[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,760
Động cơ
695,418 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Cụ cần đưa chi phí giá vé vào nữa. Các nước phát triển nào mà có dân đi làm hàng ngày bằng tàu cao tốc hả cụ? Chỉ có dân rửa tiền thôi.
-Chắc bác ko đọc mấy bài trc của e rồi, e ko thuộc phe ủng hộ tàu cao tốc có speed 350km/h, e chỉ cần đg sắt đôi điện khí hoá khổ 1,435m, speed 150-250 km/h vừa chở ng vừa chở hàng thôi. Tốc độ vừa phải, hạ tầng đầu tư hợp lý thì giá cước sẽ phù hợp với số đông ng dân và doanh nghiệp.
 

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Bàn chuyện tàu cao tốc ở VN giống như nhà 4 người tổng thu nhập 10 củ/tháng bàn chuyện mua ô tô vậy. Chưa chi đã cãi chửi nhau loạn lên về chuyện chọn Vios hay Civic.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,267
Động cơ
476,186 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Không phải cái gì Nhật Bản cũng đúng , tất nhiên không thể vận chuyển tất cả các loại hàng hóa nhưng vẫn có thể vậnchuyển một số chủng loại phù hợp .
Shinkansen chở được hàng gì vậy ah mợ ???
Hàng 2 chân nặng 50kg/đơn vị chắc =))=))=))=))=))=))=))=))=))
 

namnhan1111

Xe máy
Biển số
OF-602378
Ngày cấp bằng
7/12/18
Số km
87
Động cơ
125,370 Mã lực
Tuổi
34
Đường sắt 350km/h là bánh vẽ không hơn không kém. Với số tiền hơn 50 tỷ $ chưa kể đội vốn thì không thể xây được với ngân sách hiện tại. Việt Nam đang trong tình trạng vay nợ mới để trả nợ cũ vì làm gì còn tiền nữa.
Đường sắt chỉ chở người là 1 sai lầm tai hại vì hàng không đã làm rất tốt việc này.
Ở Nhật, dân Nhật cũng ít đi Shinkansen vì đắt gần ngang đi máy bay.

Đường sắt trên thế giới chủ yếu là chở hàng hóa, tối quan trọng với quốc gia giàu khoáng sản, nông nản như VN.

Nên xây đường sắt 200km/h SG - HN rồi làm đường cao tốc nối SG đến Cà mau để vận chuyển Nông sản sẽ bứt tốc nền kinh tế. Nếu đường sắt chung khổ với Tàu thì nối tuyến từ HN đến Tàu luôn. Như vậy hàng hóa sẽ thông suốt, nhanh chóng đến với thị trường số 2 thế giới.
Khả năng tải hàng của đường sắt rất lớn nên sẽ giảm phần nào xe cont, xe điên.

Mà tóm lại là VN làm gì còn tiền để mà làm. Nền bàn cho vui thôi.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,513
Động cơ
348,672 Mã lực
Khoảng cách ngắn như vậy đường sắt lại càng kém lợi thế so với ô tô riêng chứ chưa cần nói xe khách.
Vì xe riêng sẽ thoải mái vi vu những nơi loanh quanh.
Tham khảo tất cả các nước sẽ thấy hầu hết giá vé tàu cao tốc tiệm cận giá vé máy bay. Nếu vậy mà bình thường cụ luôn chọn đi tàu chứ không phải vì đi 1 lần trải nghiệm rồi cạch thì ngành đường sắt sẽ mang ơn cụ lắm.
Nhiều người vẫn nhầm lẫn đường sắt là để đi từ HN đến SG, như vậy thì chỉ phục vụ bà con về quê ăn Tết thôi, đi xa vậy và giá vé tương đương máy bay thì chọn hàng không cho lành, ngày thường không có khách thì lại hô hào giải cứu à. Đường sắt bản chất là ghé được nhiều ga để đón trả khách, chở được số lượng lớn và an toàn hơn đường bộ.
Quay lại chuyện đi từ SG ra Nha Trang, nếu cá nhân em thì vẫn ưu tiên đi tàu nếu tốc độ tăng lên gấp đôi hiện nay, đi xe riêng ra đó mất 1 ngày, về mất 1 ngày thì mệt lắm, lái xe dọc đường cũng căng thẳng nữa, tai nạ thì rình rập trên mỗi đoạn đường. Nếu đi tàu mất khoảng 3-4h, ngồi uống cốc cafe lướt web chút là tới nơi, khỏe re.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Nhiều người vẫn nhầm lẫn đường sắt là để đi từ HN đến SG, như vậy thì chỉ phục vụ bà con về quê ăn Tết thôi, đi xa vậy và giá vé tương đương máy bay thì chọn hàng không cho lành, ngày thường không có khách thì lại hô hào giải cứu à. Đường sắt bản chất là ghé được nhiều ga để đón trả khách, chở được số lượng lớn và an toàn hơn đường bộ.
Quay lại chuyện đi từ SG ra Nha Trang, nếu cá nhân em thì vẫn ưu tiên đi tàu nếu tốc độ tăng lên gấp đôi hiện nay, đi xe riêng ra đó mất 1 ngày, về mất 1 ngày thì mệt lắm, lái xe dọc đường cũng căng thẳng nữa, tai nạ thì rình rập trên mỗi đoạn đường. Nếu đi tàu mất khoảng 3-4h, ngồi uống cốc cafe lướt web chút là tới nơi, khỏe re.
Nếu bác biết giá tàu cao tốc đắt cỡ nào thì chưa chắc bác đã chọn như bác đang có giấc mơ đẹp về nó. Đường sắt hiện tại đầu tư ban đầu không phải làm (tịch thu sau chiến tranh) dịch vụ thì kém vệ sinh kém mà giá thì cỡ máy bay nên có ai đi đâu, đầu tư cao tốc đường sắt giá vé đương nhiên phải tăng lên chưa tính đội vốn là bệnh mãn tính của VN thì ai sẽ mua vé đi?
Với hiện trạng đói vốn như ở VN thì cái gì cấp bách nên xử lý trước, đường bộ đang rất cấp bách. Nếu có đường cao tốc riêng từ SG ra Nha Trang bác lên xe giường nằm chạy cũng 3-4h đến nơi mà giá rẻ hơn tàu 30-40% bác liệu còn chọn tàu nữa không?
Tai nạn ở VN trên đường bộ chủ yếu do xe máy cắt ngang ô tô, hoặc sử dụng chung làn vượt lên đấu đầu xe khác.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,864 Mã lực
Cố làm đường sắt cao tốc trên 200km/h là bị thần kinh, nhất là đường chỉ có tàu khách chạy.
Cứ xong đường bộ cao tốc đã. Xem Nhân dân còn có nhu cầu đi đường sắt cao tốc không rồi tính tiếp.
Hôm ở xứ người, cháu đi xe buýt trên cao tốc còn thích hơn đo tàu. Tàu cháu thấy cũng vắng lắm.
Bây giờ máy bay, ô tô hành khách phát triển rồi, nhiều người không thích đi tàu nữa, mà đi tàu đắt lại càng không.
Ví dụ cháu thử đặt vé đi từ Paris sang Amsterdam vào tháng 9 cho 3 loại phương tiện thì kết quả thế này. CCCM thích đi loại nào dựa vào kết quả sau?





 
Chỉnh sửa cuối:

thienluc76

Xe tải
Biển số
OF-151483
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
403
Động cơ
360,601 Mã lực
Không cần tranh luận, hãy giao cho tư nhân đầu tư và khai thác, nhà nước lo được phần nào thì lo (ví dụ bù lỗ bao nhiêu năm, cho khai thác bảo nhiêu năm...). Tư nhân họ tự tính bài toán kinh tế, làm tốc độ bao nhiêu, làm đoạn nào trước ... để đảm bảo thu hồi vốn nhanh. Còn nhà nước mà cứ muốn làm kinh tế thì chỉ hỏng như các tập đoàn thôi, lúc nó hỏng thì lại lấy lý do nhiệm vụ chính trị để giải thích.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
e quyết định rồi . Dừng dự án này lại , đợi thông tin chính xác đầy đủ của hệ thống Hyperloop one rồi triển khai mua công nghệ và xây dựng phần thô còn đầu máy và khoang thì nhập khẩu . Các cụ giải tán đê .
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,513
Động cơ
348,672 Mã lực
Nếu bác biết giá tàu cao tốc đắt cỡ nào thì chưa chắc bác đã chọn như bác đang có giấc mơ đẹp về nó. Đường sắt hiện tại đầu tư ban đầu không phải làm (tịch thu sau chiến tranh) dịch vụ thì kém vệ sinh kém mà giá thì cỡ máy bay nên có ai đi đâu, đầu tư cao tốc đường sắt giá vé đương nhiên phải tăng lên chưa tính đội vốn là bệnh mãn tính của VN thì ai sẽ mua vé đi?
Với hiện trạng đói vốn như ở VN thì cái gì cấp bách nên xử lý trước, đường bộ đang rất cấp bách. Nếu có đường cao tốc riêng từ SG ra Nha Trang bác lên xe giường nằm chạy cũng 3-4h đến nơi mà giá rẻ hơn tàu 30-40% bác liệu còn chọn tàu nữa không?
Tai nạn ở VN trên đường bộ chủ yếu do xe máy cắt ngang ô tô, hoặc sử dụng chung làn vượt lên đấu đầu xe khác.
Cụ không đọc còm trước của em nên phản biện của cụ bị lệch hướng.
Em nhắc lại là em không ủng hộ tàu cao tốc 320 km/h kia, em chỉ cần tàu điện khí hóa vận tốc cao gấp đôi tàu hỏa hiện nay, nghĩa là vận tốc khoảng 120-150km/h là em ủng hộ ngay, khi đó đi lại an toàn, nhanh hơn ô tô rất nhiều và giá vé sẽ hợp lý hơn. Sẽ có nhiều người chọn tàu hỏa như em thì sẽ giảm tải được đường bộ. Nhà em đã từng đi Nha Trang bằng 2 cách, đi ô tô nhà (mỏi mệt oải cả người) và đi tàu SE (lên ngủ 1 giấc là đến), em chưa thử xe giường nằm vì thực ra giá vé không hề rẻ hơn mà chạy như quan tài bay, sợ lắm.
Còn cụ đòi dẹp đường sắt để đầu tư cho đường bộ em e là không hợp lý vì đầu tư cho đường bộ cũng không rẻ, chi phí logistic cao làm giảm cạnh tranh của hàng hóa. Nhiều nước phát triển vẫn đầu tư đồng thời nhiều loại hình vận tải, gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt và hàng không.
 

Hungds

Xe đạp
Biển số
OF-555820
Ngày cấp bằng
28/2/18
Số km
35
Động cơ
153,150 Mã lực
Tuổi
44
Với lợi thế đất nước trải dài theo chiều dọc,nếu có được tuyến đs cao tốc bắc nam đảm bảo không phương tiện nào có thể cạnh tranh nổi,kể cả hàng không. Nhưng vốn đầu tư quá lớn,đơn giản chỉ mở rộng khổ đường từ 1000mm sang 1435mm thì gần như phải thay toàn bộ,từ kích cỡ cầu,hầm đến đầu máy toa xe...phải làm lại tất.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Với lợi thế đất nước trải dài theo chiều dọc,nếu có được tuyến đs cao tốc bắc nam đảm bảo không phương tiện nào có thể cạnh tranh nổi,kể cả hàng không. Nhưng vốn đầu tư quá lớn,đơn giản chỉ mở rộng khổ đường từ 1000mm sang 1435mm thì gần như phải thay toàn bộ,từ kích cỡ cầu,hầm đến đầu máy toa xe...phải làm lại tất.
Cụ hơi nhầm nhé. Đsct 300kmh vốn đầu tư cực cao, ngay cả như Nhật tự làm được mà giá vé cao hơn vé mb. VN thì chắc giá vé cao hơn mb ít nhất 4 lần.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,267
Động cơ
476,186 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Cụ đã đi tàu này chưa ?
Em đi rồi ợ.
Toa lưa thưa khách cũng giống hệt TGV, EuroStar hay Thalys ở Âu châu thôi cụ ợ.
Chả bù cho cái tàu chợ chạy rail khổ 1m của bọn Nhật vào giờ cao điểm đông vãi :P
 

Hưngchột

Xe buýt
Biển số
OF-584085
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
533
Động cơ
141,948 Mã lực
Tuổi
43

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển:

+ Với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h tổng thời gian từ trung tâm Tp. HCM tới trung tâm Hà Nội là khoảng 5,5 - 6,5 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

+ Máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau (từ lúc khởi hành từ trung tâm Tp): 2 tiếng lên check in + 2 tiếng bay + 1,5 tiếng check out về tới nhà = 4,5-5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp. Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Thực tế tại Nhật nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so thì người dân vẫn ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Hiệu quả đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này chỉ chuyên gia mới phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Với Việt Nam nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, xét về hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích. Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên, khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

Tại Nhật sau khi tuyến Shinkansen hoàn thành, các trung tâm đô thị cách Tokyo 01 tiếng đã có sự phát triển vượt bậc, dự kiến tại Việt Nam khi ĐSCT đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy sự phát triển và kết nối các trung tâm đô thị như Vinh, Quảng Ninh, Thanh Hóa,... với Hà Nội và Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ,... với Sài Gòn.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
- Tại sao nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. thay vì đường sắt tốc độ nhanh (200km/h): Để cạnh tranh được với đường bộ và HK, ĐSCT phải đảm bảo sự vượt trội. Với tốc độ tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy nếu làm đường sắt tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm sẽ là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách sẽ lèo tòe, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.

- Một số quan điểm cho rằng kết hợp ĐS vận chuyển người và hàng hóa với tốc độ dưới 200km/h: Trên thực tế hàng hóa không có áp lực về thời gian, cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển trải dài dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì đường biển nếu kết hợp với vận chuyển đa phương thức (biển - bộ - đường sắt Bắc - Nam hiện có) vẫn là phương thức có lợi thế.

Để hoàn thành mạng lưới SKS cho hơn 2000 km Nhật mất 53 năm, do vậy nếu VN ko làm từ bây giờ thì sẽ không rõ ngày nào sẽ có mạng lưới ĐSCT. Hơn thế, trong khi thế giới đang tiến lên mạng lưới Hyperloop với tốc độ 1000km/h, nếu VN bám vào hệ thống dưới 200km/h thì rất có thể khi hoàn thành đã trở nên lạc hậu

IMG_1897.PNG
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top