Các cụ không biết thì nghe AI tưởng là sợ, chứ hồi năm 9x với cái máy tính 486 và phần mềm pascal thì bọn em đã lập trình AI rồi ợ
AI bản chất là bài toán tối ưu thôi, có quá nhiều phép tính con người không tính được thì lập trình để tính. Mà trong đó thì bài toán tối ưu mạng lưới như đường sắt là bài toán cơ bản rồi.
Chẳng có vấn đề gì với cái AI ở đây cả, với mạng lưới phức tạp thì việc máy tính điều hướng, phân luồng thay con người là đương nhiên. Nhanh hơn, chính xác hơn, an toàn hơn.
Không phải sợ. Mà phải hiểu thế giới đang làm gì, đang phát triển theo hướng gì; đồng thời cũng phải rõ VN có gì.
Chẳng nói đâu xa, có cái điều khiển tàu cao tốc ERTMS 3 mà cả thế giới nghiên cứu hơn 10 năm nay, vẫn chưa dám dùng cho đường sắt cao tốc vì còn nhiều lỗi. Thế mà ông tedi chém phần phật đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ sử dụng ERTMS 3 rồi. Chém rất hay, nhưng em coi bản vẽ thì hoá ra chẳng hiểu cái quái gì.
Phần lớn đường sắt của Nhật là loại khổ 1m. Tốc độ chạy tàu chỉ như đường sắt VN thôi. Mỗi tội sạch sẽ và màu mè hơn.
Phân khúc từ 100-200km/h bọn Nhật không có và cũng không sử dụng.
1. Bọn NB chạy khổ 1067mm chở hàng liên tỉnh, và đa số tuyến metro ở Tokyo vẫn chạy khổ này. Cái này dẫn đến cái tiêu chuẩn strasya quái thai như thế nào thì em đã post rồi.
2. Bọn NB cũng có thể loại 200km/h đó cụ. Chẳng kể đâu xa, mấy đời shinkansen đầu tiên toàn 200km/h.
Nhưng công nghệ 200km/h này quá phổ biến, nhiều nước làm chủ được rồi, và không lời ra được món bảo trì bảo dưỡng.
Thông tin thêm cho các cụ là vào năm 200x, thằng TQ hợp tác với Alstom, Siemens, Bombardier, Kawasaki Heavy Industries để sản xuất tàu cao tốc. Thì chỉ có thằng Siemens chuyển giao công nghệ 350km/h (cao nhất thời điểm đó); còn 3 thằng kia toàn cho công nghệ 250km/h thôi. Đó cũng là lý do về sau thằng TQ ra mấy tàu 380km/h, 400km/h đều na ná hàng Đức.
Mình làm hẳn 400km/h đi cho nó máu. Có thằng nào có công nghệ này ko?
Hiện nay lên 400km/h thì có 3 thằng có tàu. Chỉ có 2 thằng tự sản xuất được là TQ và NB, trong đó thằng TQ đã có tàu chạy cách đây mấy năm (con CR400 AF/BF), còn thằng NB vẫn đang thử nghiệm, dự kiến năm nay hoặc năm sau ra lò (con Alfa-X). Còn thằng Ý có con chạy 400km/h (con ETR 1000) nhưng nó chỉ dám khai thác 300km/h.