[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,167
Động cơ
220,467 Mã lực
Kết quả thì thấy rồi: Cái Mép tuy tốn tiền làm cảng, tốn tiền nạo vét nhưng vẫn phát triển rất mạnh vì gần chân hàng,trong khi VP toàn núi rất khó, phải chờ tương lai. Thị trường có logic của nó.
Nhưng Cái mép đã thành cảng trung chuyển quốc tế chưa?
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Nhưng Cái mép đã thành cảng trung chuyển quốc tế chưa?
Cảng trung chuyển đúng nghĩa như bọn Sing em nghĩ k có cửa ít ra là trong vài chục năm tới. Ngoài năng lực thì đó còn là do vị trí địa lý nữa. Kể cả Vân Phong làm cảng chính cho tất cả container của miền Nam, và contaier đi châu Âu của miền Bắc thì cũng chưa làm cảng trung chuyển.

Nhưng làm được một cảng cửa ngõ cho tàu mẹ đi thẳng âu mỹ, chuyển một phần hàng của đông dương, phil. Thậm chí cả Thái, Miến thì cũng rất tốt rồi. Dự báo nguồn hàng đông nam bộ nhóm 5 lên tới 20 _30 triệu Teu vào năm 2030 mà k có cảng nước sâu thì chết.quan trọng giờ là điều phối quyền lợi, để tphcm nhận quyền lợi nhất định và giảm lượng hàng ở cát lái ra cái mép thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,489 Mã lực
...
Đường sắt cũng vậy, tuyến nào trước tuyến nào sau, rẻ mà khó kết nối hay đắt mà xuyên tâm hiệu quả... thì đòi hỏi chuyên gia về đô thị và kinh tế chứ k chỉ kĩ thuật.
Mà đợt này k thấy chuyên gia Trần Đình Bá lên sóng nữa nhỉ?
Cái này phải hỏi chuyên gia quy hoạch đường sắt. Về lĩnh vực này em cũng chưa biết ai là chuyên gia cả.
Còn ông TĐB về đường sắt thì em không rõ, nhưng qua vụ đường bay vàng HN-TPHCM thì em nhận xét nhân vật này không có kiến thức cơ bản nhưng thích nổi tiếng, vậy thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mà đợt này k thấy chuyên gia Trần Đình Bá lên sóng nữa nhỉ?
Còn ông TĐB về đường sắt thì em không rõ, nhưng qua vụ đường bay vàng HN-TPHCM thì em nhận xét nhân vật này không có kiến thức cơ bản nhưng thích nổi tiếng, vậy thôi.
Về cái ông chiên da Trần Đình Bá này, đọc bài báo dưới đây thì chắc là không còn từ gì để nói nữa.
Lúc thì xưng tiến sĩ đường sắt
1681375066180.png



Lúc thì xưng tiến sĩ hàng không.
1681374788630.png
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Thực ra Tư vấn thẩm tra của Bộ KHĐT là liên danh Đức - Anh cũng lập một phương án khác Bộ GTVT và họ chứng minh được đó là phương án đáp ứng được yêu cầu đề bài. Họ cũng có phương án tài chính khác Bộ GTVT và sẽ không phải vay 80% oda như của Bộ GTVT. Như vậy là được rồi.
Còn bây giờ thuê thêm tư vấn thì chỉ sợ mất thêm thời gian và chưa chắc đã có thêm phương án mới.
Cám ơn cụ. Em hỏi thêm chút:
1) cái mặc định ước chừng làm đường sắt (lẫn metro) trên cao đắt gấp 3 trên mặt đất và đi ngầm đắt gấp 3 trên cao ( tất nhiên k tính giải phóng mặt bằng) có đúng k? Cái này ông Trần Huy Ánh hay đưa ra trên báo
2) Nếu đường sắt cho tàu hỏa trên cao kết hợp với đường vành đai thì có thiếu an toàn k ? Em cứ hình dung đường8-10 làn mà đoàn tàu hỏa vài trăm mét chạy trên cao nghe cũng hơi ghê. Mà quy hoạch vậy thường tàu sẽ lệch về 1 bên đường(để tiện lên xuống ga) hay chạy giữa tim đường, với cột đặt trên dải phân cách ?
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Về cái ông chiên da Trần Đình Bá này, đọc bài báo dưới đây thì chắc là không còn từ gì để nói nữa.
Lúc thì xưng tiến sĩ đường sắt
View attachment 7784944


Lúc thì xưng tiến sĩ hàng không.
View attachment 7784922
Ông này là mặt dày, thiếu tự trọng chứ trí thức cái nỗi gì. Dư luận còn khổ vì những chuyên gia kiểu này
Gần đây còn ts toán học Nguyễn Ngọc Chu cũng hay lên chửi bới metro

Sau khi kết thúc phần phát biểu của ông Bá, ông Lương Hoài Nam đã giơ tay xin chất vấn.

Theo ông Nam, trong các đề án ông Bá gửi Bộ Chính trị về sân bay Long Thành ngoài bìa tập tài liệu có ghi “Tiến sĩ kinh tế hàng không Trần Đình Bá, bảo vệ luận án tại Trường Hàng không Riga, Latvia và thực tập tại sân bay Riga năm 1987”.

Tuy nhiên: “Có nhiều người hỏi tôi và tôi không muốn trả lời, cũng như không nói tới bởi tôi không nhìn thấy anh ở đấy. Cả trường đấy có một mình tôi duy nhất là người VN. Cả thành phố Riga từ năm 1986-1990 cũng chỉ có một mình tôi là người VN học và làm luận án ở đó.

Nếu anh ở đó, tôi phải biết vì học cùng trường, lại học cùng ngành trong ngần ấy năm, chắc chắn chúng ta phải gặp nhau. Tôi hỏi luôn anh là tại sao anh lại đưa những thông tin như thế?”.

Trước chất vấn ấy của ông Nam, ông Trần Đình Bá đã im
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,489 Mã lực
Cám ơn cụ. Em hỏi thêm chút:
1) cái mặc định ước chừng làm đường sắt (lẫn metro) trên cao đắt gấp 3 trên mặt đất và đi ngầm đắt gấp 3 trên cao ( tất nhiên k tính giải phóng mặt bằng) có đúng k? Cái này ông Trần Huy Ánh hay đưa ra trên báo
2) Nếu đường sắt cho tàu hỏa trên cao kết hợp với đường vành đai thì có thiếu an toàn k ? Em cứ hình dung đường8-10 làn mà đoàn tàu hỏa vài trăm mét chạy trên cao nghe cũng hơi ghê. Mà quy hoạch vậy thường tàu sẽ lệch về 1 bên đường(để tiện lên xuống ga) hay chạy giữa tim đường, với cột đặt trên dải phân cách ?
Cái này em chia nhỏ ra để trả lời
1.1 Trên cao so với mặt đất từ 2,5-4 lần, tùy thuộc nền đất yếu hay tốt.
1.2 Ngầm so với trên cao từ 2-3 lần, tùy thuộc làm chủ công nghệ TBM hay không và quy mô ga ngầm.
Mấy cái trên là từ nhiều dự án người ta thống kê ra, gọi là con số tham khảo, chứ tùy thuộc dự án nó còn lệch nữa. Ví dụ đi ngầm trong khu vực lõi có nhiều di tích thì phải tốn thêm mớ tiền để gia cố xung quanh rồi mới khoan.

2. Đường sắt đi cạnh đường bộ thì sẽ phân cách giữa 2 thằng. Nếu đi cao thì sẽ là 2 cầu cạn riêng biệt. Trường hợp cầu vượt sông thì sẽ cố gắng làm 2 tầng (1 tầng đường bộ, 1 tầng đường sắt). Quy hoạch lệch 1 bên để dễ tiếp cận ga hàng (do đặt ở mặt đất).

Còn đường sắt đô thị như cụ thấy thì đường sắt chạy giữa và khác tầng đường bộ. Trường hợp cùng tầng như metro 5 đi Hoà Lạc thì cũng sẽ có phân cách cứng giữa 2 thằng. Hành khách tiếp cận qua cầu/hầm để vào ga nên không có xung đột.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,857
Động cơ
314,107 Mã lực
Cái này phải hỏi chuyên gia quy hoạch đường sắt. Về lĩnh vực này em cũng chưa biết ai là chuyên gia cả.
Còn ông TĐB về đường sắt thì em không rõ, nhưng qua vụ đường bay vàng HN-TPHCM thì em nhận xét nhân vật này không có kiến thức cơ bản nhưng thích nổi tiếng, vậy thôi.
Ông TĐB và ông Nguyễn Huy Ánh hay Phan Huy Ánh gì đấy, rất hay chém gió trên báo.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Trần Huy Ánh. Có kiến thức nhưng hơi cực đoan, quá đề cao TOD
 

vudh045

Xe máy
Biển số
OF-722246
Ngày cấp bằng
26/3/20
Số km
99
Động cơ
77,578 Mã lực
Tuổi
32
Em vào hóng cao kiến của cc.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,489 Mã lực

Tàu Xanh Lá là bên Vân Nam, tàu Trắng-Xanh-Đỏ là từ Viêng Chăn. Hôm qua em xem livestream thấy khí thế phấn khởi rạo rực phết. Kể ra 10h mà đi được 1000km thì cũng không tệ, giá rẻ hơn máy bay thì cũng sẽ có kha khá khách.

Em bổ sung clip bên Viêng Chăn. Tàu đã phải nối 2 đoàn tức là số lượng khách đông phết, lên 1400 khách đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Chưa chắc! A Ánh nguyên là KTS, nói gì cũng chỉ định tính không định lượng được.
Mình có biết anh Ánh. Đúng là định tính nhiều, nhưng ít ra cũng nói được một số ý đúng về tiềm năng tái phát triển quanh các ga metro, hoặc cần phối hợp đa ngành để đỡ lãng phí.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Tàu Xanh Lá là bên Vân Nam, tàu Trắng-Xanh-Đỏ là từ Viêng Chăn. Hôm qua em xem livestream thấy khí thế phấn khởi rạo rực phết. Kể ra 10h mà đi được 1000km thì cũng không tệ, giá rẻ hơn máy bay thì cũng sẽ có kha khá khách.

Em bổ sung clip bên Viêng Chăn. Tàu đã phải nối 2 đoàn tức là số lượng khách đông phết, lên 1400 khách đấy.
10 tiếng = 1.000km là perfect rồi bác.
Còn cái tàu nó đẻ ra, mục đích trước hết để vận tải hàng hóa, rồi mới đến hành khách, theo thứ tự đó.

Giờ, hàng Thái Lan nó sang tàu khựa với chi phí rẻ hơn một chút, ta lại mất toi vài reminbi.
 

Simson

Xe buýt
Biển số
OF-3149
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
591
Động cơ
565,367 Mã lực
Tư vấn thẩm tra là Arup và một số cty. E có xem rồi nhưng không để ý.

phương án thẩm tra lập luận tốt, không vướng sức ỳ pháp lý. Xem báo cáo cuối thì có vẻ ngon đấy, sang phương án mới hết do hiệu quả đầu tư tốt hơn. Tuyến mới cũng được đa số các tỉnh ủng hộ.

tuy nhiên cái vụ 3 cấp tàu chạy chung ray là hơi nghi. Khó mà lồng DS đô thị (ds địa phương) vào cái này lắm.

Thực ra Tư vấn thẩm tra của Bộ KHĐT là liên danh Đức - Anh cũng lập một phương án khác Bộ GTVT và họ chứng minh được đó là phương án đáp ứng được yêu cầu đề bài. Họ cũng có phương án tài chính khác Bộ GTVT và sẽ không phải vay 80% oda như của Bộ GTVT. Như vậy là được rồi.
Còn bây giờ thuê thêm tư vấn thì chỉ sợ mất thêm thời gian và chưa chắc đã có thêm phương án mới.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,489 Mã lực
...
tuy nhiên cái vụ 3 cấp tàu chạy chung ray là hơi nghi. Khó mà lồng DS đô thị (ds địa phương) vào cái này lắm.
Cái vụ chung ray tàu tốc độ cao và tàu liên vùng ở châu Âu rất thường xuyên. Do tàu tốc độ cao được nâng cấp từ tuyến hiện có. Chạy tàu liên vùng và tàu tốc độ cao thì có thể chung ga, còn nếu có thêm tàu đường sắt đô thị thì ga ĐSĐT phải riêng. Tuy nhiên ở đoạn giữa (khu gian) tại một số vùng có mật độ tàu ĐSĐT thấp, hoặc vào buổi trưa hoặc đêm (ngoài giờ cao điểm) thì vẫn cho tàu tốc độ cao chung ray với ĐSĐT.

Ở phương án của tư vấn thẩm tra đưa ra, em thấy vẫn có để đẩy ga ĐSTĐC vào tận ga Hà Nội, không cần phải dừng ở Ngọc Hồi. Thậm chí tuyến số 1 Yên Viên Ngọc Hồi cũng đã quy hoạch sử dụng điện trên cao 25kVAC rồi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Tàu liên vùng thường các ga khá thưa, phải 3-5 km mới có một ga nhỉ cụ lều? Chưa kể đô thị thường liền nhau, vùng đệm xanh mỏng, nên tốc độ cũng ít khi vít lên quá cao.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,423
Động cơ
441,136 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Có tiền thì cứ làm, miễn đừng ôm bom nợ là được. Làm nó khắc vỡ ra rồi dần dần rút kinh nghiệm. Không làm thì không bao giờ rút được cái gì cả. Năm 2004 cả Hà Nội có mỗi cái trung tâm thương mại Vincom mà chục năm sau đã mọc lên nhan nhản các tòa cao ốc rồi.

Cầu đường cũng thế, dần dần rồi thì người Việt Nam cũng tự làm được cầu đó thôi.

Mùa hè này các cụ cứ đi tàu điện trên cao ở HN rồi mới thấy dù có cái gì đi chăng nữa thì cũng hơn là đi xe máy rồi tắc đường dưới cái nóng như thiêu của Hà Nội.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top