[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,871
Động cơ
1,281 Mã lực
Đang tò mò cái PPP. Private là anh nào đây? Có phải liên doanh Đèo Cả với Sinohydro gì đó ko?
Nhiều khả năng sẽ là kiểu liên danh các nhà đầu tư.
Cái Biên Hòa - Vũng Tàu có thể là: Vin + 1 ngân hàng + Đèo Cả + Tân Cảng.
Cái Thủ Thiêm - Long Thành có thể là Đèo Cả + Sinohydro kia.
Hiện tại em nghĩ việc đàm phán tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án chiếm bao nhiêu % mới là khó. Chứ làm thì không khó.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Hôm nay anh vnexpress mới đăng lại bài, dân tình vào comment khá là xôm. Nếu họ mà biết có thread này, chăc còn vui hơn nữa, :))
Nhưng ghét nhất là ông Bộ GTVT suốt ngày chỉ đưa phương án động lực phân tán giống Shinkasen. Còn Bộ KHĐT thì thẩm định quá lâu, từ 2019 đến nay vẫn chưa xong. Chắc chắn tới các Bộ còn cãi nhau nhiều.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,356
Động cơ
369,998 Mã lực
Đất nước mình về địa lý thì quá nên làm đường sắt cao tốc. Giờ hạ tầng lõi mình làm ngon rồi (cầu, đường, nền móng, hầm chui là làm ngon... các nội dung này mình nên tự chủ), chỉ phần công nghệ tàu cao tốc, và quản lý vận hành khai thác tàu cao tốc là chưa nắm được - thì phải mua & tư vấn của nước ngoài.
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Chỉnh phủ quyết hai phương án hai tuyến dg sắt khổ 1425 rồi. Ko biết có dc quốc hội thông qua ko. Tuyến này sẽ làm hệ quy chiếu để làm tuyến bắc nam đấy. Cứ a ajinomoto tuần nào cũng đến công trường là bố bảo thằng nào dám đớp.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Làm bổ dọc đúng như em nghĩ trước đây, giúp giảm thiểu rủi ro. Khi nào dân đủ giàu để trả vé đắt hơn tlê mua tàu mới và mang tàu cũ đi lắp tuyến mới lên tây nguyên, tây bắc/đông bắc bộ...
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Làm bổ dọc đúng như em nghĩ trước đây, giúp giảm thiểu rủi ro. Khi nào dân đủ giàu để trả vé đắt hơn tlê mua tàu mới và mang tàu cũ đi lắp tuyến mới lên tây nguyên, tây bắc/đông bắc bộ...
Em nghĩ đó là cách hay. Một dự án nên bền vững tí về mặt tài chính sẽ tốt hơn nhất là đối với nước chưa làm chủ được công nghệ như Việt nam. Cứ hạ tầng các kiểu ổn định rồi khi nào muốn nâng cấp khéo lúc đó trong nước tự chủ được công nghệ cao tốc rồi cũng nên. Lúc đó chỉ là đầu tư từ vốn Ngân sách thôi ko vay vủng gì thuê mướn gì ông nào quốc tế cả.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Và vé 1 chiều, trong trường hợp tốt nhất về tài chính, tối thiểu 600k. So với vé ô tô giường nằm cao tốc cỡ 200-250k. Cụ thấy đc ko ;))
Vé 600k 1 chiều tàu ĐSCT từ HN -Vinh quá ổn, vì chỉ chạy 1 giờ đồng hồ, mà tàu cao tốc nó chạy êm, tàu sạch sẽ, tiện nghi, mát mẻ về mùa Hè, ấm áp về mùa Đông. Em sec chọn đi ĐSCT.
Chạy xe ô tô giường nằm giá 200k nhưng nó chạy 3 giò đồng hồ, chưa kể bắt khách lòng vòng trong phố trước khi khởi hành, bắt khách dọc đường, tàu giường nằm thì tư thế nằm rất khó chịu cho những ai cao >1m75...Haizz...
Nói thật các cụ, em đi tỉnh giờ đã bỏ ko đi xe giường nằm, em chọn xe Limousine ghế bành to ngồi hoặc ngả ra nằm thoải mái, xe chạy nhanh, giá vé HN-Vinh 350k. :D
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Long Thành là mình tự chủ được ( thực ra xd sân bay không có gì cao siêu cả) . Nên mình tự làm. Còn đsct mình không làm được gì hết.
Tôi nghĩ ĐSCT khó nhất là cái đầu máy kéo đoàn tàu thôi.
Đường ray mình tự làm được, toa tàu mình tự đóng được. Mình chỉ đi mua đầu tàu, hệ thống điều khiển tàu thôi.
Cũng tương tự sân bay, mình XD và mua các trang thiết bị trong Nhà ga sân bay đó...
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,886
Động cơ
252,416 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi nghĩ ĐSCT khó nhất là cái đầu máy kéo đoàn tàu thôi.
Đường ray mình tự làm được, toa tàu mình tự đóng được. Mình chỉ đi mua đầu tàu, hệ thống điều khiển tàu thôi.
Cũng tương tự sân bay, mình XD và mua các trang thiết bị trong Nhà ga sân bay đó...
Em nghĩ khó nhất phần điều khiển thôi chứ nhỉ. Đầu kéo mình làm tốt. Nó như cái ô tô thôi chứ nhỉ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Thủ tướng quyết định chuẩn bị đầu tư 2 dự án đường sắt mới đây. Rất nhanh gọn chứ không cần lobby báo chí rườm rà.
Đội Nhật không thấy le ve báo chí ở 2 dự án này nhỉ? Hôm nọ Hitachi xin làm đường sắt thì cụ Thủ kêu cho làm tuyến Tp HCM - Cần Thơ bằng PPP. Anh Hitachi nghe xong mặt nghệt ra.
Thế quái nào mà vừa có tin Đồng Nai trả lại thì có tin này

 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Vé Tầu ct không bao giờ rẻ hơn vé máy bay
Cụ đúng.
Và chưa có hệ thống đường sắt cao tốc nào trên đời này chạy mà sinh lời tính cho tới thời điểm này.
Vậy vì lý do gì mà Ta cứ Đâm Đầu vào việc làm cái ĐSCT này ???
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
À chắc chắn sẽ làm rồi nhưng khoá sau hay khoá sau nữa thôi?
Nếu tăng trưởng kinh tế như kịch bàn thì 2035 dân sẽ đủ tiền đi tàu cao tốc, còn không thì lỗ và lỗ...
Không biết cụ leuleu có biết chi phí thiết kế khoảng bao tiền ko? Chứ báo nói chung chung là tư vấn quản lý dự án 5,8 tỷ đô
Cái này là bước lập BCNCTKT nên chi phí tư vấn chỉ cần ước tính theo % của giá trị sơ bộ Gxd và Gtb thôi.

Cụ thể ở đây lấy 12,5%.
Gqlda + Gtv + Gk = 12,5% (Gxd + Gtb).
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Thế quái nào mà vừa có tin Đồng Nai trả lại thì có tin này

Câu chuyện này bị báo chí đặt tít làm hiểu nhầm tất cả.

1. Đầu tiên ĐN xin làm vì không thấy triển khai gì, nên có VB hỏi xin làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. VPCP kêu BGTVT chủ trì giải quyết.
3. BGTVT kêu ĐN đi hỏi ý kiến mấy tỉnh liên quan xem có đồng ý cho ĐN làm CQNNCTQ không?
4. ĐN đi hỏi xong, được khuyên là ông có đủ khả năng làm không, nếu chậm trễ tội ông hết. ĐN nhìn mấy dự án đường sắt khác nên rén, viết VB xin thôi không làm CQNNCTQ nữa.
5. VPCP phản hồi đã trả lời ở (2) rồi, nên cứ thế thực hiện.

Sự việc nó chỉ đơn giản vậy thôi, mà báo chia giật tít đùng đùng làm như sắp làm đến nơi. Thực ra nó vẫn ở yên một chỗ thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Làm bổ dọc đúng như em nghĩ trước đây, giúp giảm thiểu rủi ro. Khi nào dân đủ giàu để trả vé đắt hơn tlê mua tàu mới và mang tàu cũ đi lắp tuyến mới lên tây nguyên, tây bắc/đông bắc bộ...
Vụ bổ dọc này còn rất bí hiểm nhé, nó nói nhiều lúc mới ra 2019, nhưng đến 2020, 2021 không thấy Bộ GTVT nói gì nữa. Theo BGT thì phương án chính là 58 tỉ, còn các phương án khác là để biết thôi trừ khi có ai chỉ đạo dùng. Cũng không rõ là bổ dọc có nằm trong các phương án để so sánh hay không.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cái này là bước lập BCNCTKT nên chi phí tư vấn chỉ cần ước tính theo % của giá trị sơ bộ Gxd và Gtb thôi.

Cụ thể ở đây lấy 12,5%.
Gqlda + Gtv + Gk = 12,5% (Gxd + Gtb).
Nếu theo % thì bước tiếp theo trước khi khởi công mất tầm 1-2% nữa, cả tỷ đô. Cho đống giấy nếu chưa triển khai, căng phết đấy chứ nhỉ?
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Tôi nghĩ ĐSCT khó nhất là cái đầu máy kéo đoàn tàu thôi.
Đường ray mình tự làm được, toa tàu mình tự đóng được. Mình chỉ đi mua đầu tàu, hệ thống điều khiển tàu thôi.
Cũng tương tự sân bay, mình XD và mua các trang thiết bị trong Nhà ga sân bay đó...
ĐSCT đắt đỏ ở TẤT CẢ chứ không riêng gì cái đầu kéo nha cụ.
Hạ tầng đường sắt mới là cái quyết định.
Ở Pháp, tàu cao tốc TGV vẫn có những đoạn phải chạy chung với tàu thường nên tốc độ của TGV cũng chỉ như tàu chợ chạy liên tỉnh TER
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Làm bổ dọc đúng như em nghĩ trước đây, giúp giảm thiểu rủi ro. Khi nào dân đủ giàu để trả vé đắt hơn tlê mua tàu mới và mang tàu cũ đi lắp tuyến mới lên tây nguyên, tây bắc/đông bắc bộ...
Vụ bổ dọc này còn rất bí hiểm nhé, nó nói nhiều lúc mới ra 2019, nhưng đến 2020, 2021 không thấy Bộ GTVT nói gì nữa. Theo BGT thì phương án chính là 58 tỉ, còn các phương án khác là để biết thôi trừ khi có ai chỉ đạo dùng. Cũng không rõ là bổ dọc có nằm trong các phương án để so sánh hay không.
Không làm bổ dọc đâu ạ, chi phí quá lớn (chắc nghiên cứu theo công nghệ châu âu và nhật) nên ko khả thi về mặt kinh tế, lên tới hơn 30 tỷ chưa kể GPMB cho giai đoạn 2.
Trừ khi nghiên cứu mua công nghệ TQ như mấy nước đang làm so sánh số km tương đương hết 20 tỷ thì may ra mới có lãi
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nhìn chung e nghĩ sẽ theo hướng kèm chở hàng rất cao. Cái này là bài toán chiến lược lâu dài và sau này kết nối lên các cửa khẩu Việt Trung, Việt Lào cũng như ra cảng biển nữa. Bài toán chở người kèm chở hàng sẽ đảm bảo cho an toàn tài chính của tuyến đường sắt, hoặc có lỗ thì lỗ ít hơn, đỡ gánh nặng cho tài chính quốc gia. Chứ làm 1 cái thật sang xịn mịn, chạy >320km/h sau rồi ít khách thì vỡ mồm. Lúc đó còn mệt mỏi nữa.

Có bác nào trên vnexpress còn bảo dự trù làm 4 làn. Tức là nếu với chỉ gần 2 tỷ usd giải phóng mặt bằng toàn tuyến thì giải phóng mặt bằng mở rộng gấp đôi để trù bị cho sau này mở thêm 2 làn nữa, tách hàng và người riêng biệt. Lúc đó có thể tăng tốc độ tuyến chở người lên cao cũng đc. Không rõ cái này có vướng gì về mặt kỹ thuật ko. THực ra cá nhân e nghĩ dự trù 1.98 tỷ usd cho giải phóng mặt bằng để cho tổng mức đầu tư có vẻ khiêm tốn và chấp nhận đc chứ cả tuyến ĐSCT bắc nam dài gần 1500km chỉ mất có từng ấy chi phí GPMB thì hơi vô lý. Chứ thực tế triển khai lại đội vốn chính bằng cái chi phí GPMB này thôi. Lúc đó lại đổ cho khách quan là chi phí đó là thuộc về Việt nam chứ chi phí xây lắp hay chi phí công nghệ hay chi phí tư vấn vẫn thế. Đáng chú ý, theo dự toán thì chi phí tư vấn gấp 3 lần chi phí GPMB. Không hiểu tư vấn kiểu gì mà khủng khiếp vậy?

 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,016
Động cơ
479,063 Mã lực
Cụ đúng.
Và chưa có hệ thống đường sắt cao tốc nào trên đời này chạy mà sinh lời tính cho tới thời điểm này.
Vậy vì lý do gì mà Ta cứ Đâm Đầu vào việc làm cái ĐSCT này ???
Không làm bổ dọc đâu ạ, chi phí quá lớn (chắc nghiên cứu theo công nghệ châu âu và nhật) nên ko khả thi về mặt kinh tế, lên tới hơn 30 tỷ chưa kể GPMB cho giai đoạn 2.
Trừ khi nghiên cứu mua công nghệ TQ như mấy nước đang làm so sánh số km tương đương hết 20 tỷ thì may ra mới có lãi
Xây dựng CSHT là hoạt động an sinh xã hội mà các cụ cứ đòi hỏi có lãi. Xe bus phải bù lỗ sao NN vẫn làm? NN bỏ tiền xây đường bộ chỉ thu phí bảo trì có lỗ không, NN xây trường học bệnh viện …có lỗ không?

Bỏ tiền xây dựng ĐSCT, bù lỗ cho ĐSCT vận hành có tạo cú hích phát triển nền kinh tế không mới là việc đáng bàn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top