[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Lúc mới có tàu cao tốc ICE1, thì dân Đức hớn hở đi, nhưng công nghệ còn cùi bắp nên rung thí bà.
Bắt chước loại tram chạy trong thành phố có tốc độ thấp nên nghĩ ra cái trò làm lớp cao su đệm vòng bánh (lớp màu đen ở hình dưới). Lúc này bánh xe chia 2 phần (gọi là dual block)
View attachment 7499658

Nhưng lớp cao su này khi hoạt động ở tốc độ cao bị biến dạng liên tục, khiến vành ngoài bị mỏi (fatigue) ghê gớm, dẫn đến nó bị nứt rồi đứt gãy.

View attachment 7499661

Hậu quả là trật bánh ở tốc độ cao (200km/h), lại va vào cái trụ cầu ở gần đó nên bị dồn toa chồng hết lên nhau. Hơn 100 người thiệt mạng.
Giống như câu nói "bơm hơi tàu hỏa " ấy nhỉ. Cảm ơn cụ nhé.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,153
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đận năm 2000, bên Đức có vụ tai nạn tàu cao tốc ICE3 làm chết đâu quãng hơn 3 chục mạng. Các toa khách chồng lên nhau thành đống.
Dân chuyên ngành nhảy vào mổ xẻ. Cuối cùng chốt: Nếu là TGV Pháp thì sẽ không chết lắm tới thế!

lao xuống sông rõ phải êm hơn
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,054
Động cơ
480,908 Mã lực
Thượng hải Hàng châu... vẫn song song 2 tuyến cao tốc và tàu chợ giá rẻ.
Tàu chợ đông vui lắm, bán hàng rong, đồ ăn, hát sẩm...

VN cí dsct cũng nên để tuyến tàu chợ chở khách như vậy nhỉ.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,153
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Lúc mới có tàu cao tốc ICE1, thì dân Đức hớn hở đi, nhưng công nghệ còn cùi bắp nên rung thí bà.
Bắt chước loại tram chạy trong thành phố có tốc độ thấp nên nghĩ ra cái trò làm lớp cao su đệm vòng bánh (lớp màu đen ở hình dưới). Lúc này bánh xe chia 2 phần (gọi là dual block)
View attachment 7499658

Nhưng lớp cao su này khi hoạt động ở tốc độ cao bị biến dạng liên tục, khiến vành ngoài bị mỏi (fatigue) ghê gớm, dẫn đến nó bị nứt rồi đứt gãy.

View attachment 7499661

Hậu quả là trật bánh ở tốc độ cao (200km/h), lại va vào cái trụ cầu ở gần đó nên bị dồn toa chồng hết lên nhau. Hơn 100 người thiệt mạng.
noá xé vành ngoài . theo lực li tâm duỗi , đâm vào khung toa xe . gây kẹt rồi trật bánh


.chứ noá mằ văng bật tung vài mảnh , có lẽ vành cao su vẫn còn khả năng lăn tiếp .
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,394
Động cơ
268,078 Mã lực
8,1 tỉ đô không phải là tiền mua đoàn tàu mà gồm những 4 hạng mục:
- Đoàn tàu
- Hệ điều khiển ETCS level 2
- Hệ thống điện
- Bảo hành toàn bộ dự án trong 15 năm

Còn phần xây đường thì cụ panameraf cung cấp số liệu dự toán là 23 tỉ đô cho 2.000km.
Tóm lại Ai Cập cả trâu lẫn dây buộc cả cày hết 31 tỷ đô cho 2000km ở tốc độ 250km/h cụ nhỉ.
Hỗn hợp luôn cụ nhỉ?
Nhân 1.5 lần cho hạ tầng Việt Nam thì tổng vẫn loanh quanh 40 tỷ quay đầu cho tốc độ 250km/h hỗn hợp cho 2000km cụ nhỉ?
Mà toshiba ông tv VN vẫn móc lốp đến 60 tỷ cho 1550km là thế nào? Đúng tỷ lệ rơi vãi 33% à?
Thế mà tôi bảo xây ngay hệ thống hỗn hợp max 200km/h, khai thác trung bình 160km/h chở khách, 120km/h hàng với 25 tỷ thì các cụ không vỗ tay cho nhanh.
Giàu quá mà.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,515
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đầu tư trước 1 lane thì bớt được tiền sắt của 1 ray thôi chứ phần nền đường, hạ tầng, cầu cống có bớt đi đâu,

Giảm mỗi tiền ray thì tiết kiệm hơn đc bao nhiêu đâu cụ?

Dự toán 2 lane 60 tỷ đô làm 1 lane thì 50-55 tỷ à??
Con số 20 tỷ của cụ làm gì có cơ sở
Bớt 10 tỉ cũng quá tốt chứ sao. Từ bao giờ ta chê 10 tỉ đô la thế.
Các cụ hết sức để ý, 61 tỉ đô là chi phí dự kiến cho toàn bộ dự án. Còn chi làm đường trong đó chỉ 32 tỉ thôi.
 

TQM 72

Xe hơi
Biển số
OF-680334
Ngày cấp bằng
30/6/19
Số km
115
Động cơ
110,928 Mã lực
Tuổi
51
Em tầu ngầm một thời gian dài, thật ra em thấy các cụ đang thiên về làm như thế nào chứ không phải có làm hay không.

Giờ hỏi 10 cụ chắc 8 cụ ủng hộ làm 😀
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,574 Mã lực
noá xé vành ngoài . theo lực li tâm duỗi , đâm vào khung toa xe . gây kẹt rồi trật bánh


.chứ noá mằ văng bật tung vài mảnh , có lẽ vành cao su vẫn còn khả năng lăn tiếp .
Khoe tí. Bài này em vẫn được maximum điểm vì đề xuất sau:
- Vẫn giữ thể loại dual block này, nhưng chỉ dùng cho tram dưới 60km/h.
- Tăng thêm lớp thép làm cốt vành cao su để hạn chế biến dạng.
- Siêu âm kiểm tra nứt vành ngoài ngay sau mỗi hành trình.

Vì về mặt kinh tế, thay vành ngoài hay thay vành cao su vẫn rẻ hơn thay cả cụm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,373
Động cơ
351,405 Mã lực
Các cụ hết sức để ý, 61 tỉ đô là chi phí dự kiến cho toàn bộ dự án. Còn chi làm đường trong đó chỉ 32 tỉ thôi.
Nói chung làm đường hết 32 tỉ thì tạm OK có điều đội thêm 30 tỉ để có tàu chạy là quá đắt. Ta nên tìm hiểu xem chi tiết thế nào mà tốn vậy.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Em tầu ngầm một thời gian dài, thật ra em thấy các cụ đang thiên về làm như thế nào chứ không phải có làm hay không.

Giờ hỏi 10 cụ chắc 8 cụ ủng hộ làm 😀
Làm chứ. Càng nhanh càng tốt.
Đang bàn theo hướng làm thế nào để tối ưu nhất. Với chi phí thấp nhất, tự chủ được nhiều nhất
Cùng xét theo nhiều khía cạnh với nhiều góc nhìn. So sánh với các dự án của các nước khác.
Cụ đừng coi thường các ý kiến của các cụ ofer trên này. Đến được với các cụ chóp bu bên trên đấy.
Chúng ta đã xây dựng được đoàn tàu dưới dạng khách sạn ở Sơn La rồi.
khach-san-hinh-doan-tau-sieu-toc-1660549396_720x480.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_15.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_16.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_13.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_11.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_3.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_1_1.jpg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,500 Mã lực
Chuẩn bị xem ODA thế hệ mới đấu với Vành đai con đường
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,328
Động cơ
377,128 Mã lực
Đầu tư trước 1 lane thì bớt được tiền sắt của 1 ray thôi chứ phần nền đường, hạ tầng, cầu cống có bớt đi đâu,

Giảm mỗi tiền ray thì tiết kiệm hơn đc bao nhiêu đâu cụ?

Dự toán 2 lane 60 tỷ đô làm 1 lane thì 50-55 tỷ à??
Con số 20 tỷ của cụ làm gì có cơ sở
Không cần làm đường đôi mà chỉ làm đường đơn, đưa vào phục vụ trước bao nhiêu năm nó ra bao nhiêu tiền?
Mùa quýt nó mới quá tải.
Sau đó tùy tình hình kinh tế xây thêm tuyến đường đôi chỉ chở khách riêng 250 km/ hoặc 350 km/h. Tuyến đơn gần như chuyển hoàn toàn sang chở hàng, chỉ để rất ít chuyến tàu chậm chở khách phục vụ người nghèo giá vé rẻ.

Lào làm 414 KM đường đơn hết 6 tỷ $, trong đó 50 % là hầm.
Mã Lai làm 685 km đường đôi, rất ít hầm hết 12.5 tỷ $.

Mình làm hết bao nhiêu? từ xưa tôi vẫn chê phương án của Lào nhưng giờ so 6 tỷ $ của nó với 62 tỷ $ của mình thì nó quá ngon.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Chuẩn bị xem ODA thế hệ mới đấu với Vành đai con đường
Hoàn thành các dự án còn dang dở đi đã rồi tôi mời ông sang bàn "thế hệ mới"
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Em tầu ngầm một thời gian dài, thật ra em thấy các cụ đang thiên về làm như thế nào chứ không phải có làm hay không.

Giờ hỏi 10 cụ chắc 8 cụ ủng hộ làm 😀
Làm chứ sao ko làm. Nhưng chỉ cần làm đến phần quy hoạch tuyến, quy hoạch kết nối, bảo vệ quỹ đất thôi là em đã thấy tương lai chói loà rồi.

Còn trước mắt thì nên cắm mặt vào mà làm cho xong cái đường bộ cao tốc BN đi đã, càng nhanh càng tốt :P
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,464
Động cơ
320,843 Mã lực
Tuổi
58
Làm chứ. Càng nhanh càng tốt.
Đang bàn theo hướng làm thế nào để tối ưu nhất. Với chi phí thấp nhất, tự chủ được nhiều nhất
Cùng xét theo nhiều khía cạnh với nhiều góc nhìn. So sánh với các dự án của các nước khác.
Cụ đừng coi thường các ý kiến của các cụ ofer trên này. Đến được với các cụ chóp bu bên trên đấy.
Chúng ta đã xây dựng được đoàn tàu dưới dạng khách sạn ở Sơn La rồi.
khach-san-hinh-doan-tau-sieu-toc-1660549396_720x480.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_15.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_16.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_13.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_11.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_3.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_1_1.jpg
Không vội thì đi tàu lửa hehe, ngắm cảnh dọc đất nước tuyệt vời.
Như giờ thì hơi lâu, giá trên dước chục tiếng, một toa giường nên theo kiểu giường nằm xe khách, không nên chung phòng 4 hay 6 người vì chẳng may gặp loại dở hơi cám hấp.
Ta làm được phần nào tử tế, thì mạnh dạn làm. Để tránh kiểu "to ếu làm được mà nhỏ lại ứ thèm làm".

"xời, có cái đẹo gì khó, chẳng qua...." hiccc.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
362
Động cơ
14,887 Mã lực
Tuổi
49
Em tầu ngầm một thời gian dài, thật ra em thấy các cụ đang thiên về làm như thế nào chứ không phải có làm hay không.

Giờ hỏi 10 cụ chắc 8 cụ ủng hộ làm 😀
Không ai bảo không làm đường sắt xuyên Việt mới cả. Nhưng chọn làm với công nghệ nào, tốc độ chạy tàu là bao nhiêu.
Ngó chừng bộ Gtvt chọn cái tầu 250km/h chạy hỗn hợp khách/hàng mà trình duyệt.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
362
Động cơ
14,887 Mã lực
Tuổi
49
Lúc mới có tàu cao tốc ICE1, thì dân Đức hớn hở đi, nhưng công nghệ còn cùi bắp nên rung thí bà.
Bắt chước loại tram chạy trong thành phố có tốc độ thấp nên nghĩ ra cái trò làm lớp cao su đệm vòng bánh (lớp màu đen ở hình dưới). Lúc này bánh xe chia 2 phần (gọi là dual block)
View attachment 7499658

Nhưng lớp cao su này khi hoạt động ở tốc độ cao bị biến dạng liên tục, khiến vành ngoài bị mỏi (fatigue) ghê gớm, dẫn đến nó bị nứt rồi đứt gãy.

View attachment 7499661

Hậu quả là trật bánh ở tốc độ cao (200km/h), lại va vào cái trụ cầu ở gần đó nên bị dồn toa chồng hết lên nhau. Hơn 100 người thiệt mạng.
Cụ thấy hơn 2 chục năm giời+ dân ngoại đạo mà em nhớ vụ việc kinh hôn :P
 

TQM 72

Xe hơi
Biển số
OF-680334
Ngày cấp bằng
30/6/19
Số km
115
Động cơ
110,928 Mã lực
Tuổi
51
Làm chứ. Càng nhanh càng tốt.
Đang bàn theo hướng làm thế nào để tối ưu nhất. Với chi phí thấp nhất, tự chủ được nhiều nhất
Cùng xét theo nhiều khía cạnh với nhiều góc nhìn. So sánh với các dự án của các nước khác.
Cụ đừng coi thường các ý kiến của các cụ ofer trên này. Đến được với các cụ chóp bu bên trên đấy.
Chúng ta đã xây dựng được đoàn tàu dưới dạng khách sạn ở Sơn La rồi.
khach-san-hinh-doan-tau-sieu-toc-1660549396_720x480.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_15.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_16.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_13.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_11.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_3.jpg
khach_san_doan_tau_o_moc_chau_1_1.jpg
Em đâu dám coi thường các cụ. Em chỉ tổng kết lại thôi ạ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,957
Động cơ
362,265 Mã lực
Tuổi
124
Tỷ như VN giờ qua Triều Tiên hỏi mua( 1 cách bí mật) công nghệ luyện được thép để đúc nòng pháo không biết nó có bán không cụ nhỉ? Moẹ cái công nghệ luyện kim này nhìn vậy chứ khó kinh!
Sản xuất nòng pháo liên quan tới một loạt công nghệ như: công nghệ nấu luyện để tạo ra mác thép phù hợp (thép hàm lượng carbon trung bình được hợp kim hóa bằng các nguyên tố có tác dụng tăng độ thấm tôi, tăng tính dẻo, làm nhỏ và làm đều độ hạt, hạn chế khả năng bị thải bền trong quá trình làm việc như chromium, manganese, nickel v.v. Các nguyên tố có hại liên quan tới giòn nóng, giòn nguội như phosphorus, sulfur được khống chế hàm lượng dưới 0,015%), công nghệ đúc để tạo ra sản phẩm có sức bền vật liệu cao và ổn định, như cấu trúc hệ tinh thể đồng nhất và đẳng hướng, nhằm đạt được các tính chất cơ lý cao (độ bền chảy, độ bền kéo, độ dai, độ chống va đập, độ bền mài mòn v.v.) phù hợp cho sản phẩm phải hoạt động ổn định trong môi trường khắc nghiệt có biến động nhiệt độ cao và áp suất lớn trong khoảng thời gian rất ngắn, công nghệ gia công cắt gọt, công nghệ mạ lỗ nòng và công nghệ nhiệt luyện (nung, tôi, ram, ủ, thường hoá, già hoá v.v.) để nâng cao và ổn định các tính chất cơ lý đối với sản phẩm có kích thước và khối lượng lớn rất dễ bị cong, vênh, nứt. Rất ít quốc gia đạt được đầy đủ các yếu tố này.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,500 Mã lực
thật ra tranh cãi nhiều vì ông GTVT cố tình đưa đề bài sai. Giờ mà đưa đề bài xây dựng tuyến đường chở hàng hỏi lựa chọn vận tốc bao nhiêu thì nhiều người lại thống nhất ngay! :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top