- Biển số
- OF-61976
- Ngày cấp bằng
- 16/4/10
- Số km
- 3,979
- Động cơ
- 479,063 Mã lực
Vay ODA là nhà nước đứng ra vay cho dân, nghĩa là vốn của dân, vậy bắt dân trả phí là sao? Việc duy tu, bảo dưỡng dân đã nộp phí đường bộ rồi.Cái sự không cho thu vị hoàn vốn ở các dự án giao thông lớn có mục đích dân túy và làm nghèo đất nước là "âm mưu" từ cấp cao, cấp lãnh đạo và có tính chiến lược của JICA thì rõ rồi. Xâu chuỗi các dự án và link với tình hình tài chính, nợ của VN trong giai đoạn 2010-2020 là thấy rõ ngay hậu quả. May là đất nước vẫn còn nhận ra và tránh được hậu quả lớn hơn.
Nhưng ở từng dự án cụ thể cũng có lồng ghép các âm mưu "thâm ác" khác mà nếu phía VN không phát hiện ra hoặc không tránh được vẫn có nhiều. Nó sẵn sàng vì 1 chút lợi ích nhỏ của Nhật mà làm hỏng lợi ích lớn ở phía VN.
Ví dụ: Cầu cạn đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân dùng vốn vay ODA Nhật Bản được xây dựng với cao độ mặt cầu thấp vừa đủ khiến cho bên dưới dạ cầu bị mất 2 làn đường do không tận dụng được khoảng không (so với đoạn cầu cạn Thăng Long - Mai Dịch do VN chủ động thiết kế là thấy ngay sự khác biệt).
Làm thấp như vậy sẽ đạt được 2 mục đích:
- Ăn bớt được 1 chút vật liệu làm trụ cầu.
- Việc làm cầu thấp khiến cho không thể làm được cầu vượt dầm thép cho người đi bộ qua đường như bên đoạn Thăng Long - Mai Dịch. Dẫn đến là phải làm hầm cho người đi bộ băng qua đường. Mà đương nhiên, làm hầm sẽ tốn kém gấp 5-10 lần làm cầu vượt bằng thép. Và nhà thầu Nhật sẽ thu được tiền từ các hầm cho người đi bộ này. Khoảng chục hầm cho người đi bộ qua đường cũng đã tốn thêm của chủ đầu tư VN hàng chục triệu $ cho nhà thầu Nhật. Việc xây hầm đi bộ như hiện tại khiến cho việc cải tạo mở rộng đường sau này sẽ phát sinh tốn kém do điều chỉnh vị trí miệng hầm. Các cụ đi đoạn Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến và Nguyễn Xiển sẽ thấy rõ "tác hại" của mấy cái hầm đi bộ này. Cũng chỉ vì mấy triệu $ lợi nhuận cho nhà thầu Nhật mà tư vấn Nhật đã cài cắm "thiết kế ngu" vào cái cầu cạn trên cao. Còn VN thì mất mát lớn vì cái thiết kế ngu đó khi bị mất 2 làn đường dưới dạ cầu cũng như vào mớ hầm đi bộ vô bổ.
Âm mưu của Nhật khó như thế mà cũng đoán ra được. Thuyết âm mưu của cụ thật siêu việt.