Các cụ vẫn loanh quanh cãi nhau về giải pháp kỹ thuật… đồng ý kỹ thuật là quạn trọng nhưng với tôi hiện nay quan trọng nhất là cơ chế.
Xin trích một vài câu nói 31/7/2023…
“12 năm tới hoàn thành 200 km metro là thách thức cực khó khăn với TP.HCM nếu nhìn lại hiện trạng suốt 2 thập niên qua - tức mỗi năm TP chỉ làm được... 1 km metro, nên nếu không thay đổi hoàn toàn cách làm và được trao những cơ chế chưa từng có thì nhiệm vụ trên là bất khả thi.”
Link: https://thanhnien.vn/xe-rao-co-che-de-tphcm-dot-pha-metro-185230801001813943.htm
“Bên cạnh đó, theo luật Đầu tư công, sau khi dự án được phê duyệt phương án tái định cư thì mới được
thu hồi đất. Làm như vậy kéo dài ít nhất 10 năm. Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thực hiện thu hồi đất sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, nhưng như vậy cũng mất 4 - 5 năm”
“ Đặc biệt, liên quan thủ tục đầu tư, hiện nay, mỗi dự án metro tại TP.HCM mất khoảng 7 - 9 năm cho công tác này.”
….
“Hầu hết các đề xuất vừa nêu đều không đúng quy định pháp luật hoặc chưa có hành lang pháp lý trong quy định của pháp luật. Nhưng, đúng như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mới đây đã nói, nếu cứ làm cách như cũ,
100 năm nữa TP.HCM mới hoàn thiện được mạng lưới metro", ông Hoàng Ngọc Tuân nhấn mạnh.
…..
Tóm lại vướng nhất của ta là cơ chế… nên khiến chúng ta đi lùi. Nhìn bên TQ tốt độ phát triển đường sắt đô thị thật là khủng khiếp 9/10 metro lơn nhất bây giờ thuộc về Trung Quốc.