[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Phương án nào thì cũng bán đất nhà ga hết. Các cụ chưa phải tranh cãi chuyện này. Chỉ nghi nhất là mấy phương án lờ đi không nói gì đến tiền bán đất nhà ga, cho mấy bố lén xử lý ấy.
Đây không nói chuyện đất nhà ga, mà nói chuyện đất đô thị quanh nhà ga cụ ạ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,860
Động cơ
219,314 Mã lực
Các cụ đang rôm rả bán đất quanh ga, lại giao cho các doanh nghiệp VN làm, tức là đang nói phương án 200kmh hỗn hợp người + hàng à?
đúng thế nhưng trong phương án của Bộ GT thì nó là 250km/h. Cái đất là về nguồn vốn thôi, theo mình thì không nên phụ thuộc vào nguồn vốn mà trước hết cứ tìm phương án tốt nhất về vận tải cái đã.

 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,040
Động cơ
120,171 Mã lực
Nhân dân được mua đất giá rẻ chả sung sướng quá à. Mua đất quy hoạch bài bản, rõ ràng tiện ích quá còn gì, lại diện tích rộng, thoát được kiếp nhà ống. Quá ngon.
Chắc phải áp thuế bđs sớm không thỉ lại thổi giá ôm đất.
 

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,132
Động cơ
270,223 Mã lực
Các cụ đang rôm rả bán đất quanh ga, lại giao cho các doanh nghiệp VN làm, tức là đang nói phương án 200kmh hỗn hợp người + hàng à?
150km/h tốc độ khai thác trung bình cho tàu khách, 120km/h cho tàu hàng bình thường là đỉnh của chóp. Đường đôi. Chở hàng nặng luôn, 80km/h
Vì nó không có cần bất cứ bí mật công nghệ nào hết. Sale off toàn bộ. Như Vinfast mua công nghệ 2 chiếc Lux A, SA vậy.
Với dải tốc độ đó, giá vé hành khách sẽ tương đương vé xe khách giường nằm và thời gian nhanh gấp rưỡi đi xe, phí vận tải hàng sẽ bằng 80% phí vận tải hàng đường bộ và thời gian giao hàng nhanh gấp đôi thời gian vận tải đường bộ, giá rẻ bằng 2/3 và thời gian di chuyển chặng 500km của khách đi tàu tương đương đi máy bay. Do đó về thị phần, 90% thị phần của xe container chở hàng đường dài bắc nam sẽ biến mất trên cao tốc. Xe khách bắc nam cũng giảm cỡ 50%. Máy bay cũng giảm cỡ 30%. Tàu sẽ chiếm tối thiểu 40% tổng lượng vận tải hàng hoá thông qua lãnh thổ Việt Nam thay vì 2% như hiện nay. Về chở khách ước sẽ lên khoảng 30%.
Chi phí đầu tư hạ tầng toàn bộ hệ thống dưới 15 tỷ usd cho 1550km nếu giao 1 doanh nghiệp như Vin chủ trì. Còn tàu thì đấu thầu khai thác. Rẻ nữa.
Đó mới là thực tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,836
Động cơ
339,833 Mã lực
Tuổi
44
150km/h tốc độ khai thác trung bình cho tàu khách, 120km/h cho tàu hàng bình thường là đỉnh của chóp. Đường đôi. Chở hàng nặng luôn, 80km/h
Vì nó không có cần bất cứ bí mật công nghệ nào hết. Sale off toàn bộ. Như Vinfast mua công nghệ 2 chiếc Lux A, SA vậy.
Với dải tốc độ đó, giá vé hành khách sẽ tương đương vé xe khách giường nằm và thời gian nhanh gấp rưỡi đi xe, phí vận tải hàng sẽ bằng 80% phí vận tải hàng đường bộ và thời gian giao hàng nhanh gấp đôi thời gian vận tải đường bộ, giá rẻ bằng 2/3 và thời gian di chuyển chặng 500km của khách đi tàu tương đương đi máy bay. Do đó về thị phần, 90% thị phần của xe container chở hàng đường dài bắc nam sẽ biến mất trên cao tốc. Xe khách bắc nam cũng giảm cỡ 50%. Máy bay cũng giảm cỡ 30%. Tàu sẽ chiếm tối thiểu 40% tổng lượng vận tải hàng hoá thông qua lãnh thổ Việt Nam thay vì 2% như hiện nay. Về chở khách ước sẽ lên khoảng 30%.
Chi phí đầu tư hạ tầng toàn bộ hệ thống dưới 15 tỷ usd cho 1550km nếu giao 1 doanh nghiệp như Vin chủ trì. Còn tàu thì đấu thầu khai thác. Rẻ nữa.
Đó mới là
E nghĩ Vin ko thần thánh như các cụ kỳ vọng đâu. Dn nào bản chất cũng chạy theo lợi nhuận cả. Có chính sách tốt, minh bạch sẽ thu hút được nhiều dn tốt, hoặc các liên minh/liên doanh nội ngoại nhảy vào và cũng chia ra nhiều gói thầu mới dễ triển khai. Đường sắt là 1 giải nhưng cái hạ tầng đường sắt đó vẫn có thể chia thành nhiều gói thầu được. Đặt cược vào 1 2 DN lả ăn lìn đấy. Họ lại quay lại cò quay vho hết hơi. Cứ nhiều dn tham gia và cạnh tranh lẫn nhau mới giúp các dn phát triển lan toả được. Công trình mới nhanh hoàn thành. Giống y chang tuyến đường bộ CT bắc nam đang rầm rộ triển khai đấy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,169
Động cơ
350,585 Mã lực
150km/h tốc độ khai thác trung bình cho tàu khách, 120km/h cho tàu hàng bình thường là đỉnh của chóp. Đường đôi. Chở hàng nặng luôn, 80km/h
Vì nó không có cần bất cứ bí mật công nghệ nào hết. Sale off toàn bộ. Như Vinfast mua công nghệ 2 chiếc Lux A, SA vậy.
Với dải tốc độ đó, giá vé hành khách sẽ tương đương vé xe khách giường nằm và thời gian nhanh gấp rưỡi đi xe, phí vận tải hàng sẽ bằng 80% phí vận tải hàng đường bộ và thời gian giao hàng nhanh gấp đôi thời gian vận tải đường bộ, giá rẻ bằng 2/3 và thời gian di chuyển chặng 500km của khách đi tàu tương đương đi máy bay. Do đó về thị phần, 90% thị phần của xe container chở hàng đường dài bắc nam sẽ biến mất trên cao tốc. Xe khách bắc nam cũng giảm cỡ 50%. Máy bay cũng giảm cỡ 30%. Tàu sẽ chiếm tối thiểu 40% tổng lượng vận tải hàng hoá thông qua lãnh thổ Việt Nam thay vì 2% như hiện nay. Về chở khách ước sẽ lên khoảng 30%.
Chi phí đầu tư hạ tầng toàn bộ hệ thống dưới 15 tỷ usd cho 1550km nếu giao 1 doanh nghiệp như Vin chủ trì. Còn tàu thì đấu thầu khai thác. Rẻ nữa.
Đó mới là thực tế.
150kmh tốc độ trung bình thì tối đa phải ở ngưỡng 250kmh rồi cụ nhỉ?
Phương án người + hàng lại thuộc khung 250mh mà cụ bảo hết 15 tỉ em sợ sẽ bị các cụ ở đây ném đá ngập người, em hôm qua chỉ dám phán phương án dưới 200kmh với 26 tỉ đã bị phê bình rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,860
Động cơ
219,314 Mã lực
Phương án 250km/h nói nhiều đến đất, chắc là bọn Nhật lại dở chứng không muốn cho vay. Thôi nên nói thẳng với bọn Nhật, theo VN hay chống VN...
 

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,132
Động cơ
270,223 Mã lực
150kmh tốc độ trung bình thì tối đa phải ở ngưỡng 250kmh rồi cụ nhỉ?
Phương án người + hàng lại thuộc khung 250mh mà cụ bảo hết 15 tỉ em sợ sẽ bị các cụ ở đây ném đá ngập người, em hôm qua chỉ dám phán phương án dưới 200kmh với 26 tỉ đã bị phê bình rồi.
Không cần. Không như QL1A, cái tốn kém nhất của đường sắt và cách mạng nhất của đường sắt loại này là GIAO THÔNG LIÊN TỤC KHÔNG GIAO CẮT. Tương tự như đường bộ cao tốc thôi. Mà cái sự tốn kém đó nay hoàn toàn Việt Nam làm đc. Nghĩa là không lọt đồng nào ra ngoài.
Với đường bộ cao tốc, tốc độ tối đa 120km thì tốc độ trung bình là 110km/h.
Vậy với đường sắt không giao cắt, tốc độ trung bình 150km/h thì tối đa chỉ cần 180km/h.
Chuẩn kỹ thuật và công nghệ cho loại tốc độ này là hàng hết date trên thế giới, sale off hết rồi.
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
150kmh tốc độ trung bình thì tối đa phải ở ngưỡng 250kmh rồi cụ nhỉ?
Phương án người + hàng lại thuộc khung 250mh mà cụ bảo hết 15 tỉ em sợ sẽ bị các cụ ở đây ném đá ngập người, em hôm qua chỉ dám phán phương án dưới 200kmh với 26 tỉ đã bị phê bình rồi.
Tàu TGV Pháp tốc độ tối đa 320km/h
chạy chặng Paris- Lille 200km hết quãng 58-59 phút.
Vậy tốc độ trung bình khác xa tối đa nha a
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,082 Mã lực
Cụ đừng đưa tin giá vé kiểu phỏng đoán vớ vẩn nữa đi. Hàng Nhật đây, hết khấu hao xây dựng, đã vận hành hàng chục năm, giá vé đã có trợ giá của nhà nước. Mức tối thiểu là 2 triệu/lượt. VN nếu làm thì riêng chi phí đã x2 hoặc x3 so với bên Nhật, chi phí đầu tư + tiền lãi + chi phí thuê chuyên gia vận hành +++ hàng đống chí trong vận hành thì giá vé tuyến 300km đsct từ HN - Vinh phải cỡ 6 triệu/ lượt mới đủ chi phí, ấy là tính lưu lượng hành khách đi lại như bên Nhật bây giờ. Còn nếu lưu lượng khách chỉ bằng 1 nửa bên Nhật thì giá vé phải cỡ 12 triệu/lượt cho HN đến Vinh. Còn nếu lượng khách bằng 1/10 bên Nhật thì giá vé cỡ 60 triệu/lượt. Lúc đó thì ai đi?
Screenshot_20220724-143721.png
Ko phải cái gì cũng hạch toán lỗ lãi đc. Nếu loại hình vận tải này tiện lợi cho người dân, thì Nhà nước vẫn phải đầu tư, và cấp bù ngân sách để DN vẫn hạch toán kinh doanh đc (dù là DNNN hay Tư nhân). Còn hơn là thả ra, dân đi lại ách tắc, tai nạn giao thông,...
Còn nhà nc họ cân đối từ nguồn thu khác đập vào.
Nói vậy, thì tại sao các nc vẫn phải làm metro ở đô thị đông dân, nếu ko thì dân cứ chôn chân ngoài đường, bao giờ mới đến công sở mà làm việc đc. Vậy thì xã hội còn thiệt thòi hơn.
Vậy nên, làm ĐSCT là ko tính đến lỗ lãi, mà tính đến hiệu quả xã hội, nó còn lớn hơn cả hiệu quả kinh tế đơn thuần.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,169
Động cơ
350,585 Mã lực
Tàu TGV Pháp tốc độ tối đa 320km/h
chạy chặng Paris- Lille 200km hết quãng 58-59 phút.
Vậy tốc độ trung bình khác xa tối đa nha a
Vâng tốc độ càng cao thì điều kiện để chạy được càng phức tạp hơn, quãng đường đáp ứng được càng ít, thế nên khoảng cách giữa tốc độ tối đa và tốc độ trung bình càng lớn.
+ Tàu 320 tốc độ trung bình khoảng 210
+ Tàu 250 trung bình 180?
+ Tàu 200 trung bình 150?

Hai số trung bình cho 250 và 200 em vẽ đại khái vậy, không biết có đúng không.
 

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,132
Động cơ
270,223 Mã lực
Tàu TGV Pháp tốc độ tối đa 320km/h
chạy chặng Paris- Lille 200km hết quãng 58-59 phút.
Vậy tốc độ trung bình khác xa tối đa nha a
Kỷ lục tối đa 320km/h là tốc độ trình diễn.
Đối với việc nâng tốc độ, thì nếu hiệu quả kinh tế là đường parabol up thì chi phí là đường parabol ngửa. Ta chỉ có 2 điểm giao cho thấy sự cân bằng trong trường hợp Việt Nam là A và B. Vượt qua hay dưới mức đó là không hiệu quả.
IMG_20220818_124704_740.jpg

Đây cũng là lý do vì sao khi báo cáo thì người ta khoe tốc độ tối đa kỷ lục còn khi khai thác thì cách rất xa.
Với dải tốc độ phổ thông (dưới 200km/h) và công nghệ, ngưỡng an toàn, rủi ro tài chính đều thấp thì tốc độ khai thác trung bình gần tốc độ tối đa hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,082 Mã lực
Tôi nói thật cụ với vài cụ ko hiểu gì hay có câu thắc mắc ko bằng đứa học sinh, người ta ko muốn nói, các cụ cứ hỏi đi hỏi lại là sao bọn Nhật hết khấu hao mà vé vẫn đắt?

Giá vé nó tính toán dựa vào tình hình kinh tế và cung cầu, hết khấu hao rồi nó vẫn có thể tăng, hiểu chưa.
Cụ ra bảo thằng lái taxi là xe mày hết khấu hao rồi chở hộ tao đoạn xem nó có chửi cho không.

Giá vé nói trên có một cụ đưa ra, tôi đã kiểm tra giá vé của TQ, loại thấp nhất, suy ra đoạn HN-Vinh nếu lấy theo nó là 600k/lượt là chính xác, giá vé tháng thì tôi áng chừng thật.

Khi tính giá vé, chắc chắn người ta sẽ ko tính khấu hao phần xây dựng, hay nói nôm na là bù giá ko có chuyện tính đủ, với suy nghĩ của tôi năm 2035 vận hành thu nhập đầu người của mình còn thua xa TQ bây giờ người ta không thể nâng giá vé cao hơn TQ được.

Bộ GTVT đưa ra phương án giá vé bằng 75% vé máy bay, như vậy có khi còn rẻ hơn mức trên, tôi cũng ko tin lắm.
Nhiều ông chửi bới bộ GTVT là bố láo khi đưa ra giá vé ấy, phải hiểu là đấy là giá vé người ta bù giá.
Chuẩn, ko phải cái gì cũng hạch toán lỗ lãi đc. Nhà nc phải có trách nhiệm lo việc đi lại của người dân. Thiếu thì bù nguồn thu khác sang.
Cũng giống như xây đập tràn thủy lợi có khi cả mấy ngàn tỷ, cũng chỉ để trữ nước phục vụ tưới cho thậm chí vài ngàn ha đất nông nghiệp, cái này có hạch toán lỗ lãi ko? Nhưng nó đảm bảo về mặt xã hội.
Nhà nc thu thuế của dân, thì lo đảm bảo an ninh quốc phòng, giao thông đi lại, giáo dục, y tế,...
Nếu hạch toán thì đừng nên làm gì
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,376
Động cơ
322,234 Mã lực
Tuổi
58
Không cần. Không như QL1A, cái tốn kém nhất của đường sắt và cách mạng nhất của đường sắt loại này là GIAO THÔNG LIÊN TỤC KHÔNG GIAO CẮT. Tương tự như đường bộ cao tốc thôi. Mà cái sự tốn kém đó nay hoàn toàn Việt Nam làm đc. Nghĩa là không lọt đồng nào ra ngoài.
Với đường bộ cao tốc, tốc độ tối đa 120km thì tốc độ trung bình là 110km/h.
Vậy với đường sắt không giao cắt, tốc độ trung bình 150km/h thì tối đa chỉ cần 180km/h.
Chuẩn kỹ thuật và công nghệ cho loại tốc độ này là hàng hết date trên thế giới, sale off hết rồi.
Em dân đoen thì thấy ý cụ trên cả toẹt vời, với các coan thì chắc nghĩ...khác hehe.
VN bỏ bê đs là dở, Pháp nhợn làm cho con đs xịn sò, thế mà...hiccc .
Nhìn những con đường bộ mới làm mà lở loét, xuống cấp, tắc, đi lò dò như...trộm.
ĐS ổn định và an toàn.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,370
Động cơ
112,522 Mã lực
Vâng tốc độ càng cao thì điều kiện để chạy được càng phức tạp hơn, quãng đường đáp ứng được càng ít, thế nên khoảng cách giữa tốc độ tối đa và tốc độ trung bình càng lớn.
+ Tàu 320 tốc độ trung bình khoảng 210
+ Tàu 250 trung bình 180?
+ Tàu 200 trung bình 150?

Hai số trung bình cho 250 và 200 em vẽ đại khái vậy, không biết có đúng không.
Tính tốc độ trung bình cụ cứ lấy tốc độ tối đa nhân với 2/3. Đấy là con số tương đối an toàn, dễ đạt được. Tốc độ trung bình càng gần với tốc độ tối đa thì càng yêu cầu nhiều đk kỹ thuật khó khăn, và dĩ nhiên, càng đắt tiền.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Chuẩn, ko phải cái gì cũng hạch toán lỗ lãi đc. Nhà nc phải có trách nhiệm lo việc đi lại của người dân. Thiếu thì bù nguồn thu khác sang.
Cũng giống như xây đập tràn thủy lợi có khi cả mấy ngàn tỷ, cũng chỉ để trữ nước phục vụ tưới cho thậm chí vài ngàn ha đất nông nghiệp, cái này có hạch toán lỗ lãi ko? Nhưng nó đảm bảo về mặt xã hội.
Nhà nc thu thuế của dân, thì lo đảm bảo an ninh quốc phòng, giao thông đi lại, giáo dục, y tế,...
Nếu hạch toán thì đừng nên làm gì
Không ăn có chết không? Không có thuỷ lợi có nước để trồng trọt không?
Không đi tàu đi ô tô, có chết không?
Không đi tàu thì đi máy bay, có chết không?
Tàu 250km/h thì giá bao nhiêu?
Tàu 300km/h thì giá bao nhiêu?
Đường chở hàng và người hay chỉ chở người?
Bao nhiêu câu hỏi tiền tỉ, cụ hô khẩu hiệu thế ai nghe!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Ko phải cái gì cũng hạch toán lỗ lãi đc. Nếu loại hình vận tải này tiện lợi cho người dân, thì Nhà nước vẫn phải đầu tư, và cấp bù ngân sách để DN vẫn hạch toán kinh doanh đc (dù là DNNN hay Tư nhân). Còn hơn là thả ra, dân đi lại ách tắc, tai nạn giao thông,...
Còn nhà nc họ cân đối từ nguồn thu khác đập vào.
Nói vậy, thì tại sao các nc vẫn phải làm metro ở đô thị đông dân, nếu ko thì dân cứ chôn chân ngoài đường, bao giờ mới đến công sở mà làm việc đc. Vậy thì xã hội còn thiệt thòi hơn.
Vậy nên, làm ĐSCT là ko tính đến lỗ lãi, mà tính đến hiệu quả xã hội, nó còn lớn hơn cả hiệu quả kinh tế đơn thuần.
Giàu như Mỹ thì ngân sách có cấp bù cho ĐSCT không cụ?
Hay thôi đừng cấp bù ngân sách nữa mà đầu tư đsct xong rồi miễn phí vé cho nhân dân đi lại. Bởi vì cấp bù 90% giá vé thì thêm tý nữa cho đủ 100% luôn. Cụ thấy như thế đã ưu việt chưa? Đã đủ để nhân dân đồng ý làm chưa?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em dân đoen thì thấy ý cụ trên cả toẹt vời, với các coan thì chắc nghĩ...khác hehe.
VN bỏ bê đs là dở, Pháp nhợn làm cho con đs xịn sò, thế mà...hiccc .
Nhìn những con đường bộ mới làm mà lở loét, xuống cấp, tắc, đi lò dò như...trộm.
ĐS ổn định và an toàn.
ĐS Pháp làm xịn chỗ nào hả cụ?
 

chemvovan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,031
Động cơ
37,366 Mã lực
Tuổi
37
Trả lời:
- Nên: nếu năng lực quản lý dự án tốt cỡ như Tây Âu, Nhật, Mỹ hoặc tối thiểu như Tàu nội địa.
- Không nên: nếu năng lực quản lý dự án cỡ Lào hay tệ hơn là Châu Phi.
VN ko làm nổi cái đường sắt cao tốc mà các cụ không thấy nhục ak? Có mấy chục tỉ đô bằng 1/2 dự trữ ngoại tệ năm 2022 chứ mấy. Sợ đíu gì.
Theo em là chỉ nên khi tối thiểu 70 - 80% số tiền đầu tư trong dự án này sẽ ở lại trong nước, 30 - 20% đi ra nước ngoài. Chứ không thì thôi tạm để đấy đã, khi nào khoa học kỹ thuật của mình phát triển được như Trung Quốc rồi hẵng làm. Không là chỉ béo bọn Âu, Mỹ, Nhật ...
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,169
Động cơ
350,585 Mã lực
Tính tốc độ trung bình cụ cứ lấy tốc độ tối đa nhân với 2/3. Đấy là con số tương đối an toàn, dễ đạt được. Tốc độ trung bình càng gần với tốc độ tối đa thì càng yêu cầu nhiều đk kỹ thuật khó khăn, và dĩ nhiên, càng đắt tiền.
Khác nhau nhiều cụ ơi, tốc độ càng cao thì tỉ lệ trung bình / tối đa càng thấp. Lý do gồm:
+ Thời gian dừng đỗ
+ Thời gian tăng tốc, giảm tốc
+ Chi phí, giải pháp để đạt tốc độ tối đa ở dải thấp dễ hơn dải cao.

Ví dụ tàu 320 hệ số 0.66 thì tàu 200 có thể đạt 0.75. Hệ quả là thời gian đi lại thực tế giữa các giải pháp lại không khác nhau nhiều như mình tưởng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top