[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
325
Động cơ
110,829 Mã lực
Tuổi
38
Doanh thu chỉ là 1 tiêu chí. Doanh thu cao vẫn lỗ vì lý do tổng chi phí phải thấp hơn tổng doanh thu thì mới có lời.
Giả sử 1 đoàn tàu có 12 toa khách, mỗi toa 64 khách (tiêu chuẩn), giả sử lấp đầy chỗ là 80%, tức 614 khách. Nếu đi tàu 32h, lấy giá vé ngồi mềm điều hòa từ SG-HN, mỗi vé giá 830.000 đồng. Doanh thu chuyến tàu (không tính doanh khác ngoài vé) là khoảng 532.000.000 đồng.
Ta xét chi phí bao gồm:
1. Chi phí khấu hao toàn bộ vòng đời 1 đoàn tàu:

Như vậy 1 đoàn tàu mới có giá khoảng 150 tỷ, mỗi đầu máy DOIMOI có giá khoảng 700.000 đô tức khoảng 16 tỷ đồng. Tổng giá trị đoàn tàu khoảng 170 tỷ. Tuổi đời của 1 đoàn tàu và đầu máy là 40 năm. Tức hàng năm, phải khấu hao (tạm tính) là 4.25 tỷ đồng. Mỗi năm một đoàn tàu chạy được trung bình 180.000km tức quy đổi ra tuyến HN-SG là khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến phải khấu hao (tạm tính) là 40 triệu đồng. Đây chưa tính bảo dưỡng sửa chữa.

Nếu tính trọn giá vòng đời, 1 đoàn tàu như SE có giá 300 tỷ cho 40 năm.
Như thế mỗi chuyến khấu hao 69 triệu bao gồm chi phí sửa chữa-thay thế phụ tùng.

2. Chi phí lương của thành viên đoàn tàu: đoàn tàu có 1 trưởng tàu, 2 lái tàu, 4 nhân viên bếp-6 phục vụ, 2 người bán vé-kiểm soát, 2 nhân viên an ninh. Tổng khoảng 20 người. Lương trung bình nhân viên 1 chuyến của họ bao gồm mọi chi phí là khoảng 3 triệu/người/chuyến.
Tức 60 triệu đồng/chuyến.

3. Chi phí tiền ăn của khách (4 bữa, mỗi bữa 50.000 đồng).
Tức 122.8 triệu/chuyến.

4. Chi phí vận hành khai thác nhà ga bến bãi-đường sắt. Không biết. Nhưng theo cách tính quy đồi tương đương ở xe khách, cứ mỗi vé thì chi phí bến bãi đường sá từ HN-SG là khoảng 100 ngàn/vé.
So với phí bến bãi - vận hành linh tinh ở sân bay thì:
- Thuế sân bay từ 0 - 70.000 VNĐ/1 vé.
- Phí quản trị hệ thống 100.000 VNĐ/1 vé.
- Phí soi chiếu an ninh khoảng 10.000 VNĐ/1 vé.
Khoảng 200 ngàn. Lấy trung bình, đường sắt sẽ khoảng 150 ngàn/người.
Tức: 92 triệu đồng/chuyến.

5. Tiền dầu máy.
- Hiện nay, tổng công ty ĐSVN hiện đang có 331 đầu máy, mỗi năm tiêu thụ trên 50.000 tấn nhiên liệu diesel thông thường, trong đó 80% nhiên liệu sử dụng để vận hành đầu máy, 15,8% nhiên liệu dùng cho toa xe và 4,2% nhiên liệu cho các hoạt động khác.
Quy đổi ra giá thành. Mỗi đầu máy hàng năm tiêu thụ 151 tấn dầu. Mỗi năm tối đa 1 đầu máy hiện nay chạy khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến tiêu thụ khoảng 1.4 tấn diesel tương đương 1.600 lít, giá thành hiện nay khoảng 40 triệu đồng/chuyến.
Tổng chi (1+2+3+4+5) = 383.8 triệu.
Tính tròn 400 triệu chi phí.
...
Tóm lại, nếu đầy 80% khách đi tàu, thì mỗi chuyến với doanh thu 532 triệu, chi phí 400 triệu, Có lãi 132 triệu nhé.
Tạm thế, sang đến tàu 350km/h ta tính tiếp xem giá vé bao nhiêu thì hòa vốn.
Sao mà cụ tính chi tiết thé, cháu chưa soi kĩ nhưng cũng vodka cho cụ.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
325
Động cơ
110,829 Mã lực
Tuổi
38
ở góc nhìn khác, tàu đi 6 giờ thì trong 32 giờ đã quay vòng được 5 lần, giảm đi 5 lần tiền lương và thời gian chiếm dụng toa! Bớt được vài trăm ngàn tiền ăn. Tàu lại dùng điện mặt trời chứ không dùng dầu diesel nhập ngoại. :D

Vé thì miễn là chạy 5-6 h thì bán 3 triệu bằng giá máy bay vẫn được ạ. Đây là cái quyết định so với tốc độ 225 km/h.

Chúng ta phải học TQ chứ không phải quốc tế chung chung. Họ làm gì mà ra được vé tàu 85 usd cho 1300 km, thành phần chi phí là gì, con số tương đương của VN là bao nhiêu..
Tôi chưa hiểu sao quay vòng 5 lần nó liên quan gì đến giảm 5 lần tiền lương? Nếu người phục vụ vẫn làm thời gian như thế, thì lương họ vẫn thế, thậm chí tăng lên vì làm ngoài giờ chứ? Tàu dùng điện, không dùng dầu diesel thì đúng, nhưng đó là điện mặt trời hay điện gì thì còn bàn chán. Ngay cả điện chúng ta đang dùng nó cũng chưa phải là điện mặt trời đâu, chỉ một phần nhỏ thôi, huống hồ là điện dành cho đường sắt cao tốc rất cần sự ổn định và công suất lớn. Đặc biệt là chạy trong đêm hay thời tiết không có nắng là hiển nhiên?
Chúng ta phải học nhiều nước, làm gì có ai chỉ ra quốc tế chung chung ở đây mà đều chỉ ra rất cụ thể, đó là Nhật, là Pháp, là Mỹ, là Đức, Ý và đương nhiên cả Trung Quốc. Công nghệ đường sắt cao tốc không phải nhiều nước có được đâu. Những nước được chỉ ra trên đây toàn là những nước hàng đầu thế giới.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
298
Động cơ
322,575 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ lấy Hà Nội-Thanh Hóa 150 km = 45 phút cho nó dễ hiểu và ở Thanh Hóa cũng tắm biển được rồi. Vé nếu tương đương khuyến mãi bên Indo thì khoảng 400k. Nếu đường sắt bán thêm ghế phụ nhựa kê thêm bằng 80% vé rẻ nhất thì bằng 320k.

Tàu Hà nội - Thanh hóa hiện nay rẻ nhất là ghế phụ 115k, ghế cứng 148k nhưng đi mất 3h30p lận. Cho thấy không phải lúc nào dân ta cũng chọn cái rẻ nhất, mà phải theo combo hợp lý.

Xe thì HN-TH mất 2h40 p nếu không kẹt.
Cụ mà nói combo và tắm biển Thanh hóa thì gđ đông con 5÷7 người hoặc 2 gđ trẻ đi xe 7 chỗ thì kinh tế hơn mọi phương tiện khác. Chắc thời gian đi trên đường bộ cao tốc (Sau khi hoàn thành) chỉ 1h30'. Thời gian ko tính tg đi trong tp 2 đầu hay ra biển. Vậy đối tượng khách hàng này bị loại bỏ rồi
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
298
Động cơ
322,575 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tôi hơi khó hiểu, cụ và 1 số cụ khác sứ đòi làm ĐSCT rẻ để xóa sổ hàng không. Hàng không tệ quá hay sao mà phải xóa sổ hàng không?
E nghĩ chỉ lấy 1 phần thôi. Các Cụ đó đang so sánh đường không, đường bộ hiện tại với ĐSTĐC của tương lai. Do đó số liệu bị lệch. Khi ĐSTĐC xong thì Long thành và các tuyến Metro cũng xong. Nội bài mở rộng 120T khách và có khi cả Metro đến Sb luôn. Khi đó khách cần tg sẽ chọn đường không.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Doanh thu chỉ là 1 tiêu chí. Doanh thu cao vẫn lỗ vì lý do tổng chi phí phải thấp hơn tổng doanh thu thì mới có lời.
Giả sử 1 đoàn tàu có 12 toa khách, mỗi toa 64 khách (tiêu chuẩn), giả sử lấp đầy chỗ là 80%, tức 614 khách. Nếu đi tàu 32h, lấy giá vé ngồi mềm điều hòa từ SG-HN, mỗi vé giá 830.000 đồng. Doanh thu chuyến tàu (không tính doanh khác ngoài vé) là khoảng 532.000.000 đồng.
Ta xét chi phí bao gồm:
1. Chi phí khấu hao toàn bộ vòng đời 1 đoàn tàu:

Như vậy 1 đoàn tàu mới có giá khoảng 150 tỷ, mỗi đầu máy DOIMOI có giá khoảng 700.000 đô tức khoảng 16 tỷ đồng. Tổng giá trị đoàn tàu khoảng 170 tỷ. Tuổi đời của 1 đoàn tàu và đầu máy là 40 năm. Tức hàng năm, phải khấu hao (tạm tính) là 4.25 tỷ đồng. Mỗi năm một đoàn tàu chạy được trung bình 180.000km tức quy đổi ra tuyến HN-SG là khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến phải khấu hao (tạm tính) là 40 triệu đồng. Đây chưa tính bảo dưỡng sửa chữa.

Nếu tính trọn giá vòng đời, 1 đoàn tàu như SE có giá 300 tỷ cho 40 năm.
Như thế mỗi chuyến khấu hao 69 triệu bao gồm chi phí sửa chữa-thay thế phụ tùng.

2. Chi phí lương của thành viên đoàn tàu: đoàn tàu có 1 trưởng tàu, 2 lái tàu, 4 nhân viên bếp-6 phục vụ, 2 người bán vé-kiểm soát, 2 nhân viên an ninh. Tổng khoảng 20 người. Lương trung bình nhân viên 1 chuyến của họ bao gồm mọi chi phí là khoảng 3 triệu/người/chuyến.
Tức 60 triệu đồng/chuyến.

3. Chi phí tiền ăn của khách (4 bữa, mỗi bữa 50.000 đồng).
Tức 122.8 triệu/chuyến.

4. Chi phí vận hành khai thác nhà ga bến bãi-đường sắt. Không biết. Nhưng theo cách tính quy đồi tương đương ở xe khách, cứ mỗi vé thì chi phí bến bãi đường sá từ HN-SG là khoảng 100 ngàn/vé.
So với phí bến bãi - vận hành linh tinh ở sân bay thì:
- Thuế sân bay từ 0 - 70.000 VNĐ/1 vé.
- Phí quản trị hệ thống 100.000 VNĐ/1 vé.
- Phí soi chiếu an ninh khoảng 10.000 VNĐ/1 vé.
Khoảng 200 ngàn. Lấy trung bình, đường sắt sẽ khoảng 150 ngàn/người.
Tức: 92 triệu đồng/chuyến.

5. Tiền dầu máy.
- Hiện nay, tổng công ty ĐSVN hiện đang có 331 đầu máy, mỗi năm tiêu thụ trên 50.000 tấn nhiên liệu diesel thông thường, trong đó 80% nhiên liệu sử dụng để vận hành đầu máy, 15,8% nhiên liệu dùng cho toa xe và 4,2% nhiên liệu cho các hoạt động khác.
Quy đổi ra giá thành. Mỗi đầu máy hàng năm tiêu thụ 151 tấn dầu. Mỗi năm tối đa 1 đầu máy hiện nay chạy khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến tiêu thụ khoảng 1.4 tấn diesel tương đương 1.600 lít, giá thành hiện nay khoảng 40 triệu đồng/chuyến.
Tổng chi (1+2+3+4+5) = 383.8 triệu.
Tính tròn 400 triệu chi phí.
...
Tóm lại, nếu đầy 80% khách đi tàu, thì mỗi chuyến với doanh thu 532 triệu, chi phí 400 triệu, Có lãi 132 triệu nhé.
Tạm thế, sang đến tàu 350km/h ta tính tiếp xem giá vé bao nhiêu thì hòa vốn.
Tính thiếu nhiều thứ quá.
Muốn tàu chạy được phải có hệ thống ray, ghi, tà vẹt, phụ kiện nối, nền balat,... được bảo trì thường xuyên; hệ thống tín hiệu, thông tin duy trì thường xuyên. Chưa kể một loạt nhân công tuần đường, gác chắn (giao cắt đường bộ),...
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,276 Mã lực
Tính thiếu nhiều thứ quá.
Muốn tàu chạy được phải có hệ thống ray, ghi, tà vẹt, phụ kiện nối, nền balat,... được bảo trì thường xuyên; hệ thống tín hiệu, thông tin duy trì thường xuyên. Chưa kể một loạt nhân công tuần đường, gác chắn (giao cắt đường bộ),...
Mục số 4 cụ à. Gom hết vào 1 mục.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,276 Mã lực
Kiểu tính của tôi chính là kiểu tính của người ngồi vị trí CT Quốc Hội. Bố cháu còn lâu mới duyệt những dự án vẽ voi.
 

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
126
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
DSTDC được trợ giá (VND) để cạnh tranh sòng phẳng với hàng không, thì hàng năm nền kinh tế bớt thất thoát nhiều tỷ (USD). Vote phương án 350 km/h.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Cụ quên tôi đang giả sử bán 80% số chỗ ngồi à? Chứ bán có 25-30% như hiện tại thì móm là đúng rồi
Tính kiểu đếm của trong lỗ thế này sao đúng được. Nếu ngày chỉ có 4 chuyến lấp đầy 80% thì vẫn lỗ ngập đầu.
Hiện tại vào các dịp cao điểm như tết, lễ đều tăng lên gấp rưỡi số tàu đều phục vụ khách. Nhưng vẫn thu không đủ bù chi.

ĐSVN hiện nay doanh thu là do chở hàng là chủ yếu. Lợi nhuận ngành ĐS có 60% từ hàng, và chi phí cho chở hàng thấp hơn nhiều chở khách.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,276 Mã lực
Tính kiểu đếm của trong lỗ thế này sao đúng được. Nếu ngày chỉ có 4 chuyến lấp đầy 80% thì vẫn lỗ ngập đầu.
Hiện tại vào các dịp cao điểm như tết, lễ đều tăng lên gấp rưỡi số tàu đều phục vụ khách. Nhưng vẫn thu không đủ bù chi.

ĐSVN hiện nay doanh thu là do chở hàng là chủ yếu. Lợi nhuận ngành ĐS có 60% từ hàng, và chi phí cho chở hàng thấp hơn nhiều chở khách.
Đấy là tôi đếm cua trong lỗ mà còn lỗ với cái tàu cũ. Thế mà các cụ kia còn đòi tàu chỉ chở khách 320km/h giá rẻ và có lời.
Còn nếu bảo đảm lỗ nặng mà vẫn đòi làm thì là giết tiền.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ quên tôi đang giả sử bán 80% số chỗ ngồi à? Chứ bán có 25-30% như hiện tại thì móm là đúng rồi
Cụ viết rất nhiều nhưng số liệu không đáng tin cậy. Ở đâu công bố hiện tại ngành đường sắt chỉ bán được 30% số vé tàu?

Nên nhớ việc lập tàu của đường sắt linh động hơn máy bay hoặc ô tô. Nếu một chuyến bán được ít vé có thể cắt bớt toa tàu, dồn khách sang toa còn lại để giảm chi phí vận hành.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,276 Mã lực
Cụ viết rất nhiều nhưng số liệu không đáng tin cậy. Ở đâu công bố hiện tại ngành đường sắt chỉ bán được 30% số vé tàu?

Nên nhớ việc lập tàu của đường sắt linh động hơn máy bay hoặc ô tô. Nếu một chuyến bán được ít vé có thể cắt bớt toa tàu, dồn khách sang toa còn lại để giảm chi phí vận hành.
Tôi đang đếm cua trong lỗ mà. Bao 80% số ghế có khách mà cụ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Ngoài lề tẹo.
Có cụ nào trêu abcz không thế, mà chính chủ dùng hẳn "công nghệ AI" để xoá comment. Bình thường không kể lể gì mà hôm qua mạnh dạn khoe "Tôi là chuyên gia đường sắt đô thị".

Kể ra để abcz còm vào thớt này cũng khá thú vị. Đây là nhân vật được đi cùng NB khảo sát tuyến ĐSTĐC Bắc Năm này từ hơn 10 năm trước.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Tham khảo tuyến 350kmh Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1300km có tiêu thụ điện trên mỗi khách khoảng 80kwh, ngoại suy tuyến HN-SG dài 1500km thì mức tiêu thụ điện cỡ 92kwh mỗi hành khách. Lấy mức giá điện sản xuất kinh doanh cỡ 2.5-3k VNĐ / kwh thì lượng điện này có chi phí 250k VNĐ chỉ là phần nhỏ so với giá vé.

Các variable cost khác như nhân công, vận hành, điều độ, ... chắc cũng khá nhỏ.

Như vậy chi phí lớn nhất sẽ nằm ở các hạng mục cố định, gồm chi phí lãi vay, khấu hao, bảo trì hệ thống hàng năm. Em ước lượng sẽ khoảng 3-4 tỉ USD mỗi năm.

Do đó em mới tính doanh thu hoàn vốn cần khoảng 4-5 tỉ USD, với mức giá vé giả định là 2tr thì ta cần 50 triệu lượt khách mỗi năm.

With power consumption of 20 MW (27,000 hp) and capacity of about 1,050 passengers, the energy consumption per passenger from Beijing to Shanghai should be less than 80kWh.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Bố cháu còn lâu mới duyệt những dự án vẽ voi.
Bố cháu lại tưởng bố cháu to quá.

Báo CA chung tay làm seri 3 bài ủng hộ đường sắt tốc độ cao, ai xây được sẽ xứng đáng làm minh chủ võ lâm.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ thực hiện.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top