[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Đường sắt hiện tại bắt đầu có dấu hiệu quá tải hàng hóa ở khu vực gần biên giới và Hà Nội do kho bãi:
----------------------
Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh, do lượng hàng hóa tăng trưởng mạnh liên tục qua các năm nên đến thời điểm này đã có hiện tượng ùn tắc tại cửa khẩu các ga và các ga sâu trong nội địa của cả hai nước.
Thời điểm này, có hơn 600 toa xe Trung Quốc đang chờ để sang Việt Nam. Các ga khu vực xung quanh Hà Nội đều đã quá tải do năng lực bãi hàng hiện không đáp ứng được nhu cầu.


 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,600
Động cơ
112,232 Mã lực
Tuổi
40
Vấn đề lớn nhất với đường cũ là đường đơn cụ ạ. Nếu là đường đôi, ta không cần làm đường mới hoàn toàn, chỉ cần nâng cấp.
Đường cũ độ cong của khúc cua không đủ để chạy tàu cao tốc. Và kết cấu nền không đủ để chạy tàu hàng có khối lượng lớn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Đường cũ độ cong của khúc cua không đủ để chạy tàu cao tốc. Và kết cấu nền không đủ để chạy tàu hàng có khối lượng lớn.
Chỗ nào bán kính cong quá nhỏ thì xây mới, chủ yếu do địa hình, ta có thể xây cầu, đào hầm. Chắc chắn rẻ hơn làm mới một tuyến hàng ngàn cây số cụ ạ.
Tiếc là đường cũ chỉ có một track, nên ta không có lựa chọn này.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Đúng rồi đấy. Muốn tàu lơ lửng thì cần đệm từ trường ( tàu và ống cùng cực của nam châm) lúc này tốn điện cho nam châm. Trong ống là chân không hoặc gần chân không thì chỉ cần tâc động lực là tàu chuyển động mãi mãi. Giống như tàu vũ trụ vậy. Còn nếu lắp cánh cho tàu để tạo lực nâng (giống máy bay) lúc này không cần nam châm. Thì lại cần mật độ không khí đủ để tạo lực nâng. Nếu mật độ đủ lại tạo lực cản. 2 vấn đề luôn mâu thuẫn với nhau.
Cụ có tính được không? Trong ống khác với trong khí quyển cụ nhé, trong ống có hiệu ứng mặt đất, chỉ cần cánh nhỏ vẫn cho lực nâng lớn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,600
Động cơ
112,232 Mã lực
Tuổi
40
Cụ có tính được không? Trong ống khác với trong khí quyển cụ nhé, trong ống có hiệu ứng mặt đất, chỉ cần cánh nhỏ vẫn cho lực nâng lớn.
Thì ta lợi dụng được hệu ứng bề mặt thì lại tốn tiền xây ống.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Thì ta lợi dụng được hệu ứng bề mặt thì lại tốn tiền xây ống.
Em vẫn nói Vactrain (Hyperloop) sẽ không thành công nghệ mainstream mà. Em chỉ bình luận về khía cạnh giải pháp để tàu không chạm vào ống thôi!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,600
Động cơ
112,232 Mã lực
Tuổi
40
Chỗ nào bán kính cong quá nhỏ thì xây mới, chủ yếu do địa hình, ta có thể xây cầu, đào hầm. Chắc chắn rẻ hơn làm mới một tuyến hàng ngàn cây số cụ ạ.
Tiếc là đường cũ chỉ có một track, nên ta không có lựa chọn này.
Gần như phải tự sửa lại toàn tuyến. Mà tuyến cũ phần lớn chạy trong khu dân cư bây giờ mở rộng là rất tốn kém.Mà vẫn chỉ có 1 line. Chị bằng ta làm tuyến mới. Tuyến cũ dự phòng.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,600
Động cơ
112,232 Mã lực
Tuổi
40
Em vẫn nói Vactrain (Hyperloop) sẽ không thành công nghệ mainstream mà. Em chỉ bình luận về khía cạnh giải pháp để tàu không chạm vào ống thôi!
Thì ý em cũng vậy. Đầu tư quá đắt mà hiệu quả chẳng là bao.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Gần như phải tự sửa lại toàn tuyến. Mà tuyến cũ phần lớn chạy trong khu dân cư bây giờ mở rộng là rất tốn kém.Mà vẫn chỉ có 1 line. Chị bằng ta làm tuyến mới. Tuyến cũ dự phòng.
Em và cụ bàn thừa bàn nhảm nhiều quá :)) vì ĐS B-N chỉ có 1 track, nên làm gì có lựa chọn này!

Thôi em nói nhảm nốt một câu: kể cả có phải sửa toàn tuyến, kể cả giá đắt hơn xây mới đi chăng nữa, nếu có 2 track, ta có thể nâng cấp từng đoạn một, và có thể bắt đầu ngay, tức đầu tư mang lại lợi ích ngay, trong khi đó ta vẫn có đường sắt để dùng.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,600
Động cơ
112,232 Mã lực
Tuổi
40
Em và cụ bàn thừa bàn nhảm nhiều quá :)) vì ĐS B-N chỉ có 1 track, nên làm gì có lựa chọn này!

Thôi em nói nhảm nốt một câu: kể cả có phải sửa toàn tuyến, kể cả giá đắt hơn xây mới đi chăng nữa, nếu có 2 track, ta có thể nâng cấp từng đoạn một, và có thể bắt đầu ngay, tức đầu tư mang lại lợi ích ngay, trong khi đó ta vẫn có đường sắt để dùng.
Đầu tư 1 tuyến đường đôi mới. Tránh các khu dân cư thì mới có quỹ đất đầu tư hạ tầng bds quanh nhà ga. Em với cụ cùng suy nghĩ nhưng cách diễn đạt lại đối nhau.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
A ý chém thôi, hiện tại mới thử nghiệm ở 1km thành công về kỹ thuật, còn chi phí xây dựng thì chém lúc chưa thử nghiệm. Sau thì anh bỉu là mô hình lý thuyết tính ra như thế khoảng 10-15tr/km, nhưng nhờ chém gió của anh mà các nước bán đổ bán tháo công nghệ đường sắt cao tốc
Làm gì có ai bán tháo công nghệ ĐSCT đâu cụ. VN cũng không nên tham vọng làm tàu cao tốc làm gì, đi mua tàu cũng OK. Nhưng tàu metro, tàu liên tỉnh, và năng lực xây dựng toàn tuyến thì nên làm vì trong tầm với.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Thật ra 30 tỉ làm dự án bổ dọc cũng không có gì quá sức vào lúc này. Vừa rồi 1 công ty VN vừa đề xuất 1 dự án 20 tỉ đô đấy! Kết nối toàn tuyến là khá quan trọng để quyết định đấy!
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Làm gì có ai bán tháo công nghệ ĐSCT đâu cụ. VN cũng không nên tham vọng làm tàu cao tốc làm gì, đi mua tàu cũng OK. Nhưng tàu metro, tàu liên tỉnh, và năng lực xây dựng toàn tuyến thì nên làm vì trong tầm với.
Bán tháo mà cụ, gạ vay 40 năm thì khác gì bán tháo đâu, a Tập bán cho bên mấy nước giá ko tăng trong khi vật tư tăng ào ào:-))
Làm mấy anh kia muốn bán đắt cũng ko đc
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Thật ra 30 tỉ làm dự án bổ dọc cũng không có gì quá sức vào lúc này. Vừa rồi 1 công ty VN vừa đề xuất 1 dự án 20 tỉ đô đấy!
Vấn đề là đầu tư 20 tỷ kia cụ có thể chẻ làm 4 mảnh, làm 1 mảnh hết 4 năm, có 1 mảnh là bắt đầu kiếm tiền được rồi, đầu ra thì đảm bảo.
Trong khi 30 tỷ này mông lung quá, chả biết đến lúc nào mang lại hiệu quả, công nghệ thì chưa biết mua ở đâu, đối tác thì nhăm nhăm luộc vịt.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Bán tháo mà cụ, gạ vay 40 năm thì khác gì bán tháo đâu, a Tập bán cho bên mấy nước giá ko tăng trong khi vật tư tăng ào ào:-))
Làm mấy anh kia muốn bán đắt cũng ko đc
Đấy đâu phải là bán công nghệ cụ ơi!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,193
Động cơ
341,425 Mã lực
Tuổi
44
Lý do chúng ta làm đường mới là vì đường cũ không đạt về tốc độ, chứ không phải là đường cũ quá tải. Cho nên hiện cũng không cần bỏ cái gì ra khỏi đường cũ. Ít khách thì nhà tàu tự biết mà bỏ bớt chuyến rồi.
Làm xong cái đường mới chắc cũng sẽ đầu tư cải tạo cái đường cũ thành khổ 1.4 với nâng làn ở 1 vài đoạn nào đó thuận tiện nhỉ. Kiểu các trung tâm sản xuất với nhau.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Làm xong cái đường mới chắc cũng sẽ đầu tư cải tạo cái đường cũ thành khổ 1.4 với nâng làn ở 1 vài đoạn nào đó thuận tiện nhỉ. Kiểu các trung tâm sản xuất với nhau.
Để nguyên chuyên vận chuyển hàng nặng không cần tốc độ cao như cụ nào nói cũng được. Sẽ giảm tải, làm trống đường giúp tăng tốc cho tàu khách tốc độ cao hơn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,193
Động cơ
341,425 Mã lực
Tuổi
44
Vấn đề là đầu tư 20 tỷ kia cụ có thể chẻ làm 4 mảnh, làm 1 mảnh hết 4 năm, có 1 mảnh là bắt đầu kiếm tiền được rồi, đầu ra thì đảm bảo.
Trong khi 30 tỷ này mông lung quá, chả biết đến lúc nào mang lại hiệu quả, công nghệ thì chưa biết mua ở đâu, đối tác thì nhăm nhăm luộc vịt.
Bản chất vẫn là tài chính liệu có bền vững hay ko. Nếu lợi nhuận cao thì DN đầu tư phút mốt rồi. Còn đầu tư lớn, thu tiền lẻ như dự kiến thì còn phải cân nhắc chán. Thế nên mới phải chọn phương án tối ưu. Có bù lỗ thì cũng bù ở mức ít thôi để Ngân sách còn gánh được. Ngân sách quốc gia ko phải thùng ko đáy và ko phải chỉ để hỗ trợ mấy ông đi du lịch. Còn bao nhiêu thứ, bao nhiêu địa phương bao nhiêu dự án phải đầu tư chứ ko phải nhân dân cả nước bóp mồm bóp miệng chỉ để nuôi mỗi ông đường sắt này đâu.
 
  • Vodka
Reactions: A98

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Có bài này phân tích về chi phí vận tải đường sắt hiện nay, ưu nhược

1 công te nơ từ miền Nam ra Đồng Đăng là 45 triệu, đi xe tải là 60-70 triệu. Đi tàu thì không được ưu đãi tiểu ngạch nhưng cái này sẽ từ từ vào chính ngạch hết. Khối lượng hàng xuất đường sắt đang tăng khoảng 30% mỗi năm.

 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,559
Động cơ
352,396 Mã lực
Theo em một trong những vấn đề mấu chốt của tuyến đường sắt mới là phải chở được hàng hóa. Sức mạnh của đường sắt là chở được hàng hóa số lượng lớn với thời gian khá nhanh, điều này thúc đẩy kinh tế rất nhiều. Nếu chỉ làm đường sắt phục vụ chở người thì quá lãng phí và kém hiệu quả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top