[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Người ta nói chán rồi không có loại chạy 200 km/h vừa chở người vừa chở hàng nặng, nói đúng hơn là rất khó để làm và làm được cũng rất đắt nên ko ai làm, chỉ có bọn tây thỉnh thoảng có lý do là nó cải tạo cái đường sắt cũ nâng lên cao tốc nhưng cũng như kít.
Tại sao tuyến HCM-Cần Thơ lúc đưa ra con số 10 tỷ $, lúc 7 tỷ $, đơn giản là khi nâng tốc độ khách lên 200 km/h nó vọt lên 10 tỷ $, còn để 170 km/h nó còn 7 tỷ $. Vấn đề là tuyến HCM-Cần Thơ có thể nâng tốc độ lên 200 km/h vì nó ko có đồi núi ngoằn ngoèo gì, còn tuyến HN-HCM nâng lên 200 km/h chở cả hàng nặng là không tưởng.
Cái dự án SG-CT đưa lên 10 tỷ để lấy đc nhiều tiền hơn thôi (nhà nc cam kết hỗ trợ, làm PPP). Nhưng nó hơi lố, vì quá đắt, nên lại điều chỉnh xuống 7 tỷ.
Nhưng tuyến này khả năng chỉ hết tầm 5 tỷ là cùng.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Ko trình lên BCT thì trình đi đâu, đúng là ếch ngồi đáy giếng.
Trình BCT để xin chủ trương là chính. Còn QH ok thì CP mới có cửa tìm phương án vốn để làm. Còn BCT có ok, mà QH bác thì lại quay về điểm xuất phát.
Tuy nhiên, giờ thế và lực của VN khác rất nhiều so với thời điểm 2010, nên khả năng QH lần này sẽ gật đầu.
QH nào dám bác BCT hử bác
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Nếu 200kmh là vượt ngưỡng, bác có thể xem xét 170-180kmh, thậm chí thấp hơn.
Đường Sắt trước hết ưu tiên chở hàng , hàng nặng, chứ không phải chở người. Thế nó mới hiệu quả.
Tất nhiên, ta có thể làm ĐSCT cỡ 500kmh, để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường cuốc tế.
Xứng đáng quá, phỏng ạ.
Chắc cũng chẳng đáng bao nhiêu, trăm tỷ là cùng.
bác nên search tốc độ vận chuyển trung bình của tàu chở hàng bên châu Âu nhé, đã chở hàng thì ko cần cao tốc
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Nếu 200kmh là vượt ngưỡng, bác có thể xem xét 170-180kmh, thậm chí thấp hơn.
Đường Sắt trước hết ưu tiên chở hàng , hàng nặng, chứ không phải chở người. Thế nó mới hiệu quả.
Tất nhiên, ta có thể làm ĐSCT cỡ 500kmh, để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường cuốc tế.
Xứng đáng quá, phỏng ạ.
Chắc cũng chẳng đáng bao nhiêu, trăm tỷ là cùng.
Tại sao nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. thay vì đường sắt tốc độ nhanh (200km/h): Để cạnh tranh được với đường bộ và HK, ĐSCT phải đảm bảo sự vượt trội. Với tốc độ tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy nếu làm đường sắt tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm sẽ là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách sẽ lèo tòe, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,336
Động cơ
79,973 Mã lực
Người ta nói chán rồi không có loại chạy 200 km/h vừa chở người vừa chở hàng nặng, nói đúng hơn là rất khó để làm và làm được cũng rất đắt nên ko ai làm, chỉ có bọn tây thỉnh thoảng có lý do là nó cải tạo cái đường sắt cũ nâng lên cao tốc nhưng cũng như kít.
Tại sao tuyến HCM-Cần Thơ lúc đưa ra con số 10 tỷ $, lúc 7 tỷ $, đơn giản là khi nâng tốc độ khách lên 200 km/h nó vọt lên 10 tỷ $, còn để 170 km/h nó còn 7 tỷ $. Vấn đề là tuyến HCM-Cần Thơ có thể nâng tốc độ lên 200 km/h vì nó ko có đồi núi ngoằn ngoèo gì, còn tuyến HN-HCM nâng lên 200 km/h chở cả hàng nặng là không tưởng.
Nếu 200kmh là vượt ngưỡng, bác có thể xem xét 170-180kmh, thậm chí thấp hơn.
Đường Sắt trước hết ưu tiên chở hàng , hàng nặng, chứ không phải chở người. Thế nó mới hiệu quả.
Tất nhiên, ta có thể làm ĐSCT cỡ 500kmh, để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường cuốc tế.
Xứng đáng quá, phỏng ạ.
Chắc cũng chẳng đáng bao nhiêu, trăm tỷ là cùng.
Có phương án đấy rồi nhé, 160km đường đơn cho giai đoạn 1 nhưng không khả thi về mặt kinh tế (có thể đon giá của a cúi đầu nên chi phí thôbg tin tín hiệu cao) chứ e thấy a TQ vẫn làm đường đơn 150-200km ầm ầm có sao đâu nhỉ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,700 Mã lực
Tuổi
44
GPMB chưa đến 2 tỷ đô (50k tỷ VND) cho 1545 km. Quá rẻ. Tính ra với chiều dài một cây số sẽ mất khoảng 30 tỷ GPMB.
Nó cứ để thấp thế cho dễ thông qua. Sau đội vốn thì đổ là do GPMB chứ công nghệ chắc trượt giá ít thôi. Nên với cái kiểu đó khi làm zong mà dứoi 100 tỷ usd chắc em đi đầu xuống đất.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Tại sao nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. thay vì đường sắt tốc độ nhanh (200km/h): Để cạnh tranh được với đường bộ và HK, ĐSCT phải đảm bảo sự vượt trội. Với tốc độ tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy nếu làm đường sắt tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm sẽ là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách sẽ lèo tòe, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.
Đường sắt thấp tốc, cứ để thế đi bác, cần gì phải Đường sắt tốc độ nhanh, nó đâu cạnh tranh với tuyến Hà Nội - Sài Gòn hả bác, dù bác có đi bằng gì.

Nó cạnh tranh tuyến vừa.
Tuyến ngắn, là Đường bộ.
Tuyến vừa: Đường sắt.
Tuyến xa và siêu xa: Đường biển, nếu có.

Trước, cảng Hải Phòng có 1 đoạn đường sắt, chạy thẳng lên Lào Cai, nếu tôi không nhầm.
Vận tải nhiều hàng kiểu thế, phải đường sắt mới đi được.
Nếu có đường sắt.

Còn phần trên, bác tập trung vô chở người.
Tốt thôi. Nèo thêm cả chở hàng nữa thì phù hợp hơn.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Nó cứ để thấp thế cho dễ thông qua. Sau đội vốn thì đổ là do GPMB chứ công nghệ chắc trượt giá ít thôi. Nên với cái kiểu đó khi làm zong mà dứoi 100 tỷ usd chắc em đi đầu xuống đất.
Tôi và bác làm cái độ đê. Giả định con số đang có là 59 đồng.

Bác đoán trên 100 đồng, tính là 120 đồng = 200%.
Tôi mạnh dán đoán, cỡ 300%.
Tính bằng Biden hết nhá. Không tính bằng USDT.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Nếu 200kmh là vượt ngưỡng, bác có thể xem xét 170-180kmh, thậm chí thấp hơn.
Đường Sắt trước hết ưu tiên chở hàng , hàng nặng, chứ không phải chở người. Thế nó mới hiệu quả.
Tất nhiên, ta có thể làm ĐSCT cỡ 500kmh, để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường cuốc tế.
Xứng đáng quá, phỏng ạ.
Chắc cũng chẳng đáng bao nhiêu, trăm tỷ là cùng.
Rail freight trains in Europe achieve an average speed of 18 to 30 kilometers per hour due to administrative constraints, waiting times, lack of central management, etc., when the average truck speed on European roads is 60 kilometers per hour

Đấy, tốc độ tàu chở hàng của Châu Âu sử dụng chung hạ tầng với ĐS tốc độ nhanh (dưới 200km/h) của cụ đấy. E nghĩ nhiều cụ ở đây hiểu nhầm việc làm đs tốc độ cao như EU để vừa chở hàng chở người đều nhanh.

Thực tế là châu Âu đã có sẵn hạ tầng đs cũ và họ phát triển ĐS tốc độ nhanh luôn trên hạ tầng đó. Với hệ thống đs cũ kỹ từ thời Pháp, VN coi như là đi từ con số 0. Thế nên tốt nhất là tạm thời dùng tuyến đs hiện cũ kỹ hiện tại đó cho chở hàng, còn chở khách thì đã mất công làm hạ tầng mới từ đầu thì nên đi thẳng vào phương án tốc độ cao như Shinkansen
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Có phương án đấy rồi nhé, 160km đường đơn cho giai đoạn 1 nhưng không khả thi về mặt kinh tế (có thể đon giá của a cúi đầu nên chi phí thôbg tin tín hiệu cao) chứ e thấy a TQ vẫn làm đường đơn 150-200km ầm ầm có sao đâu nhỉ?
Trước kia các ảnh trình 2 phương án ạ:
1 cái Cao tốc. Giá như ta biết, 59 đồng.
1 cái Tốc độ cao: Giá thấp hơn nhiều và không/chưa được trình.
Giá bao nhiêu thì tôi cũng quên rồi.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Đường sắt thấp tốc, cứ để thế đi bác, cần gì phải Đường sắt tốc độ nhanh, nó đâu cạnh tranh với tuyến Hà Nội - Sài Gòn hả bác, dù bác có đi bằng gì.

Nó cạnh tranh tuyến vừa.
Tuyến ngắn, là Đường bộ.
Tuyến vừa: Đường sắt.
Tuyến xa và siêu xa: Đường biển, nếu có.

Trước, cảng Hải Phòng có 1 đoạn đường sắt, chạy thẳng lên Lào Cai, nếu tôi không nhầm.
Vận tải nhiều hàng kiểu thế, phải đường sắt mới đi được.
Nếu có đường sắt.

Còn phần trên, bác tập trung vô chở người.
Tốt thôi. Nèo thêm cả chở hàng nữa thì phù hợp hơn.
E từng ở Nhật vài tháng, những tuyến shinkansen nào mà thời gian di chuyển ngang bằng hoặc ko lâu hơn máy bay thì dân họ vẫn thích đi SKS hơn. Như bay HN-HCM tính cả thời gian bắt ô tô ra sb, đến trước 1-2 tiếng thì tổng thời gian bét cũng là 5 tiếng, chưa kể nỗi sợ rơi máy bay. Trong khi nếu ta làm SKS thì tổng thời gian cũng chỉ là 5-6 tiếng, trong khi người đi không cần phải tăng bo, ra thẳng ga hàng cỏ, ko check in phức tạp, kéo thẳng vali vào để trong toa và vào HN, quá trình tàu đi thì có thể đi lại, ngồi xoay ghế đối diện với nhau đánh bài hay chát chít thoải mái

ĐSCT như Shinkansen hoàn toàn có thể cạnh tranh với chặng bay HN-HCM. Ở Italia ĐSCT đã làm hãng hàng không phải phá sản
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,285 Mã lực
Trước kia các ảnh trình 2 phương án ạ:
1 cái Cao tốc. Giá như ta biết, 59 đồng.
1 cái Tốc độ cao: Giá thấp hơn nhiều và không/chưa được trình.
Giá bao nhiêu thì tôi cũng quên rồi.
350km/h 58 tỉ
200km/h 56,7 tỉ ạ. Khó lựa chọn quá!
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Rail freight trains in Europe achieve an average speed of 18 to 30 kilometers per hour due to administrative constraints, waiting times, lack of central management, etc., when the average truck speed on European roads is 60 kilometers per hour

Đấy, tốc độ tàu chở hàng của Châu Âu sử dụng chung hạ tầng với ĐS tốc độ nhanh (dưới 200km/h) của cụ đấy. E nghĩ nhiều cụ ở đây hiểu nhầm việc làm đs tốc độ cao như EU để vừa chở hàng chở người đều nhanh.

Thực tế là châu Âu đã có sẵn hạ tầng đs cũ và họ phát triển ĐS tốc độ nhanh luôn trên hạ tầng đó. Với hệ thống đs cũ kỹ từ thời Pháp, VN coi như là đi từ con số 0. Thế nên tốt nhất là tạm thời dùng tuyến đs hiện cũ kỹ hiện tại đó cho chở hàng, còn chở khách thì đã mất công làm hạ tầng mới từ đầu thì nên đi thẳng vào phương án tốc độ cao như Shinkansen
Tôi biết là cái Railway của tụi Đức nó khá chậm.
Không phải vì đầu tàu nó yếu, mà vì chủ yếu nhất là phải đợi và ưu tiên nhường đường tàu khách.

Còn bác đem "when the average truck speed on European roads is 60 kilometers per hour" thì không fair rồi.
Trucker tụi nó đạt 60kmh khi và chỉ khi nó có 2 tài, chạy 24/7, chỉ dừng để ăn ngủ ụ ị.
Bọn nó khống chế thời gian làm việc của driver khiếp lắm, thông qua thẻ.
Tụi driver ở Đức chỉ được chạy tối đa 14 tiếng/ngày, bao gồm cả nghỉ ở giữa.
Sau đó phải Ngủ.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,990
Động cơ
203,194 Mã lực
Tuổi
44
Ng u
Bộ GT còn cách dăm tầng mới tới Bô CT, nên Bộ GT tuổi gì mà đòi " trình bộ CT". Ai cho bộ GT trình lên Bộ CT.
Trình lên QH cũng là tầm CP mới có quyền trình, chứ bộ đòi vác lên đấy mà trình với/trình cho QH.

Đúng là cuối cùng phải trình BCT, nhưng mà là ai trình ?

Hoặc cùng lắm là Bộ GT làm người thuyết trình/ trình bày trước BCT với vai trò là cơ quan chuyên môn thay cho cái cấp được "trình lên bộ CT" kia mà thôi.


Ko trình lên BCT thì trình đi đâu, đúng là ếch ngồi đáy giếng.
Trình BCT để xin chủ trương là chính. Còn QH ok thì CP mới có cửa tìm phương án vốn để làm. Còn BCT có ok, mà QH bác thì lại quay về điểm xuất phát.
Tuy nhiên, giờ thế và lực của VN khác rất nhiều so với thời điểm 2010, nên khả năng QH lần này sẽ gật đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Trước kia các ảnh trình 2 phương án ạ:
1 cái Cao tốc. Giá như ta biết, 59 đồng.
1 cái Tốc độ cao: Giá thấp hơn nhiều và không/chưa được trình.
Giá bao nhiêu thì tôi cũng quên rồi.
cái tốc độ cao hình như là 32 tỷ USD.
Giá thấp là đương nhiên, vì với tốc độ thì khi đến 1 ngưỡng nào đó thì đòi hỏi 1 trình độ công nghệ hoàn toàn khác với mức chi phí hoàn toàn khác.
Như so sánh giữa xe Đức và xe Hàn/Nhật. Xe Hàn Nhật đi thấp tốc thì ok, nhưng thử lên 140-150 xem, có cá thêm tiền cũng ko làm nó long sòng sọc được, đén tốc độ đó cụ mới thấy được sự khác biệt giữa công nghệ của xe Đức và Nhật, mới hiểu vì sao tiền nó lại khác nhau thế
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Tôi biết là cái Railway của tụi Đức nó khá chậm.
Không phải vì đầu tàu nó yếu, mà vì chủ yếu nhất là phải đợi và ưu tiên nhường đường tàu khách.

Còn bác đem "when the average truck speed on European roads is 60 kilometers per hour" thì không fair rồi.
Trucker tụi nó đạt 60kmh khi và chỉ khi nó có 2 tài, chạy 24/7, chỉ dừng để ăn ngủ ụ ị.
Bọn nó khống chế thời gian làm việc của driver khiếp lắm, thông qua thẻ.
Tụi driver ở Đức chỉ được chạy tối đa 14 tiếng/ngày, bao gồm cả nghỉ ở giữa.
Sau đó phải Ngủ.
cụ hiểu thế sao vẫn còn thích làm ĐS tốc độ nhanh để chung hạ tầng với tàu hàng?
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
cái tốc độ cao hình như là 32 tỷ USD.
Giá thấp là đương nhiên, vì với tốc độ thì khi đến 1 ngưỡng nào đó thì đòi hỏi 1 trình độ công nghệ hoàn toàn khác với mức chi phí hoàn toàn khác.
Như so sánh giữa xe Đức và xe Hàn/Nhật. Xe Hàn Nhật đi thấp tốc thì ok, nhưng thử lên 140-150 xem, có cá thêm tiền cũng ko làm nó long sòng sọc được, đén tốc độ đó cụ mới thấy được sự khác biệt giữa công nghệ của xe Đức và Nhật, mới hiểu vì sao tiền nó lại khác nhau thế
Thì tôi đi cả 2 thứ rồi.
Vấn đề là ở xứ này, tôi chưa bao giờ chạy nổi 120kmh, với ngoại lệ là vài lần chém dó trên 5B.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
cụ hiểu thế sao vẫn còn thích làm ĐS tốc độ nhanh để chung hạ tầng với tàu hàng?
Vì bọn nó (và bọn ta) khai thác nó vẫn có hiệu quả.
Nhất là khi ta chưa có tiền.
Nhất là khi con số về Nhu cầu hành khách đi tuyến này toàn con số trên trời.
Nhất là khi hiện tại, phần Management, ta có thể số hóa được khá nhiều, tạm gọi là Đi tắt đón đầu đôi chút so với mấy anh mẫu quốc.

Đấy là tính trên cơ sở không hề đội vốn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thì tôi đi cả 2 thứ rồi.
Vấn đề là ở xứ này, tôi chưa bao giờ chạy nổi 120kmh, với ngoại lệ là vài lần chém dó trên 5B.
Cụ thử một lần mạnh chân ga xem, trên 5B em quá chân ga đến 140km/h mấy lần, cảm giác cũng chả khác gì 120km/h. Xe Suzuki cỏ của em còn thế, thì Santa Fe hay Tucson chạy 140 có là gì!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top