- Biển số
- OF-34470
- Ngày cấp bằng
- 2/5/09
- Số km
- 2,228
- Động cơ
- 504,285 Mã lực
Em vẫn thắc mắc: giả dụ nếu chỉ làm đường đôi dải tốc độ cơ bản, 160 khách 120 hàng, thì có tiết kiệm được đến non nửa không cụ? Như bọn Tàu ước tính đoạn hn_ lào cai với tiêu chí đó thì hết 5 tỷ cho 400 km chưa kể giải phóng mặt bằng.
Nếu tiết kiệm được nhiều vậy thì nên có hẳn 1 phương án so sánh lựa chọn.
Về các quy hoạch đường sắt em cũng đã post lên trên này mà ngại lục lại quá. Em trích lại cái Quyết định năm 2002 nhé:Thế tôi mới nói, bàn 1 năm nữa nó sẽ về hỗn hợp 120km/h và 160km/h. Dải tốc độ này vẫn hiệu quả mà không phụ thuộc ai kiểu độc quyền hét giá.
Giao cho mấy bác mà xưa chuyên đánh hàng Đông Âu thì giá sẽ tốt. Sẽ làm chủ phần lớn công nghệ.
Đừng bị doạ là tốc độ thấp. 160km/h là gấp 3 lần tốc độ hiện hành.
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 06/2002/QĐ-TTG
NGÀY 07 THÁNG 01 NĂM 2002 VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020
...
Trên trục Bắc - Nam, ngoài tuyến đường sắt Thống Nhất hiện có cần xây dựng thêm một tuyến đường đôi riêng biệt chạy tầu khách cao tốc Bắc - Nam khổ đường 1.435mm để giảm thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh xuống dưới 10 giờ và có khả năng kết nối với đường sắt liên vận quốc tế.
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 06/2002/QĐ-TTG
NGÀY 07 THÁNG 01 NĂM 2002 VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020
...
Trên trục Bắc - Nam, ngoài tuyến đường sắt Thống Nhất hiện có cần xây dựng thêm một tuyến đường đôi riêng biệt chạy tầu khách cao tốc Bắc - Nam khổ đường 1.435mm để giảm thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh xuống dưới 10 giờ và có khả năng kết nối với đường sắt liên vận quốc tế.
Cái đề bài dưới 10h đã được QH quyết. Và dưới 10h thì bắt buộc phải đưa tốc độ lên dải 200-250km/h rồi. Để quyết được cái dưới 10h này cũng căn cứ nghiên cứu, dự báo, mức độ thu hút hành khách đấy, chứ lâu hơn nữa thì khách chọn đi máy bay hết. (Và với Vmax = 225km/h, chỉ dừng 6 ga, thì hết khoảng 7h30 từ HN-TP.HCM và ngược lại).
Tất nhiên nếu làm ở dải 120-160km/h thì sẽ rẻ hơn nhiều (đoàn tàu phổ thông, tín hiệu ETCS 1, nền đá ba lát,...) nhưng lại không đáp ứng được đề bài đặt ra. Câu chuyện chỉ là như vậy thôi.
Phương án 2 của Bộ GTVT cho dải 160-200km/h là 64 tỏi usd hỗn hợp khách+hàng. Sau đó TVTT đã phát hiện phương án này áp sai giá cầu/hầm; thiếu các khối lượng: GPMB, kết nối tuyến, đoàn tàu kiểm tra, rà phá bom mìn,... Tính toán lại là 76 tỏi usd, và Bộ GTVT cũng đã chịu con số này.Cả 2 báo cáo đều lờ tịt phương án này đi. Báo cáo của Bộ KHĐT còn áp cho phương án 160km/h của Bộ GTVT cái giá 76 tỷ, đắt hơn 15 tỷ so với phương án 200-250km/h hỗn hợp khách/hàng, sau đó lờ đi ko điều chỉnh phương án.
Tất là đều là do cái vòng kim cô "chủ trương".
Lưu ý là cách đi tuyến của TVTT khác với triển tuyến của Bộ GTVT nha, trong tài liệu Hội thảo chuyên đề cũng nhắc đến thiết kế bình diện tuyến đấy.