Về công nghệ ĐSCT của Hàn tôi đã có post trong này. Mời cụ xem lại:Hàn có công nghệ đường sắt tốc độ cao không cụ?
Công nghệ ĐSCT của Hàn khởi đầu từ hợp tác chuyển giao công nghệ từ Astom (Pháp) và có chút ít Siemens.
Lịch sử như sau: Năm 1991 Hàn bắt đầu xây ĐSCT, đường ray thì Hàn hợp tác với NSC (Nippon Steel Corporation), còn đoàn tàu thì Hàn mở thầu. Có 4 pháp nhân tham gia thầu là Astom (Pháp), TGV (Pháp), Siemens Đức và Mitsubishi Nhật. Trong quá trình xét thầu, Astom và Siemens lập liên danh do Astom đứng cái. Cuối cùng liên danh Astom-Siemens trúng thầu.
Nội dung thầu là cung cấp 48 đoàn tàu 300km/h. Astom sản xuất nguyên chiếc 12 đoàn ở Pháp, 36 đoàn còn lại thì sản xuất 1 phần ở Pháp/Đức, phần còn lại gia công và lắp ráp hoàn thiện ở Huyndai.
Từ những kinh nghiệm lắp ráp gia công, năm 1996 Hàn quốc đã thành lập Viện nghiên cứu tàu cao tốc. 17 năm sau (2013) Hàn mới công bố mẫu tàu cao tốc nội địa đầu tiên. Năm 2016 ký hợp đồng mua, 2019 cung cấp đoàn tàu đầu tiên.
Mẫu tàu cao tốc của Hàn có tên KTX-EUM, tốc độ thiết kế cao nhất 286km/h, tốc độ vận hành thực tế 260km/h. Hiện tại, đây là serie tàu lớp 250km/h có thiết kế toàn bộ mới nhất trên thế giới. Bản Báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT có mấy dòng khen ngợi công khai tàu KTX-EUM này, khả năng nó sẽ là mẫu được nhắm đến bên cạnh Zefiro 250 của Siemens.
Chỉnh sửa cuối: