[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,754
Động cơ
161,883 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thứ nhất không có gì liên quan giữa những người tán đồng quan điểm và bọn lập dự án.
Thứ hai lobby ở đây cũng chẳng tác dụng gì, cụ tổ thằng Nhật cũng không lobby được 3 cửa: Chính Phủ, Đảng, Quốc hội, nếu lãnh đạo ko đồng lòng muốn làm thì đừng có mơ.

Trong trường hợp mà Quốc Hội quyết làm nhé, thì Đại hội Đảng tới này người ta bàn nát nước chứ ko đơn giản đâu, kể cả bố trí nhân sự cũng có thể vì dự án này.
Việc lobby dự án là bình thường, cụ việc gì phải nhảy dựng lên thế. Chính Phủ, Quốc Hội xem xét kỹ lưỡng dự án làm sao để cho hiệu quả nhất là điều quá mừng.

Năm nay Nhật sẽ quyết liệt trong việc đeo bám dự án, chắc chắn vậy. Vì năm sau sẽ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật. Nếu duyệt dự án ĐSCT thì sẽ đánh dấu một cột mốc rất quan trọng giữa 2 chính phủ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,052
Động cơ
120,231 Mã lực
ko phải ơn huệ, nhưng đừng trước mặt thì vay, sau thì chửi. Việc thi công các công trình lớn luôn có sự cố, ko chỉ mỗi Nhật mà nhiều nước khác
Em nghĩ thằng Tàu nó làm CL-HĐ rẻ và ổn hơn Nhật làm metro số 1 mà còn bị chửi thì chửi Nhật mới chớm chớm ở mấy diễn đàn có người làm trong nghề thì có là gì đâu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Chắc sẽ làm thôi các cụ:

À chắc chắn sẽ làm rồi nhưng khoá sau hay khoá sau nữa thôi?
Nếu tăng trưởng kinh tế như kịch bàn thì 2035 dân sẽ đủ tiền đi tàu cao tốc, còn không thì lỗ và lỗ...
Không biết cụ leuleu có biết chi phí thiết kế khoảng bao tiền ko? Chứ báo nói chung chung là tư vấn quản lý dự án 5,8 tỷ đô
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thực tế thì ở nhiều dự án/công trình , mà có thể vì dụ như sân bay Vân Đồn, nhà máy ô tô của Vin; hay thậm chí như sân bay Nội Bài thì cũng có cách làm ok, tau sẽ mua thiết bị của mầy để lắp ráp vào cơ sở hạ tầng của tau; và nào, thế thì cái chỗ này cần làm nền thế nào, cao thấp khúc khuỷu uốn lượn ra sao... thì mầy bẩu đi, tàu làm đúng như mầy nói, lắp không được mầy phải sửa.
Và các công việc liên quan đến bê tông cốt thép, nhà xưởng, đường xá... của các công trình này đều do ta làm tất đó thôi.

Đường sắt này thì nếu muốn, cũng có thể làm được như thế mà.
Nôm na, lúc đó tổng thầu phải là ta. Chứ không kiểu oda trọn gói nữa, ta lo mỗi cái bàn giao mặt bằng nữa.
Malaysia và Thái Lan đang làm theo cách cụ nói. Giá hợp lý và còn nội địa hóa được nhiều nữa.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,052
Động cơ
120,231 Mã lực
Thì nó dừng rất nhiều ga, mỗi ga cũng dừng mất vài phút. Đường sắt của nó phục vụ người dân đi lại rất thuận tiện, và cũng khá nhanh đấy chứ. Gần 1000km, mất có hơn 8h. Ở VN mà đi tàu chẳng mất cả ngày, còn đi ô tô có mà ê mông.
Vận tốc của nó khoảng 160-190km/h. Nhưng do dừng nhiều nên bình quân thấp thôi. Chạy êm ru, em cũng đi rồi.
Cuối tuần dân họ mà đi thăm quan, đi chơi ngoài ngoại ô rất tiện lợi và rẻ.
Đi chơi khoảng cách 200km cũng chỉ ngồi hơn 1h, tha hồ khám phá các thị trấn xa xa. Xong lại lên tàu về.
Ở những đất nước thưa dân thì em nghĩ là đường sắt chở người tốc độ cao/cao tốc sẽ không hiệu quả. Họ chỉ cần đường sắt "hơi nhanh" và sẽ chỉ để di chuyển kết nối các đô thị lớn với vệ tinh thôi. Đầu tư sẽ rất thiếu hiệu quả chứ không phải họ không làm được.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Ở những đất nước thưa dân thì em nghĩ là đường sắt chở người tốc độ cao/cao tốc sẽ không hiệu quả. Họ chỉ cần đường sắt "hơi nhanh" và sẽ chỉ để di chuyển kết nối các đô thị lớn với vệ tinh thôi. Đầu tư sẽ rất thiếu hiệu quả chứ không phải họ không làm được.
Nếu kinh tế phát triển đc đến mức 10.000$/người thì dân đi nhiều đấy cụ ạ, chỉ sợ loanh quanh ngưỡng 6-7k đô thôi. Còn nếu dưới mức đấy nó là gánh nặng quốc gia.
Ăn chơi phải có tiền, mốc 2035 là mốc Việt nam đạt được 10.000$ thì quyết làm ĐSCT là đúng thôi, nhưng cứ quy hoạch cắm mốc trước rồi 2027 quyết định khởi công hay không vẫn chưa muộn.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có ĐSCT cũng tiện mà.
Ví dụ: các cụ đi HN-Vinh đi máy bay cũng dở, đi ô tô cũng dở. nếu có ĐSCT đi là thuận tiện nhất, ngồi tàu 1h quá thoải mái. Tương tự cho tuyến SG-Phan Thiết.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,392
Động cơ
113,643 Mã lực
Có ĐSCT cũng tiện mà.
Ví dụ: các cụ đi HN-Vinh đi máy bay cũng dở, đi ô tô cũng dở. nếu có ĐSCT đi là thuận tiện nhất, ngồi tàu 1h quá thoải mái. Tương tự cho tuyến SG-Phan Thiết.
Và vé 1 chiều, trong trường hợp tốt nhất về tài chính, tối thiểu 600k. So với vé ô tô giường nằm cao tốc cỡ 200-250k. Cụ thấy đc ko ;))
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Và vé 1 chiều, trong trường hợp tốt nhất về tài chính, tối thiểu 600k. So với vé ô tô giường nằm cao tốc cỡ 200-250k. Cụ thấy đc ko ;))
Nếu thu nhập của mỗi tiếng không được 100k thì ô tô đi thích hơn, nhưng nếu lúc ý thu nhập lên 200k/h thì dân bỏ xe giường nằm là cái chắc, vì vừa mất thời gian vừa ko an toàn, mệt mỏi
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Nếu đúng như xem tuyến ĐSCT ở China, thì tốc độ nhanh nhưng giữ thăng bằng tốt (thậm chí cốc nước đặt trên bàn còn ko sóng sánh, cái điện thoại dựng đứng còn ko đổ. Vậy thì đi sướng hơn đi máy bay, đi máy bay còn xóc, và cứ phải ngồi một chỗ gần như cả hành trình, nhất là càng ngồi ghế phía đuôi máy bay càng xóc. Vậy đi ĐSCT khỏe re, sướng hơn đi máy bay, đổi lại Máy bay đi nhanh hơn, nhưng chi phí thường cao hơn.
Nên chưa biết cái nào cạnh tranh cái nào.
Tối nay thời sự VTV1 vừa đưa tin tức về ĐS ở Lào, nêu về việc từ khi có ĐS, kết nối và vận chuyển hàng hóa của Lào thuận lợi hơn nhiều. Nhà đài ko đưa ra bình luận gì thêm, chắc cũng hàm ý là VN thậm chí giờ còn thua cả Lào về vận chuyển hàng hóa đường bộ, hàng kém cạnh tranh hơn Lào về mặt thời gian. ĐS của Lào còn kéo đc khách hàng Thái Lan xuất khẩu qua đường của Lào.
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,936
Động cơ
365,515 Mã lực
Mình chỉ nhập đúng hệ ray dẫn vì rèn đc nó còn khuya. Đấu thầu. Các đoàn tàu thì đấu thầu khai thác kiểu xã hội hoá. 2 3 công ty đều được. Còn công ty khai thác và điều độ hệ thống đường sắt thì cứ kiểu ACV bên hàng không mà làm. Từ thiết kế đến thi công, trừ hệ ray và đoàn tàu thì phần mềm phần cứng gì mình đều làm được hết.
Vì công nghệ chạy tàu trung bình 160km/h thuộc loại không còn gì bí mật nên rẻ rề. Mua luôn dây chuyền sản xuất cận date cho nó siêu rẻ.
túm lại là làm đường đôi khổ 1.4m, điện khí hoá, tốc độ 160-180km là kinh tế nhát phỏng cụ?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Nếu đúng như xem tuyến ĐSCT ở China, thì tốc độ nhanh nhưng giữ thăng bằng tốt (thậm chí cốc nước đặt trên bàn còn ko sóng sánh, cái điện thoại dựng đứng còn ko đổ. Vậy thì đi sướng hơn đi máy bay, đi máy bay còn xóc, và cứ phải ngồi một chỗ gần như cả hành trình, nhất là càng ngồi ghế phía đuôi máy bay càng xóc. Vậy đi ĐSCT khỏe re, sướng hơn đi máy bay, đổi lại Máy bay đi nhanh hơn, nhưng chi phí thường cao hơn.
Nên chưa biết cái nào cạnh tranh cái nào.
Tối nay thời sự VTV1 vừa đưa tin tức về ĐS ở Lào, nêu về việc từ khi có ĐS, kết nối và vận chuyển hàng hóa của Lào thuận lợi hơn nhiều. Nhà đài ko đưa ra bình luận gì thêm, chắc cũng hàm ý là VN thậm chí giờ còn thua cả Lào về vận chuyển hàng hóa đường bộ, hàng kém cạnh tranh hơn Lào về mặt thời gian. ĐS của Lào còn kéo đc khách hàng Thái Lan xuất khẩu qua đường của Lào.
Vé Tầu ct không bao giờ rẻ hơn vé máy bay
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Thời điểm này đưa ra bàn để xin thông qua chủ trương làm ĐSCT là quá hợp lý rồi. Duyệt rồi thì cũng mất vài năm để nghiên cứu khả thi, GPMB, rồi lựa chọn nhà thầu, tìm nguồn vốn.
Nếu khởi công cũng phải 5 năm nữa, lúc đấy cũng ko còn sớm nữa, tiềm lực đất nc nó phải hơn bây giờ.
Vừa rồi dự án sân bay LT thì Nhật cũng chào mời vay ODA, nhưng mình có vay đâu, nên giờ chắc chắn ko có chuyện VN vay ODA để làm dự án này.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Thời điểm này đưa ra bàn để xin thông qua chủ trương làm ĐSCT là quá hợp lý rồi. Duyệt rồi thì cũng mất vài năm để nghiên cứu khả thi, GPMB, rồi lựa chọn nhà thầu, tìm nguồn vốn.
Nếu khởi công cũng phải 5 năm nữa, lúc đấy cũng ko còn sớm nữa, tiềm lực đất nc nó phải hơn bây giờ.
Vừa rồi dự án sân bay LT thì Nhật cũng chào mời vay ODA, nhưng mình có vay đâu, nên giờ chắc chắn ko có chuyện VN vay ODA để làm dự án này.
Long Thành là mình tự chủ được ( thực ra xd sân bay không có gì cao siêu cả) . Nên mình tự làm. Còn đsct mình không làm được gì hết.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thủ tướng quyết định chuẩn bị đầu tư 2 dự án đường sắt mới đây. Rất nhanh gọn chứ không cần lobby báo chí rườm rà.
Đội Nhật không thấy le ve báo chí ở 2 dự án này nhỉ? Hôm nọ Hitachi xin làm đường sắt thì cụ Thủ kêu cho làm tuyến Tp HCM - Cần Thơ bằng PPP. Anh Hitachi nghe xong mặt nghệt ra.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,868
Động cơ
339,688 Mã lực
Tuổi
44
Thủ tướng quyết định chuẩn bị đầu tư 2 dự án đường sắt mới đây. Rất nhanh gọn chứ không cần lobby báo chí rườm rà.
Đội Nhật không thấy le ve báo chí ở 2 dự án này nhỉ? Hôm nọ Hitachi xin làm đường sắt thì cụ Thủ kêu cho làm tuyến Tp HCM - Cần Thơ bằng PPP. Anh Hitachi nghe xong mặt nghệt ra.
Đang tò mò cái PPP. Private là anh nào đây? Có phải liên doanh Đèo Cả với Sinohydro gì đó ko?
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,495
Động cơ
353,451 Mã lực
Thủ tướng quyết định chuẩn bị đầu tư 2 dự án đường sắt mới đây. Rất nhanh gọn chứ không cần lobby báo chí rườm rà.
Đội Nhật không thấy le ve báo chí ở 2 dự án này nhỉ?
Em nghĩ 2 dự án này mang tính thử nghiệm, từ đó CP sẽ xác định được cái gì VN làm được, cái gì phải mua hay thuê nước ngoài làm. Ngoài ra sẽ tính được giá thành 1km xd sẽ cần bao nhiêu tiền, vv… Sau đó CP mới có thể tính chính xác số tiền cần làm cả tuyến B-N là bn.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,258
Động cơ
268,203 Mã lực
Thực tế thì ở nhiều dự án/công trình , mà có thể vì dụ như sân bay Vân Đồn, nhà máy ô tô của Vin; hay thậm chí như sân bay Nội Bài thì cũng có cách làm ok, tau sẽ mua thiết bị của mầy để lắp ráp vào cơ sở hạ tầng của tau; và nào, thế thì cái chỗ này cần làm nền thế nào, cao thấp khúc khuỷu uốn lượn ra sao... thì mầy bẩu đi, tàu làm đúng như mầy nói, lắp không được mầy phải sửa.
Và các công việc liên quan đến bê tông cốt thép, nhà xưởng, đường xá... của các công trình này đều do ta làm tất đó thôi.

Đường sắt này thì nếu muốn, cũng có thể làm được như thế mà.
Nôm na, lúc đó tổng thầu phải là ta. Chứ không kiểu oda trọn gói nữa, ta lo mỗi cái bàn giao mặt bằng nữa.
Cụ chỉ đc cái đã nói đúng lại còn nói to.
Giờ trừ vũ khí hạt nhân và kit test covid ra thì cái gì các anh em doanh nghiệp của ta cũng dần đủ lực làm chủ chuỗi sản xuất nếu thực sư nhà nước tạo điều kiện, như chương trình Vinfast.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,840
Động cơ
314,505 Mã lực
Long Thành là mình tự chủ được ( thực ra xd sân bay không có gì cao siêu cả) . Nên mình tự làm. Còn đsct mình không làm được gì hết.
Ý em là về nguồn vốn, giờ VN ko đến mức khó khăn ko thu xếp đc vốn. Có điều nếu vốn lớn, thì sẽ phân kỳ đầu tư hợp lý. Và giờ CP cũng tỉnh táo hơn, ko tìm mọi cách để vay ODA như ngày xưa.
Có lần em đọc bài báo phân tích, nếu VN khai thác mỏ khí cá voi xanh, thì tổng đóng góp cho ngân sách từ các dự án đầu tư liên quan đến mỏ khí này cỡ 25 tỷ USD, chưa kể dự án khác. VN ko đến mức học Nauy về việc lập quỹ từ khai thác dầu khí để tạo nguồn cho tương lai, nhưng ít nhất CP nên dựa vào các nguồn thu như này, để đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng, sẽ giúp phát triển bền vững hơn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top