tôi xin lỗi chứ vấn đề của VN là giải phóng mặt bằng. dân tham quan ngu, có mấy thằng nó cứ lầy ra đấy không chịu trả đất thế là dự án nó cứ kéo dài năm này qua năm khác. mà lương trả cho kỹ sư thì vẫn phải trả đều mỗi năm, rẻ nhất mỗi người cũng một tỉ.
các bạn cứ nghĩ đơn giản là có nhu cầu chở hàng, rồi nghĩ là chở hàng thì sẽ ra tiền, nhưng thực tế là như vậy à?
muốn chở hàng hiệu quả thì phải có cả hệ thống kho bãi khổng lồ, giải phóng mặt bằng làm đến ói mửa.
tôi đảm bảo rằng phương án nào càng cần thiết GPMB càng nhiều thì càng đội vốn nhiều, chứ công nghệ hay nhà thầu thì nó cũng chỉ vấn đề phụ thôi. tất nhiên chọn tàu sẽ tốt hơn vì lương kỹ sư tàu rẻ hơn chút, thời gian ngừng thi công nó cũng ít đội vốn hơn chuyên gia nhật.
mà rất hài hước là tới giờ vẫn chả thấy các bạn ưu tiên chở hàng lấy máy ra bấm xem nó thực tế có rẻ hơn hay không, hay là cứ tưởng tượng thế. tàu càng chở nặng thì càng tốn tài nguyên, tốn tiền bảo trì. hàng hóa nông sản các kiểu được bao nhiêu tiền, có bù lại tiền chở hàng không?
đừng bảo so với Lào, dân Lào hiện tại chưa tới mức tham lam vô sỉ như cò đất nước này.