Việc các nước 20 năm trước nhận chuyển giao công nghệ ĐSCT cho Trung quốc là chuyện đặc thù. Hiện nay, tất cả các nước phương Tây đều ít nhiều hối tiếc vì chuyện đó. Họ không ngờ người TQ học quá nhanh sau đó quay lại cạnh tranh với chính họ.
Cho nên hiện tại, tất cả các nước nắm giữ công nghệ đều chủ trương hạn chế, thậm chí đóng băng chuyển giao. Việc Mỹ cấm vận công nghệ chip đối với TQ vừa rồi càng làm các nước giữ chặt công nghệ của mình.
Công nghệ ĐSCT 250km/h không phải gì mới, nhưng lại là công nghệ hiện hành hữu dụng nhất. Như các cụ đã biết, sau 1 thời gian đua tốc độ, các nước (trừ TQ) đã quay lại concept tàu 250km/h chạy chung tàu hàng để tiết kiệm chi phí. Chính vì thế mà công nghệ tàu 250km/h động lực phân tán càng trở nên quan trọng và vì vẫn chỉ có vài nước nắm giữ (Nhật, Pháp, Đức, Ý, TBN, TQ) nên đương nhiên họ không muốn có thêm 1 nước khác xem vào.
Có lẽ nhiều cụ vẫn không phân biệt được việc mua đoàn tàu và mua công nghệ sản xuất ra đoàn tàu. Việt nam làm đường sắt cao tốc thì có thể thoải mái mua đoàn tàu cao tốc, mua bao nhiêu cũng được. Nhưng công nghệ sản xuất ra đoàn tàu cao tốc thì chắc chắn sẽ không bên nào chuyển giao nữa. Phương Tây chỉ nhẹ dạ 1 lần với Trung quốc mà thôi.