[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Ok cụ, đúng rồi phải 20 tỷ $ mới đủ.
Tốt nhất theo anh Lào làm phát từ Cần Thơ ra Lạng Sơn luôn nếu khéo chỉ trên dưới 30 tỷ $.
Cả nước dồn sức 2035 có thể xong, hạ tầng đất nước ngon lành, giờ chơi phương án đồ sộ ko biết bao giờ xong quá rủi ro, mà chỉ có mỗi doạn HN-SG.
Cái trình độ thấp còn chưa ăn ai giờ suốt ngày bàn chuyển giao công nghệ cao tốc quá viển vông.

Bảo TQ liên doanh nó ko làm đâu cụ, phải có đánh đổi lớn.
DN nó thì không cần đánh đổi đâu ạ, TQ đang tham vọng trở thành cường quốc về công nghệ thay thế anh Nhật và Châu âu già nua, nên việc xuất khẩu những sp công nghệ nó ưu tiên hàng đầu.
CL HĐ khó khăn thế mà nó hoàn thành đc phải nói là quyết tâm và ý thức của nó rất cao, ko như ôn gì Nhật với Ông Hàn đang ăn vạ ở hai dự án tương tự
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,453 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đường hỗn hợp chở khách và chở hàng không thể đạt vận tốc như cụ nói, nếu ngày đêm có nhiều đoàn tàu thì Vtb chỉ 150 km/h thôi.
Kinh nghiệm của Đức thì họ chạy tàu khách ban ngày, tàu hàng ban đêm. Có những tuyến ban đêm cứ 6ph đi 1 chuyến tàu hàng.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45

Chuyên gia đường sắt, Thạc sỹ Lê Trung Hiếu bày tỏ: “Thật khó hiểu khi cách đây chỉ vài tháng, Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc thiết kế là 350km/h thì nay đã đồng ý với Bộ KH-ĐT về phương án nghiên cứu dự án 250km/h, chạy cùng tàu hàng. Đây là bước lùi”.
Theo phân tích của Thạc sỹ Lê Trung Hiếu, thực chất khi khai thác thì vận tốc trung bình chạy tàu chỉ rơi vào khoảng 150km/h. Trong khi đó, phải mất ít nhất 20 năm nữa Việt Nam mới triển khai đầu tư hoàn thiện 2 đoạn tuyến: Hà Nội - Đà Nẵng và Nha Trang - Sài Gòn. Và mất ít nhất 30 năm nữa mới hoàn thành nối thông dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Khi ấy tốc độ khai thác trung bình chạy tàu cao tốc mà chỉ đạt 150km/h là quá chậm, không thể nói cạnh tranh với hàng không và đường bộ.
Sức hấp dẫn của đường sắt tốc độ cao phụ thuộc vào tốc độ khai thác, nếu tàu chạy tốc độ trên 300km/h sẽ hấp dẫn khách hơn tàu trên 200km/h. Hơn nữa, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao cho tàu khách và tàu hàng chạy chung sẽ xảy ra bất cập, quy mô đầu tư sẽ lớn hơn nhiều. “Chi phí đầu tư hạ tầng cho tàu hàng khác tàu khách. Tàu hàng chở khối lượng lớn hơn, vì vậy khối lượng đào đắp sẽ phải lớn, chi phí cao. Đáng nói, muốn nâng tốc độ cho tàu khách là điều không thể vì còn phụ thuộc vào bán kính đường cong không thể thay đổi hay nâng cấp được” - Thạc sỹ Lê Trung Hiếu phân tích.


Đọc không hiểu Báo cáo của TVTT rồi.
- Tốc độ khai thác trung bình tính sai rồi. Tốc độ vận hành = 225km/h, dừng 6 ga thì tốc độ trung bình lên 208km/h, dừng tất cả 23 ga là 171.5 km/h.
- Đề xuất này cho cả tàu liên vùng 160km/h, để kết nối các địa phương gần nhau thì khối lượng khách còn tăng hơn nhiều.
- Bán kính cong, độ dốc dọc theo Báo cáo thẩm tra giữ nguyên so với BCNCTKT, không hề thay đổi.

Hôm nọ em không muốn nêu tên vì muốn giữ thể diện cho người ta.


Nhận xét là không hiểu gì về đường sắt, chứ chưa nói đường sắt tốc độ cao. Thảo nào tuyến Nhổn - ga Hà Nội lẹt đẹt mãi thế.
Giả dụ có thêm 1 chuyến tàu chậm dừng đủ 50 ga bắc nam như quy hoạch ( cứ cho là mỗi ga cách nhau trên dưới 30km đi) để vét khách, thì tốc độ lữ hành kể cả dừng mỗi ga 2 phút có được 120km/h không cụ? Nếu được em thấy ok. Đừng đùa với nhu cầu của các ga ở Nghi Sơn, Hồng Lĩnh, thị xã Quảng Trị, Cam Ranh.. này.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Xây xong mà quá tải chả sao càng mừng, đoạn nào quá tải lại xây thêm line mới, mà thật ra đường sắt mà quá tải thì chỉ cần đi chậm lại, tăng chuyến là giải quyết gần hết. Ngược lại bị bỏ không lãng phí mới sợ!
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Đường hỗn hợp chở khách và chở hàng không thể đạt vận tốc như cụ nói, nếu ngày đêm có nhiều đoàn tàu thì Vtb chỉ 150 km/h thôi.
Cụ nói chính xác, bọn nó lươn khươn, đầy tàu 300 km/h chỉ chạy bình quân 180-200.
Giả thiết là nó điều khiển chuyến tàu khách không gặp tàu hàng có thể đi nhanh trung bình 200 km/h đi thì để làm được một tuyến hỗn hợp mà có thể chạy cao tốc như vậy cực kỳ tốn kém , hàng trăm tỷ $.

Mình ko cần kiến thức, chỉ cần nhìn Thái Lan nó làm, có nhiều kênh youtube nó quay, nhìn cái dầm cái cột tàu khách nó thanh mảnh, cao lênh khênh, đặt cái tàu hàng lên nó không sập thì cũng rơi xuống.
Thằng Thái với Tàu nó còn không làm được hỗn hợp cao tốc, giờ nó làm tàu 250 km/h nhưng lúc vận hành bình quân 140-150 km/h, làm gì nhau.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,064
Động cơ
120,231 Mã lực
Mấy cụ cứ suốt ngày lo lạc hậu về tốc độ trong khi đi mua hết, công nghệ chẳng phải của mình.

Suốt ngày muốn nhanh nhất mới vừa lòng, không quan tâm đề bài của bối cảnh VN là gì. Còn phải để nguồn lực để không bỏ ai lại phía sau nữa chứ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Mấy cụ cứ suốt ngày lo lạc hậu về tốc độ trong khi đi mua hết, công nghệ chẳng phải của mình.

Suốt ngày muốn nhanh nhất mới vừa lòng, không quan tâm đề bài của bối cảnh VN là gì. Còn phải để nguồn lực để không bỏ ai lại phía sau nữa chứ.
Giải pháp tuyệt vời nhất là trông chờ vào anh Đức đang sang thăm, Các DN Đức thiết kế, Việt nam thi công sau đó mua thiết bị của Đức về chạy.
Trước đây khi xây dựng đường bộ cao tốc, cầu đúc hẫng chúng ta đã từng mua công nghệ, về cầu đúc hẫng, sau khi mua công nghệ của VSL thì các anh em công nhân cầu 12 đã giúp ăn bớt xe đúc từ 180T xuống còn 70 tấn cho phù hợp điều kiện Việt nam. Được các chuyên gia của VSL khen hết lời
 

Kuko87

Xe tải
Biển số
OF-447966
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
378
Động cơ
215,120 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Giải pháp tuyệt vời nhất là trông chờ vào anh Đức đang sang thăm, Các DN Đức thiết kế, Việt nam thi công sau đó mua thiết bị của Đức về chạy.
Trước đây khi xây dựng đường bộ cao tốc, cầu đúc hẫng chúng ta đã từng mua công nghệ, về cầu đúc hẫng, sau khi mua công nghệ của VSL thì các anh em công nhân cầu 12 đã giúp ăn bớt xe đúc từ 180T xuống còn 70 tấn cho phù hợp điều kiện Việt nam. Được các chuyên gia của VSL khen hết lời
E thì ếch tin mấy ông nhà nước. Thà theo kiểu nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Nhà nc giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp tự đi mà liên hệ mua thiết kế, tàu, công nghệ, xây dựng, dùng rồi chuyển giao để ông nhà nước điều tiết là ok nhất.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
268,840 Mã lực
E thì ếch tin mấy ông nhà nước. Thà theo kiểu nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Nhà nc giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp tự đi mà liên hệ mua thiết kế, tàu, công nghệ, xây dựng, dùng rồi chuyển giao để ông nhà nước điều tiết là ok nhất.
Đồng ý hoàn toàn với cụ. Giám đốc doanh nghiệp nhà nước làm sao gắn liền vận mệnh mình với doanh nghiệp như giám đốc doanh nghiệp tư nhân được. Tiêu tiền của người khác và suốt ngày nghĩ cách lấp liếm chiếm hết trí não mấy ổng rồi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
268,840 Mã lực
Bài toán này cũng nên giải như bai toán xây dựng ngành công nghiệp ô tô và (sau này) tàu thủy:
1. Nhà nước ra đề bài thầu tìm chủ đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao.
2. Đấu thầu chọn nhà đầu tư (ưu tiên nội địa, không đủ điều kiện thì liên doanh nội địa, hoặc một phần nước ngoài nếu cần). Nhà đầu tư chứ không phải nhà thầu xây dựng nhé. Mục đích để lọc sạch mấy ông kiểu công ty đường sắt. Cần kiểm soát, quản lý gì đưa hết vào bài thầu. Không thì đến ngày thấp điểm hay vận tải quốc phòng-cứu trợ thiên tai các vị lại đóng đường không chạy lại phiền. Cần thiết đưa yêu cầu NN được quyền chiếm quyền kiểm soát (như kiểu cảnh sát Mỹ trên phim hay chiếm quyền kiểm soát xe cộ bất kỳ trên đường...) cho nó máu.
3. Nhà đầu tư công bố vốn đối ứng, nhận vốn từ NN và vốn vay...chủ động đàm phán mọi mặt. Ông đại diện vốn của NN giám sát (như giám sát của ngân hàng với bên vay).
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Bài toán này cũng nên giải như bai toán xây dựng ngành công nghiệp ô tô và (sau này) tàu thủy:
1. Nhà nước ra đề bài thầu tìm chủ đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao.
2. Đấu thầu chọn nhà đầu tư (ưu tiên nội địa, không đủ điều kiện thì liên doanh nội địa, hoặc một phần nước ngoài nếu cần). Nhà đầu tư chứ không phải nhà thầu xây dựng nhé. Mục đích để lọc sạch mấy ông kiểu công ty đường sắt. Cần kiểm soát, quản lý gì đưa hết vào bài thầu. Không thì đến ngày thấp điểm hay vận tải quốc phòng-cứu trợ thiên tai các vị lại đóng đường không chạy lại phiền. Cần thiết đưa yêu cầu NN được quyền chiếm quyền kiểm soát (như kiểu cảnh sát Mỹ trên phim hay chiếm quyền kiểm soát xe cộ bất kỳ trên đường...) cho nó máu.
3. Nhà đầu tư công bố vốn đối ứng, nhận vốn từ NN và vốn vay...chủ động đàm phán mọi mặt. Ông đại diện vốn của NN giám sát (như giám sát của ngân hàng với bên vay).
Dự án lớn quá. Không nhà đầu tư tư nhân nào dám nhận.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Lớn? Chẻ nhỏ ra. Quản lý chặt. Kiểm soát chặt. Sống chết với nó thì sẽ có kết quả.
Chẻ nhỏ ra vẫn lớn. Hàng tỷ đô là rất lớn đối với doanh nghiệp rồi. Trong khi thời gian thu hồi vốn quá lâu. Khó thu hút.
Nhà nước làm hạ tầng. Doanh nghiệp khai thác. Như sân bay ấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,453 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việt Nam nên học Trung Quốc về phát triển đường sắt tốc độ 350 km, nếu xây dựng 250 km/h sẽ lạc hậu từ khi bắt đầu xây dựng.

Trung quốc đã có nền công nghiệp đường sắt hoàn bị từ trước khi làm ĐSCT. Nhưng khi làm ĐSCT họ vẫn rất thận trọng đi từng bước 1.

Họ bắt đầu từ 200km/h (tàu Thụy điển) rồi đến 220km/h (tàu Ý), tiếp tục đến 250km/h (tàu Canada), sau đó là 300km/h (tàu Nhật), cuối cùng mới là 350km/h (tàu Đức).

Việt nam đang chạy tàu 80km/h, đòi nhảy ngay lên 350km/h?
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
E thì ếch tin mấy ông nhà nước. Thà theo kiểu nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Nhà nc giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp tự đi mà liên hệ mua thiết kế, tàu, công nghệ, xây dựng, dùng rồi chuyển giao để ông nhà nước điều tiết là ok nhất.
Vấn đề là nếu nhà nước không bỏ ra tới 80% vốn thì ko ông tư nhân nào đủ sức làm Cụ ạ, 20% của 60 tỷ đã là 12 tỷ rồi, Tổ chức tài chính nào đủ sức thu xếp vốn cho 10 tỷ $ cho doanh nghiệp nếu nhà nước ko đứng ra bảo lãnh, mà nhà nước đứng ra bảo lãnh thì khác gì cầm chi m cho các Bố đai
Sự ảo tưởng của sức mạnh DNTN Việt đang lớn hơn nhiều so với thực tế, các DN có doanh thu và vốn trên tỷ $ năm ko nhiều,và họ ko thể bỏ hết ngành nghề chính gây nên thương hiệu của họ để đi KD 1 ngành mới tinh.
Còn mời các Tập đoàn Nhật, Hàn thì đã mời, chạy mất dép. Nếu làm chỉ có anh TQ nhưng liệu có ai dám chống lại tư tưởng bài Tàu trong dân???
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Trung quốc nó đã có nền công nghiệp đường sắt hoàn bị từ trước khi làm ĐSCT.

Sau đó, khi làm ĐSCT họ bắt đầu từ 200km/h (tàu Thụy điển) rồi đến 220km/h (tàu Ý), tiếp tục đến 250km/h (tàu Canada), sau đó là 300km/h (tàu Nhật), cuối cùng mới là 350km/h (tàu Đức).

Việt nam lấy cái gì ra mà bảo từ 80km/h nhảy ngay lên 350km/h?
Thế theo cụ VN lấy cái gì ra mà giờ nhảy từ 80 km/h lên 250 km/h? mà còn là hỗn hợp, tôi cá với cụ phương án này thi công khó hơn cả 350 km/h, vận hành cũng phức tạp hơn.

Tôi hay xem bọn Thái với Indo nó thi công 250 và 350 km/h, nói chung là để thi công thì khá đơn giản, VN làm được hết, thậm chí mình thấy bọn Tàu nó làm ở Indo trông khá là bô nhếch, Thái thi công trông ngon lành chuyên nghiệp.

Còn về chế tạo các cụ bảo 350 km/h nó hiện đại hay phức tạp thì ok tôi ko biết, nhưng loại nào thì mình cũng có chế tạo được éo đâu.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Cứ tranh luận thế này chắc sẽ lên cả nghìn trang mà vẫn ko có sự đồng thuận. Tương tự ở ngoài thực tế ko biết đến bao giờ mới triển khai được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Cứ tranh luận thế này chắc sẽ lên cả nghìn trang mà vẫn ko có sự đồng thuận. Tương tự ở ngoài thực tế ko biết đến bao giờ mới triển khai được.
Tranh luận cho ra các luận điểm thôi chứ ai tìm đồng thuận trên OF này đâu cụ :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,453 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế theo cụ VN lấy cái gì ra mà giờ nhảy từ 80 km/h lên 250 km/h? mà còn là hỗn hợp, tôi cá với cụ phương án này thi công khó hơn cả 350 km/h, vận hành cũng phức tạp hơn.

Tôi hay xem bọn Thái với Indo nó thi công 250 và 350 km/h, nói chung là để thi công thì khá đơn giản, VN làm được hết, thậm chí mình thấy bọn Tàu nó làm ở Indo trông khá là bô nhếch, Thái thi công trông ngon lành chuyên nghiệp.

Còn về chế tạo các cụ bảo 350 km/h nó hiện đại hay phức tạp thì ok tôi ko biết, nhưng loại nào thì mình cũng có chế tạo được éo đâu.
Nếu cụ đọc hết topic này thì cụ sẽ biết trong đây tôi đã nhiều lần nêu ra phương án "cao tốc tối thiểu", nghĩa là 160/120 như Lào nhưng là đường đôi.

Cái phương án 225/150 như Báo cáo thẩm tra vừa rồi đề nghị, tôi cũng nói là không khả thi. Vì Đức đã từng làm như vậy nhưng rồi phải hạ tốc độ tàu hàng xuống 120km/h.

Những người làm Báo cáo thẩm tra, hoặc không thoát được lối mòn suy nghĩ, hoặc bị giao yêu cầu cứng, nên vẫn cố ra phương án nhằm vào liên kết Hà nội - Sài gòn. Vì thế mới cố nâng tốc độ tàu khách lên cao nhất có thể để chạy HN-SG dưới 10 tiếng.

Cho đến khi có dự án chính thức thì chắc chắn còn nhiều thay đổi. Có điều chắc chắn rằng nếu làm đường tốc độ thấp hơn thì VN còn xem vào được ít, chứ nếu là 350km/h thì chỉ có thể đứng ngoài nhìn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top