[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Ông này mà làm cảng với cầu thì giá rẻ vô địch đấy. Doanh nghiệp Việt nam ko lại đc đâu, trước đã đấu thầu ở mấy dự án ở việt nam cạnh tranh với các cienco cuối cùng các cienco hạ kịch giá và lỗ chỏng gọng. Chắc đang nhắm đến mấy cái cảng PPP, chứ đường bộ cao tốc chỉ thầu hết rồi
Hay nhà ga sân bay Long Thành.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Nhiệm kỳ này dồn vốn cho cao tốc đường bộ, nhiệm kỳ sau là ĐSCT nhé các cụ offer,
Mình hy vọng ko dính đến Nhật, cho vay thì nhận, chứ làm ăn vừa chậm, vừa đắt.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Nhiệm kỳ này dồn vốn cho cao tốc đường bộ, nhiệm kỳ sau là ĐSCT nhé các cụ offer,
Mình hy vọng ko dính đến Nhật, cho vay thì nhận, chứ làm ăn vừa chậm, vừa đắt.
Nhật chỉ cho vay ODA kiểu cũ thôi cụ ạ. Vay thương mại là no, ODA kiểu mới lại càng no no no.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Nhật chỉ cho vay ODA kiểu cũ thôi cụ ạ. Vay thương mại là no, ODA kiểu mới lại càng no no no.
Thì biết thế rồi em mới hy vọng.
Chứ Nhật nó cũng trông chờ vào các nc vay ODA, để tạo công ăn việc làm cho người Nhật và thúc đẩy kinh tế Nhật.
Hy vọng CP đủ tỉnh táo để say no với ODA của anh Nhật, ko có VN còng lưng trả nợ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,215
Động cơ
504,375 Mã lực
ODA NB do các tập đoàn của NB góp vào, vì thế nó bắt buộc phải tạo công ăn việc làm cho NB.
Đó là lý do NB chỉ thích cho vay kiểu cũ, chứ không muốn cho vay thương mại. Mặc dù cho vay thương mại lãi suất cao hơn, nhưng sẽ loại bỏ các doanh nghiệp NB. Đây là điều NB không muốn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
ODA NB do các tập đoàn của NB góp vào, vì thế nó bắt buộc phải tạo công ăn việc làm cho NB.
Đó là lý do NB chỉ thích cho vay kiểu cũ, chứ không muốn cho vay thương mại. Mặc dù cho vay thương mại lãi suất cao hơn, nhưng sẽ loại bỏ các doanh nghiệp NB. Đây là điều NB không muốn.
Nếu mình giải phóng 100% Mặt bằng sạch.
Không để bất cứ lý do gì để chậm tiến độ thì có chơi ODA kiểu cũ được không cụ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Nếu mình giải phóng 100% Mặt bằng sạch.
Không để bất cứ lý do gì để chậm tiến độ thì có chơi ODA kiểu cũ được không cụ.
Kiểu cũ có vấn đề là quá đắt, chứ mặt bằng chỉ là một phần.
Có sẵn mặt bằng thì vẫn quá chậm. Như dự án gom và xử lý nc thải sông Tô Lịch, mặt bằng có vướng đâu mà chậm tiến độ đến mấy năm rồi, và chưa rõ bao giờ xog.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Kiểu cũ có vấn đề là quá đắt, chứ mặt bằng chỉ là một phần.
Có sẵn mặt bằng thì vẫn quá chậm. Như dự án gom và xử lý nc thải sông Tô Lịch, mặt bằng có vướng đâu mà chậm tiến độ đến mấy năm rồi, và chưa rõ bao giờ xog.
Chậm tiến độ này mình kiện được không cụ?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Chậm tiến độ này mình kiện được không cụ?
Kiểu gì nó cũng có lý do, trc giãn cách do covit đường vắng nó éo làm, giờ bày ra đường tắc càng thêm tắc... chuyên gia tư vấn nó chào theo tháng, càng chậm nó càng được tiền
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Kiểu gì nó cũng có lý do, trc giãn cách do covit đường vắng nó éo làm, giờ bày ra đường tắc càng thêm tắc... chuyên gia tư vấn nó chào theo tháng, càng chậm nó càng được tiền
Mẹ cha nhà nó chứ. Đúng là nghèo thì nhục thật.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Chậm tiến độ này mình kiện được không cụ?
VN thường bị kiện, chứ chưa dám kiện lại nhà thầu bao giờ. Có lẽ do lo ngại: (1) ko chắc về pháp lý (nhiều lý do mình ko hình dung hết; (2) nhỡ nó ko làm nữa, công trình kéo dài ko xong, tiền vay vẫn phải trả, còn ngại hơn.
VN có thể kiện, phạt tiền, thậm chí chấm dứt hợp đồng chỉ khi chúng ta nắm đằng chuôi là cầm tiền rồi đi thuê họ làm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Nếu vay ODA Nhật làm ĐSCT mà nửa chừng nó lại dở chứng dừng như công trình dưới đây, thì có cả trăm năm không xong.
 

Mafia_13

Xe hơi
Biển số
OF-126310
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
164
Động cơ
377,842 Mã lực
Ko làm thì bao giờ đất nước mới phát triển. Mạch máu của quốc gia ko có phát triển kiểu gì
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,163 Mã lực
Làm công nghệ Nhật, sd vốn Nhật cho dự án này, đảm bảo 50 năm cũng ko xong. Nó còn tăng vốn và vòi để VN mắc bẫy nợ cho coi.
Tăng vốn ? Vốn gì ? ý cụ là Nhà thầu sau khi trúng thầu đòi tăng giá HĐ ?

Những dự án ODA bị Nhà thầu đòi tăng giá thầu chủ yếu là do phía VN :
1. Chậm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công,
2. Sau khi ký HĐ thầu lại thay đổi thiết kế,
3. Chậm giải ngân vốn đối ứng, dẫn đến chậm giải ngân vốn vay, dẫn đến BQL dự án không có tiền để trả nhà thầu đúng kỳ hạn như trong HĐ đã ký,
4. BQL dự án quản lý kém...
vân vân...
....dẫn đến thay đổi nội dung công việc (tăng chi phí ) mà nhà thầu làm nên đương nhiên nhà thầu sẽ phải đàm phán lại giá tăng lên theo đúng khối lượng công việc.... chứ HĐ Thầu nó cũng rất rõ ràng, nhà thầu không thể vô cớ đòi tăng giá thầu được...

Việc thực hiện dự án ODA nhanh hay chậm theo tôi, 99% là do phía VN.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
308
Động cơ
23,730 Mã lực
Tuổi
32
Dự án đường sắt đã đi đến thống nhất về phương án tốc độ và mặt cắt ngang. Theo đó khổ đường đôi 1,435m và tốc độ thiết kế 200km/h và khai thác 180km/h… các bên đã đi đến thống nhất phương án, hiện giờ còn xin ý kiến tham vấn các địa phương về hướng tuyến nữa thôi…

Hiện có 2 phương án tuyến của tư vấn thẩm tra và tư vấn thiết kế… Hướng tuyến của TVTK dài hơn do đi gần các đô thị lớn dọc trục Bắc Nam, còn của Tư vấn thẩm tra lựa chọn tuyến thẳng, đi xa các trung tâm đô thị, do đó phát sinh thêm các tuyến đường sắt nhánh kết nối với đô thị…

Đường sắt tốc độ cao là câu chuyện phải làm, nó là hạ tầng huyết mạch xương sống của quốc gia, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hoá xuyên suốt Bắc - Nam từ đó tạo lợi thế lớn về xuất khẩu… Trung Quốc là cái thị trường tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất thế giới không ai phải bàn cãi, tương lai sắp tới các công ty lớn sẽ chuyển dịch dần ra khỏi TQ để sản xuất hàng hoá xuất ngược lại thị trường TQ… Mà nhìn vào bản đồ, Việt Nam núi liền núi sông liền sông với TQ, con đường ngắn nhất của cả Đông Nam Á tiếp cận trực tiếp với vùng kinh tế đông dân nhất, phát triển nhất của TQ là tỉnh Quảng Đông và đại đô thị Quảng Châu…

Mở bản đồ ra ta thấy, Thái Lan không có biên giới chung với TQ, cả ba nước Lào, Myanmar, Thái Lan ngăn trở với TQ bởi núi non trùng điệp, muốn tiếp cận sâu vào TQ phải qua ngả Tây Song Bản Nạp, Côn Minh, Nam Ninh rồi mới đến Quảng Châu… Còn VN có lợi thế cực lớn đi quãng ngắn hơn nhiều, ví dụ Hạ Long, Móng Cái, Phòng Thành Cảng, Quảng Châu… Có khi từ Thái Lan đi qua VN tiếp cận TQ còn thuận lợi và quãng ngắn hơn….

Mà ngành hàng nông sản của Thái Lan, Việt Nam không thứ gì là không có: Lúa gạo, sầu riêng, thuỷ hải sản… Nếu chi phí logistic nhờ có đường sắt tốc độ cao mà giảm đi đáng kể, sẽ tạo lợi thế cực lớn hất cẳng luôn sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan khỏi thị trường TQ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Đường bộ cao tốc đã tốn kém rồi, nhưng muốn phát triển nhanh, giảm tai nạn giao thông, giờ giấc chuẩn thì chỉ có ĐSCT (kinh nghiệm TQ).
Mục tiêu nhiệm kỳ tới sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng ĐSCT, hy vọng 10 năm VN có thể hoàn thành tuyến huyết mạch BN, chứ đến 2050 như kế hoạch trước thì quá lâu, ko phát huy đc hết hiệu quả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top