[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,842
Động cơ
314,450 Mã lực
Có vẻ bác ko hiểu ý em. Đủ điện để chạy đã là 1 vấn đề, nhưng chuyện lớn hơn nhiều là đảm bảo ko mất điện. Mất điện thì tàu dừng chạy luôn. Mà lưới điện của chúng ta vá chằng vá đụp chắc bác cũng biết, cho nên em mới nói để hoàn thiện lưới điện hỗ trợ đường sắt cao tốc sẽ tốn thêm 20 tỷ đô nữa đó
Làm phép chia đơn giản còn sai, thì hèn gì cứ nhầm đơn vị tính là bình thường.
Nên nhớ VN có hệ thống điện lưới khá tốt nhé, chưa kể, dự án này mà xây dựng, có khi họ sẽ xây dựng hẳn 01 nhà máy điện công suất nhỏ riêng không chừng.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,842
Động cơ
314,450 Mã lực
Nhật tốt quá, cho mình đống sắt vụn, nhưng các Bộ, ngành đều nhất loạt từ chối, thế là TCT đường sắt hết cửa xin.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Nếu đấu thầu minh bạch, công khai, tiêu chí kỹ thuật, chất lượng rõ ràng, thì gần như 100% TQ sẽ thắng thầu.
Nhưng dân tình lại phản đối ầm ầm, thuyết âm mưu lại lên ngôi.
Làm với TQ là dễ nhất, mình hoàn toàn có thể làm hạ tầng (cầu, hầm, nhà ga và đấu thầu mua thiết bị) đương nhiên thiết bị thì khó tránh đc a Tàu thắng, mà khó quá thì cho tư nhân mua thiết bị rồi khai thác, thu phí hạ tầng.
Vấn đề lấy đâu 10 tỷ mà làm hạ tầng, trong khi có thằng sẵn sàng cho vay 40 năm chưa kể ân hạn với điều kiện họ làm toàn bộ.

Có vẻ bác ko hiểu ý em. Đủ điện để chạy đã là 1 vấn đề, nhưng chuyện lớn hơn nhiều là đảm bảo ko mất điện. Mất điện thì tàu dừng chạy luôn. Mà lưới điện của chúng ta vá chằng vá đụp chắc bác cũng biết, cho nên em mới nói để hoàn thiện lưới điện hỗ trợ đường sắt cao tốc sẽ tốn thêm 20 tỷ đô nữa đó
Lưới thì không khó cụ ạ, điện cho tàu điện công xuất nó bé tý, chứ ko phải đến mức như cái nhà máy thép đâu ạ. Chưa kể hệ thống của nó cấp từ 2 ga ngược xuôi... mà theo quy hoạch điện VIII thì 2030 là đủ điện để vận hành xoá bỏ độc quyền rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,842
Động cơ
314,450 Mã lực
Hòa Phát xin dự án 300 ha để sx các sản phẩm hợp kim, không biết chừng tới sx cả ray đường sắt nhỉ.
Nếu bắt đầu nhảy vào lĩnh vực sx này, hy vọng VN chủ động được nguồn hàng để nâng cấp đường tàu.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Cụ cho hỏi nó thúc đẩy phát triển kinh tế như thế nào so với hiện nay, và bằng cơ chế nào?
Nhiều cách lắm, nhiều cơ chế lắm....nhưng chỉ những người " dám nghĩ - dám làm" mới nhìn ra thôi.

Một ví dụ : tại các ga ĐS cao tốc, có thể biến nó thành các MEGA MALL, vừa là nhà ga vừa là trung tâm mua sắm.
Như nhà ga ĐS cao tốc bên nước Pháp họ đang làm:
Ga " Paris Saint-Lazare" cũng chính là 1 MEGA MALL.


Nếu biến tận dụng lượng hành khách đi tàu thì sẽ có 1 thị trường khổng lồ với 97 triệu dân đấy các cụ.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Các cụ đừng lo ĐS cao tốc cạnh tranh Hàng không ( dù cạnh tranh không có gì xấu, có cạnh tranh có phát triển).
Nước Pháp họ có hệ thống Hàng không rất phát triển, họ vẫn phát triển ĐS cao tốc.
Một thực tế là ở VN, vé máy bay dịp Lễ-Tết luôn quá cao và không dễ mua, nếu có ĐS cao tốc, vào dịp Lễ - Tết, thay vì bạn mua vé máy bay HN- Phú Quốc ( rất đắt và khó mua), bạn có thể đi ĐS cao tốc HN - TPHCM, rồi bay TPHCM - Phú Quốc, thêm sự lựa chọn luôn tốt mà, đúng không !
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,969 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ đừng lo ĐS cao tốc cạnh tranh Hàng không ( dù cạnh tranh không có gì xấu, có cạnh tranh có phát triển).
Nước Pháp họ có hệ thống Hàng không rất phát triển, họ vẫn phát triển ĐS cao tốc.
Một thực tế là ở VN, vé máy bay dịp Lễ-Tết luôn quá cao và không dễ mua, nếu có ĐS cao tốc, vào dịp Lễ - Tết, thay vì bạn mua vé máy bay HN- Phú Quốc ( rất đắt và khó mua), bạn có thể đi ĐS cao tốc HN - TPHCM, rồi bay TPHCM - Phú Quốc, thêm sự lựa chọn luôn tốt mà, đúng không !
Nhiều lựa chọn là tốt và chả ai phản đối xây DSCT cà cụ à?
Phản đối cách thức tiến hành xây ở đây vay 60 tỷ USD vốn ODA để làm. Nhìn qua các dự án vay ODA cùa Nhật cái nào cũng đôi vốn cao ngất ngưỡng và gặp các lỗi kỹ thuật nghiêm trọng như BT-ST đội vốn gấp hơn 2 lần, rớt cả gối thì Việt Nam lao vào dính bẫy nợ của NHật con cháu bao nhiêu kiếp mới trả hết được.

Tiếp nữa là hiện nay ta còn nghèo, nợ thì ngập mặt nên vay cái gì để đầu tư làm ăn mới phải có hiệu quả kinh tế rõ ràng ra tiền ra bạc, hiên nay xây lên xác định là lỗ và có khả năng tiền thu cũng chả đủ tiền vận hành thì có nên xây hay không? Để thị trường quyết định khi nào nhu cầu tới và có lợi nhuận ắt có người làm...chỉ cần làm quy hoạch trước là được rùi.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Ối dào! Tưởng gì việc đảm bảo để điện không mất trên tuyến tàu điện nó không khó về mặt kỹ thuật. Trong gói xây dựng đường sắt cao tốc thì hệ thống cấp điện cho đoàn tàu là không thể tách rời nên nó đã bao gồm tiền làm hệ thống điện đó rồi! Em nên qua mấy thớt tài chính chứng khoán mà chém gió thì tốt hơn. Mảng kỹ thuật cho phép nói thật (theo nhận định của mình) là em hay cà rốt.
toàn các bác chém ró. Mời các bác đi nhìn cảnh cả vùng nước ngập trắng xóa, bốt điện cũng nằm dưới nước rồi hãy nói. Rồi biết bao nhiêu sự cố nữa. Chỉ nói ví dụ dễ thấy nhất đó

Túm váy lại: duy ý chí
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Làm với TQ là dễ nhất, mình hoàn toàn có thể làm hạ tầng (cầu, hầm, nhà ga và đấu thầu mua thiết bị) đương nhiên thiết bị thì khó tránh đc a Tàu thắng, mà khó quá thì cho tư nhân mua thiết bị rồi khai thác, thu phí hạ tầng.
Vấn đề lấy đâu 10 tỷ mà làm hạ tầng, trong khi có thằng sẵn sàng cho vay 40 năm chưa kể ân hạn với điều kiện họ làm toàn bộ.


Lưới thì không khó cụ ạ, điện cho tàu điện công xuất nó bé tý, chứ ko phải đến mức như cái nhà máy thép đâu ạ. Chưa kể hệ thống của nó cấp từ 2 ga ngược xuôi... mà theo quy hoạch điện VIII thì 2030 là đủ điện để vận hành xoá bỏ độc quyền rồi.
Nếu chỉ cần huy động 10 tỷ đô làm hạ tầng thì cũng không quá khó đâu cụ. Vì tính ra làm trong 5 năm thì mỗi năm nhà nước cần phát hành thêm Trái phiếu chính phủ 2 tỷ đô, tương đương 46 nghìn tỷ. Với khối lượng này thì vẫn huy động được. Vấn đề là xây xong thù liệu thu có đủ bù cho chi phí vận hành và có dư đồng nào trả nợ không? Trả hết được 10 tỷ cả gốc lẫn lãi đó trong bao nhiêu năm.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
toàn các bác chém ró. Mời các bác đi nhìn cảnh cả vùng nước ngập trắng xóa, bốt điện cũng nằm dưới nước rồi hãy nói. Rồi biết bao nhiêu sự cố nữa. Chỉ nói ví dụ dễ thấy nhất đó

Túm váy lại: duy ý chí
Trời mưa ngập nước thì làm đường loằn gì chả ngập! Đường tàu là ít bị ngập nhất vì đường tàu phải làm nền cao. Muốn chém ró cũng phải có kiến thức chớ! Việc để các bốt điện chìm dưới nước là do thằng khảo sát thủy văn ngờ u thôi.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì không đồng thuận làm ĐS cao tốc theo công nghệ TQ, không phải vì CN TQ kém, mà vì Nhà thầu TQ sẽ rất giống nhà thầu VN, nó sẽ chi tiền "kickback" cho Chủ đầu tư VN ( toàn những quan tham), nên sẽ rơi vào tình trạng như tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Làm theo ODA Nhật, cũng vẫn có khả năng có "kickack" nhưng tỷ lệ ít hơn và khó xảy ra hơn.
Làm theo ODA Châu Âu thì "kickback" khó hơn nữa.

Tốt nhất để Tư nhân VN làm.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
toàn các bác chém ró. Mời các bác đi nhìn cảnh cả vùng nước ngập trắng xóa, bốt điện cũng nằm dưới nước rồi hãy nói. Rồi biết bao nhiêu sự cố nữa. Chỉ nói ví dụ dễ thấy nhất đó

Túm váy lại: duy ý chí
Thì nước nhật thiên tai ngập đường sắt cao tốc nó cũng dừng mà bác
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,218
Động cơ
504,276 Mã lực
Điện nó chia theo từng khu đoạn, có hệ thống truyền tải riêng và biến áp riêng.
Từ Bắc vào Nam đi dây 500kv còn ngon ơ, nữa là 25kV bé xíu cho đường sắt, lại đi toàn trên cao. Nên chả có vấn đề gì về điện đâu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,753 Mã lực
Tuổi
44
Nhật tốt quá, cho mình đống sắt vụn, nhưng các Bộ, ngành đều nhất loạt từ chối, thế là TCT đường sắt hết cửa xin.
Nhìn cái não trạng của thằng đường sắt và vụ đường bộ Thông thì rất quan ngại mấy cái đè xuất từ bọn này đưa lên.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Nếu chỉ cần huy động 10 tỷ đô làm hạ tầng thì cũng không quá khó đâu cụ. Vì tính ra làm trong 5 năm thì mỗi năm nhà nước cần phát hành thêm Trái phiếu chính phủ 2 tỷ đô, tương đương 46 nghìn tỷ. Với khối lượng này thì vẫn huy động được. Vấn đề là xây xong thù liệu thu có đủ bù cho chi phí vận hành và có dư đồng nào trả nợ không? Trả hết được 10 tỷ cả gốc lẫn lãi đó trong bao nhiêu năm.
Chắc chắn ko dư đồng nào trả nợ đâu cụ ạ. Cái 10 tỷ đô này là CP phải cho không. Nhà đầu tư chỉ mỗi xây nhà ga, mua thiết bị về vận hành thì họ mới có lãi đc.
Cái được là chỉ số phát triển kinh tế nội vùng ở những nơi có ga đường sắt, đất đai lên giá, có thể đấu thầu để thu hồi, các nhà máy xí nghiệp mọc lên để dân ko phải tha hương đi làm thuê làm mướn khắp nơi. Nhìn thì nhiều chứ chia giai đoạn ra thì cũng ko quá khó để làm. Nếu quyết tâm chia thành 3 giai đoạn thì mỗi năm cũng chỉ tầm 1 tỷ đô thôi
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,969 Mã lực
Tuổi
35
Nhìn cái não trạng của thằng đường sắt và vụ đường bộ Thông thì rất quan ngại mấy cái đè xuất từ bọn này đưa lên.
Mấy cái toa này may ra mang lên Đà Lạt chạy du lịch kèm cải tạo lại toàn tuyến cho đẹp để hút khác du lịch thì nghe còn có lý tý...mà cũng cần 10~14 toa là ok.
Đây dùng cho tuyến BN vãi cả đề xuất. 8-} 8-} 8-}
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,969 Mã lực
Tuổi
35
Nếu chỉ cần huy động 10 tỷ đô làm hạ tầng thì cũng không quá khó đâu cụ. Vì tính ra làm trong 5 năm thì mỗi năm nhà nước cần phát hành thêm Trái phiếu chính phủ 2 tỷ đô, tương đương 46 nghìn tỷ. Với khối lượng này thì vẫn huy động được. Vấn đề là xây xong thù liệu thu có đủ bù cho chi phí vận hành và có dư đồng nào trả nợ không? Trả hết được 10 tỷ cả gốc lẫn lãi đó trong bao nhiêu năm.
ĐSCT đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) chia làm 2 phần
Phần đầu tư công giải phóng mặt bằng ,phần BOT ( xây dựng-vận hành-chuyển giao) giống như các sân bay mới hiện nay áp dụng thì ngon lành ngay.

Anh nào thấy lời thì nhắt vào làm 100% vốn nước ngoài, liên doanh hay tư nhân trong nước cũng OK hêt luôn?Lúc đó anh Nhật thấy lời vào đầu tư em vỗ tay ngay nhưng e rằng mấy anh chỉ chăm chăm cho vay ODA để ăn trên đầu trên cồ người Việt thui
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Hôm qua nước Anh vừa bác bỏ 1 phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam với vận tốc 400 km/h. Người dân Anh cho rằng bỏ ra 118 tỷ đô la chỉ để đi nhanh hơn 1 tí thì ko đáng.

Còn chúng ta vẫn say sưa với con nghiện cả nước phải nuôi báo cô suốt đời này
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
ĐSCT đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) chia làm 2 phần
Phần đầu tư công giải phóng mặt bằng ,phần BOT ( xây dựng-vận hành-chuyển giao) giống như các sân bay mới hiện nay áp dụng thì ngon lành ngay.

Anh nào thấy lời thì nhắt vào làm 100% vốn nước ngoài, liên doanh hay tư nhân trong nước cũng OK hêt luôn?Lúc đó anh Nhật thấy lời vào đầu tư em vỗ tay ngay nhưng e rằng mấy anh chỉ chăm chăm cho vay ODA để ăn trên đầu trên cồ người Việt thui
Đúng là cần cái cơ chế như các sân bay hiện nay, thà chúng ta mất ngay 1 ít tiền còn hơn mất tiền hàng năm. GPMB, xây dựng các cầu các hầm... sau đấy nhà đâu tư lắp ray, lắp thiết bị mua tàu về mà chạy, Nhật cũng đc, tàu cũng đc... ko phải lo chủ quyền gì cả vì thiết bị của họ nằm trên cơ sở hạ tầng của mình, lỗ hay phá sản thì mình lấy lại hạ tầng giao cho thằng khác, giá cao thì ko cạnh tranh đc với máy bay, xe khách...
Còn cái tổng công ty đường sắt thì cứ để kệ nó với cái đường sắt cũ kỹ, ko còn chạy đc khách thì nâng cấp mà chạy tàu hàng, lỗ quá thì tháo ra mà bán sắt vụn. Chứ vay ODA nếu đen thì còn hơn cái vinashin, vì khi lập dự án số liệu luôn đc tô màu hồng
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Nhà cháu dân đen, chỉ quan tâm đến việc có nhiều phương tiện giao thông công cộng để lựa chọn, chả quan tâm ai làm hay lỗ lãi thế nào? Thế nên có ĐS 350km/h cũng tốt mà 250km/h cũng tốt. Còn bắt nhà cháu chi tiền gánh nợ thì còn lâu. Tăng giá điện 100 đồng mà dân còn phản đối hà rầm, thì làm sao mà bắt dân trả nợ ĐSCT? Đó là việc của ông NN nhé!

Còn mấy cụ kêu phản đối DDSCT 350m/h, ủng hộ ĐSTĐC 250km/h vừa chở người vừa chở hàng 160km/h, các cụ cho cháu hỏi các cụ có cái bản dự án đầu tư nào cho phương án này ko?

- Tổng đầu tư là bao nhiêu?
- Tàu 250km/h là tàu loại nào? Giá vé ước tính thế nào?
- Tàu chở hàng 160km/h là tàu loại nào? Cước phí vận chuyển mỗi tấn là bao nhiêu?
- Đầu tư CSHT thế nào? Khả năng thu hồi vốn và có lãi ra sao?
- ....

Dựa vào 2 bản dự án để so sánh thì mới tìm ra vấn đề. Chứ chỉ bỉ bôi 1 dự án rồi mặc định cái còn lại là hơn thì chẳng khoa học tẹo nào, vì chắc gì đầu tư cái sau đã rẻ hơn? Chắc gì phương án sau đã ko phải bù lỗ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top