[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Cái chính là xe máy xe đạp phải trả tiền, tiền đó lai chui vào túi lợi ích nhóm, đau chưa? Nên muốn làm được hạ tầng thì e nghĩ phải quân phiệt như Park Chung Hee (vì cả nước phải thắt lưng buộc bụng cho hạ tầng, vì đầu tư hạ tầng là đầu tư cho tương lai), ai phạm 1 đồng vào xây cao tốc thì như Park Chung Hee: bắn bỏ.

Em vẫn tiếc cho a Thăng giá như ảnh cứ làm giao thông và xin cho giao thông 1 suất BCT thì đã ko nên nỗi. Tham cái gì chức bí thở?
:D nghe đoạn cuối buồn cười quá.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Đã có bao giờ tiền thu phí (nn hoặc tư nhân) được tái đầu tư hạ tầng mới chưa cụ? Chỉ có vay và vay thôi hà
Tiền nhà nước mà cụ cứ phân biệt, CP và SG, HN thì không nói nhưng mà các tỉnh nghèo rất cần thu phí để bù chi. Anh Thăng ra quy định đó thì khỏi làm gì hết. Vì vay nợ cũng chả có tiền trả. Tư nhân thì chỉ làm những đoạn ngon ăn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Tiền nhà nước mà cụ cứ phân biệt, CP và SG, HN thì không nói nhưng mà các tỉnh nghèo rất cần thu phí để bù chi. Anh Thăng ra quy định đó thì khỏi làm gì hết. Vì vay nợ cũng chả có tiền trả.
"Tiền nhà nước mà cụ cứ phân biệt" thì cụ ko hiểu nguyên tắc tài chính rồi. Thằng Bờm nói câu "đồng nào mua mắm đồng nào mua tương" xét trên nguyên tắc tài chính là khôn hoen cụ nhiều. Ko thể để tiền từ chỗ đẻ ra tiền chui vào chỗ mất tiền được, đó là nhiễm độc tiền. Tiền đẻ ra tiền thì có tiền trả, tiền đẻ ra chết thì ko có tiền trả.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ biết vì sao # bị đập khi là ngôi sao đang lên và rất cần những người mang lại lòng tin cho nhân dân ko?
Đấy là thay vì làm gì cũng có tiền chứ ko phải vì tiền mà làm tất cả kể cả biết trc sai vẫn làm
Cụ đang nói theo đánh giá chủ quan đạo đức. Em chỉ nói về logic tài chính hạ tầng bằng từ ngữ nôm nhất:

Đầu tư hạ tầng là đầu tư cho tương lai (hạ tầng luôn đi trước 1 bước), vì đầu tư cho tương lai nên tương lai phải trả nợ (vay). Còn sử dụng nguồn lực hiện tại thì ko bao giờ đủ cho đt hạ tầng, chỉ đủ chắp vá, giảu quyết sự vụ, càng giải quyết sự vụ càng lòi ra 1 đống sự vụ.

Nếu ko vay hoặc vay ít thì phải thắt lưng buộc bụng, nước sông công lính, quân phiệt như Park Chung Hee.

Mà đã vay thì phải tính tới trả, chứ vay cướp không à? Ko có bữa trưa miễn phí. Nếu ko tính kỹ thì lại như Sri Lanka, Lào.

Mr # tèo thì cũng như hạt cát thôi, cái chính là để lại được gì làm sao để ko sinh ra những Việt Á, mà lại có hạ tầng?
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,060
Động cơ
120,231 Mã lực
"Tiền nhà nước mà cụ cứ phân biệt" thì cụ ko hiểu nguyên tắc tài chính rồi. Thằng Bờm nói câu "đồng nào mua mắm đồng nào mua tương" xét trên nguyên tắc tài chính là khôn hoen cụ nhiều. Ko thể để tiền từ chỗ đẻ ra tiền chui vào chỗ mất tiền được, đó là nhiễm độc tiền. Tiền đẻ ra tiền thì có tiền trả, tiền đẻ ra chết thì ko có tiền trả.
Ngoài cái câu của cụ ra thì còn có mặt khác là cần đầu tư đều để có lực lượng lao động tốt số lượng lớn từ nhiều nơi thay vì anh giàu cứ giàu nứt vách, dân tỉnh nghèo chỉ có thể lên thành phố làm culi cho dân giàu. Ngoài ra còn là dễ mở rộng và tận dụng nguồn lực tốt hơn khi có nhiều trung tâm công nghiệp, trung tâm kinh tế cùng phát triển.
 
Chỉnh sửa cuối:

Rinoceronte

Xe máy
Biển số
OF-811798
Ngày cấp bằng
2/5/22
Số km
78
Động cơ
5,912 Mã lực
Làm cầu cạn thì oke chứ vẫn chạy trên mặt đất thì...
1660991378365.png
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Vẫn là khi có nhà thầu cụ ạ, nên vẫn bị "chăn" vòn đây kiểm toán trước lúc chỉ thầu, ông kiểm toán cắt dầy quá thi mời ông đi tìm nhà thầu.

Hầm khổ bé ko đắt hơn cầu vượt thép đâu cụ ạ? Trc có cái so sánh rồi.
Đắt chi phí vận hành là bắt buộc phải chiếu sáng và thông gió thôi
Em xin cụ. Cụ ko biết thì ko nên nói ạ, e học và làm ngành xdct giao thông 20 năm trc khi chuyển nghề. Mở rộng cái cầu vượt thép cụ phải khoan lại cọc chi phí đắt gấp 10 lần xây lại cái cửa hầm nhé
Cụ ví dụ cho em cái hầm đô thị có cùng quy mô cầu vượt thép mà giá bằng hoặc thấp hơn cầu vượt thế. Nếu ví dụ được em mời cụ cà phê.

Cụ cứ ví dụ cụ thể, dẫn chứng trong phạm vi Hà Nội càng tốt, không sợ em không biết vì em liên quan đến tất cả cầu hầm trong phạm vi Hà Nội.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Cụ ví dụ cho em cái hầm đô thị có cùng quy mô cầu vượt thép mà giá bằng hoặc thấp hơn cầu vượt thế. Nếu ví dụ được em mời cụ cà phê.

Cụ cứ ví dụ cụ thể, dẫn chứng trong phạm vi Hà Nội càng tốt, không sợ em không biết vì em liên quan đến tất cả cầu hầm trong phạm vi Hà Nội.
Giá hầm chui dân sinh bọn em làm trên cao tốc khoảng 6-10tr/m2 hơn tỷ cái hầm dài 24x4m cụ ạ, hầm chui hà nội ngầm thì tốn hơn do có thêm cửa hầm và hệ thống chống ngập nhưng nếu xây dựng cũng chỉ loanh quanh 2 tỷ/cái. Bọn tây lông nó làm lắp ghép cho khổ 3-4m này khá nhanh. Việt nam em ko hiểu sao cứ thích đổ trực tiếp, chứ lắp ghép thì biện pháp đảm bảo giao thông khá cao.
À em đang tranh luận với cụ kia về hầm cho người đi bộ khổ hẹp nhé, hầm khổ rộng kết cầu khác hoang toàn
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Hy vọng cụ Thủ kỳ này cứu được đường sắt. Bây giờ chi phí logistics hàng từ cảng đến kho/nhà máy đắt lòi thì sao mà cạnh tranh nổi? Chi phí nhân công cũng tăng. Chi ngoài thì ko giảm. Nhà đầu tư chạy mất dép. Ngành đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp là may mặc bây giờ đang có làn sóng chuyển sang nước khác, ko biết giải bài toán thất nghiệp thế nào đây?

Ko có đường sắt kết nối cảng thì ko bao giờ giải được bài toán chi phí logistics xuất nhập khẩu. Kéo theo rất nhiều hệ lụy.
Nếu muốn đường sắt phát triển, thì tốt nhất thành lập 01 cty đường sắt mới, và rót vốn đầu tư, chứ ko nên sd cái hệ thống cũ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
# làm thì còn lâu mà có cao tốc nhé, dân cứ chen nhau trên mấy cái đường độc đạo mà nộp phí, còn không chỉ có cách bay.
Thăng kéo lùi ngành giao thông 20 năm, và hậu quả là người dân phải gánh chịu
Cụ nói thế nào, em thấy anh # làm cách mạng đối với ngành giao thông luôn. Bao đời BT để ngành đì đẹt, chỉ có mấy bố ở BQL DA là giàu, các cty CIENCO cũng giàu nứt đố, nhưng đổi lại đc cái gì? Công trình thì lụt tiến độ, vốn thì đấu thầu cho vui, thực hiện toàn gấp mấy lần nhưng ko làm cũng ko sao. A ấy về cho CPH một loạt, cho cạnh tranh với bên ngoài, dự án chạy ầm ầm, ko xong là phạt, từ đấy mới thấy tiến độ, chất lượng đc quan tâm. Đến giờ các ngành khác vẫn chưa hoàn thành CPH, thì ngành GT đã xong CPH từ lâu, hoạt động minh bạch.
Cái nào làm đc thì mình phải ghi nhận.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Nếu muốn đường sắt phát triển, thì tốt nhất thành lập 01 cty đường sắt mới, và rót vốn đầu tư, chứ ko nên sd cái hệ thống cũ.
Cụ cứ xử lý cồng kềnh, thay ông lãnh đạo đường sắt được rồi, cần sửa gì thì ông ấy báo lên, và nếu cần thì thay luôn ông trên.
 

TrumVietnam2

Xe tải
Biển số
OF-814692
Ngày cấp bằng
23/6/22
Số km
303
Động cơ
3,742 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Ơ, bao nhiêu người không có tiền đi máy bay còn phải đi xe khách SG-HN kìa. Có bỏ luôn tàu khách thì tốc độ tàu hàng cũng khó lên vì hạ tầng kém, hiện nay vẫn ở mức 40-50km/h.
Cứ 4-50Km / hour mà chạy liên tục thì cũng nhanh lắm. Đây cứ đc xíu lại dạt ưu tiên Tàu Khách mà trong khoang có vài người.
E dọc ngang trục miền Trung hay đi, có khi 1 mình 1 toa
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Cụ nói thế nào, em thấy anh # làm cách mạng đối với ngành giao thông luôn. Bao đời BT để ngành đì đẹt, chỉ có mấy bố ở BQL DA là giàu, các cty CIENCO cũng giàu nứt đố, nhưng đổi lại đc cái gì? Công trình thì lụt tiến độ, vốn thì đấu thầu cho vui, thực hiện toàn gấp mấy lần nhưng ko làm cũng ko sao. A ấy về cho CPH một loạt, cho cạnh tranh với bên ngoài, dự án chạy ầm ầm, ko xong là phạt, từ đấy mới thấy tiến độ, chất lượng đc quan tâm. Đến giờ các ngành khác vẫn chưa hoàn thành CPH, thì ngành GT đã xong CPH từ lâu, hoạt động minh bạch.
Cái nào làm đc thì mình phải ghi nhận.
Làm mầu hết thôi Cụ ạ, đuổi ông A đi cho cháu ông A vào thay, CPH xong thì các cienco cũng chết theo nhưng ko sao vì con chị đi thì con dì nó lớn, chỉ tiếc là nếu ko phải để những vụ như út trọc, hay mấy ông tay không vào bắt giặc thì các cienco với bề dày kn của mình đủ sức cạnh tranh đc với các nhà thầu ngoại.
Còn chất lượng thì bơm thổi cho mấy ông nhận phong bì viết báo thôi, chứ những tuyến đường chưa đi đã hỏng toàn tuyến như Bình định hay Quảng ngái là vết nhơ cho ngành giao thông
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Cụ cứ xử lý cồng kềnh, thay ông lãnh đạo đường sắt được rồi, cần sửa gì thì ông ấy báo lên, và nếu cần thì thay luôn ông trên.
Vì hệ thống cũ nó quá trì trệ, nếu thay lđ mà nhân viên nó kém, nó ko làm cũng khó mà đuổi đc. Nên tốt nhất là thành lập cty mới, ai giỏi thì qua, ko thì cứ ở lại chỗ cũ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Giá hầm chui dân sinh bọn em làm trên cao tốc khoảng 6-10tr/m2 hơn tỷ cái hầm dài 24x4m cụ ạ, hầm chui hà nội ngầm thì tốn hơn do có thêm cửa hầm và hệ thống chống ngập nhưng nếu xây dựng cũng chỉ loanh quanh 2 tỷ/cái. Bọn tây lông nó làm lắp ghép cho khổ 3-4m này khá nhanh. Việt nam em ko hiểu sao cứ thích đổ trực tiếp, chứ lắp ghép thì biện pháp đảm bảo giao thông khá cao.
À em đang tranh luận với cụ kia về hầm cho người đi bộ khổ hẹp nhé, hầm khổ rộng kết cầu khác hoang toàn
Cái này thì bên em hay gọi là cống chui. Đơn giản vì theo 22TCN 272-05, hoặc TCVN 11823, khẩu độ dưới 6m gọi là cống hết. Vì nó nằm dưới đường đắp cấp cao (cao tốc/trục chính/quốc lộ) và thi công y như cống hộp vậy.
Tuy nhiên gọi hầm chui có tính nhân văn cao hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Hỏi BGt là đường sắt cao tốc 58 tỉ VN có kết nối với bên ngoài thế nào? Bộ GT chả biết trả lời làm sao.

Trong khi đó tuyến hàng hóa Nga-Hà Nội quá tải, Mở thêm tuyến mới Hà Nội- Viễn Đông Nga nhanh hơn đường biển 5-8 ngày.

 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Cứ 4-50Km / hour mà chạy liên tục thì cũng nhanh lắm. Đây cứ đc xíu lại dạt ưu tiên Tàu Khách mà trong khoang có vài người.
E dọc ngang trục miền Trung hay đi, có khi 1 mình 1 toa
Lắm vị ở đây đang mơ cái đường sắt cao tốc giá đắt hơn máy bay sẽ kín toa. Người ở Vinh có thể hàng ngày đi làm ở Hà nội đấy =))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cứ xử lý cồng kềnh, thay ông lãnh đạo đường sắt được rồi, cần sửa gì thì ông ấy báo lên, và nếu cần thì thay luôn ông trên.
Pháp nhân mới là đúng rồi. Để tránh việc hạch toán tài chinhd công nợ lằng nhằng với cty đường sắt hiện tại. Chứ rót vốn vào ông đs hiện nay ông ấy lại đem tiền đi tăng lương thưởng cho nhân viện cty hiện tại thig cod mà dở hơi.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực

Hôm trước tranh cãi về Khánh Hòa sẽ có vài triệu dân, mình tin trong tương lai Khánh Hòa sẽ là thành phố trực thuộc trung ương lớn hơn Hải Phòng, đông dân thứ 3 cả nước.
Không phải dựa vào chém gió của Vin mà quan trọng là tiềm năng và chính sách cho một đặc khu kinh tế.
Khi có tuyến ĐSCT HCM- Nha Trang thì các tp Nha Trang,Vân Phong, Cam Lâm, Phan Rang, Phan Thiết sẽ sôi động hơn nhiều, nó sẽ thu hút không những dân trong nước mà cả việt kiều về sinh sống.
Lợi ích của việc làm ĐSCT không phải chỉ tính toán giá vé lãi lỗ hay so sánh với máy bay.
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
740
Động cơ
398,555 Mã lực
JICA trước đây giăng "thiên la địa võng" để mời chào các nước kém phát triển vay vốn ODA. Để thực hiện thì họ sử dụng cùng lúc nhiều công cụ:
- Tài trợ không hoàn lại các khóa "đào tạo nhân lực" mà thực chất việc đó giống như là việc mua chuộc cảm tình của tầng lớp cán bộ quản lý. Có 1 thời thì cán bộ trẻ các bộ ngành, các tập đoàn nhà nước được đi Nhật "học tập" liên tục. Hiện tại vẫn còn rất nhiều cái này. Họ chính là những người có tác động đến việc quyết định của dự án lớn.
- Tài trợ không hoàn lại việc nghiên cứu quy hoạch. Việc làm quy hoạch từ trước thì phía Nhật dễ dàng lồng ghép các lợi thế, lợi ích của Nhật vào trong quy hoạch đó. Nên Nhật rất hào phóng tài trợ quy hoạch cho VN.
- Tài trợ các dự án dân sinh quy mô nhỏ nhưng có tính lan tỏa nhằm xây dựng thương hiệu Nhật trong dân, tạo dư luận tốt trong dân.
- Sử dụng triệt để công cụ báo chí để khen Nhật, dìm sản phẩm nước khác....
- Lobby đối với các nhân vật chính trị...
Mục đích chính của "thiên la địa võng" này chính là để cho Nhật trúng thầu các dự án hạ tầng quy mô lớn bằng nguồn vốn ODA với các điều kiện đi kèm.
Ngoài các điều kiện đi kèm làm lợi cho Nhật Bản (như dùng nhà thầu Nhật, nguyên vật liệu Nhật, tư vấn Nhật, nhân sự Nhật...) thì có thêm 1 điều kiện cực kỳ thâm nho nhọ đế, 1 mũi tên mà trúng nhiều đích.
Đó chính là điều kiện "Không cho phép dự án thu phí hoàn vốn nếu sử dụng vốn ODA". Có thể kể đến các dự án hạ tầng vốn ODA Nhật nhưng không được thu phí hoàn vốn: Cầu Nhật Tân, Đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm, hầm Hải Vân (cũ), cầu Kiền, cầu Bính, Bãi Cháy.... Tổng giá trị đầu tư các công trình này trị giá hàng chục tỷ $ và nó chính khoản nợ hơn 15 tỷ $ mà chính phủ đang nợ Nhật Bản hiện tại.
Điều kiện này giải quyết được 2 mục tiêu lớn của Nhật:
- Tạo sự ủng hộ của nhân dân đối với đối tác Nhật, vì thấy đường tốt, cầu xịn mà chẳng bị mất phí thì ai chả sướng!
- Nhà nước không thu phí hoàn vốn cho công trình thì bắt buộc phải chi ngân sách trong tương lai ra để trả cho Nhật (như hiện tại). Việc đó lại tiếp tục đẻ ra vấn đề: Ngân sách còn ít tiền để đầu tư công trình mới quy mô lớn do phải dành phần lớn thu ngân sách để trả nợ cho Nhật. Và thiếu tiền thì Nhật lại chìa vốn ODA ra mời vay, chính phủ buộc phải vay để làm và sa vào vòng luẩn quẩn nợ nần triền miên không thoát ra được. Kiểu như người khát được Nhật cho uống nước muối liên tục. => Một sự thâm ác có tính toán lâu dài bằng những thỏa thuận nghe thì đơn giản nhưng có khả năng tạo sự lệ thuộc lâu dài của con nợ. Thậm chí quốc gia có vỡ nợ đi chăng nữa thì người Nhật họ cũng không thương tiếc. Nhật là nước phát triển duy nhất chưa từng xóa nợ cho nước nghèo 1 xu.
Bạn mà có tiền cho vây thì cũng tính toán sao có lợi nghĩa là các quỹ tín dụng của nước nào thì cũng vậy cả thôi, trừ khi việt nam tự lực đc tất cả. Trc đây những tuyến metro và cao tốc Trung quốc đi vây oda cũng vậy nên họ quyết tâm tự chủ công nghệ và tài chính để phát triển metro và đsct hùng mạnh nhất thế giới chỉ trong 20 năm gần đây
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top