Em nói thật, cái quy hoạch đường sắt thể hiện luôn trình độ tedi-tedisouth-tricc như thế nào luôn. Trước đây cái quy hoạch nêu ĐS tốc độ cao Bắc Nam giai đoạn 1 là 200km/h, tiến đến tương lai 300km/h thì hài vãi đạn, tư duy y như đường bộ và chẳng hiểu gì về đường sắt.
Sau này thì năm ngoái mới duyệt quy hoạch mới, nhưng vẫn y như thế, chỉ sửa chút chút là chốt luôn 300km/h. Cái này em hiểu là đã rút ra kinh nghiệm rồi. Nhưng mấu chốt cái BCNCTKT vừa yếu vừa thiếu, vừa phiến diện, vừa chủ quan, vừa dìm hàng tào lao thì có đến mút mùa cũng chả thông qua được 300km/h đâu. Mà cái chi phí bảo dưỡng với vòng đời shinkansen đang bị giấu diếm, nó mà lộ ra tuổi thọ shinkansen thấp nhất trong các loại tàu cao tốc (ICE, Talgo, TGV,...) thì các cụ lắc ngay. Ở mấy trang trước em đã post giá shinkansen là đắt nhất rồi đó.