“Mạng lưới” cũng chỉ là phần nổi, còn có hệ thống điều khiển, hệ thống nhà ga, hệ thống kết nối với các loại phương tiện khác: bus, metro, chưa kể là kết nối liên vùng, liên quốc gia, vân vân và mây mây...
Nói chung nếu ví xây dựng hệ thống đường sắt giống như xây nhà, thì phần nền móng là hệ thống điều khiển, hệ thống nhà ga, hệ thống kết nối.
Việc xác định làm khổ 1,4m tốc độ cao hay lên đường sắt cao tốc cũng giống như việc quyết định nên xây 3 tầng hay 5 tầng. Cái này thì để các chuyên gia họ tính, ít gì họ cũng có số liệu đầy đủ hơn đám ọp phơ “ăn tục, nói phét”. Tuy nhiên cái quan trọng là dù xây nhà 3 tầng hay 5 tầng thì cũng phải làm cái móng cho nhà 5 tầng. Nếu ít tiền thì xây 3 tầng trước rồi nâng cấp lên sau, còn nếu đủ tiền thì xây luôn 5 tầng.
Nhưng nếu đặt ra tư duy chỉ làm cái móng cho nhà 3 tầng thì sợ là vừa xây xong nhà đã lạc hậu lại tính chuyện đập đi xây mới thì còn tốn kém hơn nhiều.
Bọn tây nó xác định cái nền móng với tầm nhìn xa, ví dụ như hệ thống nhà ga trung tâm có thể xây trước đây cả trăm năm vẫn không lỗi thời, công nghệ dù có mới thế nào thì nó cũng chỉ nâng cấp xoẹt 1 cái là xong.