[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
308
Động cơ
23,730 Mã lực
Tuổi
32
Các cụ mải cãi nhau ở đây là nên hay ko nên đầu tư đường sắt tốc độ cao, thì cùng thời gian, Bộ KHĐT đã bắt đầu lấy ý kiến các tỉnh thành mà đường sắt cao tốc đi qua để thống nhất về vị trí, hướng tuyến, địa điểm nhà ga và depot…

Văn bản lấy ý kiến nêu rõ đây là dự án chiến lược quốc gia để đáp ứng vận tải hàng hoá khối lượng lớn, vận chuyển hành khách giữa các trung tâm kinh tế xã hội, sẽ được triển khai đầu tư ngay sau khi đã hình thành trục kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc quốc gia
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,035
Động cơ
220,080 Mã lực
Các cụ mải cãi nhau ở đây là nên hay ko nên đầu tư đường sắt tốc độ cao, thì cùng thời gian, Bộ KHĐT đã bắt đầu lấy ý kiến các tỉnh thành mà đường sắt cao tốc đi qua để thống nhất về vị trí, hướng tuyến, địa điểm nhà ga và depot…
Hơi lạ là thế này là BKHĐT là chủ xị dự án này rồi hay sao.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
308
Động cơ
23,730 Mã lực
Tuổi
32
Hơi lạ là thế này là BKHĐT là chủ xị dự án này rồi hay sao.
Đối với dự án quan trọng quốc gia, chiến lược quốc gia, Bộ Kế hoạch Đầu tư là cơ quan thường trực Hội đồng Thẩm định nhà nước, nên họ lấy ý kiến góp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan trình dự án
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
817
Động cơ
329,782 Mã lực
Cụ nói lằng nhằng quá, nó kéo theo cả đống vấn đề mà mở rộng ra thì chẳng bao giờ hết.

Nhà cháu nói vậy, đơn giản là cụ ko thể lấy giá vé ở Nhật để áp vào VN. Cụ có thể so sánh tỷ lệ giá giữa các loại hình vận tải ở Nhật và áp cái tỷ lệ đó vào VN thì có thể cho kết quả gần đúng. Chứ ko thể lấy con số tuyệt đối để so sánh. Hoặc nếu không thì so sánh với Hàng Không cũng được vậy.

Ví dụ: so sánh giá trung bình rẻ (ko tính khuyến mại) giữa

- Bus/ Airline ở Nhật (chặng Osaka - Tokyo) là 6k/ 14k Yên ~ 42%
- Bus/ Airline ở VN (chặng Hà nội - HCM) là 850k/ 1900k K ~ 44%
(Khá tương đồng về tỷ lệ )

+ Giá vé Shin so với Máy bay chặng trên của Nhật chiếm ~ 85% . Vậy thì VN cùng lắm quanh giá vé máy bay là hợp lý. Chứ nếu tình như cụ thì vé máy bay chặng HN - HCM phải bằng giá Nhật là 2.8tr x 3 (or 4) mới đúng phải ko? Vì chúng ta cũng có SX, bảo trì... hay làm chủ công nghệ của máy bay đâu mà giá vẫn rẻ, dù là Hãng HK 4 sao?

+ Còn cái tàu CL - HĐ thì ko hiểu cụ chê ở điều gì? Nó chạy nhẹ nhàng êm ái, không giật cục... Dù không đi quen, cụ có thể đứng bình thường trên tàu mà không cần bám. Thử hỏi có bao nhiêu người có thể đứng bình thường như người Nhật, không cần bám trên Metro Nhật khi mới sang?
cụ có nhầm k vậy?
e tra skyscanner vé từ Sappro đi Osaka (tương tự chặng HN HCM vé có 86 đô thôi
còn e cũng đã từng đi châu âu nhiều thì thấy tàu cao tốc TGV chặng Amsterdam - Brussel có 300km vé cũng phải gần 100usd
tàu cao tốc k có chuyện rẻ hơn vé mbay đâu
tàu cao tốc trên 250km/h chỉ cạnh tranh dc máy bay cho những chặng dưới 400-500km thôi chứ dài trên 600-1000km thì nó k có cửa nhé

vé mb.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,214
Động cơ
504,345 Mã lực
Thế là Nhật thua rồi hả cụ?
Thua phần Xin cây sen còn lại nó muốn làm cũng được mà. Không vặt lông được thôi.
Bản chất NB không hề có công nghệ chạy >200km/h chở khách, chở hàng nên bị loại là đương nhiên.
Tuy nhiên mấy món về cơ khí, sản xuất ray và phụ kiện, hệ thống điện, chế tạo đầu máy toa xe của NB cũng rất đáng học hỏi. Ta có thể hợp tác với NB ở mấy món này.
 
  • Vodka
Reactions: A98

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Bản chất NB không hề có công nghệ chạy >200km/h chở khách, chở hàng nên bị loại là đương nhiên.
Tuy nhiên mấy món về cơ khí, sản xuất ray và phụ kiện, hệ thống điện, chế tạo đầu máy toa xe của NB cũng rất đáng học hỏi. Ta có thể hợp tác với NB ở mấy món này.
Xây dựng nhà máy ở Việt Nam là đẹp nhỉ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bản chất NB không hề có công nghệ chạy >200km/h chở khách, chở hàng nên bị loại là đương nhiên.
Tuy nhiên mấy món về cơ khí, sản xuất ray và phụ kiện, hệ thống điện, chế tạo đầu máy toa xe của NB cũng rất đáng học hỏi. Ta có thể hợp tác với NB ở mấy món này.
Chuyện mua và tự sản xuất ta có thể làm từ từ. Với tiến bộ của công nghệ chế tạo, tương lai việc chế tạo sẽ dễ dàng hơn.
Theo em quan trọng nhất hiện nay ta cần xây dựng một tổng thầu VN, và tránh lock-in công nghệ, không để đối tác lừa chỉ dùng được đồ của nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,271 Mã lực
Chuyện mua và tự sản xuất ta có thể làm từ từ. Với tiến bộ của công nghệ chế tạo, tương lai việc chế tạo sẽ dễ dàng hơn.
Theo em quan trọng nhất hiện nay ta cần xây dựng một tổng thầu VN.
Thành lập tổng công ty xây dựng đường sắt cao tốc VN cụ nhỉ :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thành lập tổng công ty xây dựng đường sắt cao tốc VN cụ nhỉ :D
Các kỹ sư xây dựng của chúng ta học xây cầu xây đập rất nhanh chóng, em tin chúng ta cũng sẽ học xây đường sắt, nhưng phải có kế hoạch xây dựng năng lực dài hạn. Chứ học được một ít rồi lại dừng đi làm việc khác thì vứt.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,271 Mã lực
Nói chung phương án (có vẻ như) đang thắng thế hiện tại có mức đầu tư những 76 tỉ USD là quá cao. Em thấy số tiền đó đủ làm hai tuyến chở khách (300++kmh) và chở hàng (150kmh) riêng biệt đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,035
Động cơ
220,080 Mã lực
Nói chung phương án (có vẻ như) đang thắng thế hiện tại có mức đầu tư những 76 tỉ USD là quá cao. Em thấy số tiền đó đủ làm hai tuyến chở khách (300++kmh) và chở hàng (150kmh) riêng biệt đấy.
Cuối cùng sẽ làm chở hàng, còn tàu khách chạy free trên đó muốn chạy bao nhiêu thì chạy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,271 Mã lực
Cuối cùng sẽ làm chở hàng, còn tàu khách chạy free trên đó muốn chạy bao nhiêu thì chạy.
Không dễ đâu cụ, điều độ nó cũng có giới hạn của nó. Không thể có chuyện chạy tần suất cao cả 350kmh lẫn với các loại tàu hàng, tàu chợ có dải tốc thấp hơn hẳn (80-200) được. Hoặc cố điều độ được thì tàu hàng nặng sẽ phải dừng liên tục cũng sẽ làm tăng chi phí, giảm hiệu quả hoạt động.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,035
Động cơ
220,080 Mã lực
Không dễ đâu cụ, điều độ nó cũng có giới hạn của nó. Không thể có chuyện chạy tần suất cao cả 350kmh lẫn với các loại tàu hàng, tàu chợ có dải tốc thấp hơn hẳn (80-200) được. Hoặc cố điều độ được thì tàu hàng nặng sẽ phải dừng liên tục cũng sẽ làm tăng chi phí, giảm hiệu quả hoạt động.
Đông khách là mừng rồi. Đông quá thì lại làm tiếp vài line nữa
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,214
Động cơ
504,345 Mã lực
Chuyện mua và tự sản xuất ta có thể làm từ từ. Với tiến bộ của công nghệ chế tạo, tương lai việc chế tạo sẽ dễ dàng hơn.
Theo em quan trọng nhất hiện nay ta cần xây dựng một tổng thầu VN, và tránh lock-in công nghệ, không để đối tác lừa chỉ dùng được đồ của nó.
Theo cuộc họp hôm qua thì sẽ phải tăng thành phần nội địa trong toa xe càng nhiều càng tốt đó cụ

Còn hiện tại, thì ta đang bắt đầu lắp ráp toa xe khách thế hệ mới rồi (mua bản quyền TQ)
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Theo cuộc họp hôm qua thì sẽ phải tăng thành phần nội địa trong toa xe càng nhiều càng tốt đó cụ

Còn hiện tại, thì ta đang bắt đầu lắp ráp toa xe khách thế hệ mới rồi (mua bản quyền TQ)
Có định hướng là tốt rồi, em hãi nhất là giống như xây metro, không có một định hướng gì.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Chở hàng và chở khách đều rất quan trọng với VN hiện nay, nên làm kết hợp cho nó đỡ tốn tài nguyên (đất, hạ tầng, quản lý,...).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top