Dự án đường sắt đã đi đến thống nhất về phương án tốc độ và mặt cắt ngang. Theo đó khổ đường đôi 1,435m và tốc độ thiết kế 200km/h và khai thác 180km/h… các bên đã đi đến thống nhất phương án, hiện giờ còn xin ý kiến tham vấn các địa phương về hướng tuyến nữa thôi…
Hiện có 2 phương án tuyến của tư vấn thẩm tra và tư vấn thiết kế… Hướng tuyến của TVTK dài hơn do đi gần các đô thị lớn dọc trục Bắc Nam, còn của Tư vấn thẩm tra lựa chọn tuyến thẳng, đi xa các trung tâm đô thị, do đó phát sinh thêm các tuyến đường sắt nhánh kết nối với đô thị…
Đường sắt tốc độ cao là câu chuyện phải làm, nó là hạ tầng huyết mạch xương sống của quốc gia, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hoá xuyên suốt Bắc - Nam từ đó tạo lợi thế lớn về xuất khẩu… Trung Quốc là cái thị trường tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất thế giới không ai phải bàn cãi, tương lai sắp tới các công ty lớn sẽ chuyển dịch dần ra khỏi TQ để sản xuất hàng hoá xuất ngược lại thị trường TQ… Mà nhìn vào bản đồ, Việt Nam núi liền núi sông liền sông với TQ, con đường ngắn nhất của cả Đông Nam Á tiếp cận trực tiếp với vùng kinh tế đông dân nhất, phát triển nhất của TQ là tỉnh Quảng Đông và đại đô thị Quảng Châu…
Mở bản đồ ra ta thấy, Thái Lan không có biên giới chung với TQ, cả ba nước Lào, Myanmar, Thái Lan ngăn trở với TQ bởi núi non trùng điệp, muốn tiếp cận sâu vào TQ phải qua ngả Tây Song Bản Nạp, Côn Minh, Nam Ninh rồi mới đến Quảng Châu… Còn VN có lợi thế cực lớn đi quãng ngắn hơn nhiều, ví dụ Hạ Long, Móng Cái, Phòng Thành Cảng, Quảng Châu… Có khi từ Thái Lan đi qua VN tiếp cận TQ còn thuận lợi và quãng ngắn hơn….
Mà ngành hàng nông sản của Thái Lan, Việt Nam không thứ gì là không có: Lúa gạo, sầu riêng, thuỷ hải sản… Nếu chi phí logistic nhờ có đường sắt tốc độ cao mà giảm đi đáng kể, sẽ tạo lợi thế cực lớn hất cẳng luôn sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan khỏi thị trường TQ