[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,370 Mã lực
Tuổi
45
Em được biết là đang lập quy hoạch đường sắt khu đầu mối. Chia địa bàn công việc là Tedi ở phía bắc, Tedi south ở phía nam. Đang ở bước đầu kỳ nên các bên thi nhau đưa ý tưởng.

Em nói thêm về vụ quy hoạch giao thông nói chung, cả Tedi và Tedi south không biết lập quy hoạch giao thông như thế nào. Kiểu ngẫu hứng, thấy nó trống thì vẽ thêm một đoạn vào; Thêm cái này, cho có vẻ giống Tây,.... Chẳng có một nghiên cứu điều tra nào về hướng trục, nhánh gom, lưu lượng, phân bổ phương thức (bộ/sắt/thủy - xe buýt/xe khách/tàu đô thị/tàu liên vùng/đường thủy/...), và lập mô hình, chạy các phương án để chọn mạng tối ưu (ví dụ PTV Visum). Tóm lại là chả có tính khoa học nào cả.
Theo cụ nên kết nối các ga tân kiên,thủ thiêm và an bình ntn để tiện lợi nhất?tp hcm khác hn là trải dài,chạy xuyên tâm phải hết 40 km,lại nhiều tuyến đường sắt chưa có,có lẽ chỉ nên kết nối bằng metro? Làm con lắc tân kiên _thủ thiêm_long thành như tư vấn đề xuất được k?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Tôi thấy ga Hòa Hưng rất hẹp, khó tái phát triển, và mất cả đống tiền để xây đường trên cao nối vào về nó. Thủ Thiêm đẹp, còn nhiều dư địa, lại thuận tiện hơn nhiều, chỉ thua Hòa Hưng mỗi điểm là xa khu trung tâm cũ hơn.
Ga Hòa Hưng 4 ha cộng thêm cái xí nghiệp đường sắt 7 ha nữa là 11 ha, đường trên cao thì đằng nào mà chả xây đường sắt đô thị. Nhưng thôi tạm không cãi nhau chuyện vặt này nữa, cái đường sắt tốc độ thế nào còn chưa thông báo dứt khoát trên báo, cứ để mấy ông GT lòe mãi.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,871 Mã lực
Nơi ở
..
Các cụ vẫn loanh quanh cãi nhau về giải pháp kỹ thuật… đồng ý kỹ thuật là quạn trọng nhưng với tôi hiện nay quan trọng nhất là cơ chế.
Xin trích một vài câu nói 31/7/2023…
“12 năm tới hoàn thành 200 km metro là thách thức cực khó khăn với TP.HCM nếu nhìn lại hiện trạng suốt 2 thập niên qua - tức mỗi năm TP chỉ làm được... 1 km metro, nên nếu không thay đổi hoàn toàn cách làm và được trao những cơ chế chưa từng có thì nhiệm vụ trên là bất khả thi.”
Link: https://thanhnien.vn/xe-rao-co-che-de-tphcm-dot-pha-metro-185230801001813943.htm


“Bên cạnh đó, theo luật Đầu tư công, sau khi dự án được phê duyệt phương án tái định cư thì mới được thu hồi đất. Làm như vậy kéo dài ít nhất 10 năm. Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thực hiện thu hồi đất sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, nhưng như vậy cũng mất 4 - 5 năm”
“ Đặc biệt, liên quan thủ tục đầu tư, hiện nay, mỗi dự án metro tại TP.HCM mất khoảng 7 - 9 năm cho công tác này.”
….
“Hầu hết các đề xuất vừa nêu đều không đúng quy định pháp luật hoặc chưa có hành lang pháp lý trong quy định của pháp luật. Nhưng, đúng như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mới đây đã nói, nếu cứ làm cách như cũ, 100 năm nữa TP.HCM mới hoàn thiện được mạng lưới metro", ông Hoàng Ngọc Tuân nhấn mạnh.
…..
Tóm lại vướng nhất của ta là cơ chế… nên khiến chúng ta đi lùi. Nhìn bên TQ tốt độ phát triển đường sắt đô thị thật là khủng khiếp 9/10 metro lơn nhất bây giờ thuộc về Trung Quốc.
815FF36B-668C-431C-8259-07DF33375472.jpeg
 

kbanglai

Xe tải
Biển số
OF-369664
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
260
Động cơ
254,893 Mã lực
Nếu là được đường sắt cao tốc thì cũng tốt, thêm lựa chọn di chuyển cho người dân. Chứ như hôm e đi tàu vào Đà Nẵng thực sự cung đường rất đẹp, nhưng tàu rung lắc chóng mặt.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
tháng 7 thành lập, 15/8 đã hoàn thiện lần 1 rồi thì có nhanh quá nhỉ, muốn vậy chỉ có cách lấy 1 trong 2 đề án của BGT hoặc của Bộ KHĐT làm gốc thôi. Không hiểu mấy tháng qua Bộ GTVT có làm gì không mà theo phát biểu thì chả làm được gì! :D
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,871 Mã lực
Nơi ở
..

Đây mới chỉ là cuộc họp chuẩn bị để Báo Cáo Bộ Chính Trị về đề án… chủ yếu thông qua phương pháp gửi… lấy ý kiến ===> tiếp thu===> gửi ===> lấy ý kiến. Phương pháp này giảm thiểu trách nhiệm cũng như thời gian của Bộ GTVT… Tuy nhiên nhưng người tham gia góp ý kiến đa phần không am hiểu lắm về lĩnh vực này về chuyên môn cũng như kinh nghiệm.
Cụ có nắm sơ quy trình triển khai 1 dự án đường sắt của bên Trung Quốc không cụ lêu. Em đoán bên bộ Giao Thông mình nắm khá rõ quy trình triển khải thần tốc 1 dự án của họ… nó không mất quá nhiều thời gian như mình đâu.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,856
Động cơ
163,175 Mã lực
Tôi thấy ga Hòa Hưng rất hẹp, khó tái phát triển, và mất cả đống tiền để xây đường trên cao nối vào về nó. Thủ Thiêm đẹp, còn nhiều dư địa, lại thuận tiện hơn nhiều, chỉ thua Hòa Hưng mỗi điểm là xa khu trung tâm cũ hơn.

Nếu nối được đường trên cao từ Tân Kiên theo vành đai 2 (Nguyễn Văn Linh) về Thủ Thiêm là đẹp nhất - hiện đã có đề xuất nhưng làm metro chứ k phải cho tàu. Sau làm thêm nhánh nối từ Sóng Thần về Thủ Thiêm thì ga Thủ Thiêm sẽ thành trung tâm của mọi tuyến, kể cả đi lên Mộc Bài và sang Cam.
Về ga Hòa Hưng là tốt nhất, ngay tại trung tâm SG, thuận tiện cho khách du lịch, tiết kiệm thời gian và chi phí nếu so với đặt ga tại nơi khác.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,871 Mã lực
Nơi ở
..
tháng 7 thành lập, 15/8 đã hoàn thiện lần 1 rồi thì có nhanh quá nhỉ, muốn vậy chỉ có cách lấy 1 trong 2 đề án của BGT hoặc của Bộ KHĐT làm gốc thôi. Không hiểu mấy tháng qua Bộ GTVT có làm gì không mà theo phát biểu thì chả làm được gì! :D
Nhanh á .. hi hi.. cái đề án này tính tới nay là đc 17 năm rồi vẫn chưa thông qua. 17 năm qua cũng mới chỉ là nâng lên hạn xuống sửa sửa chỉnh chỉnh. Nên nhớ 2009 đã trình Bộ CT rồi… và đc thông qua…bây giờ lại sửa.. lại trình.. lại sửa……;))
Bộ GTVT cho biết, từ năm 2005 đến nay Bộ triển khai nhiều nghiên cứu về tuyến đường sắt tốc độ cao này. Cụ thể, năm 2009, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua và Bộ Chính trị tán thành về chủ trương đầu tư, nhưng chưa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 5/2010…
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
View attachment 7978067
Có 2 đoạn có khả năng sẽ dùng tiêu chuẩn TQ.
1. Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đây là đoạn dự kiến dùng tiêu chuẩn tàu khách 160km/h, tàu hàng 90km/h.
2. Hà Nội - Đồng Đăng
Đoạn này dự kiến tàu chạy lên đến 250km/h. Tuy nhiên chưa xác định chỉ dành riêng cho tàu khách hoặc chạy hỗn hợp khách+hàng.
Đoạn nhỏ nhỏ màu đỏ, sát Móng Cái là Đông Hưng - Phòng Thành Cảng sắp xong rồi
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Đoạn nhỏ nhỏ màu đỏ, sát Móng Cái là Đông Hưng - Phòng Thành Cảng sắp xong rồi
Trong khi chúng ta cứ bàn bạc thì bạn của ta đã có câu trả lời hộ chúng ta rồi.

Tư duy tích cực, mạnh mẽ lên nào chúng ta ơi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

"Đề án chủ trương đầu tư" , cụm từ này nghe lạ quá cụ ạ.

Em chưa hiểu nó là cái gì, có thể hiểu nôm na là kế hoạch, phương hướng làm việc của Ban chỉ đạo chăng?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
"Đề án chủ trương đầu tư" , cụm từ này nghe lạ quá cụ ạ.

Em chưa hiểu nó là cái gì, có thể hiểu nôm na là kế hoạch, phương hướng làm việc của Ban chỉ đạo chăng?
Chắc là chưa đủ chi tiết nên gọi là chủ trương thôi. Chưa cầm đi gọi thầu được
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
"Đề án chủ trương đầu tư" , cụm từ này nghe lạ quá cụ ạ.

Em chưa hiểu nó là cái gì, có thể hiểu nôm na là kế hoạch, phương hướng làm việc của Ban chỉ đạo chăng?
Trong hệ thống Luật quy định QH là cấp chấp thuận/phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên công trình, dự án chiến lược, quan trọng quốc gia phải có ý kiến của BCT. Vì thế nên có tên gọi vậy thôi.
 

Ngobcool

Xe buýt
Biển số
OF-759454
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
542
Động cơ
51,342 Mã lực
Tuổi
33
Ga hà nội bé bằng cái lỗ mũi. Đoạn từ bách khoa đổ lên đến ga hà nội đường giao thông cũng bằng cái lỗ mũi. Chui cả tàu tốc độ cao lên đấy làm gì nhỉ. Cứ đúng quy hoạch ga ngọc hồi - đường sắt đô thị số 1- ga hà nội làm ga trung chuyển- yên viên. Đừng có bánh vẽ thêm. Cứ bảo học tây, về áp dụng mình làm như mít, Brt đấy
 

vietcaregp

Xe tải
Biển số
OF-417690
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
250
Động cơ
222,745 Mã lực
Ga hà nội bé bằng cái lỗ mũi. Đoạn từ bách khoa đổ lên đến ga hà nội đường giao thông cũng bằng cái lỗ mũi. Chui cả tàu tốc độ cao lên đấy làm gì nhỉ. Cứ đúng quy hoạch ga ngọc hồi - đường sắt đô thị số 1- ga hà nội làm ga trung chuyển- yên viên. Đừng có bánh vẽ thêm. Cứ bảo học tây, về áp dụng mình làm như mít, Brt đấy
Nếu như ga Ngọc Hồi để tàu chở hàng dừng, đỗ và bảo trì bảo dưỡng. Còn chở khách thì chạy thẳng vào ga Hà nội cũng được chứu các cụ nhỉ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Ga hà nội bé bằng cái lỗ mũi. Đoạn từ bách khoa đổ lên đến ga hà nội đường giao thông cũng bằng cái lỗ mũi. Chui cả tàu tốc độ cao lên đấy làm gì nhỉ. Cứ đúng quy hoạch ga ngọc hồi - đường sắt đô thị số 1- ga hà nội làm ga trung chuyển- yên viên. Đừng có bánh vẽ thêm. Cứ bảo học tây, về áp dụng mình làm như mít, Brt đấy
Ga HN nhỏ nhưng nó là trung tâm nhiều tuyến đường Metro giao nhau, đi tiếp 1 chuyến me tro là về nhà, bớt phải chuyển tàu.
 

Ngobcool

Xe buýt
Biển số
OF-759454
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
542
Động cơ
51,342 Mã lực
Tuổi
33
Nếu như ga Ngọc Hồi để tàu chở hàng dừng, đỗ và bảo trì bảo dưỡng. Còn chở khách thì chạy thẳng vào ga Hà nội cũng được chứu các cụ nhỉ?
Việc đó đã có đường sắt đô thị số 1yên viên ngọc hồi rồi. Và theo quy hoạch ga hn làm ga chung chuyển, chứ ko phải tốn kém làm đg sắt tốc độ cao xuyên tâm vào nội đô chỉ để phục vụ mấy cụ phố cổ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top