Về tuyến Lào cai - Hải phòng thì tôi có viết trong 1 post trước:
Cho nó làm ngay chỉ sợ nó ko làm. Riêng vấn đề kết nối nhiều con gà nó mơ mộng là TQ nói đấu sẵn rồi chỉ chờ mình, rồi tính xây phải nối với TQ đi Châu Âu...nó không hiểu gì: https://dantri.com.vn/xa-hoi/ly-do-chua-trien-khai-du-an-ket-noi-duong-sat-lao-cai-voi-trung-quoc-20220808171117582.htm...
www.otofun.net
Côn Minh-Hải Phòng thì không nhất thiết phải so sánh với Côn Minh- Quảng Châu, Côn Minh chỉ là 1 thành phố của Vân Nam thôi, còn bao nhiêu thành phố khác nữa. Ví dụ 1 thành phố TQ gần biên giới VN thì đến Hải Phòng chỉ 500 cây số, trong khi vòng đến Côn Minh rồi đến Quảng châu là 1.000-1.500 cây số. Nếu TQ xây đường sắt mới từ Côn Minh đến biên giới VN thì tốt quá, đoạn đó hơn 400km còn dài hơn HP-Lào Cai.
Có vẻ trước đây hướng này là hướng chính của Côn Minh-Singapore, nhưng VN để lỡ cơ hội cho Lào làm trước. Tuy nhiên Vân Nam - Việt Nam vẫn còn tốt chán. Vân Nam dân số tương đương Hàn Quốc, chưa kể các tỉnh phía sau Vân Nam nữa. Vừa rồi 2 bên có nhắc đến chính đoạn này, chắc không phải nhắc để không làm! Văn bản ngoại giao cũng lựa chọn từ kinh lắm, thấy khó thì đã không nhắc.