Trong bài báo em gửi thì đã ghi rõ vốn 65k tỉ tuyến số 5 do thành phố tự huy động các nguồn chứ không phải đổi đất lấy hạ tầng. Trong post trước em ghi nhầm BT vì hiểu sai nghĩa chữ này, nếu BT là đổi đất lấy hạ tầng thì tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc không phải BT. Em cũng nhầm chút về thời gian, kế hoạch 2026 mới xong, chắc sẽ bắt đầu vận hành năm 2027. Nhưng giờ còn chưa động đậy gì, em đoán sẽ không làm kịp trong 2026 như kế hoạch.
Cái quan trọng nhất của HN và HCM là làm đường sắt kết nối với 2 ga ĐSCT Ngọc Hồi và Thủ Thiêm với nội đô và sân bay.
Hai nhà ga nó chơ lơ thế thì làm ăn gì.
Bắt buộc phải nhanh chóng làm đường sắt nối sân bay TSN, Long Thành với ga Thủ Thiêm, không rõ ĐSCT có chạy qua sân bay Long Thành không.
HN theo mình mấy tuyến này quan trọng nhất:
Đoạn nối sân bay Nội Bài với ga ngọc Hồi, hình như theo quy hoạch chính là đoạn nó chạy qua cầu Thăng Long, cắt qua đường 32 bây giờ, nối về ga Ngọc Hồi, đoạn này làm đơn giản, còn đường sắt theo cầu Nhật Tân chắc chưa làm được.
Đoạn Ngọc Hồi Yên Viên là nâng cấp cái đoạn chạy qua HN lên cao thành đường sắt nội đô.
Đoạn chạy theo vành đai 3 từ cầu Thăng Long về cầu Thanh Trì.
Những đoạn này nó bao quát toàn thành phố để người ta muốn đi xuống ga Ngọc Hồi là rất thuận tiện.