PA của cụ rủi ro cực cao.
Cụ
Leu leu cho em hỏi là theo thông lệ quốc tế, có phải là thuê tư vấn lập đầu bài, định hình các bộ tiêu chuẩn, lựa chọn công nghệ...xong, mang bộ hs đấy đấu thầu EPC quốc tế và nhà thầu EPC sẽ phát triển chi tiết dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được chọn ko ạ
?
Cái này em trả lời hơi dài chút.
Đầu tiên nhìn lại 3 dự án đường sắt đô thị tại HN, TP.HCM: Cả 3 đều vay vốn nước ngoài, thì quy trình cụ nói như trên đúng với cả 3 dự án này luôn (sau khi phê duyệt dự án thì hình thành các gói EPC), tuy mỗi dự án có khác một chút. Ví dụ:
- Nhổn ga Hà Nội chốt luôn Systra là tư vấn lập dự án, Sau đó thì ra thiết kế FEED, mang đi đấu thầu chia rõ nguồn vốn: (1) vốn Pháp cho đầu máy toa xe, điện, tín hiệu, đường ray,... tất nhiên trúng thầu sẽ là công ty Pháp, (2) vốn ADB cho phần công trình, cầu cạn, đoạn ngầm,... cái này đã biết là Hàn quốc trúng đoạn cầu, liên danh Hàn quốc - Ý trúng đoạn ngầm.
- CL-HD thì tư vấn lập dự án là Tedi (sau này kiêm luôn tư vấn thẩm tra). Tuy nhiên đã chốt trước nhà thầu EPC là cục 6. Cái này thực ra có lợi hơn vì giảm thời gian lựa chọn thầu, và mọi vấn đề đều quy cho bên phía TQ chọn thầu, chứ chẳng phải do VN chọn.
- BT-ST thì tư vấn lập dự án là Tedi-south, Tuy nhiên việc đấu thầu chỉ loanh quanh mấy công ty NB với nhau, và kết quả cuối cùng phải được Jica đồng ý. Thực ra cái này về bản chất cũng y như CL-HĐ luôn, nhưng mọi vấn đề xảy ra sẽ bị quy ngược lại bên phía VN: tổ chức đấu thầu do VN thực hiện, nhà thầu do VN chọn,
Về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ hơi khác. Dự kiến sẽ áp dụng PPP là chủ yếu chứ không phải vay nước ngoài phần lớn như 3 dự án kia.
- Trước hết, nói luôn cái BCNCTKT do 3 công ty tư vấn Tedi-Tedisouth-Tricc lập là khó khả thi luôn về nguồn vốn: đòi 80% ngân sách, 20% vốn tư nhân thì bất khả thi ngay từ khi chưa bắt đầu. Cái này nhìn sang Đài loan là rõ ngay.
- Vậy nên hình thức sẽ hơi khác: sẽ là tổng hợp của PPP, đấu giá đất, vay tổ chức tín dụng, vay trái phiếu, đầu tư công,...
+ Dự án sẽ chia ra nhiều thành phần nhỏ, tùy thuộc nguồn vốn: với vốn PPP thì thực hiện như Luật Đối tác công tư hiện nay, nhà đầu tư sẽ đề xuất; với vốn vay tín dụng, trái phiếu, vốn đầu tư công thì sẽ thuê tư vấn lên bộ khung tiêu chuẩn kiêm luôn tư vấn lập dự án, nhưng em đoán sẽ là tiêu chuẩn châu Âu hoặc TQ thôi, vì cái đề bài với 2 dải vận tốc thì NB không đủ năng lực đâu (còn một số yếu tố kỹ thuật khác nữa chi phối, tất cả sẽ quy về tiêu chuẩn châu Âu hoặc TQ).
+ Về hình thức thì có thể vốn PPP sẽ được nhà đầu tư áp dụng EPC (sách Bạc) cho phần khối lượng của họ; còn về vốn vay, vốn đầu tư công,.. thì nhiều khả năng áp dụng sách Đỏ hoặc sách Hồng (fidic), hoặc Hợp đồng theo Luật VN nếu là nhà thầu trong nước.
.