[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,380 Mã lực
Tuổi
34
Việt Nhật nâng cấp quan hệ. Chắc Nhật có hứa hẹn gì chuyển giao công nghệ hoặc cho vay ODA theo diện thế hệ mới 1 phần, vẫn Việt nam tự làm theo PPP chăng? Mà cái 350km/h TQ cũng trùm mà, y chang cái mới khánh thành bên Indo. Chắc ta lại copy mô hình của Indo ah?
Hiện tại, mỗi năm VN phải trả cho Nhật cỡ gần tỷ $ tiền nợ từ những năm miệt mài vay ODA của Mr X. Nhưng bọn Nhật nó ko cần lấy tiền về, mà nó lại gạ VN vay tiếp (cái khoản mà VN đến hạn thanh toán) với ít điều kiện hơn thôi.
Các cụ sẽ thấy là năm nào VN cũng sẽ vay ODA Nhật, nhưng tiền đó sẽ hòa vào ngân sách nhà nước để chi chứ ko kèm điều kiện dự án cụ thể nào.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chắc có lẽ phương án của Nhật Fail rồi nên mấy nay thấy các mạng xã hội khen đường sắt Shinkasen của Nhật và bài bác đường sắt cao tốc của Tàu rất mạnh. Một cú dãy chết chăng??
Tôi cũng đoán thế. Thường thi những ai chắc mẩm sắp chốt đc deal rồi thì ko ngu gì làm ầm ĩ kiểu này vì dễ xôi hỏng bỏng không lắm. Dùng loại rẻ tiền kiểu youtube tiktok này chắc hết hi vọng rồi. Mục đích có vẻ để phá thằng khác thì nhiều hơn. Trừ phí đối tượng tài trợ cho việc này là Tàu. Nhưng Tàu có vẻ ko có truyền thống hay thế mạnh dùng media lắm.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,380 Mã lực
Tuổi
34
Thường thì những ai ồn ào trước khi được chốt khéo lại ko phải là bên được chọn. Chỉ làm quân xanh quân đỏ cho các bên đàm phán. Giờ cả TQ lẫn Nhật đều ko biết ai mới là ai là quân xanh quân đỏ. Nhưng khách quan mà nói cái đệ trình ban đầu về ĐSCT BN là quá ôi nhất là nói về thời gian hoàn thành dự án, tận 2050. Sau bao kinh nghiệm đau thương các tuyến Metro ở cả Tàu, Nhật, Pháp thì đề xuất tận 28 năm chưa tính trễ hạn để thông tuyến đường sắt thì thật quá lâu và quá nhiều rủi ro.
Chưa có ý kiến của cụ Thủ t.ướng và Chủ tịch quốc hội, chưa có "phản biện xã hội" thì phương án của Ban đưa ra chỉ để tham khảo thôi ạ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,062
Động cơ
120,231 Mã lực
Lăn tăn nhất vẫn là không có tàu chở hàng. Em muốn bàn thử tình huống xấu:

Giả sử làm 350km/h, mua tàu 350km/h nhưng chỉ chạy 250km/h thì có giảm chi phí vận hành bảo dưỡng ko các cụ? Hoặc chạy 350km/h 2 đoạn 2 đầu HN và SG tới Vinh và Nha Trang, và cũng chỉ chạy ít chuyến như vậy vì vé sẽ cao hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,104
Động cơ
220,258 Mã lực
Chưa có ý kiến của cụ Thủ t.ướng và Chủ tịch quốc hội, chưa có "phản biện xã hội" thì phương án của Ban đưa ra chỉ để tham khảo thôi ạ.
Nghi là chiêu trì hoãn, có người làm nhanh quá, ghi quá nhiều bàn thắng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chưa có ý kiến của cụ Thủ t.ướng và Chủ tịch quốc hội, chưa có "phản biện xã hội" thì phương án của Ban đưa ra chỉ để tham khảo thôi ạ.
Nhiều khi mượn danh phản biện xã hội, hay giám sát theo chức năng... để làm khó nhau cũng có đấy. Cụ đã có ý rồi.

 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Tôi cũng đoán thế. Thường thi những ai chắc mẩm sắp chốt đc deal rồi thì ko ngu gì làm ầm ĩ kiểu này vì dễ xôi hỏng bỏng không lắm. Dùng loại rẻ tiền kiểu youtube tiktok này chắc hết hi vọng rồi. Mục đích có vẻ để phá thằng khác thì nhiều hơn. Trừ phí đối tượng tài trợ cho việc này là Tàu. Nhưng Tàu có vẻ ko có truyền thống hay thế mạnh dùng media lắm.
Mục đích của đường sắt trong đề án rất chú trọng vào vận chuyển hàng hóa, còn mục đích vận chuyển hành khách thực thực không qua bức thiết cho nhu cầu phát triển kinh tế. Mà vận chuyển hàng hóa thì có mục tiêu rất lớn là kết nối với thị trường Trung Quốc, quá cảnh sang khối EUEA( khối Á Âu) và quá cảnh sang liên minh châu Âu.
Muốn quá cảnh TQ sang mấy thị trường kia thì phải đồng bộ hạ tầng và tiêu chuẩn phù hợp với TQ. Tôi thấy dự án này TQ nó nắm đằng chuôi nên nó cứ đủng đa đủng đỉnh kệ ông VN. TQ nó mà làm xong tuyến kết nối từ Lào sang Thái và Cambodia nữa thì có khi VN phải quá cảnh hàng hóa bằng đường sắt qua Lào và Cam sang Tàu.
Tôi cũng khônh tin là VN dư tiền để làm tuyến chở hàng 160km/h riêng và tuyến chở khách 350km/h riêng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Mục đích của đường sắt trong đề án rất chú trọng vào vận chuyển hàng hóa, còn mục đích vận chuyển hành khách thực thực không qua bức thiết cho nhu cầu phát triển kinh tế. Mà vận chuyển hàng hóa thì có mục tiêu rất lớn là kết nối với thị trường Trung Quốc, quá cảnh sang khối EUEA( khối Á Âu) và quá cảnh sang liên minh châu Âu.
Muốn quá cảnh TQ sang mấy thị trường kia thì phải đồng bộ hạ tầng và tiêu chuẩn phù hợp với TQ. Tôi thấy dự án này TQ nó nắm đằng chuôi nên nó cứ đủng đa đủng đỉnh kệ ông VN. TQ nó mà làm xong tuyến kết nối từ Lào sang Thái và Cambodia nữa thì có khi VN phải quá cảnh hàng hóa bằng đường sắt qua Lào và Cam sang Tàu.
Tôi cũng khônh tin là VN dư tiền để làm tuyến chở hàng 160km/h riêng và tuyến chở khách 350km/h riêng.
Cái BRI của TQ cũng không giàn trải nữa mà nhắm dự án tốt, làm tử tế. Đúng thật cá nhân tôi cũng ko thể hiểu được cái lý do của việc xây dựng 1 tuyến đường trục tốt kém đắt đỏ như ĐSCT B-N chỉ để chở người trong khi đây là 1 trong những nhánh cực kỳ quan trọng trong phát triển thương mại. GÌ chứ kết nối với TQ thì tuyến này cũng là 1 nhánh du lịch cực kỳ quan trọng nhỉ. Dân miền Nam TQ có thể lên tàu đi thẳng các tỉnh dọc miền Trung Vn để tắm biển, và ngược lại từ ta cũng có thể đi cao tốc sang TQ du lịch lên tàu từ chỗ này thôi. Không hợp tác với TQ thì sợ cái vụ kết nối này hơi khó. Cái key word là hoàn thành nhanh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu mỗi bên sẽ thiết lập một quỹ tài trợ trị giá 350 tỷ nhân dân tệ (47,8 tỷ USD) để thúc đẩy các dự án “nhỏ nhưng đẹp”. 80 tỷ nhân dân tệ nữa sẽ dành cho các dự án khác dọc Vành đai và con đường.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy thương mại hàng hóa lên 32 nghìn tỷ USD và thương mại dịch vụ lên 5 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới. Ông cũng hứa sẽ thúc đẩy phát triển xanh và tăng cường hỗ trợ cho các liên minh quốc tế Vành đai và Con đường.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Cái BRI của TQ cũng không giàn trải nữa mà nhắm dự án tốt, làm tử tế. Đúng thật cá nhân tôi cũng ko thể hiểu được cái lý do của việc xây dựng 1 tuyến đường trục tốt kém đắt đỏ như ĐSCT B-N chỉ để chở người trong khi đây là 1 trong những nhánh cực kỳ quan trọng trong phát triển thương mại. GÌ chứ kết nối với TQ thì tuyến này cũng là 1 nhánh du lịch cực kỳ quan trọng nhỉ. Dân miền Nam TQ có thể lên tàu đi thẳng các tỉnh dọc miền Trung Vn để tắm biển, và ngược lại từ ta cũng có thể đi cao tốc sang TQ du lịch lên tàu từ chỗ này thôi. Không hợp tác với TQ thì sợ cái vụ kết nối này hơi khó. Cái key word là hoàn thành nhanh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu mỗi bên sẽ thiết lập một quỹ tài trợ trị giá 350 tỷ nhân dân tệ (47,8 tỷ USD) để thúc đẩy các dự án “nhỏ nhưng đẹp”. 80 tỷ nhân dân tệ nữa sẽ dành cho các dự án khác dọc Vành đai và con đường.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy thương mại hàng hóa lên 32 nghìn tỷ USD và thương mại dịch vụ lên 5 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới. Ông cũng hứa sẽ thúc đẩy phát triển xanh và tăng cường hỗ trợ cho các liên minh quốc tế Vành đai và Con đường.
Dự án này VN có thể cân nhắc làm hoặc không ( chưa) làm. Nhưng làm mà không phải do TQ làm thì VN mắc nợ phải cả trăm năm mà không phát huy được vai trò của dự án. Ngoài tính kết nối với TQ như nói ở trên thì hợp tác với thằng nào( Nhật, Đức, Tây Ban Nha..) đều chắc chắn sẽ đội vốn rất lớn.
Ai cũng biết là chắc chắn trình độ lao động kỹ thuật của VN chưa đủ trình độ và kinh nghiệm để thi công mấy dự án này. Nhân công của bọn Nhật, Đức, Tây Ban Nha... thì chắc chắn là giá rất cao và cũng không thể đông đảo như của TQ được. Nó sẽ đội vốn và kéo dài thời gian lên rất nhiều lần.
Về phần vốn thì sau đợt này nếu VN không chớp lấy thì bên TQ nó cũng không cấp vốn ưu đãi nữa đâu, lúc đó muốn làm ráng mà vay thương mại đi nha. Bởi vậy dạo nay thấy tủ lạnh mình sốt sắng sang Tàu là có lí do cả đấy. Mất cơ hội 1 lần rồi nên hoảng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,104
Động cơ
220,258 Mã lực
Bữa trước thấy chỉ đạo thuê thêm chuyên gia làm dự án chở hàng-chở khách là thấy nghi nghi, cần gấp mà giờ mới chỉ đạo.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,380 Mã lực
Tuổi
34
Quy trình không nhanh được đâu ạ. Bây giờ mới khởi động thì nhanh nhất cũng 2 năm nữa mới khởi công được. Tức là khoảng tầm này 2025.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quy trình không nhanh được đâu ạ. Bây giờ mới khởi động thì nhanh nhất cũng 2 năm nữa mới khởi công được. Tức là khoảng tầm này 2025.
Còn khướt cụ ạ. Năm 2025 mới trình ra Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cái mốc năm 2025 rất quan trọng, vì là thời điểm Quốc Hội phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030.

Việc duyệt hay không duyệt cái dự án Đường sắt tốc độ cao này ảnh hưởng rất lớn đến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn của Chính Phủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,104
Động cơ
220,258 Mã lực
Còn khướt cụ ạ. Năm 2025 mới trình ra Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cái mốc năm 2025 rất quan trọng, vì là thời điểm Quốc Hội phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030.

Việc duyệt hay không duyệt cái dự án Đường sắt tốc độ cao này ảnh hưởng rất lớn đến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn của Chính Phủ.
thấy có đề nghị dành riêng vốn cho đường sắt B-N, không rõ có phải liên quan đến thủ tục cấp vốn hay không.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thấy có đề nghị dành riêng vốn cho đường sắt B-N, không rõ có phải liên quan đến thủ tục cấp vốn hay không.
Vốn này theo em hiểu là vốn dành cho việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (lập chủ trương đầu tư), món này thì ít thôi không đáng kể.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Miễn là khai thác chung khách và hàng. Thì chọn công nghệ nào, tốc độ ra sao thì...kcmcn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiến độ thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam và các tuyến đường sắt quan trọng Quốc gia. Các cụ chú ý là mới chỉ ở bước duyệt Đề án chung thôi nhé, chưa đến bước chỉnh sửa, trình chủ trương đầu tư đường sắt Bắc Nam đâu.

Định hướng thực hiện hiện nay là sẽ trình 2 phương án để so sánh.
1. Chỉ làm tuyến chở khách tốc độ 350km/h + cải tạo tuyến cũ để chở khách + hàng
2. Làm tuyến mới kết hợp cả chở khách + chở hàng

Thế nên chưa có gì lo lắng sợ quân ta chọn thằng này bỏ thằng kia đâu. Cả 2 phương án sẽ được nghiên cứu và phân tích để so sánh tính khả thi.

Hiện tại cái mốc tiến độ đầu tiên đã delay 3 tháng rồi.
1697683676142.png
 
Chỉnh sửa cuối:

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Dự án này VN có thể cân nhắc làm hoặc không ( chưa) làm. Nhưng làm mà không phải do TQ làm thì VN mắc nợ phải cả trăm năm mà không phát huy được vai trò của dự án. Ngoài tính kết nối với TQ như nói ở trên thì hợp tác với thằng nào( Nhật, Đức, Tây Ban Nha..) đều chắc chắn sẽ đội vốn rất lớn.
Ai cũng biết là chắc chắn trình độ lao động kỹ thuật của VN chưa đủ trình độ và kinh nghiệm để thi công mấy dự án này. Nhân công của bọn Nhật, Đức, Tây Ban Nha... thì chắc chắn là giá rất cao và cũng không thể đông đảo như của TQ được. Nó sẽ đội vốn và kéo dài thời gian lên rất
nhiều lần.
Về phần vốn thì sau đợt này nếu VN không chớp lấy thì bên TQ nó cũng không cấp vốn ưu đãi nữa đâu, lúc đó muốn làm ráng mà vay thương mại đi nha. Bởi vậy dạo nay thấy tủ lạnh mình sốt sắng sang Tàu là có lí do cả đấy. Mất cơ hội 1 lần rồi nên hoảng.
Mất cơ hội 1 lần là ý cụ nói tuyến lào cai hải phòng trước khi Lào làm ?em thấy đợt đó cũng k rõ ràng, tầm nhìn mình ngắn đã đành nhưng tq cũng k quá mặn mà thì phải.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,104
Động cơ
220,258 Mã lực
Mất cơ hội 1 lần là ý cụ nói tuyến lào cai hải phòng trước khi Lào làm ?em thấy đợt đó cũng k rõ ràng, tầm nhìn mình ngắn đã đành nhưng tq cũng k quá mặn mà thì phải.
tuyến Lạng Sơn-Bắc Nam-CPC- Thái lan-Singapore ấy. Nếu có tuyến này rồi thì tuyến Lào sẽ khó thu hồi vốn hơn nhiều và có thể sẽ nối ở Vũng Ánh thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
E mới hỏi con robot về cái loại tàu 350km/h chở đc khách và hàng thì TQ có con tàu này. Chắc đắt lòi tù và nhỉ.

Theo kết quả tìm kiếm trên web, Trung Quốc có loại tàu điện tốc độ cao tới 350km/h vừa chở khách và vừa chở hàng. Đó là loại tàu CRH380A, một trong những dòng tàu cao tốc nhanh nhất thế giới. Tàu CRH380A có thể chở được 494 hành khách và 18 tấn hàng hóa. Tàu này được sử dụng trên các tuyến đường sắt cao tốc như Bắc Kinh - Thượng Hải, Bắc Kinh - Quảng Châu, Thượng Hải - Hàng Châu...^1

^]https://cafebiz.vn/tau-cao-toc-trung-quoc-nhat-ban-chay-gan-350-km-h-tuong-lai-duong-sat-toc-do-cao-cua-viet-nam-chay-250km-h-176231015101816764.chnhttps://baove.congly.vn/nhung-con-tau-cao-toc-nhanh-nhat-the-gioi-258835.html. Bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết về loại tàu này tại [đâyhttps://dantri.com.vn/du-lich/tau-cao-toc-thong-minh-cua-trung-quoc-co-toc-do-350-kmh-lai-tu-dong-va-tin-hieu-5-g-20200104110447564.htm
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
E mới hỏi con robot về cái loại tàu 350km/h chở đc khách và hàng thì TQ có con tàu này. Chắc đắt lòi tù và nhỉ.

Theo kết quả tìm kiếm trên web, Trung Quốc có loại tàu điện tốc độ cao tới 350km/h vừa chở khách và vừa chở hàng. Đó là loại tàu CRH380A, một trong những dòng tàu cao tốc nhanh nhất thế giới. Tàu CRH380A có thể chở được 494 hành khách và 18 tấn hàng hóa. Tàu này được sử dụng trên các tuyến đường sắt cao tốc như Bắc Kinh - Thượng Hải, Bắc Kinh - Quảng Châu, Thượng Hải - Hàng Châu...^1

^]https://cafebiz.vn/tau-cao-toc-trung-quoc-nhat-ban-chay-gan-350-km-h-tuong-lai-duong-sat-toc-do-cao-cua-viet-nam-chay-250km-h-176231015101816764.chnhttps://baove.congly.vn/nhung-con-tau-cao-toc-nhanh-nhat-the-gioi-258835.html. Bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết về loại tàu này tại [đâyhttps://dantri.com.vn/du-lich/tau-cao-toc-thong-minh-cua-trung-quoc-co-toc-do-350-kmh-lai-tu-dong-va-tin-hieu-5-g-20200104110447564.htm
Tàu này chở hàng nhẹ thôi cụ ơi! Không chở hàng container được đâu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top