[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Đường sắt cao tốc nên làm đường riêng bằng cầu cạn trên cao.
Về độ dài cung đường tối đa 500km đổ lại. Các tuyến có hiệu quả kinh tế như HN-Vinh. HN-HP, HN-Thái Nguyên.....Nói chung đường sắt cao tốc kết nối các đô thị trong vùng với nhau.
Đsct vận chuyển khách cự ly trung bình.
Dùng đsct cạnh tranh với máy bay ở cự ly xa như dự án đsct nối HN với TP HCM là một tư duy ngu xuẩn. Ko thể cạnh tranh nổi về giá vé và thời gian. Ko thực tế.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Đường sắt cao tốc nên làm đường riêng bằng cầu cạn trên cao.
Về độ dài cung đường tối đa 500km đổ lại. Các tuyến có hiệu quả kinh tế như HN-Vinh. HN-HP, HN-Thái Nguyên.....Nói chung đường sắt cao tốc kết nối các đô thị trong vùng với nhau.
Đsct vận chuyển khách cự ly trung bình.
Dùng đsct cạnh tranh với máy bay ở cự ly xa như dự án đsct nối HN với TP HCM là một tư duy ngu xuẩn. Ko thể cạnh tranh nổi về giá vé và thời gian. Ko thực tế.
Xét về thu nhập của người dân hiện nay và trong 15 năm tới thì không cần đường sắt Shinkansen đi bất kỳ đâu, dù là Hà Nội - Vinh hay SG-Nha trang.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Ban vận động hành lang đsct làm ăn như 4C. Ăn cắp QC của cái xác chết Concorde ăn sáng London ăn trưa New york làm slogan thì làm gì có tương lai :D
Bên ngoài phi trường Sạc đờ Gôn ở Ba lê người ta vưỡn bầy con Công coọc to tổ chảng để THỜ đấy nha cụ:D
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Nói về phương án làm đường sắt đôi khổ rộng 1435mm dùng để chở người và hàng.
Cái tuyến này có làm thì cgur yếu chở hàng thôi. Chở người là thứ yếu.
Lý do: Nước ta đất hẹp người đông. Đường ngang dân sinh rất nhiều.
Hiện tại đường sắt cũ đang vận hành tầm 1 chuyến tầu/1h
Năng lực tối đa về kỹ thuật tầm 15ph /1 chuyến tầu mỗi đường ray. Thêm nữa ko đảm bảo an toàn khi gặp sự cố kỹ thuật.
Như vây, 2 đường ray thì cứ 7,5 phút có một chuyến tầu chạy qua.
Thế thì làm sao dân đi qua đường tầu được.
Cho nên phải hạn chế công suất. 30ph/1 chuyến/1 ray. 15ph/1 chuyến qua đường ngang.
Tóm lại công suất vận chuyển chỉ tăng 4 lần so với hiện nay. Cả tầu khách lẫn tầu hàng.
Vậy đầu tư một tuyến đường đôi mới ko hiệu quả lắm về kinh tế.
Còn chở người thì quên đi.
Muốn chở người thì làm đường sắt riêng trên cao.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Đầu máy của Séc hay của Bỉ cũng ổn cụ ạ.
Nga ngố toàn dùng đầu máy của Séc. Mà tàu Nga chạy rất êm.
Nhìn từ kinh nghiệm của Nga thì mới thấy đường sắt của Việt Nam bị quản lý tệ hại đến mức nào.
Lương nhân viên ngành đường sắt của Nga cũng chỉ tầm 10 củ Việt Nam một tháng, nhưng mà nhìn cơ ngơi ga tàu sạch đẹp, tàu chạy êm, toa tàu sạch sẽ.
Tàu hỏa chạy êm lại không phụ thuộc vào đầu máy mà do chất lượng hệ thống treo của toa xe và chính là nền đường cùng rail nha cụ :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đầu máy của Séc hay của Bỉ cũng ổn cụ ạ.
Nga ngố toàn dùng đầu máy của Séc. Mà tàu Nga chạy rất êm.
Nhìn từ kinh nghiệm của Nga thì mới thấy đường sắt của Việt Nam bị quản lý tệ hại đến mức nào.
Lương nhân viên ngành đường sắt của Nga cũng chỉ tầm 10 củ Việt Nam một tháng, nhưng mà nhìn cơ ngơi ga tàu sạch đẹp, tàu chạy êm, toa tàu sạch sẽ.
Séc cũng mua nhiều từ Alstom. Hiện nay đang có một cơn lốc sáp nhập và phá sản của các công ty công nghệ đường sắt, có lẽ các công ty Séc cũng đứng trước áp lực phá sản. VN nên cân nhắc mua và chuyển giao công nghệ đường sắt, công nghệ 20 năm trước cũng đủ tốt cho chúng ta lúc này. Để đến lúc Châu Âu chỉ còn Alstom, Nhật chỉ còn Kawasaki, và công nghệ từ TQ, Nga thì rất khó mua.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Xét về thu nhập của người dân hiện nay và trong 15 năm tới thì không cần đường sắt Shinkansen đi bất kỳ đâu, dù là Hà Nội - Vinh hay SG-Nha trang.
Lập dự án, thi công xong có nhanh cũng 20 năm. Cụ khỏi lo.
Vấn đề ở tư duy quy hoạch.
Nếu ĐsCt chặng ngắn, trung bình. Kết nối đường sắt đô thị (tầu ngầm, ko chơi trên cao) thì rất tiện cho dân. Kinh tế phát triển.
Nếu nghe lời bọn Nhật làm đsct 100 tỉ đô nối HN-SG là vỡ nợ.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Lập dự án, thi công xong có nhanh cũng 20 năm. Cụ khỏi lo.
Vấn đề ở tư duy quy hoạch.
Nếu ĐsCt chặng ngắn, trung bình. Kết nối đường sắt đô thị (tầu ngầm, ko chơi trên cao) thì rất tiện cho dân. Kinh tế phát triển.
Nếu nghe lời bọn Nhật làm đsct 100 tỉ đô nối HN-SG là vỡ nợ.
Sau 20 năm nữa thì công nghệ đường sắt bây giờ lỗi thời rồi cụ ạ.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Lập dự án, thi công xong có nhanh cũng 20 năm. Cụ khỏi lo.
Vấn đề ở tư duy quy hoạch.
Nếu ĐsCt chặng ngắn, trung bình. Kết nối đường sắt đô thị (tầu ngầm, ko chơi trên cao) thì rất tiện cho dân. Kinh tế phát triển.
Nếu nghe lời bọn Nhật làm đsct 100 tỉ đô nối HN-SG là vỡ nợ.
Kẻ ôm vào cái ĐSCT thì vỡ nợ nhưng kẻ cấp vốn, cấp kỹ thuật, bán thiết bị cùng thi công lại kiếm 1 miếng lớn :(
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Chỉ cần 1 tuyến đường bộ cao tốc bắc nam 30 làn là đủ. Làm đường đạt tiêu chuẩn sao cho những làn chạy cao nhất lên 160km/h là ok. Dành ra 8 làn cho xe tải chở hàng hoá, tốc độ tối đa 100km/h với tải nhỏ, tải nặng tối đa 80km/h.
Tuyến này free, không thu phí, giám sát và hướng dẫn bằng camera dọc tuyến, 1km có 1 bảng điện tử kèm loa phát thanh hướng dẫn, cảnh báo các xe có dấu hiệu buồn ngủ, chạy sai, chạy quá tốc độ v.v....
Ý tưởng của mợ không thuẹc hiện được ở VN vì lý do hiệu quả kinh tế và ý thức tham gia giao thông.
Làm cao tốc 30 làn chỉ loanh quanh HN và SG thì đủ xe ô toi để đi, đoạn qua các tỉnh lẻ vắng teo xe đi thì bao giờ thu hòi vốn ?! :D
Ở VN, khi mà đi trên cao tốc vẫn đầy xe ô tô đi chậm chạp ở làn ngoài cùng không cho xe khác vượt trái...thế thì ý tưởng phân làn của cụ sao thực hiện được. Có phạt cũng không suể mà rồi lại ohair sửa luật GTĐB...
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Cụ tính vậy chưa chuẩn. Đi tàu thì cụ tính từ Ga đến Ga, còn đi ô tô thì tính từ Cửa đến Cửa nhà.
Em nói luôn: Nhà em ở quê cách ga tàu khoảng 1.5 km, cách quốc lộ 1.5 km. Nhưng ở HN, em cách ga tàu 15km, còn ô tô thì đón tận cửa. Kể cả bây giờ đi tàu giá chỉ bằng 50% giá vé ô tô thì em vẫn chọn ô tô vì ..tiện. Cái tiện này không đổi được bằng tiền. Nên với nền văn minh xe máy như hiện tại cộng với tính cách tùy tiện của người Việt thì tàu hỏa chưa có cửa. Khi nào lên văn minh ô tô, loại bỏ được xe máy ra khỏi xã hội thì hãy tính.
Cụ đi taxi hoặc xe thuê ạ? thế thì nó mới đón tận nhà và chạy thẳng về nhà cụ. Trường hợp này chắc không tính ở đây, vì nó có khác nào xe riêng đâu. Và nó cũng chỉ có tác dụng với khoảng cách gần, tầm Thanh Hóa đổ lại chứ chạy về Vinh thì hơi mệt. Trường hợp cụ đi xe khách, thì cũng tùy tuyến xe mới đón tận nhà, xe đón tận nhà bác, rồi sau đi đón các hành khách khác nữa, cũng tốn thời gian cụ ạ. Hiện nay, đi đường sắt ít chuyến, thời gian thì lâu nên đa số sẽ chọn ô tô.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ đi taxi hoặc xe thuê ạ? thế thì nó mới đón tận nhà và chạy thẳng về nhà cụ. Trường hợp này chắc không tính ở đây, vì nó có khác nào xe riêng đâu. Và nó cũng chỉ có tác dụng với khoảng cách gần, tầm Thanh Hóa đổ lại chứ chạy về Vinh thì hơi mệt. Trường hợp cụ đi xe khách, thì cũng tùy tuyến xe mới đón tận nhà, xe đón tận nhà bác, rồi sau đi đón các hành khách khác nữa, cũng tốn thời gian cụ ạ. Hiện nay, đi đường sắt ít chuyến, thời gian thì lâu nên đa số sẽ chọn ô tô.
Em đi xe khách giường nằm cụ ạ. 120k để về đến nhà. Rẻ bèo. Ga đường sắt ở đầu làng em mà có ma nào đi đâu. Cách đây tầm 15 năm thì còn có 5-10 người đi tàu, giờ không còn ai đi nữa, kể cả dân cạnh đường tàu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ gì đăng cái hyperloop đó cụ.
Hyperloop cũng là đường sắt bánh thép cụ ạ. Nod chỉ khác là chạy trong ống chân không, loại bỏ được phần lớn lực cản không khí nên tốc độ chạy tàu lên cao. Nhưng Hyperloop sẽ phải làm hệ cấp khi độc lập như máy bay, và hút chân không toàn bộ phần trong ống cho tàu chạy. Tốn kém lắm.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ gì đăng cái hyperloop đó cụ.
"Hyperloop", hay Vactrain ( https://en.wikipedia.org/wiki/Vactrain ) là ý tưởng từ thế kỷ 18, anh Musk xông ra đặt cho nó cái tên mới và tự nhận là của mình.
Cho đến giờ công nghệ này chỉ dùng để chuyển bưu kiện, giấy tờ trong phạm vi một toà nhà. Như tàu đệm từ còn có vài tuyến vận hành rồi, mặc dù công nghệ đệm từ ra đời muộn hơn nhiều, chứ cái Vactrain này sẽ không bao giờ thành công đâu cụ ạ.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Nói về phương án làm đường sắt đôi khổ rộng 1435mm dùng để chở người và hàng.
Cái tuyến này có làm thì cgur yếu chở hàng thôi. Chở người là thứ yếu.
Lý do: Nước ta đất hẹp người đông. Đường ngang dân sinh rất nhiều.
Hiện tại đường sắt cũ đang vận hành tầm 1 chuyến tầu/1h
Năng lực tối đa về kỹ thuật tầm 15ph /1 chuyến tầu mỗi đường ray. Thêm nữa ko đảm bảo an toàn khi gặp sự cố kỹ thuật.
Như vây, 2 đường ray thì cứ 7,5 phút có một chuyến tầu chạy qua.
Thế thì làm sao dân đi qua đường tầu được.
Cho nên phải hạn chế công suất. 30ph/1 chuyến/1 ray. 15ph/1 chuyến qua đường ngang.
Tóm lại công suất vận chuyển chỉ tăng 4 lần so với hiện nay. Cả tầu khách lẫn tầu hàng.
Vậy đầu tư một tuyến đường đôi mới ko hiệu quả lắm về kinh tế.
Còn chở người thì quên đi.
Muốn chở người thì làm đường sắt riêng trên cao.
Cụ ơi, khi làm đường sắt (không cần phải cao tốc) thì sẽ có phương án để dân có thể đi qua được chứ ạ? Giống như đường bộ cao tốc cũng vậy thôi. Theo cụ thì giờ dân ta làm sao để đi qua cái cao tốc Hà Nội_Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng....
 

Thangvjt

Xe buýt
Biển số
OF-91015
Ngày cấp bằng
6/4/11
Số km
511
Động cơ
409,322 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Về cơ bản là học theo các nước phát triển đầu tư Giao thông, hạ tầng ko bao giờ là sai nhưng quan trọng nhất là thời điểm nào vì "đầu tiên" khi mà nợ công những năm gần đây lúc nào cũng đỉnh- chóp :((
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em đi xe khách giường nằm cụ ạ. 120k để về đến nhà. Rẻ bèo. Ga đường sắt ở đầu làng em mà có ma nào đi đâu. Cách đây tầm 15 năm thì còn có 5-10 người đi tàu, giờ không còn ai đi nữa, kể cả dân cạnh đường tàu.
Cụ không dùng? OK, tốt. Nhưng không có nghĩa là sẽ không ai dùng. Đó không phải cách tranh luận phù hợp cụ ạ.
Cá nhân em nghĩ tiện lợi thì người ta mới dùng. Do đó ta cần tập trung vào
- Mạng lưới đường sắt đô thị
- Mạng lưới đường sắt vận tải hàng hoá kết nối các trung tâm công nghiệp và đô thị.
Sau khi có 2 cái trên, ta có thể mở tuyến chở người kết nối trung tâm đô thị một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Do đó đầu tư ĐSCT ngay bây giờ là sai.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top