cụ nói lộ mịa ló hết bí mật
.
Nếu xây đường sắt phổ thông tốc độ hành trình 160km/h "tính chở khách" sẽ đông khách hơn đsct tại VN thời điểm này vì thu nhập , khách hàng sẽ chấp nhận bỏ thêm thời gian để giảm chi phí bằng việc đi từ HN - TP HCM qua đêm vì tầu đời mới rất êm , nếu là e có thời gian đi du lịch e sẽ chọn tầu hỏa 12 - 14h + đi đường sắt ngắm cảnh luôn + mang theo con lợn luộc với chai cuốc lủi thì vất vả quá
.
Tôi không bênh phương án nào nói công tâm nhé cụ phân tích ngẫn nhưng chửi cả bộ GTVT.
Tôi ví dụ:
Tàu 250 km/h vé 2,5 tr.
Tàu 320 km/h vé 2,8 tr.
Nếu chỉ đắt hơn 10% như trên thì thằng 250 km/h chết chắc.
Cụ bảo vé loại 320 km/h đắt hơn loại 250 km/h thì ế dài tôi nghĩ chắc chỉ những thằng ngu nó nghe, nếu cụ bảo loại 320 km/h khả năng đắt hơn nhiều và nó ế thì tôi công nhận và nó thể hiện cụ là người có đầu óc.
Hôm qua chính cụ đưa lên đây giá vé tuyến BK-TH, giá vé ấy thằng máy bay cũng lao đao và rõ ràng tuyến ấy rất đông khách.
Giờ cụ lý luận đòi giá vé tàu 320 km/h bằng giá vé xe khách liên tỉnh chắc đến người nông dân chăn bò thất học cũng không chấp nhận, ông ấy bảo là loại 320 km/h chỉ chở miễn phí không mất tiền thì đông chứ vé bằng xe khách liên tỉnh éo ai đi đâu.
Cụ bình tĩnh, chớ nặng lời mất vui.
Đồng ý với cụ mấy điểm:
1. Vé tàu cao tốc phải đắt hơn nhiều vé xe khách thì mới ế.
2. Phương án tốc độ khai thác 320km/h rủi ro hơn 200-250km/h. Tất nhiên càng rủi ro hơn 160km/h.
3. Nhà nước không có cơ chế bù lỗ cho ai tham gia kinh doanh vận tải. Như thế mói công bằng.
...
Tôi bổ sung tí thông tin.
Hiện giá vé xe khách giường nằm 38 chỗ từ SG đi HN trên hiện trạng giao thông là khoảng 720.000 đồng.
Giả sử đầu tư toàn bộ đường bộ cao tốc xong, mỗi km, nhà xe phải trả 4.400 đồng phí BOT/km của 1 xe 30 chỗ trở lên. Tính ra từ SG đi HN là 1550km cao tốc 120km/h. Tiền BOT là 6.822.000 đồng. Mỗi vé phụ thu thêm 180.000 đồng tức tổng cộng 900.000 để đi hành trình 17h (dừng nghỉ chiếm thêm 25% thời gian).
Bây giờ giả sử đầu tư xong ngay con 320km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đô. Khấu hao kịch khung 50 năm. Mỗi năm phải trích 1.2 tỷ đô. Tiền lãi trung bình hàng năm cho rẻ nhất là 2.0% x 50% (tính trên dư nợ giảm dần) tức 1%/năm. Tức 600 triệu đô nữa. Tổng tiền hụi chết hàng năm trung bình là 1.8 tỷ đô.
Hiện nay lưu lượng hàng không nội địa là 60 triệu lượt/năm.
Tính rộng, giả sử con 320km/h bảnh quá, hốt luôn 30 triệu lượt SGHN ngay lúc này.
Tính xem 1 lượt sẽ phải khấu hao bao nhiêu?
1.8 tỷ/ 30 triệu = 60 đô/lượt tức 1.4 triệu.
1.4 triệu này chưa hề tính chi phí vận hành, thuế phí khác cho mỗi lượt khách.
Theo tiêu chuẩn thì nó tương đương hàng không giá rẻ. Thì giá nó phải khoảng 2 triệu/lượt.
Vậy tổng của nó phải loanh quanh 3.4 triệu/lượt.
Với chênh lệch 2.5 triệu, thì 30 triệu lượt hành khách kia còn lại bao nhiêu? 1 triệu?
Nếu còn lại 1 triệu lượt, thì các con số tính toán kia coi như vứt vào sọt rác.
Đơn giản vậy thôi.
Tôi nhắc lại thông tin về giá vé tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải cho các cụ tham khảo: Độ dài 1.320km.
- Tàu cực cao tốc 350km/h chạy 4 tiếng 18 phút, đỗ 3 ga, giá vé hạng 2 mua tại quầy là 553 tệ (1,97 triệu đồng).
- Tàu cao tốc thường 250km/h chạy 12 tiếng, đỗ 14 ga, giá vé hạng 2 là 386 tệ (1,37 triệu đồng).
- Giá vé máy bay hạng economy: 820 tệ (2,9 triệu đồng) thỉnh thoảng mới có khuyến mại.
Dễ hiểu là ĐS cao tốc quyến này cạnh tranh rất tốt với hàng không.
Về tuyến HN-SG thì các cụ phải hết sức để ý là hiện tại lượng khách 2 chiều tuyến này chỉ là khoảng 1 triệu 1 tháng, tết tăng lên gấp 3, tức là tổng cộng khoảng 15 triệu 1 năm. Một số cụ lấy số liệu 60 triệu khách hàng không nội địa 1 năm và giả thiết rằng khách HN-SG chiếm phần lớn. Hoàn toàn không phải. Khách HN-SG chưa hề nhiều đến mức đó, và rõ ràng việc làm đường sắt cao tốc nhằm vào 2 đầu HN-SG là không thỏa đáng.
Khi bàn về ĐSCT, hầu như tất cả các ý kiến đều nhắm vào biện luận về thời gian và giá vé so với hàng không mà không để ý mấy yếu tố rất cơ bản khác: sự an toàn, rộng rãi và êm ái của ĐSCT.
Tôi phải bay rất nhiều, và ngày càng sợ bay. Những chuyến đi của tôi phần lớn là công việc nên đành phải bay, nhưng nếu có tàu kiểu cao tốc và dưới 1000km thì tôi sẵn sàng đi tàu. Và tôi tin chắc rất nhiều người sẽ giống tôi.
Đi tàu cao tốc khỏe, dễ chịu, rộng rãi và an toàn hơn nhiều so với tất cả các loại giao thông khác. Nếu giá vé hợp lý và thời gian không quá dài (dưới 6-7 tiếng), tôi chắc đa số người sẽ chọn ĐSCT chứ không phải xe khách hay máy bay.
Quay lại con số 60 triệu lượt khách hàng không nội địa, và chỉ 15 triệu trong số đó đi tuyến HN-SG. Khỏi phải nói chắc các cụ cũng thấy phần lớn trong số còn lại là giữa HN, SG và các tỉnh miền Trung. Nên xây dựng 1 tuyến ĐSCT nhằm vào chính nhu cầu này, chứ không phải nhằm vào tuyến HN-SG.
Nếu nhằm vào đi lại giữa HN, SG và miền Trung (các khoảng cách dưới 1.000km) thì hoàn toàn không cần tàu trên 250km/h mà chỉ cần 160 hoặc 200km/h để có thể hạ giá vé hết mức. Lúc đó đi từ HN và SG đến Đà nẵng mất khoảng 7-9 tiếng với giá vé hợp lý (chẳng hạn 6-7 trăm ngàn). Với giá vé, thời gian và sự rộng rãi, êm ái, văn minh của ĐSCT, tôi hoàn toàn chắc ĐSCT sẽ đủ khách và sống khỏe.