Vâng. Em cũng ủng hộ phương án Nhật cho dự án vay mà không bảo lãnh chính phủ. Bọn Nhật lobby dự án đsct ở Indo hàng chục năm nhưng khi đến phần vốn là phải bắt nó bảo lãnh chính phủ. Nên mặc dù JICA nghiên cứu tổng vốn cho dự án chỉ hơn 6 tỷ $ (mức cao hơn bọn Tàu 1 chút) nhưng vẫn trượt. (Giá do JICA đưa ra ban đầu ở nghiên cứu chỉ là giá mồi, lúc làm thật thì tự động đội vốn lên cỡ ít nhất gấp đôi, ví dụ như ở Ấn Độ thì ban đầu nghiên cứu chỉ 5 tỷ$, đến lúc ký vay vốn ODA và hợp đồng thi công thì đã đội giá thêm 95%, bọn Ấn thấy thế cho delay vô thời hạn luôn. Hay ở VN cũng vậy, tuyến BTST ban đầu JICA nghiên cứu chỉ 18k nghìn tỷ, đến lúc làm thật thì vọt lên 47k tỷ. Nghiên cứu mồi là để cá cắn câu, cắn câu rồi thì mặc sức tăng giá thôi, thiếu tiền thì cho vay thêm, hợp đồng vay không liên quan tới chất lượng công trình mà.)Thì tàu nó cũng biết tinh thần bài tàu của người dân Việt nam nên đâu tư kiểu này thì có nguy cơ rất cao mất vốn nếu quan hệ 2 nước không tốt nhất là vấn đề biển Đông...Với vụ đường sắt cát linh thêm gang thép Thái Nguyên...tàu tởn thới già chứ nói gì đầu tư qua Việt Nam dự án dài hơi như thế.
Nhật nó 1 mặt thông qua truyền thông để đẩy tinh thân bài tàu lên cao, 1 mặt vẽ vời cao sang...Nếu Nhật làm giống tàu đã chuyển khai dự án ở Lào và Indo thì em ủng hộ. Còn vay ODA để xây DSCT thì em phải đối ngay.