cho kinh tế và du lịch, cao nhưng vẫn lỗ.
Hehe cụ ơi, chi phí cho hàng không chảy ra nước ngoài rất nhiều nhưng đó là 1 ngạch kinh tế cực kỳ có ích. Phát triển ĐSCT thì cứ việc, nhưng là để cho hành khách thêm 1 lựa chọn tốt chứ không phải là để "xóa sổ hàng không".

Nếu tính chi phí cho nước ngoài thì có 2 mảng mà VN phải nhập nguyên liệu 100% là bia và bánh mỳ/bánh quy/bánh ngọt. Hay VN cũng nên xóa sổ 2 mảng này?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,168
Động cơ
220,467 Mã lực
Nếu tính chi phí cho nước ngoài thì có 2 mảng mà VN phải nhập nguyên liệu 100% là bia và bánh mỳ/bánh quy/bánh ngọt. Hay VN cũng nên xóa sổ 2 mảng này?
Hàng không vẫn tồn tại có lãi thì tốt thôi. Với đặc trưng của đầu tư đường sắt thì những năm đầu quá trình sẽ hơi "quá mức", cao so với thu nhập, còn mấy chục năm sau những năm cuối thì sẽ hơi thiếu. Do đó đường sắt nhanh-giá rẻ là cách tốt để mang lại lợi ích cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ cho dân văn phòng.

Bia và bánh mì nội địa hóa nhiều lắm nhé: thuế tiêu thụ đặc biệt, nhân công, quảng cáo.. mấy nguyên liệu đáng mấy đâu. Cụ cân ký ra rồi quy ra giá bột mì thử xem.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
326
Động cơ
110,829 Mã lực
Tuổi
38
Xin lỗi nhầm link nhé. Còn 3 cái ví dụ kia thì so với máy bay như thế nào ạ? Giờ đi máy bay trên web đâu có bao gồm chi phí thủ tục, di chuyển ra sân bay.

3 ví dụ kia tôi đưa ra để biết được thời gian thực tế của một chuyến tàu tốc độ 300-350km/h nó là bao nhiêu thôi ạ. Lý thuyết tuyến đó là đường sắt cao tốc 300-350km, nhưng thực tế vận hành nó chỉ còn khoảng 250km/h thôi. Còn trong comment của mình, tôi cũng nói đó gần như là 3 chuyến đường sắt cao tốc nổi tiếng nhất vì nó tồn tại lâu, hoạt động có lãi, nằm trong khoảng cách tối ưu dành cho đường sắt cao tốc là khoảng 500-600km. Tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải khoảng cách dài hơn, nhưng tại sao nó vẫn lãi thì nhiều người nói rồi. So với máy bay thì 2 trong 3 tuyến đó ưu thế hơn về thời gian, tương lai nó vẫn có thể cạnh tranh tốt. Tuyến Bắc Kinh Thượng Hải thì chưa chắc khi mà hệ thống hàng không phát triển.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top