[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cái chấm đỏ này của mình em e là sẽ nằm trên vành đai chuỗi ngọc trai của Tàu đang triển khai. Nhìn cái lý thuyết về vành đai chuỗi ngọc trai của Tàu và mức độ triển khai thực hiện của nó mà rất đáng lo ngại các cụ ạ.

Thực sự mà nói ai là cha đẻ của sáng kiến Vành đai con đường và Chuỗi ngọc trai này của TQ đúng là có trí tuệ đỉnh cao. Kèm theo đó là sự chuẩn bị về nguồn lực khổng lồ của CP TQ để thực hiện.

View attachment 8088049
Cái này là học theo tiền nhân 2000 năm qua thôi có sáng tạo gì đâu? Từ xa xưa 2000 năm trước VN đã có 2 điểm trên đường hàng hải quốc tế là Ốc Eo (Phù Nam), Cù Lao Chàm (Cham Pa). Thêm 1 điểm phụ là Luy Lâu (Bắc Ninh).

Dần dần chuyển sang Phố Hiến, Hội An, Cù Lao Phố, Mỹ Tho, Gia Định. Côn Đảo cũng là một điểm dừng, công ty Đông Ấn Anh đã xây một trạm ở đó (Thương điếm Anh 1702) nhưng sau bỏ. Đến Pháp (1720).

Dần dần giảm hẳn vai trò trong chuỗi hàng hải quốc tế. Các chấm đỏ đó không phải chỉ TQ mới nhìn thấy mà chỉ vẽ lại gần gần con đường Marco Polo. Trên con đường ấy không chỉ có tàu buôn TQ, thương nhân TQ mà đủ mọi loại màu cờ sắc áo.

Các nước đã cố làm các đường tránh để né con đường huyết mạch này như tuyến biển bắc, tuyến tàu hoả TQ châu Âu nhưng chưa có cái gì có thể chọi lại chi phí rẻ và thuận tiện của con đường hàng hải này.

Chuyện của mình chỉ là cạp được một miếng vào trong con đường hh quốc tế ấy thôi chứ đừng phân biệt Tây Tàu gì cả. Vì mình không làm gì thay đổi được thế giới cả, và con đường đó nó tồn tại 2000 năm và là con đường dùng chung.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,836
Động cơ
339,773 Mã lực
Tuổi
44
Tay trong tay nhé, VN muốn làm trung tâm trung chuyển hàng hóa giữa ASEAN và TQ, vậy quyết tâm lớn sẽ làm các tuyến đường sắt kết nối thôi.
Thực tế VN xứng đáng ở vị trí này vì thương mại Trung Việt năm 2022 đã 175 tỷ usd theo Hải Quan VN rồi. Còn Hải Quan TQ con số công bố cao hơn tầm 50-60 tỷ usd vì tính cả tiểu ngạch (ko hiểu sao VN ko tính con số này), gần 18% tổng kim ngạch ngoại thương TQ _Asean (975 tỷ usd năm 2022, nếu theo HQ TQ thì phải lên tầm 23%). Nên trung tâm logistics là chuẩn rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,883
Động cơ
219,427 Mã lực
Cụ cắt nghĩa chi tiết giúp bọn em được không? Thanks
Năm 1990 nó muốn phân công mình chỉ sản xuất quần áo, nhưng giờ mình đã sản xuất tivi cao cấp, ngang với Nhật năm 1970.

Hiện nay phân công theo mặt hàng đã mờ dần mà là phân công theo địa lý. Ấn Độ, Thái, Phi, Đài..không thân thiện gì lắm với TQ, có rủi ro chính trị nên chỉ có VN, Campuchia là 1 nhà máy có thể vừa sx cho Mỹ vừa sx cho TQ thôi. Không biết VN hay CPC sẽ thắng trong cuộc thu hút vốn đầu tư của 2 phe.

Đây là tình hình có một không hai trong lịch sử, nên VN bắt đầu vào tất cả các mặt hàng có lợi, kể cả chip. Trước các nước xây nhà máy theo công thức TQ + 1, hiện nay đã chuyển sang VN + 1, tức là có 1 cái nhà máy thì ưu tiên ở VN, khi thêm nữa thì mới sang nước khác.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: Lah

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thực tế VN xứng đáng ở vị trí này vì thương mại Trung Việt năm 2022 đã 175 tỷ usd theo Hải Quan VN rồi. Còn Hải Quan TQ con số công bố cao hơn tầm 50-60 tỷ usd vì tính cả tiểu ngạch (ko hiểu sao VN ko tính con số này), gần 18% tổng kim ngạch ngoại thương TQ _Asean (975 tỷ usd năm 2022, nếu theo HQ TQ thì phải lên tầm 23%). Nên trung tâm logistics là chuẩn rồi.
Trên này một số cụ cứ phê mình theo trường phái "trọng thương" cổ điển :D nhưng thực tế trọng thương, sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics vẫn tối quan trọng với VN và cả thế giới. Vì dân số càng đông, xã hội tiêu dùng, nên hàng hoá và kiếm lợi từ hàng hoá vẫn là cốt lõi. Chỉ một số nước rất phát triển hay vị thế đặc biệt mới dịch vụ chủ đạo thôi. Câu các cụ nói phi thương bất phú muôn đời chưa sai.

Làm sao giảm chi phí logistics là bài toán rất khoai. Chất lượng tốt lưu chuyển nhiều phí logistics rẻ tàu buôn mới ghé chứ không phải làm ra cái cảng là xong đâu. Nhờ các cụ nghĩ miu :) chém gió cho vui thôi cũng chẳng để làm gì
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,836
Động cơ
339,773 Mã lực
Tuổi
44
Theo e dc biết Nhật bị Mỹ ép chuyển giao CN luyện kim và chế tạo động cơ khung gầm ô tô, mà cụ thể là Mitsubishi bị Mỹ xẻ ra cho HQ, tạo nên Possco Hyundai
Chip của HQ (hynix samsung) là do Mỹ chuyển giao, và ép Nhật hỗ trợ.
Nhật hoàn toàn k tự nguyện chuyển giao gì hết, dù Nhật cũng chỉ là đồ đi Copy hết các cn cao của phương Tây
Như vậy công thức đã rõ, nếu VN muốn có luyện kim/bán dẫn thì có thể nhờ Mỹ và đổi 1 cái gì đó to to
Cũng đúng thôi vì Nhật được bảo kê bởi ô hạt nhân của Mỹ mà. Chưa kể cả 1 lực lượng đồn trú của Mỹ đông ở đó. Có nghĩa là Nhật chả cần phải đầu tư gì cho quốc phòng cả, có bao nhiêu tiền là đem ra phát triển kinh tế, khoa học hết, nên phải nghe lời Mỹ là đúng rồi. Chứ các nước độc lập tự chủ khác kiếm được 10 đồng thì dành tới vài đồng chi cho quốc phòng. Còn ông Nhật thì dành hết để phát triển kinh tế bảo sao ko ngon. Nó cũng là đánh đổi thôi chứ ko phải là Nhật thiệt thòi vì bị Mỹ dí.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Cụ xem lại xem chuỗi này là từ năm nào rồi. Thế giới đã thay đổi quá nhiều rồi. Tất nhiên không bao giờ ngồi chờ mà sung rụng trúng mồm, phải vật vả lăn xả vào mới đớp được. Vất vả lăn xả mà có đớp được hay không còn nhờ thiên cơ may rủi nữa
Thời thế thay đổi, nhưng tư tưởng đẳng cấp của Nhật nó ít thay đổi lắm.
Cái này là tư duy khi mở rộng sản xuất ra ngoài của Nhật hồi những năm cuối thế kỉ trước. Nó gọi là mô hình đàn sếu bay (the flying geese paradigm).
Trước đó Nhật nó nắm cả 5 cấp bậc tạm gọi là công nghệ cao đến thấp theo phân chia của nó.
Nó sẽ phân công sản xuất cho các nước trong khu vực Đông Á (đông bắc + đông nam) mà nó coi là vùng ảnh hưởng của nó.
Vn thì nó xếp vào nhóm 4 cùng với TQ, sau 4 con rồng châu Á và 4 nước Asean cũ. Công việc là cán sắt và dệt may.
 

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,132
Động cơ
269,890 Mã lực
Pháp nó đẳng cấp khác, công nghệ nó có sẵn, cái gì nó cũng tự làm được không cần nhờ ai. Nói vị thế VN như Pháp là ảo tưởng.
Pháp nó làm " đồng minh" với Mỹ là để cùng được theo bầy đi cướp.
Không có Mỹ thì Pháp nó cũng có được công nghệ cao rồi mà. Thậm chí Mỹ thành hình hài ngày nay cũng 1 phần nhờ Pháp nó cho đấy.
1945 mà Mỹ làm như vừa rồi thì Indonesia là XHCN, Mã lai cũng XHCN luôn.
Hoặc nguyên Khối ASEAN Dân chủ Cộng hòa.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thời thế thay đổi, nhưng tư tưởng đẳng cấp của Nhật nó ít thay đổi lắm.
Cái này là tư duy khi mở rộng sản xuất ra ngoài của Nhật hồi những năm cuối thế kỉ trước. Nó gọi là mô hình đàn sếu bay (the flying geese paradigm).
Trước đó Nhật nó nắm cả 5 cấp bậc tạm gọi là công nghệ cao đến thấp theo phân chia của nó.
Nó sẽ phân công sản xuất cho các nước trong khu vực Đông Á (đông bắc + đông nam) mà nó coi là vùng ảnh hưởng của nó.
Vn thì nó xếp vào nhóm 4 cùng với TQ, sau 4 con rồng châu Á và 4 nước Asean cũ. Công việc là cán sắt và dệt may.
Đàn sếu bay vẫn có ý nghĩa nhắc nhở mình biết mình đang ở đâu và tuần tự tiệm tiến chứ khó nhảy cóc. Nhưng Nhật bây giờ không còn là con sếu đầu đàn nữa rồi (chỉ một số lĩnh vực). Đơn giản chỉ cần so với Hàn, Đài về sx và so với HK, Singapore về dịch vụ thôi. Chưa nói Trung quốc.

Hiện nay môi trường cạnh tranh cao "đa cực" trong nội bộ châu Á có các mô hình sếu đan xen. Con sếu VN vừa bay trong đoàn này vừa bay trong đoàn kia có phụ thuộc mỗi Nhật đâu mà "cơm tù"?

P/s mô hình đàn sếu bay cucng nhắc nhở là sẽ luôn có cơ hội, luôn có các làn sóng FDI, chuyển giao công nghệ, thị trường vv nên giỏi thì sẵn sàng, và chụp lấy cơ hội.
 
Chỉnh sửa cuối:

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Đàn sếu bay vẫn có ý nghĩa nhắc nhở mình biết mình đang ở đâu và tuần tự tiệm tiến chứ khó nhảy cóc. Nhưng Nhật bây giờ không còn là con sếu đầu đàn nữa rồi (chỉ một số lĩnh vực).

Hiện nay môi trường cạnh tranh cao "đa cực" trong nội bộ châu Á có các mô hình sếu đan xen. Con sếu VN vừa bay trong đoàn này vừa bay trong đoàn kia có phụ thuộc mỗi Nhật đâu mà "cơm tù"?

P/s mô hình đàn sếu bay cucng nhắc nhở là sẽ luôn có cơ hội, luôn có các làn sóng FDI, chuyển giao công nghệ, thị trường vv nên giỏi thì sẵn sàng, và chụp lấy cơ hội.
Thì các cụ ở trên bảo là chơi khéo để nó chuyển giao công nghệ gì đó, nên em mới đưa cái này ra để thấy là không có chuyện đó đâu.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
Thực tế VN xứng đáng ở vị trí này vì thương mại Trung Việt năm 2022 đã 175 tỷ usd theo Hải Quan VN rồi. Còn Hải Quan TQ con số công bố cao hơn tầm 50-60 tỷ usd vì tính cả tiểu ngạch (ko hiểu sao VN ko tính con số này), gần 18% tổng kim ngạch ngoại thương TQ _Asean (975 tỷ usd năm 2022, nếu theo HQ TQ thì phải lên tầm 23%). Nên trung tâm logistics là chuẩn rồi.
Hàng tiểu ngạch đa phần là khai báo giá trị thấp của 1 lần xnk để dc miễn thuế cụ ah.
Nói thẳng ra là lách luật để trốn thuế ấy mà.
Bây giờ mà báo cáo lên giá trị xnk tiểu ngạch mấy chục tỉ thì quốc hội hỏi ngược lại thế sap thu thuế dc ít thế thì mấy chú hải quan chịu chết cụ ah. Chả lẽ lại bảo e quản lý kém nên tụi nó trốn thuế hết.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,836
Động cơ
339,773 Mã lực
Tuổi
44
Đàn sếu bay vẫn có ý nghĩa nhắc nhở mình biết mình đang ở đâu và tuần tự tiệm tiến chứ khó nhảy cóc. Nhưng Nhật bây giờ không còn là con sếu đầu đàn nữa rồi (chỉ một số lĩnh vực). Đơn giản chỉ cần so với Hàn, Đài về sx và so với HK, Singapore về dịch vụ thôi. Chưa nói Trung quốc.

Hiện nay môi trường cạnh tranh cao "đa cực" trong nội bộ châu Á có các mô hình sếu đan xen. Con sếu VN vừa bay trong đoàn này vừa bay trong đoàn kia có phụ thuộc mỗi Nhật đâu mà "cơm tù"?

P/s mô hình đàn sếu bay cucng nhắc nhở là sẽ luôn có cơ hội, luôn có các làn sóng FDI, chuyển giao công nghệ, thị trường vv nên giỏi thì sẵn sàng, và chụp lấy cơ hội.
Mô hình Đàn sếu bay là bọn Nhật nó nghĩ ra để áp đặt tư duy của các nước châu Á khác và duy trì vị trí lãnh đạo của Nhật thôi chứ sếu giờ xáo măng hết rồi. Cái mô hình này nó đóng khung tư duy để cho các nước khác ko có cơ hội vượt Nhật. HQ Đài Loan có thể copy thành công ở vị trí thứ 2 nhưng TQ đã bẻ lái ngoạn mục ở mảng xe điện. Cứ chạy theo xe xăng thì bao giờ vượt được Nhật.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thì các cụ ở trên bảo là chơi khéo để nó chuyển giao công nghệ gì đó, nên em mới đưa cái này ra để thấy là không có chuyện đó đâu.
Như các cụ trên cũng nói mình làm được toa tàu 120km/h rồi, nên tiến lên 160km/h hay thậm chí có thể lên 220km/h vì mình đã tiệm tiến lên đó rồi mà và công nghệ đó cũng là hạng 2 rồi không còn tiên phong nữa :) chứ không còn chỉ may vá như thập niên 1990s nữa. Và Nhật không phải là nguồn công nghệ duy nhất của châu Á hay thế giới.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Mô hình Đàn sếu bay là bọn Nhật nó nghĩ ra để áp đặt tư duy của các nước châu Á khác và duy trì vị trí lãnh đạo của Nhật thôi chứ sếu giờ xáo măng hết rồi. Cái mô hình này nó đóng khung tư duy để cho các nước khác ko có cơ hội vượt Nhật. HQ Đài Loan có thể copy thành công ở vị trí thứ 2 nhưng TQ đã bẻ lái ngoạn mục ở mảng xe điện. Cứ chạy theo xe xăng thì bao giờ vượt được Nhật.
Đúng rồi và người Nhật cũng không ngu đâu. Họ cũng sẽ thức thời thay đổi

Trong thông cáo METI cũng đã chuyển từ mô hình FG sang mô hình GVC, multi-layered partnerships có tính hợp tác hơn cùng phát triển công nghệ

P/s các cụ có cơ sở lý luận để liên doanh làm tàu 160-220km/h rồi nhé :) thế giới thay đổi có thể xuất hiện làn sóng mới cho ai giỏi chụp lấy

IMG_0545.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,132
Động cơ
269,890 Mã lực
Mô hình Đàn sếu bay là bọn Nhật nó nghĩ ra để áp đặt tư duy của các nước châu Á khác và duy trì vị trí lãnh đạo của Nhật thôi chứ sếu giờ xáo măng hết rồi. Cái mô hình này nó đóng khung tư duy để cho các nước khác ko có cơ hội vượt Nhật. HQ Đài Loan có thể copy thành công ở vị trí thứ 2 nhưng TQ đã bẻ lái ngoạn mục ở mảng xe điện. Cứ chạy theo xe xăng thì bao giờ vượt được Nhật.
TQ bây giờ hóa ra là sếu đầu đàn cụ ạ.
Mỗi tội nó hay chơi kiểu diều cắt nên ae nhà sếu phải giữ ý giữ khoảng cách.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,836
Động cơ
339,773 Mã lực
Tuổi
44
Đúng rồi và người Nhật cũng không ngu đâu. Họ cũng sẽ thức thời thay đổi

Trong thông cáo METI cũng đã chuyển từ mô hình FG sang mô hình GVC, multi-layered partnerships có tính hợp tác hơn cùng phát triển công nghệ

P/s các cụ có cơ sở lý luận để liên doanh làm tàu 160-220km/h rồi nhé :) thế giới thay đổi có thể xuất hiện làn sóng mới cho ai giỏi chụp lấy

IMG_0545.jpeg
Họ thức thời cái gì giờ này nữa. Ở khu vực này thì Trung quốc đã đương nhiên vị trí dẫn đầu còn Hàn đã nhăm nhe vượt Nhật rồi thì đổi chiến lược giờ này có ý nghĩa gì đâu ah.
Sáng ra đọc bài này. Đúng là nghiêm trọng cho nước Nhật. Nếu ko xử lý được việc này thì Nhật sẽ trở thành nước thường thường bậc trung. Số lượng lao động lớn tuổi (senior) càng nhiều mà ko có lớp trẻ làm bệ đỡ thì các DN sẽ sớm phá sản vì chi phí quá cao. Thử tưởng tượng cty bạn toàn nhân viên senior trả lương cao ngút, sản phẩm đầu ra ko có cải tiến chất lượng ko cách mạng trong khi chi phí nhân công thì quá cao đã thấy ko hiệu quả rồi. Bài này có thể giải thích sơ bộ tại sao Nhật cạnh tranh không lại với TQ nói chung và mảng đường sắt nói riêng.

Hi vọng chã ko chém em vì lạc đề.

Một thách thức cho thị trường lao động ở Nhật Bản nói chung là tỷ lệ công nhân có nhiệm vụ không theo quy trình, hoặc nhiệm vụ "sáng tạo", so với công việc theo quy trình thấp hơn so với các nước như Mỹ và Anh. Dự kiến, nước này sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt chuyên gia kỹ thuật nghiêm trọng.
1695024880772.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,149 Mã lực
Họ thức thời cái gì giờ này nữa. Ở khu vực này thì Trung quốc đã đương nhiên vị trí dẫn đầu còn Hàn đã nhăm nhe vượt Nhật rồi thì đổi chiến lược giờ này có ý nghĩa gì đâu ah.
Sáng ra đọc bài này. Đúng là nghiêm trọng cho nước Nhật. Nếu ko xử lý được việc này thì Nhật sẽ trở thành nước thường thường bậc trung. Số lượng lao động lớn tuổi (senior) càng nhiều mà ko có lớp trẻ làm bệ đỡ thì các DN sẽ sớm phá sản vì chi phí quá cao. Thử tưởng tượng cty bạn toàn nhân viên senior trả lương cao ngút, sản phẩm đầu ra ko có cải tiến chất lượng ko cách mạng trong khi chi phí nhân công thì quá cao đã thấy ko hiệu quả rồi. Bài này có thể giải thích sơ bộ tại sao Nhật cạnh tranh không lại với TQ nói chung và mảng đường sắt nói riêng.

Hi vọng chã ko chém em vì lạc đề.

Một thách thức cho thị trường lao động ở Nhật Bản nói chung là tỷ lệ công nhân có nhiệm vụ không theo quy trình, hoặc nhiệm vụ "sáng tạo", so với công việc theo quy trình thấp hơn so với các nước như Mỹ và Anh. Dự kiến, nước này sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt chuyên gia kỹ thuật nghiêm trọng.
View attachment 8088698
Mấy cái ngành kỹ thuật cao và cần công nhân lành nghề không đọ lại được với TQ đâu. Công nhân TQ vừa chăm chỉ và kỷ luật lại được thực hành nhiều ( làm nhiều công trình), giá nhân công cũng không quá đắt nên ngay cả mấy dự án cho dù G7 trúng thầu cũng thuê công nhân TQ qua làm.
Mấy dự án điện hạt nhân cho dù chủ đầu tư là Anh, Pháp.. dùng công nghệ Pháp, Nga, Mỹ.. gì đi nữa thì thầu xây dựng đa số công ty TQ hết.
Cái đường sắt cao tốc này cũng thế, có thể Đức, Tây Ban Nha, Pháp... trúng thầu cơ mà thuê công ty TQ xây dựng hết.
Có mấy thằng cứ sủa lại theo truyền thông Tây lông là TQ sang châu Phi đầu tư hạ tầng toàn đem công nhân TQ sang, xin lỗi là công nhân bản địa không đủ trình làm nó mới phải thuê công nhân TQ sang.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Họ thức thời cái gì giờ này nữa. Ở khu vực này thì Trung quốc đã đương nhiên vị trí dẫn đầu còn Hàn đã nhăm nhe vượt Nhật rồi thì đổi chiến lược giờ này có ý nghĩa gì đâu ah.
Sáng ra đọc bài này. Đúng là nghiêm trọng cho nước Nhật. Nếu ko xử lý được việc này thì Nhật sẽ trở thành nước thường thường bậc trung. Số lượng lao động lớn tuổi (senior) càng nhiều mà ko có lớp trẻ làm bệ đỡ thì các DN sẽ sớm phá sản vì chi phí quá cao. Thử tưởng tượng cty bạn toàn nhân viên senior trả lương cao ngút, sản phẩm đầu ra ko có cải tiến chất lượng ko cách mạng trong khi chi phí nhân công thì quá cao đã thấy ko hiệu quả rồi. Bài này có thể giải thích sơ bộ tại sao Nhật cạnh tranh không lại với TQ nói chung và mảng đường sắt nói riêng.

Hi vọng chã ko chém em vì lạc đề.

Một thách thức cho thị trường lao động ở Nhật Bản nói chung là tỷ lệ công nhân có nhiệm vụ không theo quy trình, hoặc nhiệm vụ "sáng tạo", so với công việc theo quy trình thấp hơn so với các nước như Mỹ và Anh. Dự kiến, nước này sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt chuyên gia kỹ thuật nghiêm trọng.
View attachment 8088698
Nói Nhật làm gì nữa...giờ chỉ có xuống đều đều thui.
Nhập cư cũng như visa lao động khó, dân tộc chủ nghĩa quá nặng nề, người nước ngoài không được coi trọng chỉ làm nhân viên không thể vươn lên trong cty...thì qua làm cống hiến hết mình mới sợ.
Trong khi Mỹ nhập cư dễ dàng không phân biệt dân tộc có tài năng là lên chức lên lương thì ai chả muốn qua kiếm tiền. Kỹ sư người phát minh qua Mỹ chứ qua Nhật làm gì?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,883
Động cơ
219,427 Mã lực
TQ bây giờ hóa ra là sếu đầu đàn cụ ạ.
Mô hình sếu là của bọn Nhật, nó không làm nữa, nhả cho cái gì thì con đi sau mới nhận được.

Mô hình mới là Mỹ hay TQ cần gì mà không thích mua của nhau thì VN làm. Thế nên bây giờ đang nhộn nhịp chuyện làm chíp và xe điện ! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Họ thức thời cái gì giờ này nữa. Ở khu vực này thì Trung quốc đã đương nhiên vị trí dẫn đầu còn Hàn đã nhăm nhe vượt Nhật rồi thì đổi chiến lược giờ này có ý nghĩa gì đâu ah.
Sáng ra đọc bài này. Đúng là nghiêm trọng cho nước Nhật. Nếu ko xử lý được việc này thì Nhật sẽ trở thành nước thường thường bậc trung. Số lượng lao động lớn tuổi (senior) càng nhiều mà ko có lớp trẻ làm bệ đỡ thì các DN sẽ sớm phá sản vì chi phí quá cao. Thử tưởng tượng cty bạn toàn nhân viên senior trả lương cao ngút, sản phẩm đầu ra ko có cải tiến chất lượng ko cách mạng trong khi chi phí nhân công thì quá cao đã thấy ko hiệu quả rồi. Bài này có thể giải thích sơ bộ tại sao Nhật cạnh tranh không lại với TQ nói chung và mảng đường sắt nói riêng.

Hi vọng chã ko chém em vì lạc đề.

Một thách thức cho thị trường lao động ở Nhật Bản nói chung là tỷ lệ công nhân có nhiệm vụ không theo quy trình, hoặc nhiệm vụ "sáng tạo", so với công việc theo quy trình thấp hơn so với các nước như Mỹ và Anh. Dự kiến, nước này sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt chuyên gia kỹ thuật nghiêm trọng.
View attachment 8088698
Chỉ có cách Nhật liên doanh với VN chế tạo toa xe và phụ tùng mới cạnh tranh được thôi :) câu chuyện dân số già hóa và hệ thống thâm niên của Nhật đã nói 20 năm nay rồi. Nhưng thay đổi chưa nhiều, ví dụ như có thêm "tu nghiệp sinh" thực ra là lách để tăng lao động trẻ; trong nước cũng tăng lao động nữ không còn cảnh chồng đi làm vợ ở nhà đi chơi nữa.

Nhưng nói chung không thể thay đổi lớn. Sản xuất thông thường vẫn phải chuyển ra khỏi nước Nhật vì Nhật không chỉ gặp vấn đề lao động mà còn gặp vấn đề giới hạn năng lượng, chi phí logistics vv

Cái chính là đi ra nước ngoài nhưng vẫn bao sân nhau thì cũng không thay đổi được nhiều; nên mình nghĩ chiến lược GVC multi-layered partnership là hợp lý. Thậm chí để tích hợp chuỗi giá trị thì nên bỏ hẳn tiêu chuẩn JIS đi áp tiêu chuẩn Mỹ để đồng bộ. Như Toyota bây giờ cũng không thể né khỏi xui thế xe điện và quay lại đuổi theo rồi. Nhật không nhanh chân sẽ rất khó.
 

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,132
Động cơ
269,890 Mã lực
Chỉ có cách Nhật liên doanh với VN chế tạo toa xe và phụ tùng mới cạnh tranh được thôi :) câu chuyện dân số già hóa và hệ thống thâm niên của Nhật đã nói 20 năm nay rồi. Nhưng thay đổi chưa nhiều, ví dụ như có thêm "tu nghiệp sinh" thực ra là lách để tăng lao động trẻ; trong nước cũng tăng lao động nữ không còn cảnh chồng đi làm vợ ở nhà đi chơi nữa.

Nhưng nói chung không thể thay đổi lớn. Sản xuất thông thường vẫn phải chuyển ra khỏi nước Nhật vì Nhật không chỉ gặp vấn đề lao động mà còn gặp vấn đề giới hạn năng lượng, chi phí logistics vv

Cái chính là đi ra nước ngoài nhưng vẫn bao sân nhau thì cũng không thay đổi được nhiều; nên mình nghĩ chiến lược GVC multi-layered partnership là hợp lý. Thậm chí để tích hợp chuỗi giá trị thì nên bỏ hẳn tiêu chuẩn JIS đi áp tiêu chuẩn Mỹ để đồng bộ. Như Toyota bây giờ cũng không thể né khỏi xui thế xe điện và quay lại đuổi theo rồi. Nhật không nhanh chân sẽ rất khó.
Trại dưỡng lão còn chuyển sang VN thì còn gì để làm gì nữa. Chỉ còn lại đền thờ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top