[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,442
Động cơ
408,136 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàn có công nghệ đường sắt tốc độ cao không cụ?
Về công nghệ ĐSCT của Hàn tôi đã có post trong này. Mời cụ xem lại:

Công nghệ ĐSCT của Hàn khởi đầu từ hợp tác chuyển giao công nghệ từ Astom (Pháp) và có chút ít Siemens.

Lịch sử như sau: Năm 1991 Hàn bắt đầu xây ĐSCT, đường ray thì Hàn hợp tác với NSC (Nippon Steel Corporation), còn đoàn tàu thì Hàn mở thầu. Có 4 pháp nhân tham gia thầu là Astom (Pháp), TGV (Pháp), Siemens Đức và Mitsubishi Nhật. Trong quá trình xét thầu, Astom và Siemens lập liên danh do Astom đứng cái. Cuối cùng liên danh Astom-Siemens trúng thầu.

Nội dung thầu là cung cấp 48 đoàn tàu 300km/h. Astom sản xuất nguyên chiếc 12 đoàn ở Pháp, 36 đoàn còn lại thì sản xuất 1 phần ở Pháp/Đức, phần còn lại gia công và lắp ráp hoàn thiện ở Huyndai.

Từ những kinh nghiệm lắp ráp gia công, năm 1996 Hàn quốc đã thành lập Viện nghiên cứu tàu cao tốc. 17 năm sau (2013) Hàn mới công bố mẫu tàu cao tốc nội địa đầu tiên. Năm 2016 ký hợp đồng mua, 2019 cung cấp đoàn tàu đầu tiên.

Mẫu tàu cao tốc của Hàn có tên KTX-EUM, tốc độ thiết kế cao nhất 286km/h, tốc độ vận hành thực tế 260km/h. Hiện tại, đây là serie tàu lớp 250km/h có thiết kế toàn bộ mới nhất trên thế giới. Bản Báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT có mấy dòng khen ngợi công khai tàu KTX-EUM này, khả năng nó sẽ là mẫu được nhắm đến bên cạnh Zefiro 250 của Siemens.

HispeedTrain4.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Mình nói thật không thể có phương án nào tối tăm hơn khi chọn cao tốc nửa vời , chạy đã chậm hơn shinkansen lại dừng có 3 ga là Vinh, Nha Trang, Đà Nẵng trong khi đầu tư còn đắt hơn Shinkansen.
Thế làm làm éo gì cao tốc, 3 ga ấy đi máy bay còn làm 160 km/h thôi bớt được mấy chục tỷ $.

Tại sao không làm một tuyến từ Cần Thơ đi Lạng sơn luôn mà tách ra làm gì?
Lúc nào cũng kêu chở hàng quan trọng trong khi xây mỗi đoạn HN-SG chở hàng đi đâu mà tính những mấy chục triệu tấn?

Thằng Malaysia làm 665 km đường đôi, chở khách 160 km/h, chở hàng 80 km/h có 12,5 tỷ $, lúc đầu tính 10.5 tỷ $ sau phát sinh lên 12,5 tỷ $. Nó làm trông rất xịn nhé, xong khoảng 50 % rồi, chủ yếu công nhân TQ với công nhân Malaysia, theo các cụ nó có rẻ hơn công nhân VN không mà hết có vậy.
Như báo giá tuyến này thì cũng same same với tuyến Tàu xây cho Lào. Chắc giá sàn của TQ là vậy. Như vậy việc chênh giá là do khâu đền bù GPMB??
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Như báo giá tuyến này thì cũng same same với tuyến Tàu xây cho Lào. Chắc giá sàn của TQ là vậy. Như vậy việc chênh giá là do khâu đền bù GPMB??
Có một số điểm khác nhau giữa 2 tuyến mình chỉ xem trên mạng nhưng chắc là đúng:
- Chở hàng: Lào 120 km/h, Malay 80 km/h.
- Lào đường đơn thỉnh thoảng đoạn tránh nhau đường đôi, Malay đường đôi.
- Lào 47 % là hầm, 15 % là cầu cạn.
- Malay 10 % hầm, 20 % cầu cạn.

Mình tin chắc VN làm không đắt hơn TQ vì phần kết cầu chiếm phần lớn mình thi công rẻ hơn.
Nếu mình làm shinkansen nó mới thiết kế hàng nghìn km cầu cạn cho an toàn, làm chở hàng thì cầu hầm của mình có khi còn ít hơn Malay.

GPMB mình đang giải phóng đường bộ cao tốc hết bao nhiêu đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Có một số điểm khác nhau giữa 2 tuyến mình chỉ xem trên mạng nhưng chắc là đúng:
- Chở hàng: Lào 120 km/h, Malay 80 km/h.
- Lào đường đơn thỉnh thoảng đoạn tránh nhau đường đôi, Malay đường đôi.
- Lào 47 % là hầm, 15 % là cầu cạn.
- Malay 10 % hầm, 20 % cầu cạn.

Mình tin chắc VN làm không đắt hơn TQ vì phần kết cầu chiếm phần lớn mình thi công rẻ hơn.
Nếu mình làm shinkansen nó mới thiết kế hàng nghìn km cầu cạn cho an toàn, làm chở hàng thì cầu hầm của mình có khi còn ít hơn Malay.

GPMB mình đang giải phóng đường bộ cao tốc hết bao nhiêu đâu.
Phải xem dự toán mới biết được. Vn có mấy cái đường đắt nhất thế giới toàn do GPMB.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Phải xem dự toán mới biết được. Vn có mấy cái đường đắt nhất thế giới toàn do GPMB.
Vì nó nằm trong lõi của 1 đô thị. Đường sắt hay cao tốc chủ yếu đi qua đồng ruộng, đồi núi, rừng. Nên tiền giải phóng mặt bằng sẽ không cao.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Vì nó nằm trong lõi của 1 đô thị. Đường sắt hay cao tốc chủ yếu đi qua đồng ruộng, đồi núi, rừng. Nên tiền giải phóng mặt bằng sẽ không cao.
Đã thấy phóng tuyến đâu mà biết cụ??
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Điều đó ai mà chả biết. Không lẽ chọn đi xuyên tp để tăng chi phí. Bọn thiết kế nó có học cả đấy.
Thì kệ nó! Để đến khi nó phóng tuyến xong mới rõ đơn giá được chứ! Lúc đó mới phán được chứ!
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
308
Động cơ
23,730 Mã lực
Tuổi
32
Phải xem dự toán mới biết được. Vn có mấy cái đường đắt nhất thế giới toàn do GPMB.
Đường đắt nhất thế giới là do đường đó nó nằm trong đô thị Hà Nội HCM. Chứ đường sắt cao tốc nó có nằm trong đô thị đâu mà GPMB cao. Hướng tuyến của nó thì cứ xem tuyến của cao tốc Bắc- Nam phía đông đi thế nào thì đường sắt tốc độ cao gần như đi song song thế ấy…

Đối với siêu dự án cao tốc Bắc Nam phía đông, chi phí GPMB không đáng là bao so với tổng mức đầu tư, chỉ có là nó tốn thời gian tốn công sức để thực hiện GPMB thôi. Ví dự dự án cao tốc Vân Phong- Nha Trang có tổng mức 11.800 tỷ, nhưng chi phí GPMB chỉ có 600 tỷ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Lần này 3 ông Tedi - Tricc - Tedi south dự khoảng 9 tỏi luôn.

Không hiểu sao họ đề xuất tuyến này đắt quá vậy, tuyến này ngắn ko thể đầu tư đường sắt cao tốc > 300km/h đc, chỉ cần dải tốc độ > 200km/h là ok rồi.
Với dải tốc độ này, thì làm gì đến giá > 9 tỷ usd được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,790
Động cơ
421,943 Mã lực
Thời năm 2014-2015 em đã từng comment trên OF này là Việt Nam không nên làm đường sắt cao tốc, nhưng đến giờ em lại thấy nên làm.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Không hiểu sao họ đề xuất tuyến này đắt quá vậy, tuyến này ngắn ko thể đầu tư đường sắt cao tốc > 300km/h đc, chỉ cần dải tốc độ > 200km/h là ok rồi.
Với dải tốc độ này, thì làm gì đến giá > 9 tỷ usd được.
Cụ quên địa chất ĐBSCL rồi à !? Cái móng cầu vụ đứa bé rơi lọt dài 35m kìa. Làm hạ tầng ở ĐBSCL luôn đắt gấp 3-4 lần nơi khác nhé.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
672
Động cơ
184,343 Mã lực
Tuổi
45
Không hiểu sao họ đề xuất tuyến này đắt quá vậy, tuyến này ngắn ko thể đầu tư đường sắt cao tốc > 300km/h đc, chỉ cần dải tốc độ > 200km/h là ok rồi.
Với dải tốc độ này, thì làm gì đến giá > 9 tỷ usd được.
Tính cả giải tỏa quỹ đất ở 10 ga, mỗi nơi tầm 500 hecta cụ ạ, xây xong thì đấu giá phát triển đô thị quanh ga để bù vào
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Cụ quên địa chất ĐBSCL rồi à !? Cái móng cầu vụ đứa bé rơi lọt dài 35m kìa. Làm hạ tầng ở ĐBSCL luôn đắt gấp 3-4 lần nơi khác nhé.
Thế cụ nghĩ làm móng cầu ở nơi khác nông hơn ah? Ngay đường sắt Lào-TQ chủ yếu là cầu, địa hình khó khăn mà chi phí cho 400km chỉ hết có 6 tỷ usd. Tuyến này cũng chỉ cần dải tốc độ cỡ 160-200km/h là ổn, nên đề xuất chi phí đầu tư lớn là ko ổn.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Thế cụ nghĩ làm móng cầu ở nơi khác nông hơn ah? Ngay đường sắt Lào-TQ chủ yếu là cầu, địa hình khó khăn mà chi phí cho 400km chỉ hết có 6 tỷ usd. Tuyến này cũng chỉ cần dải tốc độ cỡ 160-200km/h là ổn, nên đề xuất chi phí đầu tư lớn là ko ổn.
Cụ nên xem lại chi phí làm cao tốc ở ĐBCSL so với Trung du, miền núi phía Bắc xem nó gấp bao nhiêu lần nhé. Địa chất Lào tương tự vùng núi phía Bắc đấy. & đừng so với TQ làm gì, họ làm nhiều nên cả kinh nghiệm lẫn chi phí tối ưu vượt xa các nước khác.Cái này người ta gọi là "Economy of Scale", càng làm nhiều thì càng rẻ. Thế giới này, không ai làm rẻ được hơn họ đâu.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Cụ nên xem lại chi phí làm cao tốc ở ĐBCSL so với Trung du, miền núi phía Bắc xem nó gấp bao nhiêu lần nhé. Địa chất Lào tương tự vùng núi phía Bắc đấy. & đừng so với TQ làm gì, họ làm nhiều nên cả kinh nghiệm lẫn chi phí tối ưu vượt xa các nước khác.Cái này người ta gọi là "Economy of Scale", càng làm nhiều thì càng rẻ. Thế giới này, không ai làm rẻ được hơn họ đâu.
Cụ lại đưa ra so sánh chi phí sx sản phẩm. Đây là dự án cụ thể, ko phải xây cái nhà máy mới để sx phục vụ riêng cái dự án này.
Tất cả các thiết bị, vật tư, nguyên liệu,... đều sd sẵn có, nên chọn loại giá cả hợp lý nhất.
Ở đây ta bàn là sao để chi phí lớn thế, nếu chỉ 01 nhà đầu tư PPP là ko ổn, nhà nc nên đứng ra và cho đấu thầu rộng rãi để lựa chọn dc đối tác thực hiện tốt nhất.
PPP là cái dễ trục lợi nếu ko kiểm soát, ko khéo là họ chẳng mất gì ( tiền kê khống lên, vốn ngân sách tham gia cũng gần đủ chi phí xây), rồi người dân vẫn trả phí đắt đỏ (tiền vé tàu xây dựng dựa trên mức hoàn vốn với x năm).
Giờ có khó khăn gì ko so sánh đc.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Cụ lại đưa ra so sánh chi phí sx sản phẩm. Đây là dự án cụ thể, ko phải xây cái nhà máy mới để sx phục vụ riêng cái dự án này.
Tất cả các thiết bị, vật tư, nguyên liệu,... đều sd sẵn có, nên chọn loại giá cả hợp lý nhất.
Ở đây ta bàn là sao để chi phí lớn thế, nếu chỉ 01 nhà đầu tư PPP là ko ổn, nhà nc nên đứng ra và cho đấu thầu rộng rãi để lựa chọn dc đối tác thực hiện tốt nhất.
PPP là cái dễ trục lợi nếu ko kiểm soát, ko khéo là họ chẳng mất gì ( tiền kê khống lên, vốn ngân sách tham gia cũng gần đủ chi phí xây), rồi người dân vẫn trả phí đắt đỏ (tiền vé tàu xây dựng dựa trên mức hoàn vốn với x năm).
Giờ có khó khăn gì ko so sánh đc.
Xin hỏi vật liệu, nhân công, máy móc làm hạ tầng, kinh nghiệm tối ưu logistics so với làm sản phẩm có bao nhiêu khác biệt !? Hay cụ lại nói thằng xây 200 000 km trình độ tích lũy, chi phí khấu hao cũng như thằng xây 100km đi !? Còn trích đoạn trên chỉ là 1 giải thích cho cái khái niệm "Economy of Scale" mà thôi, & k chỉ sx hàng hóa mới có cái khái niệm đó.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Xin hỏi vật liệu, nhân công, máy móc làm hạ tầng, kinh nghiệm tối ưu logistics so với làm sản phẩm có bao nhiêu khác biệt !? Hay cụ lại nói thằng xây 200 000 km trình độ tích lũy, chi phí khấu hao cũng như thằng xây 100km đi !? Còn trích đoạn trên chỉ là 1 giải thích cho cái khái niệm "Economy of Scale" mà thôi, & k chỉ sx hàng hóa mới có cái khái niệm đó.
Sao cụ cứ đi giải thích mãi cái quy mô sx nhỉ, em học KTQD nên em ko phải ko hiểu cái nội dung đấy.
Vậy tại sao mình ko nghĩ, mình thuê luôn thằng đã làm 20000 km để có chi phí thấp, công nghệ đảm bảo? Ai lại đi thuê cái ông chỉ mới làm 100km????
Còn ở đây là mình chọn nhà thầu, họ sẽ phải lựa chọn nơi có giá thành rẻ nhất, chất lượng ok để mua (toa tàu, ray, phần mềm,..).
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cụ quên địa chất ĐBSCL rồi à !? Cái móng cầu vụ đứa bé rơi lọt dài 35m kìa. Làm hạ tầng ở ĐBSCL luôn đắt gấp 3-4 lần nơi khác nhé.
Nó đắt hơn nhưng đừng nói bừa như vậy, nhìn con số tổng mức đầu tư cao tốc Bắc Nam xem lấy đâu ra con số gấp 3-4 lần.
- Đoạn Cần Thơ Cà Mau: 110 km- 27 k tỷ.
- Đoạn Mai Sơn QL 45 Thanh Hóa vừa rồi thông xe kỹ thuật: 63 km- 12k tỷ.
- Đoạn qua Phú Yên 90 km- 20k tỷ.
- Đoạn qua Bình Định: 88 km-20 k tỷ.
.......

Một vài đoạn miền núi rẻ vì chỉ làm 2 làn xe không so được.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,241 Mã lực
Thế cụ nghĩ làm móng cầu ở nơi khác nông hơn ah? Ngay đường sắt Lào-TQ chủ yếu là cầu, địa hình khó khăn mà chi phí cho 400km chỉ hết có 6 tỷ usd. Tuyến này cũng chỉ cần dải tốc độ cỡ 160-200km/h là ổn, nên đề xuất chi phí đầu tư lớn là ko ổn.
Kể ra so với phương án đường sắt cao tốc Bắc - Nam của bộ KHĐT, tổng quãng đường 1500km, dải tốc độ 160-225 có mức đầu tư đến 76 tỉ thì tuyến này dài 175km, dải tốc độ gần bằng có mức đầu tư 9 tỉ thì cũng không phải đắt lắm, nhất là xét đến yếu tố nền địa chất yếu của miền Tây thường đội chi phí xây dựng lên cao.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top