[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Cụ có hiểu gì không? tôi nói là mình làm với Nhật Pháp gì thì chỉ mua thiết bị của nó thôi, phần xây dựng mình tự làm hết thì đội sao được, đội là do mình xây chứ thiết bị nó tăng giá gấp 2 khi bán cho mình à?
Tất nhiên phần xây mình phải bỏ tiền ra, nó cho vay thì nó phải làm.
PA của cụ rủi ro cực cao.

Cụ Leu leu cho em hỏi là theo thông lệ quốc tế, có phải là thuê tư vấn lập đầu bài, định hình các bộ tiêu chuẩn, lựa chọn công nghệ...xong, mang bộ hs đấy đấu thầu EPC quốc tế và nhà thầu EPC sẽ phát triển chi tiết dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được chọn ko ạ
?
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
PA của cụ rủi ro cực cao.

Cụ Leu leu cho em hỏi là theo thông lệ quốc tế, có phải là thuê tư vấn lập đầu bài, định hình các bộ tiêu chuẩn, lựa chọn công nghệ...xong, mang bộ hs đấy đấu thầu EPC quốc tế và nhà thầu EPC sẽ phát triển chi tiết dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được chọn ko ạ
?
Tôi ko biết rủi ro chỗ nào.
Thằng Thái đang làm vậy mua thiết bị TQ( nó phải mua thiết bị TQ vì nó hủy phương án ký kết với TQ giống của Lào), thằng Ma rốc xong rồi rẻ nhất thế giới luôn mua thiết bị Pháp.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,643 Mã lực
Tuổi
44
Cụ có hiểu gì không? tôi nói là mình làm với Nhật Pháp gì thì chỉ mua thiết bị của nó thôi, phần xây dựng mình tự làm hết thì đội sao được, đội là do mình xây chứ thiết bị nó tăng giá gấp 2 khi bán cho mình à?
Tất nhiên phần xây mình phải bỏ tiền ra, nó cho vay thì nó phải làm.
Nhật Pháp 2 cái dự án đường sắt kẹp năngh ko lối ra thế kia mà lãnh đạo vẫn tiếp tục ký tiếp dự án đsct nữa thì tôi vái cả nón. Ko chọn TQ cungz chả sao nhưng với tôi Nhật Pháp cũng bựa hơn ko kém. Tốt nhất nên làm với đối tác khác.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
PA của cụ rủi ro cực cao.

Cụ Leu leu cho em hỏi là theo thông lệ quốc tế, có phải là thuê tư vấn lập đầu bài, định hình các bộ tiêu chuẩn, lựa chọn công nghệ...xong, mang bộ hs đấy đấu thầu EPC quốc tế và nhà thầu EPC sẽ phát triển chi tiết dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được chọn ko ạ
?
Cái này em trả lời hơi dài chút.

Đầu tiên nhìn lại 3 dự án đường sắt đô thị tại HN, TP.HCM: Cả 3 đều vay vốn nước ngoài, thì quy trình cụ nói như trên đúng với cả 3 dự án này luôn (sau khi phê duyệt dự án thì hình thành các gói EPC), tuy mỗi dự án có khác một chút. Ví dụ:
- Nhổn ga Hà Nội chốt luôn Systra là tư vấn lập dự án, Sau đó thì ra thiết kế FEED, mang đi đấu thầu chia rõ nguồn vốn: (1) vốn Pháp cho đầu máy toa xe, điện, tín hiệu, đường ray,... tất nhiên trúng thầu sẽ là công ty Pháp, (2) vốn ADB cho phần công trình, cầu cạn, đoạn ngầm,... cái này đã biết là Hàn quốc trúng đoạn cầu, liên danh Hàn quốc - Ý trúng đoạn ngầm.
- CL-HD thì tư vấn lập dự án là Tedi (sau này kiêm luôn tư vấn thẩm tra). Tuy nhiên đã chốt trước nhà thầu EPC là cục 6. Cái này thực ra có lợi hơn vì giảm thời gian lựa chọn thầu, và mọi vấn đề đều quy cho bên phía TQ chọn thầu, chứ chẳng phải do VN chọn.
- BT-ST thì tư vấn lập dự án là Tedi-south, Tuy nhiên việc đấu thầu chỉ loanh quanh mấy công ty NB với nhau, và kết quả cuối cùng phải được Jica đồng ý. Thực ra cái này về bản chất cũng y như CL-HĐ luôn, nhưng mọi vấn đề xảy ra sẽ bị quy ngược lại bên phía VN: tổ chức đấu thầu do VN thực hiện, nhà thầu do VN chọn,

Về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ hơi khác. Dự kiến sẽ áp dụng PPP là chủ yếu chứ không phải vay nước ngoài phần lớn như 3 dự án kia.
- Trước hết, nói luôn cái BCNCTKT do 3 công ty tư vấn Tedi-Tedisouth-Tricc lập là khó khả thi luôn về nguồn vốn: đòi 80% ngân sách, 20% vốn tư nhân thì bất khả thi ngay từ khi chưa bắt đầu. Cái này nhìn sang Đài loan là rõ ngay.
- Vậy nên hình thức sẽ hơi khác: sẽ là tổng hợp của PPP, đấu giá đất, vay tổ chức tín dụng, vay trái phiếu, đầu tư công,...
+ Dự án sẽ chia ra nhiều thành phần nhỏ, tùy thuộc nguồn vốn: với vốn PPP thì thực hiện như Luật Đối tác công tư hiện nay, nhà đầu tư sẽ đề xuất; với vốn vay tín dụng, trái phiếu, vốn đầu tư công thì sẽ thuê tư vấn lên bộ khung tiêu chuẩn kiêm luôn tư vấn lập dự án, nhưng em đoán sẽ là tiêu chuẩn châu Âu hoặc TQ thôi, vì cái đề bài với 2 dải vận tốc thì NB không đủ năng lực đâu (còn một số yếu tố kỹ thuật khác nữa chi phối, tất cả sẽ quy về tiêu chuẩn châu Âu hoặc TQ).
+ Về hình thức thì có thể vốn PPP sẽ được nhà đầu tư áp dụng EPC (sách Bạc) cho phần khối lượng của họ; còn về vốn vay, vốn đầu tư công,.. thì nhiều khả năng áp dụng sách Đỏ hoặc sách Hồng (fidic), hoặc Hợp đồng theo Luật VN nếu là nhà thầu trong nước.
.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,643 Mã lực
Tuổi
44
Trước hết, nói luôn cái BCNCTKT do 3 công ty tư vấn Tedi-Tedisouth-Tricc
Nhìn cái danh sách này đã có tới 2 ông Nhật ngồi chồm hỗm ở đây thì kiểu gì cũng định hướng sang Shinkansen. Cái này em nghĩ Chính phủ biết sao vẫn để bọn này lập báo cáo NCTKT nhỉ? Sao ko thuê 1 thằng nào đó thực sự "độc lập" chứ ko phải loại tư vấn giả cầy thế kia? Một doanh nghiệp mang tiếng nhà nước nhưng đã bán phần lớn cổ phần cho nước ngoài rồi thì chắc chắn tính độc lập rất ít và tình trạng xung đột lợi ích là chắc chắn có. Kiểu gì 2 chọi 3 thế kia cũng tư vấn để có lợi cho Nhật.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,643 Mã lực
Tuổi
44
Vậy nên hình thức sẽ hơi khác: sẽ là tổng hợp của PPP, đấu giá đất, vay tổ chức tín dụng, vay trái phiếu, đầu tư công,...
Nhìn chung là đa nguồn vốn và vốn ODA ko phải đa số thì dự án sẽ thành công. Vì lúc đó chính phủ sẽ là bên chủ động quyết hết mọi việc, kiểu như dự án Sân bay Long Thành hay đường bộ Cao Tốc Bắc Nam đoạn phía đông đang sắp triển khai hiện nay.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,257 Mã lực
Nhìn cái danh sách này đã có tới 2 ông Nhật ngồi chồm hỗm ở đây thì kiểu gì cũng định hướng sang Shinkansen. Cái này em nghĩ Chính phủ biết sao vẫn để bọn này lập báo cáo NCTKT nhỉ? Sao ko thuê 1 thằng nào đó thực sự "độc lập" chứ ko phải loại tư vấn giả cầy thế kia? Một doanh nghiệp mang tiếng nhà nước nhưng đã bán phần lớn cổ phần cho nước ngoài rồi thì chắc chắn tính độc lập rất ít và tình trạng xung đột lợi ích là chắc chắn có. Kiểu gì 2 chọi 3 thế kia cũng tư vấn để có lợi cho Nhật.
thì khi ông C lên đã duyệt chi cho Bộ KHĐT thuê thêm tư vấn khác để đấu lại rồi đó. Còn bọn kia thì là kết quả của anh Thăng Bộ GTVT và bạn ảnh 15 năm qua, phải chờ có Phó ban mới thì mới dẹp được.
 

Baca1984

Xe đạp
Biển số
OF-810489
Ngày cấp bằng
9/4/22
Số km
25
Động cơ
3,088 Mã lực
Tuổi
40
Nhóm lợi ích Hàng Không và BOT cao tốc sẽ không bao giờ cho phát triển đường sắt cao tốc Bắc Nam
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,643 Mã lực
Tuổi
44
Nhóm lợi ích Hàng Không và BOT cao tốc sẽ không bao giờ cho phát triển đường sắt cao tốc Bắc Nam
Nhìn cái gương tày liếp ở mấy cái tuyến Metro thì em nghĩ cái ĐSCT này có xây thì khó hoàn thành đoạn ngắn HN - Vinh Tp HCM- Nha Trang dưới 10 năm lắm. Thông tuyến Bắc nam dễ kéo dài tới 20 năm mất. Nên các nhóm lợi ích kia họ ko rảnh háng để bỏ tiền cho cái này đâu. Chính phủ cũng rối trăm bề từ tài chính tới đối tác. Nó ko dễ như cái đường bộ cao tốc là trong nước làm tất. Tới giờ thì cũng đã chứng minh chưa đối tác nước ngoài nào đáng tin cả. Dựa trên thành tích hiện nay về triển khai đường sắt, thì các đối tác kém đáng tin nhất hiện giờ là Nhật, Pháp, Trung quốc.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Cái này em trả lời hơi dài chút.

Đầu tiên nhìn lại 3 dự án đường sắt đô thị tại HN, TP.HCM: Cả 3 đều vay vốn nước ngoài, thì quy trình cụ nói như trên đúng với cả 3 dự án này luôn (sau khi phê duyệt dự án thì hình thành các gói EPC), tuy mỗi dự án có khác một chút. Ví dụ:
- Nhổn ga Hà Nội chốt luôn Systra là tư vấn lập dự án, Sau đó thì ra thiết kế FEED, mang đi đấu thầu chia rõ nguồn vốn: (1) vốn Pháp cho đầu máy toa xe, điện, tín hiệu, đường ray,... tất nhiên trúng thầu sẽ là công ty Pháp, (2) vốn ADB cho phần công trình, cầu cạn, đoạn ngầm,... cái này đã biết là Hàn quốc trúng đoạn cầu, liên danh Hàn quốc - Ý trúng đoạn ngầm.
- CL-HD thì tư vấn lập dự án là Tedi (sau này kiêm luôn tư vấn thẩm tra). Tuy nhiên đã chốt trước nhà thầu EPC là cục 6. Cái này thực ra có lợi hơn vì giảm thời gian lựa chọn thầu, và mọi vấn đề đều quy cho bên phía TQ chọn thầu, chứ chẳng phải do VN chọn.
- BT-ST thì tư vấn lập dự án là Tedi-south, Tuy nhiên việc đấu thầu chỉ loanh quanh mấy công ty NB với nhau, và kết quả cuối cùng phải được Jica đồng ý. Thực ra cái này về bản chất cũng y như CL-HĐ luôn, nhưng mọi vấn đề xảy ra sẽ bị quy ngược lại bên phía VN: tổ chức đấu thầu do VN thực hiện, nhà thầu do VN chọn,

Về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ hơi khác. Dự kiến sẽ áp dụng PPP là chủ yếu chứ không phải vay nước ngoài phần lớn như 3 dự án kia.
- Trước hết, nói luôn cái BCNCTKT do 3 công ty tư vấn Tedi-Tedisouth-Tricc lập là khó khả thi luôn về nguồn vốn: đòi 80% ngân sách, 20% vốn tư nhân thì bất khả thi ngay từ khi chưa bắt đầu. Cái này nhìn sang Đài loan là rõ ngay.
- Vậy nên hình thức sẽ hơi khác: sẽ là tổng hợp của PPP, đấu giá đất, vay tổ chức tín dụng, vay trái phiếu, đầu tư công,...
+ Dự án sẽ chia ra nhiều thành phần nhỏ, tùy thuộc nguồn vốn: với vốn PPP thì thực hiện như Luật Đối tác công tư hiện nay, nhà đầu tư sẽ đề xuất; với vốn vay tín dụng, trái phiếu, vốn đầu tư công thì sẽ thuê tư vấn lên bộ khung tiêu chuẩn kiêm luôn tư vấn lập dự án, nhưng em đoán sẽ là tiêu chuẩn châu Âu hoặc TQ thôi, vì cái đề bài với 2 dải vận tốc thì NB không đủ năng lực đâu (còn một số yếu tố kỹ thuật khác nữa chi phối, tất cả sẽ quy về tiêu chuẩn châu Âu hoặc TQ).
+ Về hình thức thì có thể vốn PPP sẽ được nhà đầu tư áp dụng EPC (sách Bạc) cho phần khối lượng của họ; còn về vốn vay, vốn đầu tư công,.. thì nhiều khả năng áp dụng sách Đỏ hoặc sách Hồng (fidic), hoặc Hợp đồng theo Luật VN nếu là nhà thầu trong nước.
.
Cái quan trọng nhất là có làm cái được gọi là ĐSCT với tốc độ cỡ nào, đã trả lời được đâu bác?

Còn thì phải làm 1 đường đôi rồi, chở hàng, khi nào tiện và thừa chỗ thì chở người.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,663
Động cơ
159,921 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn cái danh sách này đã có tới 2 ông Nhật ngồi chồm hỗm ở đây thì kiểu gì cũng định hướng sang Shinkansen. Cái này em nghĩ Chính phủ biết sao vẫn để bọn này lập báo cáo NCTKT nhỉ? Sao ko thuê 1 thằng nào đó thực sự "độc lập" chứ ko phải loại tư vấn giả cầy thế kia? Một doanh nghiệp mang tiếng nhà nước nhưng đã bán phần lớn cổ phần cho nước ngoài rồi thì chắc chắn tính độc lập rất ít và tình trạng xung đột lợi ích là chắc chắn có. Kiểu gì 2 chọi 3 thế kia cũng tư vấn để có lợi cho Nhật.
Có một ông Nhật là Tedi thôi cụ. Tedisouth tách độc lập với Tedi lâu rồi.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Cái này em trả lời hơi dài chút.

Đầu tiên nhìn lại 3 dự án đường sắt đô thị tại HN, TP.HCM: Cả 3 đều vay vốn nước ngoài, thì quy trình cụ nói như trên đúng với cả 3 dự án này luôn (sau khi phê duyệt dự án thì hình thành các gói EPC), tuy mỗi dự án có khác một chút. Ví dụ:
- Nhổn ga Hà Nội chốt luôn Systra là tư vấn lập dự án, Sau đó thì ra thiết kế FEED, mang đi đấu thầu chia rõ nguồn vốn: (1) vốn Pháp cho đầu máy toa xe, điện, tín hiệu, đường ray,... tất nhiên trúng thầu sẽ là công ty Pháp, (2) vốn ADB cho phần công trình, cầu cạn, đoạn ngầm,... cái này đã biết là Hàn quốc trúng đoạn cầu, liên danh Hàn quốc - Ý trúng đoạn ngầm.
- CL-HD thì tư vấn lập dự án là Tedi (sau này kiêm luôn tư vấn thẩm tra). Tuy nhiên đã chốt trước nhà thầu EPC là cục 6. Cái này thực ra có lợi hơn vì giảm thời gian lựa chọn thầu, và mọi vấn đề đều quy cho bên phía TQ chọn thầu, chứ chẳng phải do VN chọn.
- BT-ST thì tư vấn lập dự án là Tedi-south, Tuy nhiên việc đấu thầu chỉ loanh quanh mấy công ty NB với nhau, và kết quả cuối cùng phải được Jica đồng ý. Thực ra cái này về bản chất cũng y như CL-HĐ luôn, nhưng mọi vấn đề xảy ra sẽ bị quy ngược lại bên phía VN: tổ chức đấu thầu do VN thực hiện, nhà thầu do VN chọn,

Về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ hơi khác. Dự kiến sẽ áp dụng PPP là chủ yếu chứ không phải vay nước ngoài phần lớn như 3 dự án kia.
- Trước hết, nói luôn cái BCNCTKT do 3 công ty tư vấn Tedi-Tedisouth-Tricc lập là khó khả thi luôn về nguồn vốn: đòi 80% ngân sách, 20% vốn tư nhân thì bất khả thi ngay từ khi chưa bắt đầu. Cái này nhìn sang Đài loan là rõ ngay.
- Vậy nên hình thức sẽ hơi khác: sẽ là tổng hợp của PPP, đấu giá đất, vay tổ chức tín dụng, vay trái phiếu, đầu tư công,...
+ Dự án sẽ chia ra nhiều thành phần nhỏ, tùy thuộc nguồn vốn: với vốn PPP thì thực hiện như Luật Đối tác công tư hiện nay, nhà đầu tư sẽ đề xuất; với vốn vay tín dụng, trái phiếu, vốn đầu tư công thì sẽ thuê tư vấn lên bộ khung tiêu chuẩn kiêm luôn tư vấn lập dự án, nhưng em đoán sẽ là tiêu chuẩn châu Âu hoặc TQ thôi, vì cái đề bài với 2 dải vận tốc thì NB không đủ năng lực đâu (còn một số yếu tố kỹ thuật khác nữa chi phối, tất cả sẽ quy về tiêu chuẩn châu Âu hoặc TQ).
+ Về hình thức thì có thể vốn PPP sẽ được nhà đầu tư áp dụng EPC (sách Bạc) cho phần khối lượng của họ; còn về vốn vay, vốn đầu tư công,.. thì nhiều khả năng áp dụng sách Đỏ hoặc sách Hồng (fidic), hoặc Hợp đồng theo Luật VN nếu là nhà thầu trong nước.
.
Cảm ơn cụ.

Tư vấn mà Bộ KHĐT là đơn vị nào thế cụ ?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Nhiệm kỳ này anh Aji đã kịp làm đường bộ ct BN. Nếu cho anh í thêm 1 nhiệm kỳ thủ tướng nữa, em đoán là anh í sẽ bắt đầu làm đường sắt ct BN luôn.

Và anh ấy sẽ được lưu danh sử sách.
Anh Ajinomoto này dù ko ở nhiệm kỳ 2, thì a ấy cũng thúc đẩy làm ĐSCT (nếu ở vị trí cao hơn).
VN chỉ nên làm ĐSCT với tốc độ 160km-200km/h. Đừng bao giờ sợ lỗi thời sau vài chục năm nữa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
Cảm ơn cụ.

Tư vấn mà Bộ KHĐT là đơn vị nào thế cụ ?
Đó là 1 liên danh Tư vấn trong nước và Tư vấn nước ngoài, với chủ lực là Tư vấn nước ngoài. Đây là 1 công ty đến từ Anh quốc đã tư vấn hơn 120 dự án đường sắt khắp nơi trên thế giới với đủ vai trò: nền, tuyến, ga,...
Còn mấy Tư vấn nội đương nhiên không phải 3 ông tư vấn lập BCNCTKT kia rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,257 Mã lực

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,326
Động cơ
536,606 Mã lực
Cái đường tàu Lim - Cái lân em thấy bỏ dở chục năm nay liệu có dỡ ra tận dụng làm được việc gì không cụ, rỉ sét hết cả, tiếc tiếc là.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Đó là 1 liên danh Tư vấn trong nước và Tư vấn nước ngoài, với chủ lực là Tư vấn nước ngoài. Đây là 1 công ty đến từ Anh quốc đã tư vấn hơn 120 dự án đường sắt khắp nơi trên thế giới với đủ vai trò: nền, tuyến, ga,...
Còn mấy Tư vấn nội đương nhiên không phải 3 ông tư vấn lập BCNCTKT kia rồi.
Vậy thì em tin vào Bộ KHĐT.

Vì trong thể loại tư vấn dự án, người Anh luôn là đỉnh của chóp.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Nga sẽ vào làm dịch vụ nhận hàng tại VN luôn
Mỗi tháng có 24 cont, không đủ nhét kẽ răng. Chắc đây là hàng mẫu để thử nghiệm thôi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top