[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Ở post này em có post mấy bài báo của TVTT, có cùng ý tưởng là thông tuyến chạy hỗn hợp khách + hàng trước. Sau khi ngon lành rồi thì sẽ làm riêng HN-V, TP.HCM-NT chạy riêng tàu khách với tốc độ cao hơn sau.


Do đó, kiến nghị giai đoạn 2025-2041 cần tập trung đầu tư toàn bộ tuyến khai thác hỗn hợp với vận tốc thiết kế 250 km/h tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối đồng bộ với mạng lưới ĐS sẽ đầu tư theo Quy hoạch số 1769/QĐ-TTg và liên vận quốc tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ ĐSTĐC.

Đến năm 2045, khi Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao sẽ có đủ nguồn lực (vốn đầu tư và công nghệ) để tiếp tục đầu tư thêm 2 đường ray của hai đoạn tuyến có nhu cầu vận chuyển hành khách cao là TP.HCM - Nha Trang và TP Vinh đi Hà Nội với tốc độ khai thác 300 - 450 km/h chỉ chở riêng hành khách, thời gian xây dựng 5 - 7 năm hoàn thành trước năm 2050. Như vậy, đến năm 2050 chúng ta sẽ có mạng lưới vận tải đường sắt chở hàng và chở khách hoàn chỉnh trên trục Bắc - Nam.
Xây đường đôi 250 km/h Bắc Nam, rồi sau đó xây đường đôi HN-V, SG-Nha trang thì hơi nhiều ạ! Tới 4 đường!

Đường khách muốn nhanh thì phải đôi rồi, làm thêm 1 đường hỗn hợp hàng/khách thôi cộng với 1 đường cũ.

Trước mắt đường hàng cũ đang nâng cấp, thì có thể tạm chưa làm thêm gì vì chỉ chở hàng, bớt chở khách cũng là 1 nâng cấp lớn rồi, miễn là làm sẵn nền cho đường mới, muốn lắp lúc nào thì lắp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,373
Động cơ
316,440 Mã lực
Đầu tư cái đường sắt chạy 160 kilômét chở khách, trong khi đường bộ cao tốc sắp phủ từ Bắc vào Nam cũng 120km thì Khả năng cạnh tranh của đường sắt sẽ rất thấp. Ở bên lào đường sắt cao tốc em đi thấy chủ yếu là những người có thu nhập trung bình (có thể em nhầm vì nhìn diện mạo) hoặc du khách, nếu có họ có ô tô thì thấy vẫn hay dùng ô tô để đi cho tiện, Vì thời gian cũng không hơn nhau là mấy (song song với đường sắt cao tốc, Trung Quốc làm luôn hệ thống đường bộ cao tốc bên cạnh cho lào)
03D5D282-991F-495A-BC9E-C703250C1804.jpeg


FD71787B-D94F-4D82-98B0-28EA195ABC3D.jpeg


Lào đây
Em nghĩ đsct VN mà tốc độ 350 giá vé = 1,2 lần mb giá rẻ thì còn thảm hơn Lào nhiều. Oto 120 thật nhưng đa phần sẽ chỉ đi cung quanh quãng 500km đổ lại. Xa hơn thì không nhiều người lựa trọn nếu có tàu 160km. Cụ cứ ngẫm mà xem. Quãng 20-30 năm nữa kt VN sẽ không phát triển được như gđ đã qua đâu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Quãng 20-30 năm nữa kt VN sẽ không phát triển được như gđ đã qua đâu.
Cụ cứ nhìn xa qua biên giới 1 tí là thấy họ phát triển 15%/1 năm rất nhiều năm trong khi vừa qua VN chỉ 6-8%, chỉ cần lãnh đạo tốt. Nói về lđ, VN sắp tới còn sẽ đi trước anh Lý Cường TQ! :D

Với tốc độ phát triển 15%, chỉ 5 năm là GDP tăng gấp đôi, 10 năm tăng gấp 4.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,189
Động cơ
341,389 Mã lực
Tuổi
44
Giờ nghị quyết của CP ghi luôn thời gian khởi công vào năm 2030 rồi đấy, ko biết có phải báo đăng sai chính tả ko? Em cũng chưa đọc nghị quyết.
Nếu năm 2030 khởi công cũng đc, nhưng nên làm trong 5 năm thôi.
Đặt dài là phải rồi vì còn đàm phán với các đối tác và cân nguồn. Đặt sát quá mặc cả ko tiện. Chốt được xong thì thay đổi NQ phút mốt. Tờ A4 thôi mà. Để dài để nhắn với thằng đối tác tao còn nhiều time, ko chốt được với mài bố làm thằng kia. Hạn chạy cũng để dài cho phù hợp. Còn khi đàm phán chốt mặc cả chắc là ngắn hơn nhiều.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Trong khi đó bên Indo vừa tăng chuyến lên 28 chuyến 1 ngày vì quá đông, và có chuyến đến thủ đô sớm để mọi người đạt ước mơ nhà ở Thanh Hóa, đi làm việc ở thủ đô.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Xây đường đôi 250 km/h Bắc Nam, rồi sau đó xây đường đôi HN-V, SG-Nha trang thì hơi nhiều ạ! Tới 4 đường!

Đường khách muốn nhanh thì phải đôi rồi, làm thêm 1 đường hỗn hợp hàng/khách thôi cộng với 1 đường cũ.

Trước mắt đường hàng cũ đang nâng cấp, thì có thể tạm chưa làm thêm gì vì chỉ chở hàng, bớt chở khách cũng là 1 nâng cấp lớn rồi, miễn là làm sẵn nền cho đường mới, muốn lắp lúc nào thì lắp.
Chỉ là 2 tuyến thôi. Vẫn còn ít và có trong quy hoạch rồi.
Chưa thể so với các nước phát triển ĐS, nhưng so với Thái thì QH ĐS còn kém họ số tuyến. Cụ cứ nhìn bản đồ quy hoạch sau thì rõ
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,672
Động cơ
273,497 Mã lực
Xây đường đôi 250 km/h Bắc Nam, rồi sau đó xây đường đôi HN-V, SG-Nha trang thì hơi nhiều ạ! Tới 4 đường!

Đường khách muốn nhanh thì phải đôi rồi, làm thêm 1 đường hỗn hợp hàng/khách thôi cộng với 1 đường cũ.

Trước mắt đường hàng cũ đang nâng cấp, thì có thể tạm chưa làm thêm gì vì chỉ chở hàng, bớt chở khách cũng là 1 nâng cấp lớn rồi, miễn là làm sẵn nền cho đường mới, muốn lắp lúc nào thì lắp.
Mấy cụ ấy tính làm cổng riêng cho chó, cho mèo hả cụ?
Hậu quả của lười học Toán, coi thường muôn Toán, đú trend kiểu học để làm gì là đây chứ đâu.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,672
Động cơ
273,497 Mã lực
Chỉ là 2 tuyến thôi. Vẫn còn ít và có trong quy hoạch rồi.
Chưa thể so với các nước phát triển ĐS, nhưng so với Thái thì QH ĐS còn kém họ số tuyến. Cụ cứ nhìn bản đồ quy hoạch sau thì rõ
Nhìn quả QH này thì tuyến Hà Tĩnh-Bangkok nên làm trước tiên.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,319
Động cơ
269,201 Mã lực
Trong khi đó bên Indo vừa tăng chuyến lên 28 chuyến 1 ngày vì quá đông, và có chuyến đến thủ đô sớm để mọi người đạt ước mơ nhà ở Thanh Hóa, đi làm việc ở thủ đô.
Thúc đẩy du lịch với đi trải nghiệm thôi chứ giá vé 400-500k/chiều thì ước mơ đi làm kiểu đấy vẫn xa vời lắm cụ :))

Indo được TQ làm cho mà 140km hết 7,3 tỷ USD thì con số 60 tỷ USD Nhật vẽ ra quá date lắm rồi mà giờ vẫn lên phương án tài chính dựa vào đấy thì đúng chán cho tổ tư vấn. Thôi cứ chờ đến 2030 xem chính phủ loay hoay thế nào với cái bánh vẽ này
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Nhìn vào giá vé này thì đủ thấy đoạn miền Trung sẽ ế khách thế nào nếu làm 300km/h (trở lên).
cụ đã check giá vé dự kiến của ĐSCT chưa:). Mà cụ giải thích giúp e giá vé đó như nào rồi cho rằng 300km sẽ ế khách?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Em nghĩ đsct VN mà tốc độ 350 giá vé = 1,2 lần mb giá rẻ thì còn thảm hơn Lào nhiều. Oto 120 thật nhưng đa phần sẽ chỉ đi cung quanh quãng 500km đổ lại. Xa hơn thì không nhiều người lựa trọn nếu có tàu 160km. Cụ cứ ngẫm mà xem. Quãng 20-30 năm nữa kt VN sẽ không phát triển được như gđ đã qua đâu.
"+ Với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h tổng thời gian từ trung tâm Tp. HCM tới trung tâm Hà Nội là khoảng 5,5 - 6,5 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

+ Máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau (từ lúc khởi hành từ trung tâm Tp): 2 tiếng lên trước check in + 2 tiếng bay + 1-1,5 tiếng check out và đi về tới nhà = 5-5,5 tiếng ̣(tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp). Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB.

Thực tế tại Nhật nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so thì người dân vẫn ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga"

Mà cụ đã đi tàu 350km/h hay tàu 160km/h ở những nước nào rồi?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,373
Động cơ
316,440 Mã lực
"+ Với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h tổng thời gian từ trung tâm Tp. HCM tới trung tâm Hà Nội là khoảng 5,5 - 6,5 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

+ Máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau (từ lúc khởi hành từ trung tâm Tp): 2 tiếng lên trước check in + 2 tiếng bay + 1-1,5 tiếng check out và đi về tới nhà = 5-5,5 tiếng ̣(tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp). Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB.

Thực tế tại Nhật nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so thì người dân vẫn ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga"

Mà cụ đã đi tàu 350km/h hay tàu 160km/h ở những nước nào rồi?
Em thì mới đi ở TQ thôi. Nhưng cụ tính check in-out 2 tiếng là hơi quá. Em đi ct thì không quá 45 phút đâu( check online hết, hành lý xách tay). Còn đi du lịch chỉ đến trước 1 giờ thôi. Vé đsct đắt hơn, tg lâu hơn, em tỉnh lẻ (QN) sẽ không bao giờ chọn đsct và những người khác chắc cũng vậy. Đsct chắc chỉ phục vụ các tp có ga trong nội đô là chính. Vậy quy mô tp bao nhiêu triệu dân để đủ lấp đầy 75% số ghế- mức lý tưởng để có số lỗ 1-2 tỷ $/năm?
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,319
Động cơ
269,201 Mã lực
"+ Với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h tổng thời gian từ trung tâm Tp. HCM tới trung tâm Hà Nội là khoảng 5,5 - 6,5 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

+ Máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau (từ lúc khởi hành từ trung tâm Tp): 2 tiếng lên trước check in + 2 tiếng bay + 1-1,5 tiếng check out và đi về tới nhà = 5-5,5 tiếng ̣(tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp). Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB.

Thực tế tại Nhật nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so thì người dân vẫn ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga"

Mà cụ đã đi tàu 350km/h hay tàu 160km/h ở những nước nào rồi?
Giá vé tàu 350km/h tuyến 140km ở Indo (nước gần tương đồng với Việt Nam về thu nhập) đang là 400-500k/chiều. Tính tham chiếu sang tuyến Hà Nội-Sài Gòn 1700km cũng phải 6-7tr/ chiều so với giá vé máy bay hiện tại tầm 1,7tr-4tr/ chiều thì thấy không kinh tế rồi

Bánh vẽ tàu ĐSCT Bắc Nam 350km/h chỉ để chở người là rõ ràng
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Em thì mới đi ở TQ thôi. Nhưng cụ tính check in-out 2 tiếng là hơi quá. Em đi ct thì không quá 45 phút đâu( check online hết, hành lý xách tay). Còn đi du lịch chỉ đến trước 1 giờ thôi. Vé đsct đắt hơn, tg lâu hơn, em tỉnh lẻ (QN) sẽ không bao giờ chọn đsct và những người khác chắc cũng vậy. Đsct chắc chỉ phục vụ các tp có ga trong nội đô là chính. Vậy quy mô tp bao nhiêu triệu dân để đủ lấp đầy 75% số ghế- mức lý tưởng để có số lỗ 1-2 tỷ $/năm?
đấy là cụ nói mỗi thủ tục check in- out, để cẩn thận cụ bao giờ cũng phải xuất phát từ nhà trước 2 tiếng tàu bay khởi hành, và từ sân bay về tới nhà + hết tất cả thì cũng gần 2 tiếng. Bên Nhật ko biết có phải để cạnh tranh với Sinkansen ko chứ đi MB thủ tục cũng thuận tiện như đi ô tô bình thường, ko đến nỗi phải đi quá sớm như mình. Nhưng sân bay vẫn rất xa trung tâm Tp và ra đó vẫn phải chịu rủi ro tắc đường nên mọi người vẫn phải ra sớm
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Giá vé tàu 350km/h tuyến 140km ở Indo (nước gần tương đồng với Việt Nam về thu nhập) đang là 400-500k/chiều. Tính tham chiếu sang tuyến Hà Nội-Sài Gòn 1700km cũng phải 6-7tr/ chiều so với giá vé máy bay hiện tại tầm 1,7tr-4tr/ chiều thì thấy không kinh tế rồi

Bánh vẽ tàu ĐSCT Bắc Nam 350km/h chỉ để chở người là rõ ràng
tính mò làm gì, khi lập dự án họ đã tính cả dự kiến mức vé rồi đấy, cụ google chắc là ra.
Mà thôi, Thái, Indo đều quyết tâm làm ĐSCT rồi.... các cụ có nói mấy nữa thì e nghĩ CP sẽ vẫn làm ĐSCT thôi, ngồi mà nghe các cụ thì lại 10 năm nữa trôi qua, lúc đấy ko phải mấy chục tỷ USD nữa mà là mấy trăm tỷ
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,373
Động cơ
316,440 Mã lực
đấy là cụ nói mỗi thủ tục check in- out, để cẩn thận cụ bao giờ cũng phải xuất phát từ nhà trước 2 tiếng tàu bay khởi hành, và từ sân bay về tới nhà + hết tất cả thì cũng gần 2 tiếng. Bên Nhật ko biết có phải để cạnh tranh với Sinkansen ko chứ đi MB thủ tục cũng thuận tiện như đi ô tô bình thường, ko đến nỗi phải đi quá sớm như mình. Nhưng sân bay vẫn rất xa trung tâm Tp và ra đó vẫn phải chịu rủi ro tắc đường nên mọi người vẫn phải ra sớm
Có thể cụ ở HN sợ tắc đường mới thế. Em ở HL ra sb max 30 phút không bao giờ sợ nhỡ. SG thì e cũng chỉ xuất phát trước tối đa 1 giờ. Các tỉnh như em mà vào đến ga đsct khéo mất nửa ngày. 😅😅😅
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Đs bắc nam thì chắc chắn làm rồi, hành lang đông tây thì có lào cai - hải phòng nhưng ds cần thơ - hcm có vẻ chưa cần thiết lắm, chưa rõ tính khả thi về kinh tế
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Đs bắc nam thì chắc chắn làm rồi, hành lang đông tây thì có lào cai - hải phòng nhưng ds cần thơ - hcm có vẻ chưa cần thiết lắm, chưa rõ tính khả thi về kinh tế
đường sắt thì các cụ đừng nghĩ 2 điểm đầu cuối, đây là miền Tây- Bắc Nam- Trung Quốc- châu Âu. Có khi phải làm đến Cà Mau để chở nông sản.

Về hành khách thì nên xóa bỏ bớt xe giường nằm đi, công nghiệp hóa vận chuyển. Dân 2 bên đường sắt CT-SG sẽ dùng nó như là metro.
 
Chỉnh sửa cuối:

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,319
Động cơ
269,201 Mã lực
tính mò làm gì, khi lập dự án họ đã tính cả dự kiến mức vé rồi đấy, cụ google chắc là ra.
Mà thôi, Thái, Indo đều quyết tâm làm ĐSCT rồi.... các cụ có nói mấy nữa thì e nghĩ CP sẽ vẫn làm ĐSCT thôi, ngồi mà nghe các cụ thì lại 10 năm nữa trôi qua, lúc đấy ko phải mấy chục tỷ USD nữa mà là mấy trăm tỷ
Cụ google hộ e giá vé dự kiến ĐSCT Bắc- Nam tốc độ 320km/h chỉ để chở khách của Nhật xem có không với :)) Làm gì có nếu công bố ra thì ối giời ơi dân nào mua để đi mà lấp đầy được tuyến chạy hàng ngày. Thằng Nhật nó tư vấn có dự án nào không đội vốn lên gấp 3-4 lần thực tế không mà không cân nhắc phương án tài chính

ĐSCT Bắc-Nam thì chắc chắn làm thôi nhưng phương án nào chỉ chở khách 350km/h hay chọn cả khách cả hàng thì lại là vấn đề lớn đấy
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
đường sắt thì các cụ đừng nghĩ 2 điểm đầu cuối, đây là miền Tây- Bắc Nam- Trung Quốc- châu Âu. Có khi phải làm đến Cà Mau để chở nông sản.

Về hành khách thì nên xóa bỏ bớt xe giường nằm đi, công nghiệp hóa vận chuyển.
Lợi thế lớn nhất của tây nam bộ là đường sông, sắp tới lại xây cảng trần đề

khoảng cách từ cần thơ đến hcm chỉ khoảng 150km vẫn đạt tiêu chí hiệu quả kinh tế của đường bộ(cự ly ngắn, đường bằng) mà nếu làm đường sắt cao tốc thì không có ga dừng, nếu làm thì chỉ làm tốc độ thấp thì còn có khả thi.

Đường sắt bắc nam mục tiêu chính là kết nối, liên kết toàn bộ các đô thị, kcn chính ven biển của vn chứ không phải chỉ mỗi chở sầu riêng đâu
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top