[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Trc mình có anh bạn người Nhật cũng đi làm trong ngày mặc dù nhà cách Tokyo 200km đó. Với Vn giãn cách dân số trong phạm vi 100km là quá ok rồi, đương nhiên sẽ có các chính sách trợ giá cho ng đi thương xuyên chứ cụ. Ví dụ ở ninh bình thì có thể làm ở hn hoặc vinh và ngược lại các vùng miền dọc đất nc cũng vậy. Hoặc các cụ cuối tuần có thể nhảy tàu về thăm u , nếu đi lại thuận tiện thì sẽ thu hút dc nhiều khách đi lại bằng các phương tiện khác thôi
Bạn cụ là đại gia đấy. Tàu Shinkansen của Nhật đã vận hành hơn 60 năm, tức là coi như đã hết khấu hao đầu tư. Nhưng giá vé cho khoảng cách 200km như bạn cụ (Nagoya tới Osaka khoảng 170km) có giá từ 45-65$/lượt. (1.040.000 - 1.450.000 vnd). Tức là 1 ngày bạn cụ sẽ phải chi từ 2-3 triệu để đi tàu. 1 năm cứ cho làm 300 ngày thì cũng tốn cỡ 600-900 triệu VND cho vé tàu rồi.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Cái này chưa phải là Ttg trình cho Quốc hội, mà là Bộ trình cho TTg thôi. Trước đã có tin sẽ tạo điều kiện cho công nghiệp VN tham gia đường sắt siêu tỉ đô này: đường ray, toa xe... Thế mà chúng nó định dùng tàu Nhật thì công nghệ VN tham gia được ở chổ nào?! Chứng tỏ thế lực Nhật Bản còn ghê lắm!
Hơn 10 năm nay cũng chỉ có 1 phương án đó thui mà...nuôi bọn này đúng toàn lũ báo hại không.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Bạn cụ là đại gia đấy. Tàu Shinkansen của Nhật đã vận hành hơn 60 năm, tức là coi như đã hết khấu hao đầu tư. Nhưng giá vé cho khoảng cách 200km như bạn cụ (Nagoya tới Osaka khoảng 170km) có giá từ 45-65$/lượt. (1.040.000 - 1.450.000 vnd). Tức là 1 ngày bạn cụ sẽ phải chi từ 2-3 triệu để đi tàu. 1 năm cứ cho làm 300 ngày thì cũng tốn cỡ 600-900 triệu VND cho vé tàu rồi.
Mấy anh Nhật đi Shinkansen thì 1 là tiền cty trả tiền, 2 là chỗ đó cách xa sân bay, 3 kiếm không ra vé máy bay giá rẻ. Người Nhật còn không chịu nỗi giá vé Shinkansen mà mấy anh nhà ta nghèo mà cứ thích đú...đúng hài
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Đường sắt nhật cũng lỗ chỏng vó lên đây nè... :-/
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,481
Động cơ
408,528 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Người ta đã tổng kết rằng ĐSCT (300km/h trở lên) chỉ có ưu thế với quãng đường khoảng 150- 500km. Ngắn hơn thì vé sẽ quá đắt, dài hơn thì đi máy bay lợi hơn.

Trung quốc đang làm ĐSCT với ý đồ dùng để kéo kinh tế địa phương lên, và để quảng cáo cho bộ mặt đất nước. Nhưng đó là 1 cuộc chơi quá lớn và mạo hiểm khi trong hơn trăm tuyến ĐSCT thì chỉ gần chục tuyến có thực lãi là Thượng hải - Bắc kinh (1300km), Bắc kinh - Quảng châu (2105km), Bắc kinh - Thanh đảo, Quảng Châu - Thâm quyến -HK (180km), Thượng hải - Hàng châu vv

Khi chiếu sang Việt nam, có người sẽ bảo: 2 tuyến ĐSCT Thượng hải - Bắc kinh và Bắc kinh - Quảng châu về độ dài có thể so sánh với Hà nội - Sài gòn (dự kiến 1.550km), thế thì có gì phải lo?

Không thể so sánh như vậy, vì 2 tuyến ĐSCT trên của TQ mặc dù gọi là 1 tuyến nhưng thực ra là nhiều tuyến nối tiếp nhau, với các thành phố rất lớn và giàu có chỉ cách nhau 300-400km. Số lượng hành khách chính là giữa các thành phố này chứ không phải là khách đầu cuối.

Chẳng hạn tuyến Bắc kinh - Quảng Châu 2105km, xem kỹ hơn ta có thể chia thành:
- Bắc kinh - Thạch gia trang (thủ phủ tỉnh Hà bắc, 4,3 triệu dân): 280km
- Thạch gia trang - Trịnh châu (thủ phủ tỉnh Hà nam, 10,3 triệu dân): 383 km
- Trịnh châu - Vũ hán (trung tâm giao thông, 10 triệu dân): 473km
- Vũ hán - Trường sa (thủ phủ tỉnh Hồ nam, 8,1 triệu dân): 348km
- Trường sa - Quảng châu: 621km

Chưa nói đến việc trên tuyến này còn có hàng chục các thành phố triệu dân, không phải tỉnh lỵ nhưng rất phát triển và nhu cầu đi lại cao như Bảo định (2,2 triệu), Hàm đan (1,4 triệu), An dương (5,1 triệu) vv

Để ý rằng khoảng cách liền kề ở tất cả các ga đầu mối ở trên nói chung đều phù hợp với con số 150 - 500km trong nghiên cứu đã nêu ở đầu bài. Thực tế thu nhập của tuyến đường là từ các chặng ngắn là chủ yếu chứ không phải từ các chặng dài. Số hành khách đi trực tiếp từ Bắc kinh đến Quảng châu và ngược lại chỉ chiếm chưa đầy 20% tổng số.

Để so sánh, ta có vé ngồi cứng Bắc kinh - Quảng châu là 890 tệ, thời gian gần 10 tiếng, trong khi vé máy bay hang E là trên dưới 160 đô (1.050 tệ) nhưng chỉ mất 2 tiếng nếu bay thẳng và 4 tiếng nếu stop ở Vũ hán. Không nhiều người đánh đổi 150 tệ lấy 6-7 tiếng.

Nếu làm ĐSCT Hà nội - Sài gòn thì ngoài 2 chặng Hà nội - Vinh và Sài gòn - Nha trang, sẽ không có các thành phố lớn tiếp theo đủ sức "nuôi" các chuyến tàu. Các tỉnh lỵ trên đường đều có dân số không cao (vài trăm nghìn) và liên hệ kinh tế-văn hóa không chặt chẽ nên nhu cầu đi lại chặng ngắn thấp, hoàn toàn không đủ nuôi tàu.

Nghiên cứu ở Trung quốc đã chỉ ra với các chặng dài trên 1000km thì hành khách đều chọn đi máy bay, nên việc hy vọng vào một số hành khách đủ nhiều đi trực tiếp từ Hà nội đến Sài gòn và ngược lại là hoàn toàn không có căn cứ.

Cho nên, điều hợp lý nhất với Việt nam là làm đường sắt theo 3 chặng:

- Hà nội - Vinh, chở khách 200km/h, chở hàng 150km/h
- Vinh - Nha trang, chở khách 160km/h, chở hàng 120km/h
- Nha trang - Sài gòn, chở khách 200km/h, chở hàng 150km/h

Với tốc độ vận hành 200km/h thì yêu cầu cung đường sẽ đơn giản hơn. Thay vì tàu cao tốc thì dùng tàu tilting là hoàn toàn đủ, như đoàn tàu của Pendolino Italy:

Tàu này vẫn dùng đường ray truyền thống ở Châu Âu, và đều đạt tốc độ vận hành 200km/h.

Trung quốc cũng mua những 60 đoàn tàu này của Italia để chuyên chạy các tuyến đường Đông bắc (Cát lâm, Hắc long giang).

Tóm lại, với đặc thù của Việt nam thì không nên đua đòi cao tốc 300km giờ làm gì. Chỉ nên làm đường 160-200km/h hỗn hợp chở khách/chở hàng, và như vậy thì không phải là tàu Nhật mà là tàu Ý (Pendolino) hoặc Pháp (Astom).
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Không liên quan nhưng đoàn tàu của tuyến đường sắt điện khí hóa Trung - Lào đã đến Vien-chan. Chuẩn bị cho công tác chạy thử và nghiệm thu. Tàu điện chở khách của truyến đường sắt Trung Lào có tốc độ vận hành tối đa 210km/h. Chạy bằng điện chứ không dùng đầu kéo diesel như tàu của VN đâu ạ.
 

Longpd90

Xe máy
Biển số
OF-665498
Ngày cấp bằng
2/6/19
Số km
81
Động cơ
25,296 Mã lực
Nơi ở
Yokohama - Nhật bản
Nc mình còn nghèo mà k tự chủ đc công nghệ thì tốt nhất k nên làm. Nhìn mấy cái đg sắt đô thị là biết lại bắt con cháu trả nợ thôi
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tưởng thế nào, hóa ra đây là bài báo của SMCP - Hongkong. Và nó sử dụng trích dẫn của tờ báo chống Tàu số 1 thế giới - Nikkei Asia Review.
"Tờ The Nikkei dẫn các thống kê gần nhất cho thấy các khoản nợ phát sinh từ dự án xây đường sắt cao tốc đã tăng lên tới gần 847,6 tỉ USD vào cuối năm 2019, tương đương 65% giá trị tài sản của toàn hệ thống đường sắt TQ. Bên cạnh đó, tình hình tài chính của Tổng công ty Đường sắt TQ năm năm trở lại đây liên tục thua lỗ với mỗi đơn vị đường sắt ở các TP lớn lỗ trung bình 100 triệu USD mỗi năm, theo nghiên cứu của tổ chức Observer Research Foundation (Ấn Độ). "
Bên dưới nó cũng viết về kế hoạch của bọn Tàu:
"Theo kế hoạch của chính phủ TQ, tổng chiều dài đường sắt cao tốc dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, lên 70.000 km, vào năm 2035. Các vùng ít dân cư, mật độ tập trung dân số thấp tiếp tục là mục tiêu mở rộng, theo South China Morning Post. "
=> Vấn đề:
- Nợ nhưng khoản nợ chỉ chiếm 65% giá trị tài sản, tức là dù mới đầu tư và vận hành nhưng hệ thống đã trả được 35% các khoản nợ. Như thế tính ra là thành công lớn. Chứ có dự án nào làm xong mà không nợ?
- Báo viết tưởng là đsct kém hiệu quả, làm ra chỉ để khè với thế giới. Nhưng thực tế thì bọn Tàu nó có kế hoạch tiếp tục làm đến mức kết nối tất cả các thành phố cỡ 500.00 dân trở lên bằng tàu cao tốc. Con số cỡ 70.000 km đsct là mục tiêu trong 15 năm tới.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,481
Động cơ
408,528 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không liên quan nhưng đoàn tàu của tuyến đường sắt điện khí hóa Trung - Lào đã đến Vien-chan. Chuẩn bị cho công tác chạy thử và nghiệm thu. Tàu điện chở khách của truyến đường sắt Trung Lào có tốc độ vận hành tối đa 210km/h. Chạy bằng điện chứ không dùng đầu kéo diesel như tàu của VN đâu ạ.
Đoàn tàu chạy thử trong clip này chính là tàu Pendolino, chuyển giao công nghệ cho Trung quốc năm 2008. Một điều hơi hài là Trung quốc tập trung vào tàu cao tốc trên 300km/h, bỏ qua tàu tốc độ cao 200-250km/h. Công nghệ này TQ không đi sâu mà đơn giản mua lại của Pendolino.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,640 Mã lực
Lúc đó sẽ có vé tháng có hỗ trợ chắc cũng ko quá cao đâu cụ, nói thật đường sắt thì chắc chắn lỗ về kinh tế nhưng nó thúc đẩy xã hội nên tổng thể là rất tốt. Hàng thì sẽ do tàu chạy đs hiện tại đảm nhiệm chứ hàng cần gì chạy hơn 100km/h làm gì. Chính vì lợi ích của nó nên sẽ bị đg hàng không và đg bộ phản đối vì cạnh tranh. Không phải tự nhiên cách đây cả trăm năm mà người Pháp lại làm đs để khai thác thuộc địa tại vn đâu nhé
Có hỗ trợ và cao hay thấp thì em cứ nhìn Nhật Bản và TQ thôi. Họ giầu thế mà còn chả gánh nổi thì VN chịu sao thấu. Thế mà cn ở Nhật mấy người giám đi đs cao tốc đi làm hàng ngày.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đoàn tàu chạy thử trong clip này chính là tàu Pendolino, chuyển giao công nghệ cho Trung quốc năm 2008. Một điều hơi hài là Trung quốc tập trung vào tàu cao tốc trên 300km/h, bỏ qua tàu tốc độ cao 200-250km/h. Công nghệ này TQ không đi sâu mà đơn giản mua lại của Pendolino.
Em thấy bọn Tàu nói đây là mẫu tàu Fuxing 200J, là thành viên mới nhất thuộc "gia đình Fuxing". Có thế nó bắt chước thiết kế của Pendolino thật. Với tốc độ 210km/h, chạy bằng điện thì nó phải được coi là tàu cao tốc rồi chứ không phải là tàu thường như nhiều người ở VN thường nghĩ nữa rồi.
Bọn Tàu phát triển dòng 160-210 km/h này là để kết nối các thành phố quy mô nhỏ hoặc xa xôi hẻo lánh vì chi phí làm đường sắt tốc độ này thấp hơn nhiều so với đsct loại 400km/h.
 

TrumpVietnam

Xe tăng
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
1,583
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
Sao cứ phải làm 2 đầu trước nhỉ, ít tiền làm gọn trục vận tải HN đi Lào Cai, Lạng Sơn rồi nối HN với Hải Phòng.
Hoặc làm đầu trong Nam mạng lưới nối Nha Trang, HCM và về Cần Thơ, Tây Ninh. Sau này có tiền và nhiều kinh nghiệm thì lan tỏa tiếp. Gắn kết với hệ thống đường bộ, kho bãi, kcn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bọn Thái nhanh chân đầu tư nhà ga hàng hóa gần với Vieng-chăn để tận dụng ưu thế của đsct Trung - Lào. Thái Lan và Lào chắc chắn sẽ được lợi lớn, nhất là mảng khai khoáng và nông nghiệp khi mà vùng đất rộng lớn vùng đông bắc Thái Lan và Lào có tuyến đường sắt chở hàng tốc độ cao kết nối trực tiếp với Côn Minh (TQ) giúp cho các doanh nghiệp ồ ạt đầu tư vào 2 vùng đất này làm ăn để cung ứng hàng hóa cho thị trường tỷ dân. (nhìn thiết kế ga tàu của bọn Thái cũng đẳng cấp hơn hẳn các nhà ga của VN rồi)
tFsqJfE.jpg
 

hondahanoi.net

Xe hơi
Biển số
OF-441193
Ngày cấp bằng
29/7/16
Số km
140
Động cơ
212,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
hondahanoi.net
bao h VN có tàu điện ngầm các cụ nhỉ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,481
Động cơ
408,528 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy bọn Tàu nói đây là mẫu tàu Fuxing 200J, là thành viên mới nhất thuộc "gia đình Fuxing". Có thế nó bắt chước thiết kế của Pendolino thật. Với tốc độ 210km/h, chạy bằng điện thì nó phải được coi là tàu cao tốc rồi chứ không phải là tàu thường như nhiều người ở VN thường nghĩ nữa rồi.
Bọn Tàu phát triển dòng 160-210 km/h này là để kết nối các thành phố quy mô nhỏ hoặc xa xôi hẻo lánh vì chi phí làm đường sắt tốc độ này thấp hơn nhiều so với đsct loại 400km/h.
Như vậy con Fuxing CR 200J này là loại mới nhất nhưng lại chậm và rẻ nhất trong dòng Fuxing, để chạy ở những tuyến không cần nhanh và vé giá thấp.

Về công nghệ thì nó lấy công nghệ gầm bệ không tilting của Pendolino nhưng đầu tàu và động cơ lại là của Toshiba Đại liên hoặc mấy công ty trong nước.

Các bạn Lào đang rất phấn khích về sự kiện này, hò hét tá lả trên mạng.
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Sao cứ phải làm 2 đầu trước nhỉ, ít tiền làm gọn trục vận tải HN đi Lào Cai, Lạng Sơn rồi nối HN với Hải Phòng.
Hoặc làm đầu trong Nam mạng lưới nối Nha Trang, HCM và về Cần Thơ, Tây Ninh. Sau này có tiền và nhiều kinh nghiệm thì lan tỏa tiếp. Gắn kết với hệ thống đường bộ, kho bãi, kcn.
Ý tưởng của cụ cũng là thỏa thuận giữa 2 nước từ mấy chục năm nay, bao gồm cao tốc và đường sắt từ Côn Minh tới HP. Đường sắt THƯỜNG, tốc độ vận hành 160km/h, chở được hàng nặng 120km/h. Đây cũng là tuyến đường sắt duy nhất TQ đã từng nhắc lại và đề nghị VN trong thời gian gần đây, ngay cả khi đã làm chủ được công nghệ đsct.
 

Hacking

Xe tăng
Biển số
OF-789076
Ngày cấp bằng
3/9/21
Số km
1,108
Động cơ
40,910 Mã lực
Nc mình còn nghèo mà k tự chủ đc công nghệ thì tốt nhất k nên làm. Nhìn mấy cái đg sắt đô thị là biết lại bắt con cháu trả nợ thôi
Cháu nghĩ ngược lại cụ, phải làm ( nên cho chủ đầu tư nước mình làm) thì mới làm chủ được công nghệ. Mấy trò đắt tiền này mà ko làm thật thì mãi vẫn thế thôi ạ.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Tàu hay Nhật chẳng phải mối lo lớn nhất. Lo lớn nhất là làm mãi không xong được như mấy cái tàu điện trên cao.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,391 Mã lực
Cứ làm thử vài đoạn mà ngắn và địa hình bằng phẳng đã. Ví dụ Hà nội Vinh. Sài Gòn - Bình Thuận. Ngon và kinh tế thì làm nốt. Tuy nhiên em chả tin mình làm được những công trình vĩ đại thế này.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top