[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,855
Động cơ
314,185 Mã lực
Thép để dập vỏ ô tô Vinfast cũng phải mua ở nước ngoài. 2 chiếc xe xăng là mua thiết kế của BMW. Sau đó thuê làm khuôn dập. Động cơ cũng mua tk của BMW rồi thuê bên thứ 3 đúc vỏ đc, trục khuỷu, đầu quy láp, còn các bộ phận khác thì mua ( có sẵn trên thị trường ấy mà). Về giá công lại rồi ráp hoàn chỉnh.
Xe điện thì khác chút.
Thuê Pininfarina thiết kế. Thuê Magna thử nghiệm.
Động cơ điện tự thiết kế. Thuê bên Trung Quốc đúc vỏ đc. Rồi quấn đây hoàn thiện tại Việt Nam. Riêng bộ Inveter thì em không nhớ. Nhưng hình như Vin tự làm.
Đến DNTN mà họ còn mua đc công nghệ để sx ô tô, mà ô tô mới cạnh tranh lớn, nên các hãng càng phải giữ công nghệ.
Chứ toa tầu, thị trường khá nhỏ, khi mà những nc lớn nó tự sx được hết rồi. Nên muốn bán cho VN quá đi, giờ VN lại tự sx kiểu Vin thì có phải chủ động ko. Mà đã sx đc, thì phụ tùng thay thế cũng chủ động.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,423
Động cơ
114,024 Mã lực
Eo ơi sợ thế. Lâu mới vào toàn thấy cái gì mà xe tăng với nòng pháo, luyện kim với chả động cơ.

Em chả hy vọng VN làm đc cái gì hết, hy vọng nhiều thì thất vọng nhiều.

Giờ chỉ có mỗi việc định tuyến, xác định quy hoạch, hành lang an toàn, bảo vệ tốt quy hoạch, bảo vệ các tài sản đất vàng của đs VN hiện tại. VN chỉ cần làm được thế, 1 cách tử tế, em đã mừng lắm rồi =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,502
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đâu phải cứ có công thức là làm được đâu. Còn rất nhiều vấn đề nữa.
Ví dụ để luyện ra thép làm xe tăng phải đầu tư dây chuyền 1ty USD. Trong khi t90 giá khoảng 4tr USD ta mang 1ty đi mua 250 con cho nhanh. Đỡ đau đầu.
Giết gà không cần dao mổ bò. Ta không thể mang thép xe tăng đi làm ôt, tàu điện được. Ta đầu tư xây chuyền 100tr USD là làm được thép làm tàu, ô tô rồi.
Thế anh không hiểu ý tôi rồi!
Ví dụ! Anh đi làm cái đường sắt cao tốc này đi! Bọn nhà cung cấp nó chuyển giao công nghệ,nó bày công thức làm rail, làm bánh xe
Nhưng nó nói tao chỉ bày công thức thôi, nguyên liệu( phôi thép) mày phải mua chỗ này hoặc mày muốn tự làm phôi thì phải mua công nghệ luyện thép của thằng này( sản xuất ra được thép 6 điểm như anh nói).
Nhưng khi hỏi mua cái công nghệ luyện thép 6 điểm nó hô giá dây chuyền là 1 tỷ đô. Nếu ta kiếm được chỗ bán công nghệ và dây chuyền luyện được thép 10 điểm giá cũng 1 tỷ đô( có thể làm xe tăng) thì tội gì không mua nhỉ??
Các cụ phải biết trừ thép xây dựng và inox dân dụng thì các loại thép khác đều có thể ứng dụng vào quân sự, nên nước nào có công nghệ đều giữ như mả tổ, ngoài những trường hợp rất đặc biệt.

Về thép đường sắt thì Trung quốc chính là trường hợp đặc biệt đó khi nhận được công nghệ từ cả Nhật và Liên xô. Từ Nhật là do trước 1945 Nhật đã đầu tư luyện kim cực kỳ bài bản ở Mãn Châu, sau đó Trung quốc hưởng nguyên bộ. Còn từ Liên xô là do từ 1950 đến 1960, vì tinh thần quốc tế vô sản mà Liên xô đã dốc túi truyền thụ cho Trung quốc không giữ lại gì (thậm chí cả công nghệ bom nguyên tử).

Chính nhờ 2 nguồn Nhật và LX mà TQ có nền công nghiệp đường sắt thông thường rất phát triển, từ cơ sở đó mà sau này họ thoải mái tiếp nhận công nghệ ĐSCT từ Nhật, Canada và Đức. Nó không khác gì bắt đầu học hình không gian, Trung quốc là thằng học sinh lớp 8 cố tí là học được, còn Việt nam là bé con lớp 2, tập nhân chia phân số còn chưa xong thì nhìn vào hình có khác gì bức tường.

Các cụ nên biết là công nghệ luyện thép về danh nghĩa thì không khó mua, có tiền là có bên sẵn sàng bán. Vấn đề là chất lượng công nghệ đó ra sao. Các cụ bỏ tiền, họ sẽ dạy các cụ luyện ra loại thép đem phân tích không khác gì thép xịn của Hitachi hay Thyssen-Krupp, nhưng khi đem chế ra chi tiết lắp vào máy mới thấy nó kém hẳn. Nói 1 cách hình tượng, thứ được mua bán trên thị trường chuyển nhượng là 90% công nghệ, có tiền là mua được. Còn thì 10% còn lại là thứ không bán, bao nhiêu tiền cũng không thể mua được.

Nếu VN có tiền và có ý định đầu tư mua công nghệ luyện thép đường sắt, sẽ có bên bán. Nhưng thép đó sẽ chỉ có thể làm đường 1 m chạy tàu 70km/h thôi. Còn công nghệ luyện thép cho tàu chạy 250km/h thì quên đi, sẽ không bên nào chuyển giao trừ khi chính VN tự tìm ra.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Thế thì do trình độ và kinh nghiệm chưa tới. Có thể có kinh nghiệm ở VN nhưng như vậy vẫn chưa đủ, cần học hỏi thêm nhiều nữa, hoặc 1 hay 1 vài khâu nào đó trong dây chuyền chưa chuẩn.
Nói chung là phải 20 năm nữa mới bàn chuyện này được, giờ mình kém thái hơn 10 năm nên để bắt tay vào cũng phải từng ấy năm mày mò đến khi hoàn chỉnh được như tàu cỡ phải 50 năm
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Các cụ phải biết trừ thép xây dựng và inox dân dụng thì các loại thép khác đều có thể ứng dụng vào quân sự, nên nước nào có công nghệ đều giữ như mả tổ, ngoài những trường hợp rất đặc biệt.

Về thép đường sắt thì Trung quốc chính là trường hợp đặc biệt đó khi nhận được công nghệ từ cả Nhật và Liên xô. Từ Nhật là do trước 1945 Nhật đã đầu tư luyện kim cực kỳ bài bản ở Mãn Châu, sau đó Trung quốc hưởng nguyên bộ. Còn từ Liên xô là do từ 1950 đến 1960, vì tinh thần quốc tế vô sản mà Liên xô đã dốc túi truyền thụ cho Trung quốc không giữ lại gì (thậm chí cả công nghệ bom nguyên tử).

Chính nhờ 2 nguồn Nhật và LX mà TQ có nền công nghiệp đường sắt thông thường rất phát triển, từ cơ sở đó mà sau này họ thoải mái tiếp nhận công nghệ ĐSCT từ Nhật, Canada và Đức. Nó không khác gì bắt đầu học hình không gian, Trung quốc là thằng học sinh lớp 8 cố tí là học được, còn Việt nam là bé con lớp 2, tập nhân chia phân số còn chưa xong thì nhìn vào hình có khác gì bức tường.

Các cụ nên biết là công nghệ luyện thép về danh nghĩa thì không khó mua, có tiền là có bên sẵn sàng bán. Vấn đề là chất lượng công nghệ đó ra sao. Các cụ bỏ tiền, họ sẽ dạy các cụ luyện ra loại thép đem phân tích không khác gì thép xịn của Hitachi hay Thyssen-Krupp, nhưng khi đem chế ra chi tiết lắp vào máy mới thấy nó kém hẳn. Nói 1 cách hình tượng, thứ được mua bán trên thị trường chuyển nhượng là 90% công nghệ, có tiền là mua được. Còn thì 10% còn lại là thứ không bán, bao nhiêu tiền cũng không thể mua được.

Nếu VN có tiền và có ý định đầu tư mua công nghệ luyện thép đường sắt, sẽ có bên bán. Nhưng thép đó sẽ chỉ có thể làm đường 1 m chạy tàu 70km/h thôi. Còn công nghệ luyện thép cho tàu chạy 250km/h thì quên đi, sẽ không bên nào chuyển giao trừ khi chính VN tự tìm ra.
Cụ toàn nói giữ như mã tổ! Thế bọn Triều Tiên ai truyền cho, bọn Pakistan ai truyền cho, đám Balkan ai truyền cho??
Mà tôi thấy mấy cái đám này giờ ra quốc tế cũng chả cạnh tranh được với ai nữa. Có thể đặt vấn đề để nó truyền thụ 100% như Liên Xô truyền cho TQ vậy!
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Nói chung là phải 20 năm nữa mới bàn chuyện này được, giờ mình kém thái hơn 10 năm nên để bắt tay vào cũng phải từng ấy năm mày mò đến khi hoàn chỉnh được như tàu cỡ phải 50 năm
Em thấy việc ta hiện nay kém Thái 10 năm chả liên quan gì đến quyết tâm làm luyện kim cả. Những năm 70 thế kỷ trước Hàn nó còn kém cả Thái, Philipine đấy thôi, nhưng sau 10 năm tầm 1980 thì Hàn bứt tốc.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Em thấy việc ta hiện nay kém Thái 10 năm chả liên quan gì đến quyết tâm làm luyện kim cả. Những năm 70 thế kỷ trước Hàn nó còn kém cả Thái, Philipine đấy thôi, nhưng sau 10 năm tầm 1980 thì Hàn bứt tốc.
Hàn nó có mỹ và nhật đứng sau nó mới được như vậy,cụ thể là khá nhiều hợp đồng đạn dược,cn nặng từ mỹ thời park,nhật thì nó đào tạo con người,còn mình tự cường thì phải nhìn vào kinh tế cụ ạ
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Hàn nó có mỹ và nhật đứng sau nó mới được như vậy,cụ thể là khá nhiều hợp đồng đạn dược,cn nặng từ mỹ thời park,nhật thì nó đào tạo con người,còn mình tự cường thì phải nhìn vào kinh tế cụ ạ
Chứ Phi, Thái thì Mỹ đứng đâu??
Chưa kể có 1 thời gian Mỹ còn nắm chủ quyền của Phi nữa. Rồi nhìn sang bọn Pakistan thì ai đứng đằng sau. Pakistan nghèo hơn VN ta nhiều đó!
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Chứ Phi, Thái thì Mỹ đứng đâu??
Chưa kể có 1 thời gian Mỹ còn nắm chủ quyền của Phi nữa. Rồi nhìn sang bọn Pakistan thì ai đứng đằng sau. Pakistan nghèo hơn VN ta nhiều đó!
Pa kít làm được gì đâu cụ,toàn tàu nó mớm cho cái gì thì mới làm được,phi, thái thì nó ở yếu tố con người,cụ nào tiếp xúc dân phi nhiều thì thấy nó chỉ làm dịch vụ được thôi, thái thì chính trị như hài
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Pa kít làm được gì đâu cụ,toàn tàu nó mớm cho cái gì thì mới làm được,phi, thái thì nó ở yếu tố con người,cụ nào tiếp xúc dân phi nhiều thì thấy nó chỉ làm dịch vụ được thôi, thái thì chính trị như hài
Pakistan làm được cái gì ?/ Nó tưj sản xuất được xe tăng rồi nha, không phải mẫu xe tăng của Tàu nha.Cụ sao toàn nghĩ bọn nào làm được (trừ Tây ) là toàn được mớm nhỉ?? Nó chế được bom hạt nhân rồi đấy, làm được tên lửa đạn đạo rồi đấy.
Vụ yếu tố con người thì em đồng ý! Như vậy thì yếu tố con người của Vn cũng chả hơn Thái , Phi là mấy cụ nhỉ? Giờ còn lấy Thái ra so sánh để bao biện thì rõ là yếu hơn nó rồi còn gì??
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,502
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ toàn nói giữ như mã tổ! Thế bọn Triều Tiên ai truyền cho, bọn Pakistan ai truyền cho, đám Balkan ai truyền cho??
Mà tôi thấy mấy cái đám này giờ ra quốc tế cũng chả cạnh tranh được với ai nữa. Có thể đặt vấn đề để nó truyền thụ 100% như Liên Xô truyền cho TQ vậy!
Trường hợp Triều tiên cũng giống như Trung quốc, được hưởng từ Nhật và Liên xô.

Trước 1945, Nhật có 2 lãnh thổ hải ngoại là Mãn châu và Triều tiên. Ở cả 2 lãnh thổ đó, Nhật đều đầu tư công nghiệp rất bài bản. Tại Triều tiên thì đầu tư công nghiệp của Nhất đều nằm ở miền bắc, đó là lý do tại sao sau 1945 thì 1 thời gian dài công nghiệp Bắc TT tiên tiến hơn nhiều so với Hàn quốc.

Sau 1945 thì bắc Triều tiên là lãnh thổ quản lý của Liên xô, cộng thêm Kim Nhật Thành được lòng Stalin. Do đó Liên xô viện trợ chuyển giao cho Triều tiên rất nhiều. Các công nghệ của Bắc TT đều từ đó mà ra.

Cụ nên biết rằng, từ 1946 đến 1975, Liên xô đã xây cho Bắc TT gần 300 nhà máy ở tất cả các ngành công nghiệp, trong khi VN nhận khoảng 40 nhà máy. Đó là còn chưa tính Trung quốc cũng cho Bắc TT khá nhiều.

Các nước Balkan và Pakistan đều không có ĐSCT, còn nếu cụ muốn nói đến luyện thép đường sắt thông thường thì cần gì đến thế, chỉ cần sang Ấn độ là có ngay chuyển giao. Công nghệ thép đường sắt thông thường của Ấn rất khá. Nhưng nói đến ĐSCT thì Ấn ngọng toàn tập, Tàu "có vẻ cao tốc" của Ấn mới chạy được đến 140km/h, còn khi làm ĐSCT thật thì Ấn mua nguyên bộ từ Nhật (đoạn Mumbai - Karnakata 560km).
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Trường hợp Triều tiên cũng giống như Trung quốc, được hưởng từ Nhật và Liên xô.

Trước 1945, Nhật có 2 lãnh thổ hải ngoại là Mãn châu và Triều tiên. Ở cả 2 lãnh thổ đó, Nhật đều đầu tư công nghiệp rất bài bản. Tại Triều tiên thì đầu tư công nghiệp của Nhất đều nằm ở miền bắc, đó là lý do tại sao sau 1945 thì 1 thời gian dài công nghiệp Bắc TT tiên tiến hơn nhiều so với Hàn quốc.

Sau 1945 thì bắc Triều tiên là lãnh thổ quản lý của Liên xô, cộng thêm Kim Nhật Thành được lòng Stalin. Do đó Liên xô viện trợ chuyển giao cho Triều tiên rất nhiều. Các công nghệ của Bắc TT đều từ đó mà ra.

Cụ nên biết rằng, từ 1946 đến 1975, Liên xô đã xây cho Bắc TT gần 300 nhà máy ở tất cả các ngành công nghiệp, trong khi VN nhận khoảng 40 nhà máy. Đó là còn chưa tính Trung quốc cũng cho Bắc TT khá nhiều.

Các nước Balkan và Pakistan đều không có ĐSCT, còn nếu cụ muốn nói đến luyện thép đường sắt thông thường thì cần gì đến thế, chỉ cần sang Ấn độ là có ngay chuyển giao. Công nghệ thép đường sắt thông thường của Ấn rất khá. Nhưng nói đến ĐSCT thì Ấn ngọng toàn tập, Tàu "có vẻ cao tốc" của Ấn mới chạy được đến 140km/h, còn khi làm ĐSCT thật thì Ấn mua nguyên bộ từ Nhật (đoạn Mumbai - Karnakata 560km).
Tôi có hỏi cụ kia rồi! Thép làm nòng pháo là đỉnh cao của luyện kim.(/10 điểm) thép làm rail chỉ 6 đ thôi.
Thằng Serbia nó lam xe tăng, pháo từ. A-Z.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Pakistan làm được cái gì ?/ Nó tưj sản xuất được xe tăng rồi nha, không phải mẫu xe tăng của Tàu nha.Cụ sao toàn nghĩ bọn nào làm được (trừ Tây ) là toàn được mớm nhỉ?? Nó chế được bom hạt nhân rồi đấy, làm được tên lửa đạn đạo rồi đấy.
Vụ yếu tố con người thì em đồng ý! Như vậy thì yếu tố con người của Vn cũng chả hơn Thái , Phi là mấy cụ nhỉ? Giờ còn lấy Thái ra so sánh để bao biện thì rõ là yếu hơn nó rồi còn gì??
Hiện tại là yếu hơn còn gì cụ, cái e nói là khi kinh tế mình ở mức thái thì mới bắt tay vào làm được,so sánh thì khập khiễng lắm, như triều nghèo họ cũng làm được đó thôi, cái gì cũng có giá nhà nước chấp nhận trả giá thì làm được thôi,còn giá ở đây nó tính bằng tiền và thời gian vài thế hệ
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Hiện tại là yếu hơn còn gì cụ, cái e nói là khi kinh tế mình ở mức thái thì mới bắt tay vào làm được,so sánh thì khập khiễng lắm, như triều nghèo họ cũng làm được đó thôi, cái gì cũng có giá nhà nước chấp nhận trả giá thì làm được thôi,còn giá ở đây nó tính bằng tiền và thời gian vài thế hệ
Em thì thấy mấy lí do cũng đa số ngụy biện cho sự yếu kém của tố chất con người thôi.
Pakistan rõ là nó cũng mới phát triển công nghiệp quốc phòng từ những năm 90 thôi. 30 năm mà giờ tự chủ kha khá. Mà nó nghèo hơn mình đấy.
Rồi có nhiều cụ cứ bảo nước này làm được nước kia làm được là nhờ thằng này, nhờ thằng kia. Đôi khi em tự vấn Vn sống cái kiểu gì mà méo thằng nào giúp thế?/
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Tôi có hỏi cụ kia rồi! Thép làm nòng pháo là đỉnh cao của luyện kim.(/10 điểm) thép làm rail chỉ 6 đ thôi.
Thằng Serbia nó lam xe tăng, pháo từ. A-Z.
Không Không. Giải bài toán này ra 6 điểm, giải bài toán kia ra 10 điểm. Không phải mang 6 điểm đi nhiệt luyện thành 10 điểm đâu. Làm được 10 điểm nhưng chưa chắc làm được 6 điểm.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Em thì thấy mấy lí do cũng đa số ngụy biện cho sự yếu kém của tố chất con người thôi.
Pakistan rõ là nó cũng mới phát triển công nghiệp quốc phòng từ những năm 90 thôi. 30 năm mà giờ tự chủ kha khá. Mà nó nghèo hơn mình đấy.
Rồi có nhiều cụ cứ bảo nước này làm được nước kia làm được là nhờ thằng này, nhờ thằng kia. Đôi khi em tự vấn Vn sống cái kiểu gì mà méo thằng nào giúp thế?/
Pa kít chưa tự chủ được xe tăng đâu cụ, cái xe nội địa là hợp tác với tàu số lượng rất ít,xe chủ lực là nhập của tàu,Nga,còn nói chuyện không giúp là chính sách đối ngoại của mình trung lập không theo phe nào, giờ chọn phe xem :D nhìn chung góc độ quản lý đất nước thì ông nào LĐ chả muốn cn nặng phát triển nhưng phải đảm bảo an sinh xã hội, giờ dồn hết cho cn nặng e nghĩ làm thì cũng được thôi nhưng nó nguy hiểm vì tốn tiền trong khi đầu ra không biết thế nào
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Không Không. Giải bài toán này ra 6 điểm, giải bài toán kia ra 10 điểm. Không phải mang 6 điểm đi nhiệt luyện thành 10 điểm đâu. Làm được 10 điểm nhưng chưa chắc làm được 6 điểm.
Vậy mà tôi hỏi cụ mua dây chuyền+ công nghệ sản xuất được thép 10 điểm thì sẽ làm được thép 6 điểm. Cụ bảo đúng.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Pa kít chưa tự chủ được xe tăng đâu cụ, cái xe nội địa là hợp tác với tàu số lượng rất ít,xe chủ lực là nhập của tàu,Nga,còn nói chuyện không giúp là chính sách đối ngoại của mình trung lập không theo phe nào, giờ chọn phe xem :D nhìn chung góc độ quản lý đất nước thì ông nào LĐ chả muốn cn nặng phát triển nhưng phải đảm bảo an sinh xã hội, giờ dồn hết cho cn nặng e nghĩ làm thì cũng được thôi nhưng nó nguy hiểm vì tốn tiền trong khi đầu ra không biết thế nào
Xưa chọn phe mà cũng có ai giúp đâu??
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top