Có vẻ chiếc thòng lọng đang thít dần:
Gặp Thủ tướng *************** tại Tokyo, Chủ tịch Tập đoàn Hitachi chia sẻ đang "đặc biệt mong muốn" tham gia xây đường sắt ở Việt Nam.
vnexpress.net
Thủ tg đề nghị Hitachi nghiên cứu tuyến SG-Cần thơ. Theo dự kiến của VN thì dài 135km, 200km/h, đầu tư 10 tỉ đô.
Không hẳn là thòng lọng đâu cụ ạ.
Các lãnh đạo công ty nhà nước có 1 bài để loại bỏ cấp dưới rất "khốn nạn" là giao việc rất khó mà biết chắc người đó không thể hoàn thành được. Và sau đó thì phê bình không hoàn thành nhiệm vụ và điều chuyển.
Ở đây cũng vậy, đọc chi tiết sẽ thấy:
- Hitachi tha thiết đề nghị tham gia ngành đường sắt ở VN.
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
- Hình thức đầu tư Đsct SG - Cần Thơ là áp dụng PPP theo hình thức BOT hoặc BOO, BTO...
- Cần thúc đẩy làm sớm dự án (khác đếch gì đánh đố Hitachi, từ chối thì mất cơ hội việc khác đừng trách.).
=> Em đánh giá cao tính chủ động và đề xuất của cụ thủ. Bọn Hitachi cũng không thể làm gì và cũng không có cơ hội để làm đsct ở VN đâu ạ.
Gặp lãnh đạo JICA, cụ thủ yêu cầu hợp tác "ODA thế hệ mới". Tức là phải có cách hợp tác mới thì mới có hợp tác. Không như trước đây nữa.