Doanh thu chỉ là 1 tiêu chí. Doanh thu cao vẫn lỗ vì lý do tổng chi phí phải thấp hơn tổng doanh thu thì mới có lời.
Giả sử 1 đoàn tàu có 12 toa khách, mỗi toa 64 khách (tiêu chuẩn), giả sử lấp đầy chỗ là 80%, tức 614 khách. Nếu đi tàu 32h, lấy giá vé ngồi mềm điều hòa từ SG-HN, mỗi vé giá 830.000 đồng. Doanh thu chuyến tàu (không tính doanh khác ngoài vé) là khoảng 532.000.000 đồng.
Ta xét chi phí bao gồm:
1. Chi phí khấu hao toàn bộ vòng đời 1 đoàn tàu:
TTO - Ngày 10-1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức đưa vào khai thác 6 đoàn tàu mới trên tuyến Thống Nhất.
tuoitre.vn
Sáng nay, tại ga Lào Cai, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức tiếp nhận 20 đầu máy Đổi Mới của Nhà máy Tư Dương, Trung Quốc. Loại máy này có công suất 1.900 mã lực, tốc độ thiết kế 120 km/h, thuộc loại cao nhất nước ta hiện nay.
vnexpress.net
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian gia hạn “tuổi thọ” đầu máy, toa xe.
www.vietnamplus.vn
Sản xuất, lắp ráp đầu máy trong nước đã và đang được triển khai và đưa vào sử dụng, hoạt động tốt trên ĐSVN, mang lại hiệu quả cao về đồng vốn đầu tư, đồng thời...
thanhnienduongsat.vn
Như vậy 1 đoàn tàu mới có giá khoảng 150 tỷ, mỗi đầu máy DOIMOI có giá khoảng 700.000 đô tức khoảng 16 tỷ đồng. Tổng giá trị đoàn tàu khoảng 170 tỷ. Tuổi đời của 1 đoàn tàu và đầu máy là 40 năm. Tức hàng năm, phải khấu hao (tạm tính) là 4.25 tỷ đồng. Mỗi năm một đoàn tàu chạy được trung bình 180.000km tức quy đổi ra tuyến HN-SG là khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến phải khấu hao (tạm tính) là 40 triệu đồng. Đây chưa tính bảo dưỡng sửa chữa.
Nếu tính trọn giá vòng đời, 1 đoàn tàu như SE có giá 300 tỷ cho 40 năm.
Một đoàn tàu đóng mới hết khoảng 300 tỷ đồng, chi phí sửa chữa bảo dưỡng hết vòng đời là 40 tỷ đồng, trong trường hợp mua hàng trả chậm, kết thúc dự án 12 năm, đường sắt chỉ bỏ tối đa 300 tỷ đồng...
www.vietnamplus.vn
Như thế
mỗi chuyến khấu hao 69 triệu bao gồm chi phí sửa chữa-thay thế phụ tùng.
2. Chi phí lương của thành viên đoàn tàu: đoàn tàu có 1 trưởng tàu, 2 lái tàu, 4 nhân viên bếp-6 phục vụ, 2 người bán vé-kiểm soát, 2 nhân viên an ninh. Tổng khoảng 20 người. Lương trung bình nhân viên 1 chuyến của họ bao gồm mọi chi phí là khoảng 3 triệu/người/chuyến.
Tức 60 triệu đồng/chuyến.
3. Chi phí tiền ăn của khách (4 bữa, mỗi bữa 50.000 đồng).
Tức 122.8 triệu/chuyến.
4. Chi phí vận hành khai thác nhà ga bến bãi-đường sắt. Không biết. Nhưng theo cách tính quy đồi tương đương ở xe khách, cứ mỗi vé thì chi phí bến bãi đường sá từ HN-SG là khoảng 100 ngàn/vé.
So với phí bến bãi - vận hành linh tinh ở sân bay thì:
Với một chiếc vé máy bay nội địa, giá vé thực tế bạn phải trả sẽ bao gồm thêm các khoản thuế, phí khác. Dưới đây là cách tính thuế và phí vé máy bay nội địa
www.etrip4u.com
- Thuế sân bay từ 0 - 70.000 VNĐ/1 vé.
- Phí quản trị hệ thống 100.000 VNĐ/1 vé.
- Phí soi chiếu an ninh khoảng 10.000 VNĐ/1 vé.
Khoảng 200 ngàn. Lấy trung bình, đường sắt sẽ khoảng 150 ngàn/người.
Tức: 92 triệu đồng/chuyến.
5. Tiền dầu máy.
- Hiện nay, tổng công ty ĐSVN hiện đang có 331 đầu máy, mỗi năm tiêu thụ trên 50.000 tấn nhiên liệu diesel thông thường, trong đó 80% nhiên liệu sử dụng để vận hành đầu máy, 15,8% nhiên liệu dùng cho toa xe và 4,2% nhiên liệu cho các hoạt động khác.
Diesel sinh học – nhiên liệu thân thiện với môi trường Hiện nay, dầu mỏ và khí đốt đang chiếm khoảng 60 – 80% nguồn năng lượng thế giới. Theo
www.technologymag.net
Quy đổi ra giá thành. Mỗi đầu máy hàng năm tiêu thụ 151 tấn dầu. Mỗi năm tối đa 1 đầu máy hiện nay chạy khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến tiêu thụ khoảng 1.4 tấn diesel tương đương 1.600 lít, giá thành hiện nay khoảng 40 triệu đồng/chuyến.
Tổng chi (1+2+3+4+5) = 383.8 triệu.
Tính tròn 400 triệu chi phí.
...
Tóm lại, nếu đầy 80% khách đi tàu, thì mỗi chuyến với doanh thu 532 triệu, chi phí 400 triệu, Có lãi 132 triệu nhé.
Tạm thế, sang đến tàu 350km/h ta tính tiếp xem giá vé bao nhiêu thì hòa vốn.