[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Cái sự không cho thu vị hoàn vốn ở các dự án giao thông lớn có mục đích dân túy và làm nghèo đất nước là "âm mưu" từ cấp cao, cấp lãnh đạo và có tính chiến lược của JICA thì rõ rồi. Xâu chuỗi các dự án và link với tình hình tài chính, nợ của VN trong giai đoạn 2010-2020 là thấy rõ ngay hậu quả. May là đất nước vẫn còn nhận ra và tránh được hậu quả lớn hơn.
Nhưng ở từng dự án cụ thể cũng có lồng ghép các âm mưu "thâm ác" khác mà nếu phía VN không phát hiện ra hoặc không tránh được vẫn có nhiều. Nó sẵn sàng vì 1 chút lợi ích nhỏ của Nhật mà làm hỏng lợi ích lớn ở phía VN.
Ví dụ: Cầu cạn đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân dùng vốn vay ODA Nhật Bản được xây dựng với cao độ mặt cầu thấp vừa đủ khiến cho bên dưới dạ cầu bị mất 2 làn đường do không tận dụng được khoảng không (so với đoạn cầu cạn Thăng Long - Mai Dịch do VN chủ động thiết kế là thấy ngay sự khác biệt).
Làm thấp như vậy sẽ đạt được 2 mục đích:
- Ăn bớt được 1 chút vật liệu làm trụ cầu.
- Việc làm cầu thấp khiến cho không thể làm được cầu vượt dầm thép cho người đi bộ qua đường như bên đoạn Thăng Long - Mai Dịch. Dẫn đến là phải làm hầm cho người đi bộ băng qua đường. Mà đương nhiên, làm hầm sẽ tốn kém gấp 5-10 lần làm cầu vượt bằng thép. Và nhà thầu Nhật sẽ thu được tiền từ các hầm cho người đi bộ này. Khoảng chục hầm cho người đi bộ qua đường cũng đã tốn thêm của chủ đầu tư VN hàng chục triệu $ cho nhà thầu Nhật. Việc xây hầm đi bộ như hiện tại khiến cho việc cải tạo mở rộng đường sau này sẽ phát sinh tốn kém do điều chỉnh vị trí miệng hầm. Các cụ đi đoạn Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến và Nguyễn Xiển sẽ thấy rõ "tác hại" của mấy cái hầm đi bộ này. Cũng chỉ vì mấy triệu $ lợi nhuận cho nhà thầu Nhật mà tư vấn Nhật đã cài cắm "thiết kế ngu" vào cái cầu cạn trên cao. Còn VN thì mất mát lớn vì cái thiết kế ngu đó khi bị mất 2 làn đường dưới dạ cầu cũng như vào mớ hầm đi bộ vô bổ.
Vay ODA là nhà nước đứng ra vay cho dân, nghĩa là vốn của dân, vậy bắt dân trả phí là sao? Việc duy tu, bảo dưỡng dân đã nộp phí đường bộ rồi.

Âm mưu của Nhật khó như thế mà cũng đoán ra được. Thuyết âm mưu của cụ thật siêu việt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Vay ODA là nhà nước đứng ra vay cho dân, nghĩa là vốn của dân, vậy bắt dân trả phí là sao? Việc duy tu, bảo dưỡng dân đã nộp phí đường bộ rồi.

Âm mưu của Nhật khó như thế mà cũng đoán ra được. Thuyết âm mưu của cụ thật siêu việt.
Trả phí là công bằng vì ai dùng nấy trả. Dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Có bài này phân tích về chi phí vận tải đường sắt hiện nay, ưu nhược

1 công te nơ từ miền Nam ra Đồng Đăng là 45 triệu, đi xe tải là 60-70 triệu. Đi tàu thì không được ưu đãi tiểu ngạch nhưng cái này sẽ từ từ vào chính ngạch hết. Khối lượng hàng xuất đường sắt đang tăng khoảng 30% mỗi năm.

Đồng đăng là sâu trong nội địa, càng vào sâu đường sắt càng kinh tế. Nhưng cụ nói vc hàng hóa bằng đường sắt làm em buồn nhắm, quy hoạch vận tải hàng hóa quốc gia cảng Số 1 là cụm Cái Mép Thị Vải, vậy mà ko có đường sắt nối với cảng hàng số 1 quốc gia thì bó tay chấm com.

Ông tỉnh Bình Dương nằm trong nội địa tức mình ko đợi TW nữa mà tự nghiên cứu đường sắt từ Bình Dương ra Cái Mép Thị Vải. Nhưng e cũng muôn trùng khó khăn nếu Bình Dương làm được tuyến này e xin tặng bằng Anh hùng lao động, Tổ quốc ghi công :D

Đường sắt hàng này còn có thể kéo sang Phnom Penh, bắt Campuchia phụ thuộc cụm cảng Cái Mép Thị Vải vì cảng Cam rất cạn và bất lợi. Khi Cam phụ thuộc Cái Mép Thị Vải thì mình chẹn được yết hầu của họ rồi.


 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Món này lâu rồi mà cụ. Các dự án lớn, chủ đầu tư "thông minh" thì làm văn bản mời kiểm toán NN, kể cả HĐNTNN vào từ đầu, chủ đầu tư chủ động đề xuất mời chứ không phải bị ép đâu.

Mời các anh vào thì mất thời gian điếu đóm phục vụ, nhưng có vấn đề gì thì được phát hiện sớm, giảm trừ luôn của nhà thầu trong các đợt thanh toán kế tiếp dễ dàng. Hồ sơ ngon nghẻ từ đầu, lúc đóng dự án cũng nhàn. Nhà thầu thì vẫn đang thi công, vẫn đang có khối lượng thanh toán nên việc "giải trình" thoáng hơn là khi đã xong dự án, mỗi ông tếch đi một nơi.
Vẫn là khi có nhà thầu cụ ạ, nên vẫn bị "chăn" vòn đây kiểm toán trước lúc chỉ thầu, ông kiểm toán cắt dầy quá thi mời ông đi tìm nhà thầu.
Cái sự không cho thu vị hoàn vốn ở các dự án giao thông lớn có mục đích dân túy và làm nghèo đất nước là "âm mưu" từ cấp cao, cấp lãnh đạo và có tính chiến lược của JICA thì rõ rồi. Xâu chuỗi các dự án và link với tình hình tài chính, nợ của VN trong giai đoạn 2010-2020 là thấy rõ ngay hậu quả. May là đất nước vẫn còn nhận ra và tránh được hậu quả lớn hơn.
Nhưng ở từng dự án cụ thể cũng có lồng ghép các âm mưu "thâm ác" khác mà nếu phía VN không phát hiện ra hoặc không tránh được vẫn có nhiều. Nó sẵn sàng vì 1 chút lợi ích nhỏ của Nhật mà làm hỏng lợi ích lớn ở phía VN.
Ví dụ: Cầu cạn đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân dùng vốn vay ODA Nhật Bản được xây dựng với cao độ mặt cầu thấp vừa đủ khiến cho bên dưới dạ cầu bị mất 2 làn đường do không tận dụng được khoảng không (so với đoạn cầu cạn Thăng Long - Mai Dịch do VN chủ động thiết kế là thấy ngay sự khác biệt).
Làm thấp như vậy sẽ đạt được 2 mục đích:
- Ăn bớt được 1 chút vật liệu làm trụ cầu.
- Việc làm cầu thấp khiến cho không thể làm được cầu vượt dầm thép cho người đi bộ qua đường như bên đoạn Thăng Long - Mai Dịch. Dẫn đến là phải làm hầm cho người đi bộ băng qua đường. Mà đương nhiên, làm hầm sẽ tốn kém gấp 5-10 lần làm cầu vượt bằng thép. Và nhà thầu Nhật sẽ thu được tiền từ các hầm cho người đi bộ này. Khoảng chục hầm cho người đi bộ qua đường cũng đã tốn thêm của chủ đầu tư VN hàng chục triệu $ cho nhà thầu Nhật. Việc xây hầm đi bộ như hiện tại khiến cho việc cải tạo mở rộng đường sau này sẽ phát sinh tốn kém do điều chỉnh vị trí miệng hầm. Các cụ đi đoạn Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến và Nguyễn Xiển sẽ thấy rõ "tác hại" của mấy cái hầm đi bộ này. Cũng chỉ vì mấy triệu $ lợi nhuận cho nhà thầu Nhật mà tư vấn Nhật đã cài cắm "thiết kế ngu" vào cái cầu cạn trên cao. Còn VN thì mất mát lớn vì cái thiết kế ngu đó khi bị mất 2 làn đường dưới dạ cầu cũng như vào mớ hầm đi bộ vô bổ.
Hầm khổ bé ko đắt hơn cầu vượt thép đâu cụ ạ? Trc có cái so sánh rồi.
Đắt chi phí vận hành là bắt buộc phải chiếu sáng và thông gió thôi
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
A Thủ làm tốt quá, cứu luôn cái ngành giao thông đang nát như bi. Kiểm toán trước các gói thầu cao tốc trước khi chỉ định, chứ toàn ct vào làm xong các a đến trừ mớ, ôm mớ về thì vỡ hết alo.
Với kinh nghiệm làm cao tốc bằng đầu tư công sau đấy bán quyền thu phí thì dễ có quả ĐSCT nhà nước đầu tư hạ tầng doanh nghiệp đấu thầu thuê hạ tầng để mua tàu khai thác vận hành lắm.
Hy vọng cụ Thủ kỳ này cứu được đường sắt. Bây giờ chi phí logistics hàng từ cảng đến kho/nhà máy đắt lòi thì sao mà cạnh tranh nổi? Chi phí nhân công cũng tăng. Chi ngoài thì ko giảm. Nhà đầu tư chạy mất dép. Ngành đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp là may mặc bây giờ đang có làn sóng chuyển sang nước khác, ko biết giải bài toán thất nghiệp thế nào đây?

Ko có đường sắt kết nối cảng thì ko bao giờ giải được bài toán chi phí logistics xuất nhập khẩu. Kéo theo rất nhiều hệ lụy.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Ông tỉnh Bình Dương nằm trong nội địa tức mình ko đợi TW nữa mà tự nghiên cứu đường sắt từ Bình Dương ra Cái Mép Thị Vải. Nhưng e cũng muôn trùng khó khăn nếu Bình Dương làm được tuyến này e xin tặng bằng Anh hùng lao động, Tổ quốc ghi công :D

Đường sắt hàng này còn có thể kéo sang Phnom Penh, bắt Campuchia phụ thuộc cụm cảng Cái Mép Thị Vải vì cảng Cam rất cạn và bất lợi. Khi Cam phụ thuộc Cái Mép Thị Vải thì mình chẹn được yết hầu của họ rồi.


Đường sắt Cái mép có trong quy hoạch rồi, là Biên Hòa-Vũng Tàu?
Đường sắt sang Cam và sang Lào đáng lẽ phải có lâu rồi, tiếng là anh em mà ít thấy có gì khác biệt với các nước khác.

 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Vẫn là khi có nhà thầu cụ ạ, nên vẫn bị "chăn" vòn đây kiểm toán trước lúc chỉ thầu, ông kiểm toán cắt dầy quá thi mời ông đi tìm nhà thầu.

Hầm khổ bé ko đắt hơn cầu vượt thép đâu cụ ạ? Trc có cái so sánh rồi.
Đắt chi phí vận hành là bắt buộc phải chiếu sáng và thông gió thôi
Cầu vượt thép cho người đi bộ rẻ hơn so với hầm đi bộ cụ ạ. Chưa kể cầu vượt thép thig VN chủ động làm được còn hầm vượt thì lại do bọn Nhật cộng thêm vào dự án với giá Nhật.
Nhưng cái quan trọng là như giờ đoạn Phạm Hùng tới Nguyễn Xiển muốn mở rộng thêm 1-2 làn nữa thì cũng sẽ tốn tiền làm lại hầm đi bộ vì miệng hầm bây giờ đã sát mép đường. Còn nếu như thiết kế cầu vượt thép như bên đoạn Phạm Văn Đồng thì muốn mở rộng chỉ cần gỡ cầu vượt ra là xong.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đường sắt Cái mép có trong quy hoạch rồi, là Biên Hòa-Vũng Tàu?
Đường sắt sang Cam và sang Lào đáng lẽ phải có lâu rồi, tiếng là anh em mà ít thấy có gì khác biệt với các nước khác.

Đúng rồi cụ quy hoạch đã duyệt 2 tuyến "cấp bách", về hàng thì Trảng Bom - Biên Hòa - Cái Mép, về khách thì Long Thành - Sài Gòn vì chưa có sb Long Thành mà đường bộ vào SG đã tắc chết cha chết mẹ rồi. Hàng thì cũng tắc quốc lộ 51 ko thở nổi.

Nhưng hôm nay mới duyệt quy hoạch thì ko biết khi các cụ Ofer xuống lỗ đã đi được chưa? Cứ nhìn gương điển hình các tuyến Bến Lức - Long Thành, cầu Cát Lái, cầu Phước An thì có thể suy ra thời gian xây 2 tuyến đường sắt "cấp bách" có thể "chỉ" 20 năm thôi à. Thây kệ, ae mình đủng đỉnh chuyển sang phương thức sống chậm cho hợp thời :D
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Trả phí là công bằng vì ai dùng nấy trả. Dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu
Vậy cứ ra đường là cụ nộp phí, vì đường là nhà nước bỏ tiền ra làm. Không nộp phí mời cụ ở nhà.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em chỉ đi xe máy với xe đạp bắt em phải trả tiền làm cao tốc à.
Cái chính là xe máy xe đạp phải trả tiền, tiền đó lai chui vào túi lợi ích nhóm, đau chưa? Nên muốn làm được hạ tầng thì e nghĩ phải quân phiệt như Park Chung Hee (vì cả nước phải thắt lưng buộc bụng cho hạ tầng, vì đầu tư hạ tầng là đầu tư cho tương lai), ai phạm 1 đồng vào xây cao tốc thì như Park Chung Hee: bắn bỏ.

Em vẫn tiếc cho a Thăng giá như ảnh cứ làm giao thông và xin cho giao thông 1 suất BCT thì đã ko nên nỗi. Tham cái gì chức bí thở?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Cầu vượt thép cho người đi bộ rẻ hơn so với hầm đi bộ cụ ạ. Chưa kể cầu vượt thép thig VN chủ động làm được còn hầm vượt thì lại do bọn Nhật cộng thêm vào dự án với giá Nhật.
Nhưng cái quan trọng là như giờ đoạn Phạm Hùng tới Nguyễn Xiển muốn mở rộng thêm 1-2 làn nữa thì cũng sẽ tốn tiền làm lại hầm đi bộ vì miệng hầm bây giờ đã sát mép đường. Còn nếu như thiết kế cầu vượt thép như bên đoạn Phạm Văn Đồng thì muốn mở rộng chỉ cần gỡ cầu vượt ra là xong.
Em xin cụ. Cụ ko biết thì ko nên nói ạ, e học và làm ngành xdct giao thông 20 năm trc khi chuyển nghề. Mở rộng cái cầu vượt thép cụ phải khoan lại cọc chi phí đắt gấp 10 lần xây lại cái cửa hầm nhé
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Cái chính là xe máy xe đạp phải trả tiền, tiền đó lai chui vào túi lợi ích nhóm, đau chưa? Nên muốn làm được hạ tầng thì e nghĩ phải quân phiệt như Park Chung Hee (vì cả nước phải thắt lưng buộc bụng cho hạ tầng, vì đầu tư hạ tầng là đầu tư cho tương lai), ai phạm 1 đồng vào xây cao tốc thì như Park Chung Hee: bắn bỏ.

Em vẫn tiếc cho a Thăng giá như ảnh cứ làm giao thông và xin cho giao thông 1 suất BCT thì đã ko nên nỗi. Tham cái gì chức bí thở?
# làm thì còn lâu mà có cao tốc nhé, dân cứ chen nhau trên mấy cái đường độc đạo mà nộp phí, còn không chỉ có cách bay.
Thăng kéo lùi ngành giao thông 20 năm, và hậu quả là người dân phải gánh chịu
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em xin cụ. Cụ ko biết thì ko nên nói ạ, e học và làm ngành xdct giao thông 20 năm trc khi chuyển nghề. Mở rộng cái cầu vượt thép cụ phải khoan lại cọc chi phí đắt gấp 10 lần xây lại cái cửa hầm nhé
Do mình xây công trình vĩnh cửu lâu quá, nên giải pháp cầu vượt thép là quá hợp thời. Ngon bổ rẻ hết khấu hao phá đi là vừa đẹp. Đi lên đỉnh cao chói lọi phải qua thời kỳ quá độ chứ ko đi thẳng lên tiên tiến hiện đại được đâu :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
# làm thì còn lâu mà có cao tốc nhé, dân cứ chen nhau trên mấy cái đường độc đạo mà nộp phí, còn không chỉ có cách bay.
Thăng kéo lùi ngành giao thông 20 năm, và hậu quả là người dân phải gánh chịu
Éo cho # đồng nào thì # phải xoay xở thôi, sau # còn tệ hơn nhiều: $ cũng ko có mà xoay xở cũng ko xong.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Ông Thăng hình như là người khai tử chuyện thu phí của NN, để cho tư nhân độc quyền BOT.
Đã có bao giờ tiền thu phí (nn hoặc tư nhân) được tái đầu tư hạ tầng mới chưa cụ? Chỉ có vay và vay thôi hà
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Éo cho # đồng nào thì # phải xoay xở thôi, sau # còn tệ hơn nhiều: $ cũng ko có mà xoay xở cũng ko xong.
Cụ biết vì sao # bị đập khi là ngôi sao đang lên và rất cần những người mang lại lòng tin cho nhân dân ko?
Đấy là thay vì làm gì cũng có tiền chứ ko phải vì tiền mà làm tất cả kể cả biết trc sai vẫn làm
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top