[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
bác Chính bác ý mới tuyển thêm anh phó bộ giao thông. Xin hỏi các cụ là bác này chuyên về lĩnh vực nào của mảng giao thông vậy, hai tuyến đường sắt mới dc phê duyệt khổ 1425 là theo thiết kế của a tàu hay nhật vậy các cụ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,041
Động cơ
220,109 Mã lực
Tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc sẽ khai thác thương mại trong năm '27, bác ạ.
Chắc chắn luôn.
Đồng chí thượng thư tương lai của bộ thông bẩu tui thế.
Ha ha tuýên ga HN do vốn ODA Nhật thì có ngay cái này
Â
Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, có nội dung kiến nghị, Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ Pippi tư xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi (thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội).
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
“Học hỏi know how” á? ;)) thôi thì ai tin thế thì cũng tốt, vì còn niềm tin là còn tất cả….
PS. Logic của cụ như vậy thì có thể áp dụng được cho Samsung ấy. Số lượng và tỉ lệ đóng góp của người Việt tham gia vào các khâu sản xuất điện thoại Samsung không ít hơn so với tham gia vào Vinfast. Thế thì người Việt nắm được know how nghiên cứu sx smartphone rồi :))))
Vậy cụ tiếp tục nhầm.
Vinfast mua combo lisence lẫn dây chuyền sản xuất từ khung gầm đến (một phần) máy xăng của BMW, tích hợp một loạt nhà cung cấp giải pháp công nghệ khác hết 150 triệu đô để chỉ làm 2 con Lux thì quá phá gia chi tử.
Thực tế là 6 mẫu xe tiếp theo họ học hỏi được đủ know-how từ đó mà đẻ sồn sồn từ VFE34 đến VF9. Năm sau họ cũng sẽ lại phát triển tiếp Lux điện. Không có cái gì là lãng phí ở đây cả.
Phần mà coi là lãng phí, có thể hiểu là chi phí marketing, gia nhập thị trường, tạo thương hiệu.
Với đường sắt, tôi chỉ ví dụ là nếu có 1 đơn vị như Vingroup chịu nhận thì họ sẽ nhoằng 1 cái làm đâu ra đó với chi phí rẻ bằng 1/3 cái con số bộ GTVT o bế kia. Tất nhiên là chậm hơn. Khoảng 150km/h trung bình. Nói thật tốc độ đó là tốc đứng vững 100 năm nữa không lỗi thời.
Ý tôi nói rằng, không phải không cần, không phải không làm được. Mà ai làm. Làm mức nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,259
Động cơ
268,204 Mã lực
“Học hỏi know how” á? ;)) thôi thì ai tin thế thì cũng tốt, vì còn niềm tin là còn tất cả….
Thôi không đi lan man chi nữa.
Cái gì cụ tin cụ cứ giữ lấy.
Thiên hạ làm đc chạy đầy đường cho nên dăm ba cái hệ thống đường sắt vớ vẩn 150km/h trung bình, đừng nghĩ là Việt Nam không tự làm đc. Rẻ nữa là khác.
Còn tại sao "vẽ vời" cho nhiều lên, một hai nằng nặc cao tốc là bởi kiểu XXX mà ra.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,052
Động cơ
120,231 Mã lực
Ko phải cái gì cũng hạch toán lỗ lãi đc. Nếu loại hình vận tải này tiện lợi cho người dân, thì Nhà nước vẫn phải đầu tư, và cấp bù ngân sách để DN vẫn hạch toán kinh doanh đc (dù là DNNN hay Tư nhân). Còn hơn là thả ra, dân đi lại ách tắc, tai nạn giao thông,...
Còn nhà nc họ cân đối từ nguồn thu khác đập vào.
Nói vậy, thì tại sao các nc vẫn phải làm metro ở đô thị đông dân, nếu ko thì dân cứ chôn chân ngoài đường, bao giờ mới đến công sở mà làm việc đc. Vậy thì xã hội còn thiệt thòi hơn.
Vậy nên, làm ĐSCT là ko tính đến lỗ lãi, mà tính đến hiệu quả xã hội, nó còn lớn hơn cả hiệu quả kinh tế đơn thuần.
Em thấy chỉ tắc đường ở chỗ đường sắt đô thị hoạt động thôi chứ. Cùng lắm là loanh quanh 50-60km quanh các đô thị lớn. Còn xa lộ đi các tỉnh lẻ, ở k/c xa hơn tới đô thị lớn (đường sắt cao tốc 99% sẽ chia sẻ lưu lượng này) thì ít tắc lắm. Nhu cầu có thì cứ đi đường bộ là được mà, không thì đi tàu tốc độ cao hoặc máy bay. Có quá tải thì làm 2 anh kia vẫn hiệu quả hơn là đâm đầu vào 300s km/h.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Vâng nếu năm sau khởi công mà 27 hoạt động thì cũng là một kỳ tích! Làm 40km đường metro trong 4 năm, gồm cả trên cao lẫn đi ngầm. Đơn vị trong nước nào làm được như thế này thì cứ yên tâm mà giao cho làm các tuyến khác cũng được.
Bác thật quá.
Làm đếch gì có kỳ tích nào.

Ý tôi là 2127 ạ.
 

hongins174

Xe buýt
Biển số
OF-453653
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
802
Động cơ
469,584 Mã lực
60 tỷ đô làm đường sắt cao tốc BN đủ không. Mỹ nó làm 1 dặm mất 100 triệu đô, VN hơn 1000 dặm mà còn phải đi mua từ A-Z
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc sẽ khai thác thương mại trong năm '27, bác ạ.
Chắc chắn luôn.
Đồng chí thượng thư tương lai của bộ thông bẩu tui thế.
Vin mà vẫn quyết làm cái này là MTR thì đúng là quá kém, thằng BYD với công nghệ xe buýt điện như của Vin nó làm ra cái monorail chạy Pin chỉ rẻ bằng 1/3, mà tuyến này ko phải đi cầu cạn thì còn rẻ nữa nếu chạy trên nền đất.

bác Chính bác ý mới tuyển thêm anh phó bộ giao thông. Xin hỏi các cụ là bác này chuyên về lĩnh vực nào của mảng giao thông vậy, hai tuyến đường sắt mới dc phê duyệt khổ 1425 là theo thiết kế của a tàu hay nhật vậy các cụ
Cái này thì VN tự thiết kế đc bác ạ, chỉ lựa chọn mua đầu máy và hệ thống điều kiển của bọn nào thôi
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
150km/h tốc độ khai thác trung bình cho tàu khách, 120km/h cho tàu hàng bình thường là đỉnh của chóp. Đường đôi. Chở hàng nặng luôn, 80km/h
Vì nó không có cần bất cứ bí mật công nghệ nào hết. Sale off toàn bộ. Như Vinfast mua công nghệ 2 chiếc Lux A, SA vậy.
Với dải tốc độ đó, giá vé hành khách sẽ tương đương vé xe khách giường nằm và thời gian nhanh gấp rưỡi đi xe, phí vận tải hàng sẽ bằng 80% phí vận tải hàng đường bộ và thời gian giao hàng nhanh gấp đôi thời gian vận tải đường bộ, giá rẻ bằng 2/3 và thời gian di chuyển chặng 500km của khách đi tàu tương đương đi máy bay. Do đó về thị phần, 90% thị phần của xe container chở hàng đường dài bắc nam sẽ biến mất trên cao tốc. Xe khách bắc nam cũng giảm cỡ 50%. Máy bay cũng giảm cỡ 30%. Tàu sẽ chiếm tối thiểu 40% tổng lượng vận tải hàng hoá thông qua lãnh thổ Việt Nam thay vì 2% như hiện nay. Về chở khách ước sẽ lên khoảng 30%.
Chi phí đầu tư hạ tầng toàn bộ hệ thống dưới 15 tỷ usd cho 1550km nếu giao 1 doanh nghiệp như Vin chủ trì. Còn tàu thì đấu thầu khai thác. Rẻ nữa.
Đó mới là thực tế.
Một loạt con số cụ lấy đâu ra vây?

- Cái đường sắt hiện tại, khấu hao xong rồi mà giá vé giường nằm bằng (cao hơn) vé máy bay, giá vận chuyển hàng hóa bằng với đường bộ. Làm sao đầu tư mới toàn bộ, chi phí vay vốn, chi phí khấu hao, chi phí vận hành, chi phí quản lý.... mà giá lại rẻ hơn, hay vậy?

- Đầu tư đường đôi, khổ 1.435m thì phải làm mới. Cho dù làm cho tàu cao tốc hay tàu thường thì chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng cũng same same nhau. Không thể làm vừa đủ cho cái tàu công nghệ cũ, sau này phát triển thì lại đập đi xây mới được. Phải làm cơ sở hạ tầng tốt nhất có thể để sau còn dễ dàng nâng cấp.

Cái ĐSCT thì tải trọng trục nhỏ, ĐS thường vận chuyển hàng hóa thì tải trọng trục lớn. Bù qua sớt lại thì chi phí CSHT chả khác nhau là mấy.

- ĐSCT và ĐS thường khác nhau ở giá trị đoàn tàu. Nhưng đổi lại ĐSCT cần 1 nhà ga thì ĐS thường cần tới 3-4. ĐSCT cần 1 đoàn tàu thì ĐS thường cần tới 3. ĐSCT cần 1 bộ trình điều khiển, quản lý, vận hành... thì ĐS thường cần gấp đôi cho cả người và hàng hóa....

Cho nên, nói ĐS thường đầu tư có 15t, bằng 1/5 ĐSCT là nói phét. Ít nhất là tương đương. Còn đòi vận chuyển hàng tốc độ cao cỡ 160km/h, chở người 250km/h ý hả, đầu tư ko cáo hơn nhiều mới là lạ.

------------------

Và kỳ lạ là WB thống kê ĐS của TQ thì tàu trên 300km/h có lợi nhuận cao gấp 3 lần tàu trên 200km/h và số lượng hành khách cao gấp 2,5 lần
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,041
Động cơ
220,109 Mã lực
Và kỳ lạ là WB thống kê ĐS của TQ thì tàu trên 300km/h có lợi nhuận cao gấp 3 lần tàu trên 200km/h và số lượng hành khách cao gấp 2,5 lần
Đường nhà nước làm cho, chỉ sắm tàu thì lãi không khó. Nhớ khi so sánh phải cộng thêm lãi vận chuyển hàng nặng nữa nhé.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Đường nhà nước làm cho, chỉ sắm tàu thì lãi không khó. Nhớ khi so sánh phải cộng thêm lãi vận chuyển hàng nặng nữa nhé.
Vận hành như sân bay ấy nhỉ. Nhà nước làm nhà ga vào đường tàu. Tư nhân mua tàu khai thác và trả phí dịch vụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,127
Động cơ
184,469 Mã lực
Tuổi
38
“Học hỏi know how” á? ;)) thôi thì ai tin thế thì cũng tốt, vì còn niềm tin là còn tất cả….
PS. Logic của cụ như vậy thì có thể áp dụng được cho Samsung ấy. Số lượng và tỉ lệ đóng góp của người Việt tham gia vào các khâu sản xuất điện thoại Samsung không ít hơn so với tham gia vào Vinfast. Thế thì người Việt nắm được know how nghiên cứu sx smartphone rồi :))))
Theo cụ mấy con xe điện vin từ đâu mà ra. Sam sung người VN chỉ làm công nhân, chỉ đâu làm đó. Vinfast là 1 chiếc ôtô mấy chục nghìn linh kiện, phải lắp ráp lại. Ai chỉ họ làm vậy. Ai là người bán, ai là người fixed lỗi khi nó xảy ra. Tu duy của cu là thằng giám đốc chả khác gì thằng công nhân
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Người Vin lắp ráp ô tô, người Samsung lắp ráp điện thoại. Về mặt tỷ lệ % đóng góp chất xám là như nhau ;)
Cụ có nắm được Vin làm gì trong khâu sản xuất ô tô không?

Theo cụ mấy con xe điện vin từ đâu mà ra. Sam sung người VN chỉ làm công nhân, chỉ đâu làm đó. Vinfast là 1 chiếc ôtô mấy chục nghìn linh kiện, phải lắp ráp lại. Ai chỉ họ làm vậy. Ai là người bán, ai là người fixed lỗi khi nó xảy ra. Tu duy của cu là thằng giám đốc chả khác gì thằng công nhân
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Vin mà vẫn quyết làm cái này là MTR thì đúng là quá kém, thằng BYD với công nghệ xe buýt điện như của Vin nó làm ra cái monorail chạy Pin chỉ rẻ bằng 1/3, mà tuyến này ko phải đi cầu cạn thì còn rẻ nữa nếu chạy trên nền đất.


Cái này thì VN tự thiết kế đc bác ạ, chỉ lựa chọn mua đầu máy và hệ thống điều kiển của bọn nào thôi
Cụ sùng công nghệ pin quá. Nó chỉ có tác dụng lấp chỗ trống những đoạn không được cấp điện thôi.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Không có sản phẩm nào lỗi phản hồi từ người tiêu dùng cuối mà người VN không sửa được cả. Ở SS VN. Thậm chí người Việt sửa điện thoại còn tốt hơn người Vin sửa ô tô.

Ở samsung TH người vn sữa ko dc thì sao.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Hà Nội sắp khởi công thêm 01 tuyến đường sắt đô thị rồi. Hy vọng đến 2030 có khoảng 4-5 tuyến là đẹp.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top