[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,950
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Nhưng mà chắc ông bạn chè cụ Tổng okie thôi, đó là lý do vì sao cụ Tổng đi tàu về thì chốt trình phương án
E cũng nghĩ chốt từ bữa trà đá này là chính. 2 ông uống trà dạo nc vài câu với nhau là chốt thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,757 Mã lực
Các cụ cứ bàn công nghệ đi e chỉ quan tâm gpmb và đô thị ga, bán đất phân lô kiếm xèng đã :D mới có tiền chứ vẽ cho đẹp mà chậm gpmb ko có tiền vốn mồi (tối thiểu 30% tổng mức) thì tây tàu nào nó cho vay ODA ECA mà làm? Nên quyết định cái hướng chung rồi thì nên bắt tay làm cái trước mắt cho nhanh cho tốt, bớt xà xẻo ko nên bàn nhiều cái xa xôi nữa.

Các dự án giao thông tuyến lâu nay chết nhất là gpmb chứ ko phải công nghệ. Điển hình là HĐ CL chậm gp đội vốn và gây ra bao đau khổ.
Lại nói về GPMB, vẫn đội doanh nghiệp tư nhân kia làm tốt.
Chưa kể làm truyền thông nữa. Chỉ có tư nhân mới làm được. Chứ không là Vinashin ngay, Kit test Covid ngay, Metro HDCL ngay.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,757 Mã lực
Mơ mộng hão huyền, hay là khùng như tên cụ thì em chịu.
Các mặt hàng anh Tàu xuất khẩu nhất là các mặt hàng công nghệ đang được chính phủ Tàu hỗ trợ tối đa về vốn, về thuế...., Nhằm cướp thị phần để cạnh tranh với Hàn, Nhật... Rất tiếc Châu âu già nua sẵn sàng bán công nghệ và làm thuê cho các Tập đoàn TQ
Tự nhận là khùng rồi còn hỏi.
Nhưng thiên hạ không chỉ mình TQ. Và TQ cũng cần VN. Cho nên không thể để ai ép giá vớ vẩn.
Vũ khí công nghệ cao mà mua nhiều còn phải chuyển giao công nghệ để bên mua tự sản xuất chứ hàng dân dụng hết date này ăn thua gì. Không có mợ thì chợ vẫn đông nhé.
Xưa có 2 triệu bạc rách Đông Dương còn lèo lái dựng được cả một nước VN độc lập. Nay có đủ thứ trong tay, chẳng lẽ không làm được?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Lại nói về GPMB, vẫn đội doanh nghiệp tư nhân kia làm tốt.
Chưa kể làm truyền thông nữa. Chỉ có tư nhân mới làm được. Chứ không là Vinashin ngay, Kit test Covid ngay, Metro HDCL ngay.
Phương án đề xuất là nhà nước làm hạ tầng nên nn phải gpmb. Tư nhân chỉ hỗ trợ thêm thôi. Đây là gpmb công trình trọng điểm quốc gia nên đứa nào chây ỳ cụ cứ ném mắm tôm cho e :) và đương nhiên sau khi gpmb xong toàn tuyến thì vẫn sẽ có vài chú vào tù vì đánh quả. Nó là tất yếu cuộc sống rồi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,757 Mã lực
Phương án đề xuất là nhà nước làm hạ tầng nên nn phải gpmb. Tư nhân chỉ hỗ trợ thêm thôi. Đây là gpmb công trình trọng điểm quốc gia nên đứa nào chây ỳ cụ cứ ném mắm tôm cho e :)
Vẫn chây ỳ tốt. Trừ khi có lệnh bài.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vẫn chây ỳ tốt. Trừ khi có lệnh bài.
Giao KPI gpmb đsct về từng địa phương ko làm đứng qua 1 bên :) còn đầy người muốn làm lãnh đạo. Người giỏi dám làm mới thiếu chứ cán bộ thiếu gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,988
Động cơ
80,608 Mã lực
Tự nhận là khùng rồi còn hỏi.
Nhưng thiên hạ không chỉ mình TQ. Và TQ cũng cần VN. Cho nên không thể để ai ép giá vớ vẩn.
Vũ khí công nghệ cao mà mua nhiều còn phải chuyển giao công nghệ để bên mua tự sản xuất chứ hàng dân dụng hết date này ăn thua gì. Không có mợ thì chợ vẫn đông nhé.
Xưa có 2 triệu bạc rách Đông Dương còn lèo lái dựng được cả một nước VN độc lập. Nay có đủ thứ trong tay, chẳng lẽ không làm được?
Ko có gì ko làm được, vấn đề làm sao để làm rẻ, và tốt mới là vấn đề. Bài học Vinasin khi cố sống cố chết đóng các con tàu to đại tướng còn đó.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,757 Mã lực
Ko có gì ko làm được, vấn đề làm sao để làm rẻ, và tốt mới là vấn đề. Bài học Vinasin khi cố sống cố chết đóng các con tàu to đại tướng còn đó.
Ai giao cho các loại DSVN làm thì giá đội 5 lần giá TQ. Cứ giao thầu tư nhân. Ví dụ bao mua cho Hòa Phát 5000km ray đôi với tải trọng-tốc độ ABC, giá cần thấp, thấp hơn giá ray cùng loại của Đức, ngang giá TQ, chất lượng tương đương Đức.
Ông ấy nhập luôn công nghệ, nhà máy rèn đúc hết ray của hệ thống còn được.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,950
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Lại nói về GPMB, vẫn đội doanh nghiệp tư nhân kia làm tốt.
Chưa kể làm truyền thông nữa. Chỉ có tư nhân mới làm được. Chứ không là Vinashin ngay, Kit test Covid ngay, Metro HDCL ngay.
Tư nhân cũng tư nhân this tư nhân that cụ ơi. Kể cả mấy ông bố tướng hiện giờ vì bản chất dn là chạy theo lợi nhuận. Tư nhân tham gia ko hẳn là phép màu. Cái chính là xây dựng cơ chế hợp lý. Thêm đối tượng tham gia kiêu check-balance để kiểm soát lẫn nhau mới là tối ưu. Làm sao để các ông ấy kiểm soát nhau chứ ko lại thông đồng nhau đớp mới quan trọng.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,757 Mã lực
Tư nhân cũng tư nhân this tư nhân that cụ ơi. Kể cả mấy ông bố tướng hiện giờ vì bản chất dn là chạy theo lợi nhuận. Tư nhân tham gia ko hẳn là phép màu. Cái chính là xây dựng cơ chế hợp lý. Thêm đối tượng tham gia kiêu check-balance để kiểm soát lẫn nhau mới là tối ưu. Làm sao để các ông ấy kiểm soát nhau chứ ko lại thông đồng nhau đớp mới quan trọng.
Cụ chuẩn. Tư nhân bố tướng cũng chết.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tư nhân cũng tư nhân this tư nhân that cụ ơi. Kể cả mấy ông bố tướng hiện giờ vì bản chất dn là chạy theo lợi nhuận. Tư nhân tham gia ko hẳn là phép màu. Cái chính là xây dựng cơ chế hợp lý. Thêm đối tượng tham gia kiêu check-balance để kiểm soát lẫn nhau mới là tối ưu. Làm sao để các ông ấy kiểm soát nhau chứ ko lại thông đồng nhau đớp mới quan trọng.
Mời tư nhân họp với cả cấp cao ký nq luôn cho máu :) thế thì tư nhân dám làm và làm trong khuôn khổ. Chứ bây giờ PPP đường bộ có ai làm đâu? Đừng tưởng tư nhân máu làm cái này vì ko ngon ăn đâu rất khó về vốn và công nghệ, thu lời cực kỳ chậm. Huy động nguồn lực xã hội chưa bao giờ dễ dàng.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
VN mình cứ làm được cái hệ thống ĐS khổ 1,435m tiêu chuẩn quốc tế, có thể kết nối TQ là đã mừng rồi các cụ. Chạy tốc độ cứ tầm 200 km/h là ngon rồi.

Cái hệ thống ĐS lạc hậu khổ 1m ta đang dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng để chở hàng, làm tàu du lịch, để bảo tồn ....thành 1 "di sản" đồ cổ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,400
Động cơ
351,478 Mã lực
Ko có gì ko làm được, vấn đề làm sao để làm rẻ, và tốt mới là vấn đề. Bài học Vinasin khi cố sống cố chết đóng các con tàu to đại tướng còn đó.
Em nghĩ bài học Vinashin là về quản lý vốn nhà nước, chống tham nhũng chứ chủ trương phát triển ngành đóng tàu là đúng.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
252
Động cơ
309,076 Mã lực
Em nghĩ bài học Vinashin là về quản lý vốn nhà nước, chống tham nhũng chứ chủ trương phát triển ngành đóng tàu là đúng.
Thực ra Vinashin ngoài những cái tiêu cực như các cụ nêu thì nó cũng xui nữa. Đợt đó khủng hoảng kinh tế, 1 loạt doanh nghiệp đóng tàu lẫn vận tải biển trên thế giới cũng dẹo mà!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em nghĩ bài học Vinashin là về quản lý vốn nhà nước, chống tham nhũng chứ chủ trương phát triển ngành đóng tàu là đúng.
Bài học thì nhiều. Suy nghĩ bi quan thụ động cũng nhiều. Nhưng như cụ Vượng Vin nói: đã lỡ làm người rồi, ko thể làm cuộc đời sống hoài sống phí (copy Pavel). Ai làm được gì thì làm thôi. Chủ trương đóng tàu rất rất đúng, chỉ đơn giản là chưa đủ giỏi để làm được thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,880
Động cơ
314,033 Mã lực
Làm sao hy vọng TQ chuyển giao 100% công nghệ hả cụ? Đường sắt 250km/h vẫn là phổ biến nhất thế giới đấy cụ ạ, hoàn toàn không phải công nghệ cũ đâu.
Đến giàu có và hiện đại như Thụy Điển, Tây Ban Nha họ còn xây mới với vận tốc 250km/h, thì lo gì là ta xây xong sẽ lạc hậu.
Đến 100 năm nữa hệ thống này (250km/h) vẫn ngon.
Còn cái hyperloop thì ko nên, nếu cần nhanh thì đi máy bay.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việc quyết tâm chính trị đã có, phải làm cho được
Tàu không chuyển giao công nghệ hay hỗ trợ, còn đó spain, hàn, đức
Nhưng việc cụ Tổng sang thăm tàu, ngoài việc khẳng định tình anh em huynh đệ, phần còn lại là về cái hệ thống đường sắt này ạ
9 phần là anh tàu trúng thầu, còn đầu máy chắc là tìm cách liên doanh lắp ráp tại Việt Nam
Mình bỏ tiền mua công nghệ cận date. Tìm cho ra những người như ông Vượng dẫn ông Trương Đình Tuyển, ông Võ Quang Huệ đi đàm phán.
Vừa có lý vừa có tình, bánh ít đi bánh quy lại, nước sông không phạm nước giếng.
Và không chỉ đàm với TQ.
Đàm với tất cả những ai có công nghệ và có nhu cầu bán. Mua nguyên cụm không xong thì chẻ ra. Mua của từ Nga Canada Mỹ TQ HQ.
Dùng cái đầu, cái thế, cái địa chính trị mà đàm.
Sẽ có lối ra.
Đức, Áo, Ý không hợp tác, còn lâu mới có Vinfast. Nên nhớ khi đó còn ầm ĩ vụ Trịnh Xuân Thanh đấy.
Có tiền, có tâm, có tầm, có uy tín, có đẳng cấp ắt làm được.
Này là chuyện mặc cả thôi có vẹo gì đâu mà cụ thấy khó nhỉ? Nói với thằng TQ tao làm cái này là mua luôn công nghệ, mày phải chuyển giao cho tao. Nó không chịu thì còn đó Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, Canada, Hàn...
Công nghệ này có phải mỗi TQ có đâu!
Quan trọng vẫn là tiền.
Các cụ đọc kỹ nhé. Tôi hỏi rằng "căn cứ vào đâu để hy vọng Trung quốc chuyển giao 100% công nghệ tàu 250km/h?" chứ không phải Canada, Đức hay Tây Ban Nha.

Tôi có thể khẳng định lại 100% với các cụ rằng: Đừng mơ Trung quốc chuyển giao công nghệ. Mua ray, mua đoàn tàu hoặc hệ điều khiển của họ thì được, còn chuyển giao công nghệ để tự làm thì quên đi.

Thực sự thì tôi thấy rất khó hiểu sao các cụ lại chắc chắn chuyện VN tự làm được tàu cao tốc như vậy. Ấn độ là nước có trình độ sản xuất vượt xa VN, thế mà khi làm ĐSCT cũng mua nguyên bộ từ Nhật. Ma-rốc, Indo, Ai cập vv tất cả các nước đó sản xuất đều không thua gì VN cả. Ma-rốc đã có 315km đường sắt cao tốc 320km/h rất hiệu quả với Pháp và đang có kế hoạch mở rộng ra 1.500km. Ai cập đang thực hiện chương trình ĐSCT 2.000km ký với Siemens. Hai nước trên, tôi chưa thấy nước nào chuyển giao công nghệ tự làm mà chỉ mua nguyên bộ, kể cả đường ray.
(Các cụ nên biết luyện kim của Ai cập rất khá. Nếu đi cắt tóc các cụ sẽ thấy con dao cạo râu Lord thợ cắt VN vẫn dùng là nhập từ Ai cập. Thế mà họ không dám luyện ray cao tốc mà vẫn nhập hết từ Đức. Đừng nghĩ đơn giản.)
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
252
Động cơ
309,076 Mã lực
Các cụ đọc kỹ nhé. Tôi hỏi rằng "căn cứ vào đâu để hy vọng Trung quốc chuyển giao 100% công nghệ tàu 250km/h?" chứ không phải Canada, Đức hay Tây Ban Nha.

Tôi có thể khẳng định lại 100% với các cụ rằng: Đừng mơ Trung quốc chuyển giao công nghệ. Mua ray, mua đoàn tàu hoặc hệ điều khiển của họ thì được, còn chuyển giao công nghệ để tự làm thì quên đi.

Thực sự thì tôi thấy rất khó hiểu sao các cụ lại chắc chắn chuyện VN tự làm được tàu cao tốc như vậy. Ấn độ là nước có trình độ sản xuất vượt xa VN, thế mà khi làm ĐSCT cũng mua nguyên bộ từ Nhật. Ma-rốc, Indo, Ai cập vv tất cả các nước đó sản xuất đều không thua gì VN cả. Ma-rốc đã có 315km đường sắt cao tốc 320km/h rất hiệu quả với Pháp và đang có kế hoạch mở rộng ra 1.500km. Ai cập đang thực hiện chương trình ĐSCT 2.000km ký với Siemens. Hai nước trên, tôi chưa thấy nước nào chuyển giao công nghệ tự làm mà chỉ mua nguyên bộ.
Thế thì cụ phải nói rõ ràng:
Trung Quốc không chuyển giao công nghệ là vì sao?? Do nó quyết tâm giữ bí kíp hay do nó biết VN không đủ trình?
Nếu như vế sau cụ so sánh 1 loạt nước thì cho thấy là VN không đủ trình. Đã không đủ trình thì không riêng gì TQ mà các nước khác nó cũng chả chuyển giao làm gì?
Thế thì thay vì nói đừng mơ TQ chuyển giao cụ nói đừng mơ có thằng nào chuyển giao cho VN hết. Bởi vì sao vì tôi theo suốt các còm của cụ thấy cụ vẫn mang nặng tư tưởng bài Tàu. Tôi không đánh giá tư tưởng như vậy là tốt hay xấu nhưng mang tư tưởng đó thì khi đánh giá TQ nó không khách quan.
Ngược lại nếu VN đủ trình tiếp nhận thì TQ không chịu chuyển giao thì kiếm thằng khác. TQ thừa hiểu không phải 1 mình nó nắm cái công nghệ này, nó không chuyển giao thì có thằng khác ăn mất( đây là quyền lợi của nó chứ phải của mình đâu??)
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Các cụ đọc kỹ nhé. Tôi hỏi rằng "căn cứ vào đâu để hy vọng Trung quốc chuyển giao 100% công nghệ tàu 250km/h?" chứ không phải Canada, Đức hay Tây Ban Nha.

Tôi có thể khẳng định lại 100% với các cụ rằng: Đừng mơ Trung quốc chuyển giao công nghệ. Mua ray, mua đoàn tàu hoặc hệ điều khiển của họ thì được, còn chuyển giao công nghệ để tự làm thì quên đi.

Thực sự thì tôi thấy rất khó hiểu sao các cụ lại chắc chắn chuyện VN tự làm được tàu cao tốc như vậy. Ấn độ là nước có trình độ sản xuất vượt xa VN, thế mà khi làm ĐSCT cũng mua nguyên bộ từ Nhật. Ma-rốc, Indo, Ai cập vv tất cả các nước đó sản xuất đều không thua gì VN cả. Ma-rốc đã có 315km đường sắt cao tốc 320km/h rất hiệu quả với Pháp và đang có kế hoạch mở rộng ra 1.500km. Ai cập đang thực hiện chương trình ĐSCT 2.000km ký với Siemens. Hai nước trên, tôi chưa thấy nước nào chuyển giao công nghệ tự làm mà chỉ mua nguyên bộ, kể cả đường ray.
(Các cụ nên biết luyện kim của Ai cập rất khá. Nếu đi cắt tóc các cụ sẽ thấy con dao cạo râu Lord thợ cắt VN vẫn dùng là nhập từ Ai cập. Thế mà họ không dám luyện ray cao tốc mà vẫn nhập hết từ Đức. Đừng nghĩ đơn giản.)
Chào anh rachfan
Không mơ tàu chuyển giao công nghệ đâu ạ, mà là chuyển giao quy trình bảo trì bảo dưỡng thôi anh
Có cụ lo về quy trình bảo dưỡng thì em mới lan man về vấn đề này
Những thứ Việt Nam có thể hy vọng liên doanh lắp ráp là toa tàu, toa xe
Còn ray và hệ thống đường ray thì từng bước học hỏi, nâng cao tỷ lệ nội địa
Hệ thống điều khiển điện tử thì thôi, xác định mua, và có nhiều thằng sẵn sàng bán
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,880
Động cơ
314,033 Mã lực
Với dự án này, cái khó nhất là xoay tiền để làm, làm các anh ấy phải vẽ lại các ga tàu để kéo việc kinh doanh BĐS vào, lấy vốn làm dự án.
Theo ý kiến của mình, cái này là thất sách. Chỉ cần dự toán hết bao nhiêu, còn NN phải cân vốn, còn khai thác quỹ đất thì vẫn vào túi NSNN cả. Chứ nếu cứ quy hoạch cách xa trung tâm thành phố 8-10km, để khai thác đất ngoại thành thì hơi bất tiện.
Việc khai thác quỹ đất thì khác gì lấy túi này bỏ sang túi kia, vẫn của NSNN cả, cái chính là huy động và phân bổ hợp lý.
Hầu hết các tuyến đường sắt trên TG đều phải đặt ga ở trong thành phố, để người dân đi lại đc thuận tiện, ko có sau này khai thác lãng phí xã hội sẽ rất lớn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top